Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Google: không cho Huawei dùng dịch vụ Android có thể nguy hại an ninh nước Mỹ

Didu
7/6/2019 7:4Phản hồi: 129
Google: không cho Huawei dùng dịch vụ Android có thể nguy hại an ninh nước Mỹ
Dù là hãng đầu tiên ngừng hợp tác với Huawei sau quyết định của chính quyền Tổng thống Trump nhưng Google đang cố thuyết phục chính phủ Mỹ rằng việc không cho Huawei dùng công nghệ của Google sẽ đe doạ an ninh quốc gia Mỹ. Theo nguồn tin Financial Times, vấn đề ở đây là sự phân mảnh Android, mà cụ thể là việc Huawei tuỳ biến Android để sử dụng có thể sẽ khiến nền tảng đó dễ bị tấn công và đánh cắp dữ liệu.

Không khó để hình dung kịch bản mà Google đưa ra cho chính phủ Mỹ về khả năng an ninh quốc gia bị đe doạ. Khi Huawei không được phép dùng dịch vụ của Google thì họ sẽ tạo ra một phiên bản “lai” của Android để sử dụng (họ vẫn được dùng Android vì đây nền tảng mở, ai cũng có thể dùng). Nó cũng đồng nghĩa không có Google Play Protect, phần mềm phát hiện malware, virus, mã độc từ các ứng dụng. Và khi đó không có gì đảm bảo ứng dụng mà người dùng tải về từ các kho ứng dụng (ngoài CH Play) là an toàn và không có chứa mã độc.

Sau đó, những điện thoại cài phiên bản Android do Huawei tự chế lại sẽ được bán rộng rãi trên toàn cầu, có thể nó kém an toàn và dễ dàng bị hack. Khi đó, người dùng tại Mỹ hoặc các tổ chức, công ty Mỹ trao đổi dữ liệu và liên lạc với những smartphone này có thể sẽ bị đánh cắp thông tin dễ dàng, dù cho có biện pháp mã hoá hai đầu.

Ngoài vấn đề an ninh quốc gia như Google trình bày, còn có một lý do rất lớn khác là lợi nhuận. Huawei là hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới với hàng trăm triệu máy bán ra cho nên Google không thể hợp tác với họ và lợi nhuận bị ảnh hưởng cũng là điều dễ hiểu.

Nguồn: The Verge
129 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sợ huawei xài hàng lô hả
bigbangn91
TÍCH CỰC
5 năm
@vn_ninja Google sợ mất doanh thu nên bày trò mồm mép. Ừ thì lý do cũng hợp lý nhưng có nói sao cũng vô ích thôi, mỹ đang phùng mang trợn má hù ma tq thì lý nào lại nghe thằng google nó a dua.
thaiduy_1101
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bigbangn91 10 năm nay ko cấm thì nó vẫn đang tự phát triển hđh riêng từng ngày. Gg nói nv chủ yếu vì lợi nhuận và thị phần của họ thôi chứ an ninh cm gì!
Hai lí do đều đúng, nhưng mất lợi nhuận thì có lẽ đúng hơn .
@uthalinh Ng ta bảo là lý do to hơn mục đích =)))
iambeb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@uthalinh Chuẩn! Khi thời hoàng kim blackberry, bảo mật đặt lên hàng đầu, các công ty yêu cầu nhân viên sử dụng blackberry để trao đổi thông qua BES. Tiêu cực thì có công ty yêu cầu NoCam. Giờ các hãng khác cũng đã nâng cấp bảo mật, k nhất thiết là Blackberry. Thì việc sử dụng dt theo yêu cầu của các công th, doanh nghiệp đều dc cả. Sợ mất lợi nhuận thôi
Anh Google vẫn muốn hợp tác với TQ vì lợi ích riêng. Còn theo lệnh cấm vì đó là lệnh cấm của chính phủ ko cãi đc, bây giờ anh G sẽ dùng các biện pháp hành lang để dần nới lỏng. Microsoft thì cãi Trump ko giám nên đang lần chần
HungAnh9
TÍCH CỰC
5 năm
@trung76 Goolge từ lâu đã thèm hàng tỉ người dùng Android của TQ rùi, bày đặt nịnh nọt vì an ninh cho người dùng, cả đời TQ nó mới cho vô sân của nó kkk 😁
ko có dịch vụ gu gồ thì ai mua làm chi mà sợ vớ vẩn..chỉ bán cho bọn trung thôi
@HungDo201999999999999 App apk thì đầy rẫy, kể cả game mod ... Trẻ con mới xài android cũng biết ko phải dạy bạn ạ. Đây là mình nói CHP chính thống chứ không phải dăm 3 cái kho app lậu với phẩy. Hiểu cho rõ vấn đề hẵng chình bày.
@samsunggalaxy nhớ máy tàu down google play xuông sài đc mà nhỉ
@Vien Chinh DKT Khổ quá. Máy tàu google nó đâu có chặn chỉ là TQ nó chặn ko cho các hãng cài.
Giả sử như bạn được ng ta cho cái bánh bạn ko ăn thì nó vẫn còn đó khác với ng ta ko cho bạn ăn. Có mỗi thế thôi mà mấy ng ko chịu hiểu vấn đề nhỉ
@samsunggalaxy Bạn khỏi lo vấn đề được cài CH Play chính thống . Các dòng máy sau của Huawei ra đời thì tự các Lập trình viên của thế giới tự khắc làm được. Trang nội bộ của Chính phủ Mỹ còn có lỗ hổng thì Google cũng ko ngoại lệ
Ủa liên quan gì? nước mỹ có cho bán thiết bị của heo quay đâu mà nguy hại an ninh? lý do nghe chuối chuối nhỉ? Giờ hàng tá thiết bị nội địa china bán đầy ở mỹ toàn root cài app xài thì hổng sợ mất an toàn nhỉ?
@ragefighter Google mất lợi nhuận nhiều quá nên thấy xót ruột thôi. Chứ nếu một máy Android tuỳ biến đc sử dụng để giao tiếp và có thể dễ dàng hack vào một chiếc điện thoại chạy Android xịn khác thì nền tảng Android cũng nên dẹp đi cho nhanh. Trong thực tế, những smartphone nội địa TQ đều chẳng có Google Protect cái gì gì đó từ trước giờ mà an ninh thế giới vẫn có gì bất thường đâu?
TonyWu
CAO CẤP
5 năm
@phamhuan2512 Tự gg out vì ko chịu build 1 bản riêng có tích hợp great wall. Mà proj build riêng cho TQ được khởi động lại 2 năm nay rồi.
labillnet
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zer0_7 Android cũng như win thôi, hồi 10 năm trước mình vẫn xài win tùy biến ..... lậu của tụi Arab có mấy theme đẹp, rồi vẫn cài keylord hack yahoo messenger các kiểu : ))
@ragefighter lợi nhuận là chính thôi bác ơi,còn mấy lí do chỉ là bao biện hết 😃
Muốn biết được địch như nào thì phải để nó kế bên ... 😁
@Bão Sài Gòn Chuẩn luôn. :D
"Hãy luôn giữ bạn bè ở gần và hãy giữ kẻ thù ở gần hơn nữa"
tuananh.04
ĐẠI BÀNG
5 năm
lợi ích kinh tế là chính.
NatvPa
TÍCH CỰC
5 năm
Bao biện, nói thẳng ra là em có ông khách sộp, anh cấm thế nhà em lỗ chổng vó ra thì sao? Thời buổi này dưa gang đỏ đít là cà đỏ trôn thôi. Đánh Huawei, Trung Quốc là anh đau nhất nhưng có khi Mỹ lại là anh đau thứ nhì.
_ Nói thẳng ra là sợ Huawei chứ ở đó sợ an ninh quốc gia. Thấy ngta phát triển hơn cty nước nhà thì chơi cái bài an ninh. Nhìn Mexico xem cũng là vấn đề an ninh mà nổ ra chiến tranh thương mại.
@kcatter Vì hàng rào an ninh và biên phòng không đủ chặt nên tổng thống Trump mới muốn có ngân sách chính phủ để xây tường cao ngăn biên giới Mexico mà chưa được đó bạn. Do gặp khó trong việc xây tường nên vẫn cứ phải nắn gân Mexico, dùng thuế để ép chính phủ Mexico mạnh tay hơn, chi tiền nhiều hơn để giải quyết vấn đề này thôi, dân nước họ thì họ có thể kiểm soát từ địa phương được, chứ Mỹ thì chỉ có cơ hội ngăn khi dân đã chạy đến biên giới rồi, mà biên giới thì dài, bao nhiêu trạm kiểm soát cho đủ. Việt Nam so với Mỹ chỉ bằng đoạn nhỏ mà buôn lậu đã khó kiểm soát rồi.
BQDuong
CAO CẤP
5 năm
Sống xa em chẳng dễ dàng...
Google có trao đổi dl vs vn ko, hoang mang quá
Lợi ích quốc gia và chính trị 😃 ,
Huawei sẽ có cách 😃,
Chỉ là thời gian thôi 😃,
Xàm...
Lý do củ chuối của Google .
yldbk
TÍCH CỰC
5 năm
Đùa à?
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
Lo xa thế thôi chứ chắc gì làm hệ điều hành mới xong bán chạy như cũ. Nhìn gương Nokia là biết
toolkit
CAO CẤP
5 năm
@TK4.Helios Nokia thất bại ko có nghĩa là các hãng khác cũng sẽ thất bại tương tự
Theo thuyết âm mưu thì là anh G sợ anh H ra một HDH và HDH đó biết đâu lại hất cẳng cả anh G lẫn anh Cook. Nó nhiều tiềm lực thế biết đâu được kaka

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019