Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mercedes-AMG ra mắt động cơ I4 2.0L thương mại mạnh nhất thế giới - 416 mã lực và 500 Nm

Tuannph
7/6/2019 8:38Phản hồi: 75
Mercedes-AMG ra mắt động cơ I4 2.0L thương mại mạnh nhất thế giới - 416 mã lực và 500 Nm
Mercedes-AMG vừa chính thức giới thiệu động cơ tăng áp 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 2.0L mới có tên mã M139 mạnh đến 416 mã lực và 500 Nm. Thực ra, trước đây vào năm 2014 Mitsubishi từng sản xuất giới hạn 40 chiếc Lancer Evolution FX-440 MR tại Anh Quốc với động cơ I4 2.0L mạnh 440 mã lực. Thành thử M139 được xem là động cơ I4 2.0L thương mại mạnh nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại. Đồng thời, đại diện Mercedes-Benz cho biết động cơ này sẽ sớm xuất hiện trên các mẫu xe hiệu năng cao cỡ nhỏ của hãng, bao gồm Mercedes-AMG A45, CLA 45GLB 45.

Dong_co_Mercedes_AMG_M139_engine_Xe_Tinhte_003.jpg

Khối động cơ M139 có trang bị bộ tăng áp cuộn đôi (twin-scroll turbocharger) với cụm làm mát khí nạp bằng nước (air-to-water intercooler). Sẽ có 2 mức thông số đầu ra tương ứng với phiên bản động cơ Tiêu chuẩn và bản S. Trong đó, bộ tăng áp ở động cơ M139 bản Tiêu chuẩn có thể tạo ra áp suất tối đa 27,6 psi (1,9 bar). Công suất tối đa lúc này đạt 382 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 480 Nm trong khoảng từ 4.750 đến 5.000 vòng/phút.

Đối với phiên bản S, áp suất cao nhất trong bộ tăng áp lên đến 30,5 psi (2,1 bar). Công suất tối đa nhờ đó đạt 416 mã lực tại 6.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500 Nm ở dải vòng tua từ 5.000 đến 5.250 vòng/phút. Ngoài ra, cả 2 phiên bản động cơ đều được hãng nâng cấp hiệu năng cao của Mercedes-Benz hãm tua (redline) ở mức 7.200 vòng/phút.

Dong_co_Mercedes_AMG_M139_engine_Xe_Tinhte_016.jpg


Đi sâu hơn vào cấu tạo, tổng thể M139 cân nặng 160,5 kg với thân máy và piston làm từ hợp kim nhôm, vừa giúp giảm trọng lượng vừa giúp tăng độ bền cho động cơ. Kích thước đường kính xy-lanh và hành trình piston lần lượt là 83 mm và 92 mm. Một điểm đáng chú ý là việc hệ thống nhiên liệu của động cơ này ứng dụng song song cùng lúc 2 kiểu phun, phun trực tiếp (direct injection) và phun gián tiếp qua đường ống nạp (indirect injection).

Còn với hệ thống phân phối khí, các kỹ sư Mercedes-AMG sử dụng hệ thống trục cam đôi với 16 van (4 van cho mỗi xy-lanh). Cả van nạp và van xả đều được điều khiển bằng công nghệ van biến thiên để thay đổi độ mở ít nhiều tuỳ theo điều kiện vận hành. Ngoài ra, đường xả còn bổ sung thêm công nghệ Camtronic để kiểm soát thời điểm đóng mở van nhằm tối ưu hiệu quả đốt nhiên liệu của động cơ.

Dong_co_Mercedes_AMG_M139_engine_Xe_Tinhte_015.jpg

Nếu anh em có thời gian và hứng thú thì có thể xem qua video sau để biết cách động cơ M139 được lắp ráp thủ công bởi một chuyên gia Mercedes-AMG ra sao 🆒



Tham khảo: Motor1
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

máy 2.0 nhà người ta ........
oto để ý cùng số chấm mà họ tìm mọi cách để nâng công suất , còn xe máy nó cứ lẹt đẹt bao nhiêu cc thì tần ấy mã ngựa . hay do giới hạn về kích thước động cơ cũng như giá thành ha ?
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@palmtj27 Do bác không có tiền thôi. Yamaha R6 2009 599cc 127HP đây, không cần tăng áp gì ráo 😃 Nhưng phải công nhận cái máy 2.0 này của nó Torque cao vãi đái, xe máy thì thông thường bao nhiêu cc tương ứng bấy nhiêu Nm (+-15%)
@Alcatraz7210 Thường là 125 cc toàn 10-12 mã chứ 125cc ko có 20-25 mã . Bác hiểu vấn đề chưa ? Cục máy 2.0 ở mấy xe thường chưa tới 1/2 mã của cục mãy này đâu bác
4317
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tubo kép nhân thêm 4 lần xăng
kinglucky95
ĐẠI BÀNG
5 năm
@palmtj27 Vậy thì bạn tìm hiểu qua động cơ 2 thì nha. Chỉ có điều nó không thân thiện thôi.
Ước gì được "vọc" em nó....
BQDuong
CAO CẤP
5 năm
Máy 2.0 mà hơn 400 mã, hơi bị kinh
Hudson
TÍCH CỰC
5 năm
Mạnh mẽ và sexy, đúng chất CLA 45
gigaman
ĐẠI BÀNG
5 năm
Những cố gắng cuối cùng trước khi bước sang kỷ nguyên xe điện chăng ?
ntvinh1602
TÍCH CỰC
5 năm
@gigaman bao giờ full bình xe điện mà đi mùa hè 40 độ gió lào miền trung hay nắng cháy arizona vẫn đi được 500km bật full điều hoà thì lúc ấy mới sang kỉ nguyên xe điện được, còn không cứ mơ đi =))
@ntvinh1602 Vậy những cục pin vài năm tới với dung lượng gấp 3 so với hiện tại có làm bạn tin tưởng hơn vào tương lai của xe điện không?
@dlv.pro.thick.game tương lai xe điện thì chắc chắn rồi, nhưng phải đợi đến khi hết dầu mỏ mới đc, những thế lực nắm trong tay dầu mỏ hiện giờ sẽ không cho xe điện phát triển (tung tin đồn xe điện kém bền, pin yếu, mau hư). Nhìn sang điện thoại, pin nó vẫn cùi như xe điện nhưng tại sao người ta vẫn dùng nó, vì không có điện thoại nào chạy bằng xăng cả
leminhchuoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ntvinh1602 Thêm thời gian sạc nữa bác ạ
@phucnguyen4596 Trí tưởng tượng hơi phong phú đó =))
Ko cần xa đâu. 20-30 năm nữa rồi b sẽ hiểu
hiruchan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cục máy thơm thật, tưởng mỗi người 1 công đoạn ai ngờ chơi nguyên từ đầu đến cuối
hungchv
ĐẠI BÀNG
5 năm
thích qá.....mong 2022 có xe mercedes lắp động cơ này
Hieu123z
TÍCH CỰC
5 năm
@hungchv năm sau là có r, đợi gì lâu thế bác 😃
Phihong9998
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hungchv Ra mắt rồi đó thôi
Ngoc Dao
ĐẠI BÀNG
5 năm
Động cơ này chỉ để làm xe chơi thôi. Công suất với torque toàn rev cao thế kia thì chạy đường thường chán lắm. Chưa kể ép công suất quá thì máy cũng sớm phải làm lại hơn máy thường
IPAD II
TÍCH CỰC
5 năm
@Ngoc Dao Landcruiser V8 4,5l Diesel turbo .
151kW at 3400rpm.
430Nm at 1200-3200rpm
Ngoc Dao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@IPAD II Con đó máy dầu, máy dầu torque mạnh tua thấp nhưng dải torque của nó rất hẹp nên ko làm máy performance được. Chỉ để chở hàng hoặc offroad thì hợp thôi nhá
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ngoc Dao lúc đó đổi con khác. Bền rẻ thì cứ vios mà chơi 😁
leo_hlm
TÍCH CỰC
5 năm
con vua thì lại làm vua
Nhìn lắp động cơ chậm rãi mà chắc nịch nhỉ.
Đầu óc loài người quá cao siêu, tự thấy ai mà cũng như mình chắc đến giờ này chẳng có cây bút bi mà viết. 😃
tancantn
TÍCH CỰC
5 năm
Động cơ xăng ford 2.0 bi-turbo, Momen xoắn cực đại
500.00 Nm , tại 1750 - 2000 vòng/phút
IPAD II
TÍCH CỰC
5 năm
@tancantn Landcruiser V8 4,5l Diesel turbo .
151kW at 3400rpm.
430Nm at 1200-3200rpm
tancantn
TÍCH CỰC
5 năm
@IPAD II Gấp 2,5 lần phải khác bọt chứ bác
TuanHanu
TÍCH CỰC
5 năm
@tancantn Momen xoắn max trong dải bé tí 1750-2000 thì chỉ đi offroad lợi chứ tăng tốc nước hậu quá bình tường, momen max máy xăng này dải tua phải rộng hơn nhiều cỡ 1750-4000 thậm chí hơn 5000. Momen cao dải tua thấp là lợi thế máy dầu nhưng công suất vố dải tua dài là lợi thế máy xăng rồi, k so với nhau được
appleKil
TÍCH CỰC
5 năm
@pippi17 Chuẩn này, 15n v/p mà nó không có tubo nhé,
Mod này vừa kém kiến thức và câu cú thì viết như hạch.

Tuyên bố cái của Mẹc là mạnh nhất. Xong lại nói Mitsu từng làm cái mạnh hơn. Rồi khẳng định của Mẹc là đồ THƯƠNG MẠI mạnh nhất. Trong khi chỉ mới giới thiệu chứ chưa bán ra thì làm sao gọi là đồ thương mại?
Hieu123z
TÍCH CỰC
5 năm
@cuLong ngày xưa bác cũng làm mod đúng ko nhỉ ?.
Cb650f
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cuLong May khong noi, đâu ai bảo mày ngu?
@Cb650f Câm mõm lại.
@cuLong Thì như mod nói nó là bản thương mại. Kiểu như trong thế giới smartphone có con iPhone nạm đầy kim cương có giá chục triệu đô đắt nhất thế giới nhưng iPhone Apple bán ra là đắt nhất đấy. Con iPhone chục triệu là bản độ là duy nhất là không phải bản thương mại của Apple còn con iPhone Apple bán rẻ gấp vạn nhưng lại đắt nhất nhưng lại so với mấy con phone thương mại khác.
Vậy mà một số anh em tinhte cho rằng tăng áp không làm tăng công suất khối động cơ lên. Thật là hài hước!
@luyenbichta Tôi có những bằng chứng cả thực tế lẫn lý thuyết chứng minh là động cơ tăng áp không chỉ tăng công suất mà còn tăng cả hiệu suất chuyển hoá nhiên liệu thành công hữu ích nữa chứ không như ông nghĩ không tăng hiệu suất và chỉ tăng công suất cực đại (cái mà tôi không hiểu ông nghĩ gì về nó nhưng có vẻ rất coi thường và không xem trọng nó một cách cần thiết)
@luyenbichta Con xe máy có tỉ số nén cao hơn sẽ có công suất và cả hiệu suất cao hơn (tiết kiệm nhiên liệu) như blue core của yamaha chẳng hạn. Con động cơ trong bài nếu không có tăng áp công suất sẽ chỉ tầm một nửa thậm chí không bằng một nửa con trong bài đó là về thực tế. Còn lý thuyết thì động cơ đố trong sẽ có hiệu suất cao nhất khi nó hoạt động giống chu trình các nô nhất - đại loại là hút nén nổ xả mà động cơ 4 thì là rất giống nó. Khi đó hiệu xuất sẽ là (T2-T1)/T2 với T2 là nhiệt độ cao nhất khi động cơ vừa nổ xong còn T1 là nhiệt độ khi xả ra. Trong động cơ có siêu nạp ngoài nhiệt độ nhiên liệu cháy còn có nhiệt độ khối khí bị nén cực mạnh do đã bị nén từ trước bổ sung thêm do đó T2 của siêu nạp cao hơn nhiều không có diêu nạp do đó hiệu suất động cơ có siêu nạp cao hơn nhiều động cơ thường. Chưa kể mỗi chu trình siêu nạp đốt được nhiều nhiên liệu hơn. Có nghĩa là nó không những có công suất cao mà hiệu xuất cũng tốt hơn. Tất nhiên động cơ có siên nạp bị hạn chế vấn đề xả vì khí xả phải quay tu bin để nén khí nhưng nhìn chung siêu nạp là cải tiến rất hay trừ động cơ phải gia cố nặng nề hơn để goạt động với cường độ cao hơn.
appleKil
TÍCH CỰC
5 năm
@dlv.pro.thick.game Động cơ đạt công suất cực đại ở dải tua cành thấp thì càng tốt
libieu
CAO CẤP
5 năm
gần 500Nm cho khối động cơ 2.0l thì hơi bị khiếp 😁
@libieu Phải nói là động cơ Xăng. Còn dầu thì Ford Bi Turbo bán đầy rồi
MicahNguyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái video lắp ráp đã vãi chưởng 😁
Mec-amg cơ mà
Mer đang vô đối ở F1 luôn. Cỗ máy của họ quá hoàn hảo và ổn định 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019