Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sign in with Apple có gì hay hơn nút đăng nhập bằng Google, Facebook

Duy Luân
4/6/2019 22:15Phản hồi: 118
Sign in with Apple có gì hay hơn nút đăng nhập bằng Google, Facebook
Sign in with Apple là một tính năng mới cho phép bạn đăng nhập vào các app bằng tài khoản Apple ID, nó giống với nút đăng nhập bằng Google, Facebook mà Tinh tế và nhiều dịch vụ, app đang dùng. Mục tiêu là bạn không cần nhớ nhiều password, và riêng với Apple còn là về tính riêng tư, Apple nói họ có thể bảo vệ dữ liệu của bạn tốt hơn. Liệu Apple có làm được điều đó, và nó có thật sự tốt hay không?

1. Sign in with Apple hoạt động ra sao?


Sìgn in with Apple cũng dựa trên chuẩn có sẵn là OAuth, một giao thức dùng để đăng nhập được nhiều web, app sử dụng, Tinh tế cũng dùng OAuth 2.0. Điều này giúp lập trình viên dễ dàng tích hợp Sign in with Apple vào các hệ thống hiện có của họ mà không mất quá nhiều thời gian.

Trên các web và app, bạn sẽ thấy một nút Sign in with Apple như thế này, tương tự như nút Sign in bằng Facebook hay Google hay Yahoo.

Sign_in_with_apple_button.png

Nhấn vào nút Sign in with Apple, bạn sẽ thấy một hộp thoại mở ra để hiển thị website của Apple, nơi bạn có thể nhập email Apple ID và password của mình để xác nhận cho phép web / app X nào đó dùng tài khoản Apple của bạn. Trong này bạn cũng có thể đọc thêm về những dữ liệu mà Apple sẽ chia sẻ với app / web bên thứ ba.


Sign_in_screen.png

Riêng với người dùng iOS, khi app tích hợp Sign in with Apple, bạn không cần phải nhập password của mình vào, chỉ cần dùng nhận diện gương mặt Face ID hoặc cảm biến vân tay Touch ID để xác thực mà thôi.

Sau khi đăng nhập thành công vào Apple ID, nếu bạn có bật bảo mật 2 lớp thì Apple sẽ yêu cầu bạn nhập thêm mã OTP vào, còn không thì vào thẳng luôn.

Một điểm khác biệt của Sign in with Apple đó là nếu app / web bên thứ 3 yêu cầu email, bạn có thể chọn chia sẻ tài khoản email Apple của mình, hoặc dùng một tài khoản ảo khác thay thế. Tài khoản ảo sẽ có dạng như bên dưới, và mọi email gửi về tài khoản ảo này sẽ được forward về tài khoản chính cho bạn đọc, nhờ vậy bạn không bỏ lỡ thông tin từ web hay app chỉ vì bạn không muốn chia sẻ email thật.

sign-in-with-apple.jpg

2. Sign in with Apple an toàn hơn chỗ nào?


Sign in with Apple được Apple quảng cáo là tính năng rất an toàn và tôn trọng quyền riêng tư của bạn, vậy nên khi app cần lấy tên hay địa chỉ email thì phải hỏi bạn kĩ càng.

Quan trọng hơn hết, với mỗi app mà bạn dùng Sign in with Apple, tài khoản email giả sẽ được tạo ra một cách ngẫu nhiên như bạn có thể thấy trong hình bên dưới. Khi dùng Tinh tế email của bạn có thể là abc@privaterelay.appleid.com, khi dùng Facebook email của bạn có thể là xyz@privaterelay.appleid.com, vậy nên Tinh tế sẽ không thể mapping được bạn là ai bên Facebook, các app không thể chia sẻ dữ liệu để học hỏi, trao đổi hành vi người dùng. Quảng cáo hay các tính năng cá nhân hóa cũng theo đó mà không hoạt động được giữa 2 app không cùng hệ thống.

apple_id_email.jpg

Và khi bạn chán không muốn xài app nào đó nữa, bạn có thể vô hiệu hóa bớt các tài khoản email ngẫu nhiên, vậy là bạn sẽ không còn phải nhận email spam từ web / app. Đây là cách làm khá thông minh và là một cú đá thẳng vào bi của Google hay Facebook, những công ty sống nhờ email, nhờ tính định danh và quảng cáo.

Quảng cáo



3. Sign in with Apple sẽ tạo trở ngại gì cho bạn?


Vì Sign in with Apple chỉ chia sẻ email và tên nên nếu một số app cần nhiều thông tin hơn thì bạn phải điền chúng một cách thủ công. Thật ra thì vụ này cũng không phiền lắm, hiện tại Facebook cũng đang hạn chế những gì mà app hay web có thể đòi hỏi từ bạn rồi.

Một hạn chế nữa liên quan tới việc Apple yêu cầu lập trình viên tích hợp Sign in with Apple lên app iOS, có thể dịch vụ nào đó không kịp hoặc không muốn tích hợp thì sẽ gây ra cho bạn chút ít khó khăn liên quan tới việc update app do Apple hoãn chấp thuận app đó. Và với những ứng dụng hướng tới sử dụng cho doanh nghiệp thì không chắc Sign in with Apple sẽ được tích hợp ra sao.

Nhưng nhìn chung thì bạn không có nhiều khó khăn hay trở ngại gì cả, cứ dùng nó như Sign in with Google hay Sign in with Facebook mà thôi. Chuyện khó của bọn developer thì cứ để bọn nó lo hé hé.

Tinh tế đang lên kế hoạch tích hợp Sign in with Apple rồi nhé 😁

Mình đánh giá cao nước đi này của Apple, nó sẽ làm cho người dùng Apple có một phương thức đăng nhập an toàn và bảo mật. Nó củng cho thấy quyền lực của Apple, chỉ Apple mới có khả năng ép lập trình viên làm theo ý mình, Google hay Facebook hoàn toàn không có khả năng làm chuyện đó. Bởi người ta nói anh vừa giàu vừa quyền lực vừa có nhóm user sẵn sàng chi nhiều tiền và có giá trị cao thì nói gì ai cũng phải nghe theo.
118 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vậy tức là từ giờ chỉ còn táo là biết được hành vi của người dùng :v
Sagaa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NikDSaint Làm bản đồ thì cần dữ liệu bản đồ chứ cần gì thông tin người dùng.
Kể cả thu thập thông tin người dùng là cũng đã làm mù. Có nghĩa là chỉ thống kê kiểu có bao nhiêu người sống ở nông thôn, ở thành thi.
Còn GG, FB nó sẽ thu thập đích danh ông A thích cái gì, hôm nay đi đâu, làm gì, với ai, hay gọi với ai, có những mối quan hệ thế nào, đang quan tâm mua bán cái gì. Thế mới vi phạm quyền riêng tư... Nhưng thực ra với tôi thì nó cũng không quan trọng lắm.
TangDinhVu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sagaa Chẳng có ông lớn nào mà hiền đâu bạn, tư bản thì chỉ nói đến lợi ích, có bán hay ko thì tùy hoàn cảnh còn thu thập ko thì có trời mà biết (ngu gì ko lấy kho báu đó)
Ngoài lề tí: nói như bạn nghĩ thì với bạn chắc chỉ có TQ là xấu nhất cái trái đất này, còn các đế quốc khác thì rất tốt ^^, so về lịch sử và cả hiện tại thì TQ chưa là cái đinh gì với mấy ông lớn khác đâu. Đế quốc vẫn là đế quốc
Sagaa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TangDinhVu Tôi có nhắc đến TQ với tư bản à? Ở đây đang nói về quyền riêng tư thôi ông ạ
khoaqn0000
TÍCH CỰC
5 năm
Và rồi bạn sẽ "gắn kết" hơn với hệ sinh thái của Apple nữa. Tim tính hết rồi. Đó là cái giá của "private".
madafaka
TÍCH CỰC
5 năm
@khoaqn0000 I'm willing to pay the price =))
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@khoaqn0000 Apple rõ ràng đang âm thầm build 1 mạng lưới thông tin người dùng còn khủng hơn cả Google và FB vì có cả biometrics như vân tay, gương mặt... big brother là đây chứ đâu.
vhjmb
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái này hay phết 😁
Sau này Apple đừng làm vụ scandal như fb là dc.
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@baotam2101 "uh anh hứa" :p😁
Login bằng gg or fb bất tiện là nó ko cho auto login, cũng hơi phiền
cavaldryg
TÍCH CỰC
5 năm
Này là bước khởi đầu cho Apple tham gia vào thị trường béo bở thông tin người dùng này thôi. Sau này thành đế chế thì giở quẻ khai thác, người dùng sẽ chết êm ái bằng những mĩ từ của Apple.
"Chuyện khó của bọn developer" làm hỏng bố cục giao diện 2 nền tảng Android và iOS
@baomat1585 Em đi chém gió thôi bác, chứ căn bản em toàn dùng đăng nhập nhà trồng của app thôi, ít dùng mấy bên thứ 3 lắm, bác là nhà phát triển thì chạy qua xem Apple đang chém gió live vụ này kia, trước mắt thì chỉ thấy toàn App với App và trên iOS, tuy nhiên vẫn có 1 vài API cho nền web (trên trang dev của Apple).
@baomat1585 Sao lại phụ thuộc vào dev khi dev phải làm cái đó mới dc cho lên appstore ? Nền web chắc sẽ khó hơn nhưng vì lượng người dùng chịu chi tiền nên cũng sẽ có nhiều nơi tích hợp
@ph@m.duy @baomat1585 Dev nó hay nhảy việc lắm, cho cái bằng chứng những app bạn đã thiết kế xem nào.
trong ngành CNTT Dev là cấp thấp nhất, giống đi học ông thầy ví với công nhân đào than bằng bàn phím
ấy thế mà hay lên mặt dậy đời chửi hẳn sếp tổng, nhảy việc như cơm bữa (cuộc đời khó khá đc lắm)
nhất là mấy cậu sv ra trường bằng khá giỏi

mình cũng ko giỏi giang gì chỉ khuyên @baomat1585 học tính khiêm nhường chút, và khi thấy gì mây thuẫn như trường hợp này hãy tìm cách giải thích sao mấy thằng đầu đất đó lại làm vậy

có một cách hay và nhanh để phát triển bản thân đó là tập uống cafe đen đá đi. hahahaa
kusanghi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tao phải tích hợp thêm nút của apple vào web nữa sao.
royal058
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tính năng này hay tới mức, cuối cùng thì chỉ có Apple biết thông tin thật người dùng.
@royal058 tin thật gì má, dùng Apple ID để đăng nhập thay thế thôi, mà cái đó ko có thì bàn làm j nữa!
Hoàng_CV
ĐẠI BÀNG
5 năm
@royal058 Vốn dĩ bạn sài thiết bị hay dịch vụ của nó là nó biết bạn rồi. đâu cần chờ tới cái này.
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoàng_CV cái này mở rộng thêm mức độ quản lý và tập hợp lại thông tin người dùng nhé. Bây giờ thì Hoàng_CV có thể chỉ là 1 nickname, nhưng sau này khi đã gắn với vân tay và FaceID thì Apple sẽ biết chính xác bạn là ai. Kết hợp thêm công nghệ "không cần bật mạng vẫn xác định vị trí" trong Find My mới giới thiệu thì bạn cứ xác định là bị theo dõi 24/7
royal058
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoàng_CV Vấn đề là những 3rd party nó không biết thì mình nhà táo độc quyền 😁
Hoàng_CV
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Penn cảm ơn bác thông não.
Cái nước cờ này cực cao tay. Vì nếu không dùng macOs thì khỏi login các trang web đó 😆). Khốn là ở chỗ đó. Apple dưới thời Cook tính chơi sống nhờ hệ sinh thái.
@bibinguyen Bạn hãy chờ xem sao. Hehe. Như nút pay with apple(vn ko hiện do chưa support apple pay) thì mình chỉ thấy khi xài idevice, bản desktop windows ko hiện nhé. Nếu phải gõ mật khẩu apple quá nhiều lần thì để làm gì nữa 😆). Mọi thứ sẽ được tự động.
@Abraham Nguyen Apple vừa chém gió xong là có cross platform rồi bác, chỉ là dùng hàng của Apple thì support tận răng nhanh gọn lẹ.
@bibinguyen Vậy thì còn đỡ hehe
@Abraham Nguyen đăng ký tài khoản bằng email bất kỳ, rồi vào email xác thực rồi login bình thường.
Cách thức thông thường vẫn làm vậy.
Hiện giờ phổ biến là đã có đăng nhập bằng google, facebook.
Nay có thêm đăng nhập bằng appleid nữa
hay nhất là cái này nè
@vn_ninja Hbua minh coi show cũng thấy cái này cực hay và tiện sau này
MegatronX
ĐẠI BÀNG
5 năm
Người dùng thì được lời. Còn các site/ứng dụng bên t3 thì sẽ chẳng ai thích vụ này. Vậy nên có ai thèm tích hợp thằng sign in with apple này vào site của mình không mới là vấn đề. Chẳng có dịch vụ nào muốn trong cái database người dùng của mình toàn email rác mà apple tạo ra, chẳng dùng để spam hay buôn bán gì cho ai đc 😃
@Duy Luân Số lượng người sử dụng dịch vụ Apple có là gì so với Facebook với Google. Thêm 1 cột hay 1 hàng Sign in with Apple nó xấu với khó lắm đấy
@baomat1585 Apple nó bắt các app trên App store phải tích hợp vào vì QUYỀN LỢI NGƯỜI DÙNG thế là hẹo 😆)
.acu.
TÍCH CỰC
5 năm
@SandPro nó ép phải thêm đó bác, các ứng dụng thứ 3 bị ảnh hưởng ko ít đâu
https://www.macrumors.com/2019/06/03/sign-in-with-apple-required-as-sign-in-option/
@SandPro Nếu bạn là dev và bạn quan tâm đến spam thì bạn vẫn sẽ được spam vào cái email đó nha, chỉ khi người dùng quyết định chặn bạn, mà việc đó không khác gì chặn email của bạn từ phía email client. Chuyện ở đây chỉ khác là các bên không thể map được email với nhau để theo dõi hành vi người dùng được thôi. Nếu bác không có ý đồ gì mờ ám với thông tin cá nhân của khách hàng thì bác vẫn hoàn toàn bình yên vô sự sau cú này nha.
Cũng được... mà nhảm.
@#JK khi mà email chính mỗi ngày có 50 -100 email spam thì bạn sẽ ko thấy nhảm đâu 😁
@minhminh87 cơ bản là cứ report spam nó đi là lần sau sẽ ko vào inbox nữa.
wenquan
TÍCH CỰC
5 năm
Xem toàn bộ Keynote của apple thì thấy cái này đáng giá nhất.
Cảm ơn mod đã cho mình hiểu biết thêm
sptit_145
TÍCH CỰC
5 năm
Cái tính năng này chả có gì hay ho cả. Apple có vẻ quá hướng tới người dùng mà quay lưng lại với cộng đồng các nhà phát triển nội dung. Hãy nhớ luôn có sự hài hòa giữa 3 bên : Nhà phát triển nội dung, người dùng và nhà phát triển thiết bị, Táo bán thiết bị với giá cao vì họ tính luôn phần của mình vào giá cho người dùng, còn nhà phát triển nội dung thì sao, họ không thể cung cấp mọi thứ free từ a-z được, họ cũng cần sống, cách làm của Táo khác nào dùng thế độc quyền của mình để ép người làm nội dung.
Trong tương lai sẽ có nhiều thay đổi để tương thích với điều đó, vị dụ sign in with fb, gg sẽ free, sign in with apple sẽ trả fee chẳng hạn.
Tóm lại là ai cũng cần phải sống và người dùng cuối hoặc trả = thông tin của mình để dc xem nội dung free hoặc trả phí để được xem nội dung mà ko cần lộ thông tin
@sptit_145 Để xem dev thế giới phản ứng ra sao, mình cũng tò mò

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019