Tim Cook không tin Trung Quốc sẽ nhắm vào Apple để trả đũa vụ Huawei

P.W
6/6/2019 12:51Phản hồi: 75
Tim Cook không tin Trung Quốc sẽ nhắm vào Apple để trả đũa vụ Huawei
CEO Apple, Tim Cook vừa rồi tuyên bố rằng ông thực sự không tin việc chính phủ Trung Quốc sẽ nhắm vào Apple để cấm vận, qua đó trả đũa những gì chính phủ Mỹ đang làm với tập đoàn Huawei. Ở thời điểm hiện tại, phía Mỹ đã áp mức thuế 35% cho rất nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, và thậm chí tổng thống Trump còn đang có dự định bất kỳ món hàng nào nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ cũng sẽ chịu mức thuế như nhau.

Tinhte_Apple1.jpg

Vài món phụ kiện sản xuất ở Trung Quốc của Apple như ốp iPhone đã phải chịu mức thuế mới này, và dự định của ông Trump có thể ảnh hưởng tới toàn bộ những sản phẩm Apple đang và sẽ bán ra tại thị trường Mỹ, vì tuyệt đại đa số chúng đều được lắp ráp và nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc, hoặc mức giá của các sản phẩm Apple sẽ tăng vọt, hoặc Apple sẽ phải chịu thiệt hại về mặt doanh thu để giữ chân khách hàng.

Lo lắng của các nhà phân tích


Nhiều nhà phân tích đã đưa ra hai mối lo chính hướng tới Apple khi cuộc chiến tranh thương mại leo thang. Đầu tiên là phong trào tẩy chay các sản phẩm Apple tại Trung Quốc, với việc nhiều người dùng iPhone tại đây đã tuyên bố sẽ chuyển sang dùng smartphone của Huawei để ủng hộ sản phẩm nội địa. Citi đã cho rằng, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của tập đoàn này có thể bị ảnh hưởng 50% vì phong trào tẩy chay:

“Cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc khiến người Trung Quốc quay lưng lại với các sản phẩm của Apple và mua sản phẩm nội địa thay thế. Các nhà phân tích dự đoán rằng danh tiếng của các sản phẩm Apple đã bị ảnh hưởng tại Trung Quốc, ngay sau một năm 2018 với kết quả buôn bán không được như mong đợi. Thị trường Trung Quốc đang đem về 18% doanh số thiết bị, nhưng vì cuộc chiến tranh thương mại, con số đó có thể chỉ còn một nửa.”

Tinhte_Apple2.jpg


Lo lắng thứ hai chính là việc Trung Quốc hoàn toàn có thể chọn Apple trở thành đối tượng để trả đũa. Goldman Sachs thậm chí còn đưa ra khả năng iPhone bị cấm bán tại Trung Quốc, từ đó khiến lợi nhuận toàn cầu của Apple giảm 29%. Họ nói rằng:

“Các nhà đầu tư đã hỏi chúng tôi về vấn đề tài chính của Apple trong trường hợp Trung Quốc cấm bán các sản phẩm của Apple để trả đũa việc cấm nhập khẩu thiết bị của Huawei vào Mỹ, và chặn đứng nguồn cung linh kiện từ các tập đoàn Mỹ cho Huawei . Nếu điều đó xảy ra, lợi nhuận của Apple sẽ giảm gần 30% theo tính toán của chúng tôi.”


Tim Cook nói gì


Bất chấp những lo ngại của các nhà phân tích, Tim Cook vừa rồi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS News:

“Phía Trung Quốc chưa hề có động thái trả đũa nhắm tới Apple, và tôi cũng không nghĩ chuyện đó sẽ xảy ra, thật sự mà nói. Tôi đang hy vọng nó sẽ không xảy ra. Thực tế chiếc iPhone cấu thành từ những linh kiện có nguyên liệu được sản xuất tại rất nhiều nước. Nếu cấm bán iPhone sẽ khiến tất cả các quốc gia gặp ảnh hưởng, và trong đó Trung Quốc chính là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.”

Tinhte_Apple3.jpg


Cũng theo ông Cook, cách duy nhất để chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại chính là đàm phán, thảo luận để giải quyết bất kỳ bất đồng nào tồn tại, và ông cũng muốn Apple là một trong số những bên góp phần giúp chấm dứt cuộc chiến này. Dĩ nhiên CEO Apple có thể giữ góc nhìn lạc quan, nhưng cùng lúc, ông vẫn sẽ phải trả lời trước các nhà đầu tư về lợi nhuận và doanh số của iPhone cũng như tác động của việc bị người Trung Quốc tẩy chay. Chúng ta sẽ chờ đến kỳ báo cáo tài chính cuối quý II, vì con số thì không bao giờ biết nói dối.

Quảng cáo



Theo 9to5Mac
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chưa biết như nào nhưng mấy nay nhập iphone cũ về bán mà lô hàng mã thị trường trung quốc rất nhiều. Ko lẽ nó bán iphone mua huawei thiệt 😁 :D
@pntphong1810 Nhật tảo p30p 10 đến 12 tr đầy kìa bác.
@Akay Nhím Bác vừa làm em phải lướt nhật tảo đấy -_-
@pntphong1810 Chịu khó lướt đầy hôm tìm đc máy rẻ
Ju4n Jack
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pntphong1810 mấy đứa chưa bán nó cũng để chụp hình mà sao bán được
TQ dám ah ... thế Tq ko sợ trả đũa Apple rồi chính phủ Mỹ để yên cho các cty TQ khác sao ? Còn vụ đánh thuế thì chắc Apple sẽ chuyển qua Ấn hay Indo lắp ráp riêng dành cho thị trường Mỹ .
@chenyingjun Ô ko hiểu bài viết đang viết ji ah . Nếu như Mỹ đánh thuế thì các cty còn có đất sống chứ nếu nó cấm như Huawei thì bốc cám ah ! Cái người ta đang nói nếu TQ chơi cấm Apple thì chắc chắn Mỹ sẽ cấm lại hàng loạt các cty công nghệ của TQ chứ lúc đó ko hẳn là chuyện đánh thuế nữa .
@chenyingjun Kinh tế Nhật đi xuống có nhìu nguyên nhân .. Đã qua thời kì dân số vàng ... Sau nhiều thập kỷ nhận ưu đãi của Mỹ .. Thì phải tới lúc Mỹ cân bằng lại thôi .. Chứ chẳng lẻ bắt người ta ưu ái quài .. Những điều khoản Mỹ đưa ra cho TQ là đúng chứ đâu có gì sai .. TQ đã hứa với Mỹ gần 30 năm rồi nhưng gần như ko có cải thiện tình hình .. Mà thậm chí ngày càng tệ hơn .. Buộc Mỹ phải ra tay .. Còn ko chịu thì cứ đóng cửa chơi 1 mình thôi ..
@vo khanh tan Doanh thu thằng Apple chuyển hết ra nước ngoài để né thuế rồi nên Trump chả quan tâm nó có bán được ở TQ hay không.
Danial
TÍCH CỰC
5 năm
@JaegerH.. Nhật khác TQ cha nội ơi, TQ bây giờ thực lực hơn mấy chục thằng Nhật, mẽo càng quất nó thì càng bị nội thương.
Để nhằm bù đắp cho doanh thu bj giảm ở thị trường tq thì Apple đã có phương án khá hay nhằm tăng doanh thu đó là bán cái chân đế màn hình 1k$
@khonggianbonchieu_dh Rồi sẽ có chân đế từ hãng thứ 3 giá 15$ hoy. Cái chân đế 1k chắc là chiêu pr
@k4ng @minhthuvc dù sao thì cả 2 ý kiến đều có lợi cho Apple quả là chiêu cao tay
Nhokloichoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khonggianbonchieu_dh Thật ra nó bán cái màn 6k đô đấy 😆,mà những người dùng chuyên nghiệp có chân đế sẵn rồi,nên họ chỉ mua màn thôi 😃))
@k4ng Thì tụi nó ngây ngu nên vô tình mắc bẫy Pr của Apple . Nếu ko mún gây chú ý tranh cãi thay vì gộp chung giá bán là 6k Thì lúc chẳng có ai để ý là mấy và ko bị các trang mạng mổ xẻ thì Apple lại chơi tách ra để bán nhằm gây tranh cãi để người ta ko quên cái màn hình này . Nhờ đó mà người ta nhớ đến nó và ko thấy ah mỗi lần đăng tin là có tá người PR giùm sao vì cứ nhắc đến nó suốt ... quả là cao tay tại hạ bái phục haha .
mấy cái loại thù vặt
@chenyingjun haha bọn tàu bẩn bựa nhể
empyphuong
TÍCH CỰC
5 năm
@daotruong94 Ví dụ bạn là chủ 1 doanh nghiệp A bị doanh nghiệp B chèn ép này lọ kia khiến doanh thu bị giảm 1 nửa. Bạn cứ chấp nhận và bảo thôi kệ đi à?
tienbb96xx
TÍCH CỰC
5 năm
@daotruong94 Nguy cơ 1 tập đoàn lớn tầm top của đất nước bị thằng đối tác làm cho một vố dẫn đến nguy cơ sụp hết thj phần ở thị trường quốc tế. Và bạn bảo: thôi kệ đi. Ko sao đâu mà 😆)
@tienbb96xx thì cho qua chứ lại cắn qua cắn lại sao
Cấm bán iphone ở TQ thì dân TQ sẽ tìm mua ở các thị trường lân cận . Những người bỏ iphone để dùng HW có chăng cũng chỉ nhất thời chứ quen IOS rồi khó bỏ lắm .
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
@uthalinh Nhìn vào doanh thu ngày càng giảm đi thì cần gì phải cấm.
fdtre
TÍCH CỰC
5 năm
@uthalinh dân TQ không sử dụng + bị đánh thuế cao -> dân TQ thất nghiệp nặng
Hay bác Cook lại rào trước để rồi tăng giá iphone chăng. Huhuuu tăng vậy là đủ lắm rồi
Ken Điên
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ở TQ ủng hộ dùng Huawei tẩy chay Apple nhưng ở những thị trường khác trên thế giới thì Huawei bị cấm vận làm ảnh hưởng đến tâm lý người dùng thị thị trường khác trên thế giới đang dùng Huawei sẻ chuyển sang dùng Apple thì có thể không ta.
chenyingjun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ken Điên những người xác định dùng Huawei thì ngta đã ko muốn sài iphone rồi
@Ken Điên Cũng có thể nhưng k thể bù vào số lượng bị tụt tại Trung Quốc đc.
Khựa sỉ diện lắm.
Táo vẫn bán phà phà thôi.
Lo gì, bán ở TQ ko được thì tăng giá gấp 2 lần, có khi lợi nhuận tăng cao hơn nhiều nữa.
hugo1m8
CAO CẤP
5 năm
@angle_squall Tăng giá gấp 2-3, ntd họ tìm mua máy cũ thì doanh thu vẫn sẽ giảm thôi.
fdtre
TÍCH CỰC
5 năm
@angle_squall bạn nghĩ người dùng có tiền là người dùng ngu à ?? thằng khôn không giàu, nhưng thằng giàu thì phải khôn .
cccccc6
TÍCH CỰC
5 năm
Trung Quốc nên đập nát quả táo để trả đũa việc Mỹ nó chén hết Heo quay nguyên con.
darksied9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
Một đứa bá quyền và một đứa bẩn tính, đánh nhau nữa đi các bạn..
báo VN có bài đưa tin giờ dân bên bển đang phait thắt chặt chi tiêu. thiết nghĩ làm căng lên nữa thì chịu soo đc nhiêt
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@namtran121 Ko sao. Tq vẫn chịu đc. Bác yên tâm cuộc chiến sẽ kết thúc ngay thôi mà
@Ngọc NC lại vụ thenie ann moon nữa thì mệt :3
Chả nhẽ lại bảo tin 😃
đời chẳng có gì chắc chắn, mà phải mạnh mẽ thôi, nếu ko mạnh mẽ em biết phải thế nào?
Dám cấm pố 😁
Trả lời thế này là hợp lý rồi, kiểu như sau này tq cấm thật thì câu nói này sẽ được diễn giải thành: tao không thể tin là mày có thể làm như vậy luôn đấy 😁
Thế nên apple định bù lỗ bằng cách bán miếng kim loại màu bạc với giá 1k Trump đấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019