Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Có thể bạn chưa biết] Tế bào ung thư di căn bằng cách nào?

BaroTo
5/6/2019 7:54Phản hồi: 135
[Có thể bạn chưa biết] Tế bào ung thư di căn bằng cách nào?
Bệnh ung thư thường bắt đầu từ một khối u đơn lẻ tại vị trí nhất định trong cơ thể. Nếu khối u không được loại bỏ, ung thư có thể lan sang bộ phận khác của cơ thể. Vậy bằng cách nào mà ung thư có thể di chuyển đến các bộ phận khác và tại sao một vài bộ phận lại dễ mắc phải một số loại ung thư hơn phần còn lại? Mời các bạn theo dõi bài nghiên cứu dưới đây!

giphy.gif

Quá trình ung thư lan rộng trong cơ thể được gọi là di căn. Nó bắt đầu khi tế bào của khối u ban đầu lấn chiếm sang mô bình thường. Khi tế bào phát triển, chúng phát tán qua 1 trong 3 con đường di căn phổ biến: khoang phúc mạc, hệ bạch huyết và đường máu.

giphy (14).gif

Di căn qua khoang phúc mạc: Tế bào ung thư di chuyển xuyên qua bề mặt bao phủ các cơ quan, bề mặt này có chức năng ngăn cách các khoang trong cơ thể. Ví dụ như tế bào ung thư buồng trứng di chuyển theo khoang phúc mạc nối buồng trứng với gan, dẫn tới di căn đến gan.

giphy (1).gif

Di căn qua hệ bạch huyết: Khi tế bào ung thư tấn công hệ bạch huyết, chúng men theo mạng lưới bạch cầu liên kết với nhiều bộ phận trong cơ thể, vì thế chúng có khả năng di căn đến những bộ phận khác nhau.

giphy (2).gif

Di căn qua đường máu: Vì mạch bạch huyết thông với hệ tuần hoàn máu nên tế bào ung thư dễ dàng tấn công và phát tán qua đường máu. Mạch máu có mặt ở hầu hết mọi nơi trên cơ thể, tế bào ung thư có thể di căn tới những phần xa nhất.

giphy (3).gif

Khi tới địa điểm mới, tế bào lại bắt đầu quá trình sinh sôi và tạo ra những khối u nhỏ được gọi là tiểu di căn. Những khối u nhỏ này phát triển thành khối u trưởng thành và hoàn thiện quá trình di căn.

giphy (7).gif

Các loại ung thư khác nhau có những khu vực di căn đặc trưng. Ví dụ, ung thư tuyến tiền liệt thường di căn đến xương, còn ung thư đại tràng thường di căn đến gan. Nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích đặc điểm di căn này, nổi bật trong đó là 2 giả thuyết:

giphy (4).gif

Giả thuyết của Stephen Paget: Bác sĩ phẫu thuật người Anh đưa ra giả thuyết cho rằng tế bào ung thư rất dễ chết ở môi trường không phù hợp, do đó chúng chỉ di căn tới nơi có đặc tính tương tự.

giphy (5).gif

Giả thuyết của James Ewing: Giáo sư bệnh lý học ở đại học Cornell đã phản bác giả thuyết của Stephen Paget và cho rằng điểm di căn là vị trí cuối cùng của mạch máu và mạch bạch huyết bắt đầu từ khối u sơ khai. Khối u sơ khai có mạch máu chảy tới phổi cuối cùng sẽ dẫn đến di căn tới phổi.

Quảng cáo



giphy (6).gif

Ngày nay, chúng ta đều biết cả 2 giả thuyết đều có những điểm đúng. Nhưng câu chuyện về di căn còn phức tạp hơn rất nhiều so với các giả thuyết được đưa ra. Những nhân tố như đặc điểm của tế bào ung thư và sức mạnh hệ miễn dịch trong việc phá hủy tế bào ung thư cũng có vai trò quyết định đến quá trình di căn.

giphy (9).gif

Cuộc chiến chống lại ung thư là cuộc chiến lâu dài, và các nhà khoa học đang cố gắng phát triển phương pháp mới chống di căn. Nghiên cứu mới đây là liệu pháp miễn dịch, một phương pháp “huấn luyện” tế bào miễn dịch nhận biết tế bào ung thư phá hủy chúng.

giphy (8).gif

Nhiều câu hỏi về di căn đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Hiểu về cơ chế của bệnh ung thư một cách chính xác là chìa khóa quan trọng để tìm ra cách chữa bệnh hiệu quả. Bằng sự nổ lực nghiên cứu Gen và các nhân tố môi trường, không lâu nữa chúng ta có thể khiến ung thư trở thành một căn bệnh bình thường như bao căn bệnh khác. Hãy tin vào điều đó!

Nguồn: TED-Ed
135 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có ai đọc bài này mà nhớ tới con này ko?

@sskkb Mabu
@sskkb Chuẩn bác 😁
@sskkb y chang. nguy hiểm và dai vcl 😆) . Kamehameha ( xạ trị, hóa trị ) cũng éo diệt đc 😃))
Rains1980
ĐẠI BÀNG
5 năm
@long khanh bi Kamejoko chứ nhỉ? Truyện bây giờ sửa lại rồi hả bạn?
Nhà có tiền dư thì thuốc thang để con cháu gặp mặt lâu chút. Còn nhà không có nhìu đk thì cứ để tự nhiên khi nào chết thì hay. Chạy chữa thì con cháu mắc thêm cái nợ rồi cũng chết
hunterval
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenthanhphat.tv cũng khó nói lắm bác ơi, người thân mình thì đâu ai muốn để vậy. Cái ung thư này nó quái quỷ ở chỗ giết dần giết mòn, nhưng tháng ngày cuối đời mà ko thuốc là đau đớn lắm
Reah
TÍCH CỰC
5 năm
@hunterval Nhiều người còn xin được tiêm thuốc độc để chết nhanh cho đỡ đau ấy chứ.
hcqhvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hunterval Chính xác. Người thân ai đâu nỡ bỏ, ko có tiền thì cũng đành vay mượn khắp nơi mà "còn nước còn tát". Cho nên tránh được chừng nào hay chừng đó.
@hunterval Bởi vậy quyết tâm hay không ở chổ người bị bệnh đó. Chứ người thân biết sao bỏ được. Thật ra cocain là 1 chất nếu để mấy người bệnh như này sử dụng rẻ hơn thuốc và giảm đau là rất mạnh
clapika
TÍCH CỰC
5 năm
Phải ở trong nỗi đau ung thư hoặc có người thân mất vì ung thư mới thấu hiểu được sự tuyệt vọng nó khủng khiếp thế nào. Mong rằng sẽ sớm có phương pháp điều trị để chấm dứt “nỗi đau thiên niên kỷ” này.
@long khanh bi “Phước chủ may thầy”, đi khám sk định kỳ ở nhg nơi uy tín v có tâm. Ng việt mình cũng “chịu thương chịu khó” dữ lắm.
@toivaem986 giờ nơi nào cũng phải tiền mới có tâm bạn à. Không có tiền thì sơ sài, ngồi đó mà đợi 😆)
clapika
TÍCH CỰC
5 năm
@LuongQuocHung Có điều là nó rất khó phát hiện sớm. Thường thì những người phát hiện ra đã ở giai đoạn 2 hoặc muộn hơn. Mà với điều kiện kinh tế hiện tại thì không phải ai cũng có thể đi tầm soát ung thư định kỳ.
clapika
TÍCH CỰC
5 năm
@long khanh bi Chính xác bạn ạ! Vào viện mới thấy những người không có tiền thực sự khổ. Nhưng cũng khó trách các y bác sĩ vì họ cũng không hề muốn thế.
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thấy ở châu âu bị ung thư bs toàn đem dao kéo ra phẫu thuật, xong là bệnh nhân đi luôn. Mình đi viếng mấy người liền. Thắc mắc ở chỗ sao châu âu y học giỏi vậy mà ko trị xạ hay gì gì đó mà cứ dao kéo. Thứ nữa là thắc mắc sao khối u khi ko đụng chạm thì còn sống thêm đc tí, đụng vô nó là chết luôn.
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
@LuongQuocHung Ko phải kiến thức y tế ai cũng cao, thứ nữa y học khác dân trí. Tôi ko biết thì tôi hỏi có gì sai mà đụng chạm dân trí ở đây. Óc ngắn.
DKez
TÍCH CỰC
5 năm
@Anhvu14 Chữa ung thư chả ai nói trước được gì. Đôi khi gặp ung thư di căn mà chả biết khối u nguyên thủy nằm ở đâu nữa là điều trị. Nên ung thư là do không may mắn thôi. Kéo dài được cũng là may mắn.
kaienkhanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Anhvu14 Có nhiều giai đoạn tiến triển thường là ưu tiên điều trị không xâm lấn trước, cần Can thiệp ngoại khoa khi không thấy có di căn hoặc là ở giai đoạn cuối gây chèn ép các cơ quan sinh tồn như phổi tim. Những trường hợp phải mổ cấp cứu thường tiên lượng rất xấu khó qua khỏi. Tây hay ta mà để đến lúc phải mổ cấp cứu thì cũng như nhau thôi.
@Anhvu14 Câu hỏi của bạn giống như 1 đứa nhóc nhìn thấy con vịt rồi lại hỏi thắc mắc sao con gà nó biết bơi !!!
vhhai_c3
TÍCH CỰC
5 năm
Chỉ dám lướt qua bài mà ko dám đọc kỹ, ko dám xem mih hoạ. Có bạn nào như mình ko 😔
Himanxim
TÍCH CỰC
5 năm
@vhhai_c3 có m đây. nghe ung thư là sợ .
hunterval
TÍCH CỰC
5 năm
@vhhai_c3 thiệt luôn, đọc ám ảnh dễ sợ
@vhhai_c3 Càng sợ càng dễ dính 😁
vinhcao7
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đọc bài này, mình phải nói cái này cho anh em ai cần thì áp dụng.

Mình có học lớp dưỡng sinh trường sinh học trị bệnh. Gặp nhiều người bênh nặng, bệnh viện chê mà họ tập cái này hêt bệnh luôn.

Cái này không tốn tiền hay phí gì nhe ( dù chỉ 1.000 vnd). Ai nói tón tiền là tào lao nhe.
A/e biết khi nào cần thì search cái này mà áp dụng
LionQueen1
TÍCH CỰC
5 năm
@vinhcao7 Mình nói thiệt nha, những ai mà ko chắc chắn những phương pháp có thể chữa trị đc bệnh ung thư thì làm ơn đừng tuyên truyền vớ vẩn, làm cho người bệnh đi sai đường, ko hướng tới những phác đồ điều trị chuyên nghiệp của bác sỹ, rồi họ bỏ mạng, nhiều trường hợp vậy lắm rồi
vinhcao7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LionQueen1 Tui có kêu phải qua đâu. Tui đâu đưa chỗ trị đâu. Tui nói chừng nào hết tiền. Hết đường thì xài pp này.
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vinhcao7 Cái này ai tin mới có hiệu quả. Mình chứng kiến nhiều rồi. Ai ko tin thì có ép theo cũng ko được kết quả gì tốt. Bác kệ họ đi. Tranh cãi ko đến hồi kết đâu.
Sự thật đôi khi nó ngạc nhiên lắm cơ. Có ai tin là bác sỹ chuyên khoa ung bướu lại khuyên người thân đi ăn thực dưỡng, đi tập công pháp ko? Vậy mà lại có đó. Nhiều người hiểu mà ko dám nói ra (vì cuộc sống mà) nhưng nhiều người ko hiểu lại lắm thích thể hiện lắm.
Lẹ lẹ có thuốc nha! Khi đám này còn sống... Chứ ung thư tại VN nhiều quá
Kỳ vọng vào điều kỳ diệu từ khoa học...
appleno1
TÍCH CỰC
5 năm
Ung thư đang thực sự trở thành nỗi ám ảnh với nhân loại, nhưng xét cho cùng đây là cách mà tự nhiên giới hạn số lượng loài, xuyên suốt lịch sử không có bệnh này cũng có bệnh khác, chẳng hạn như dịch hạch năm xưa số người chết còn khủng khiếp hơn nhiều, cho nên cứ sống tốt sống khoẻ, lỡ vẫn dính bệnh thì...chịu
Macole
ĐẠI BÀNG
5 năm
@long khanh bi Ung thư là tổng hợp nhiều nguyên nhân. Tây nó ăn sạch hơn nhưng đổi lại ăn dầu mỡ nhiều, béo phì, ít vận động, môi trường quá lạnh cũng là nguyên nhân tăng tỉ lệ ung thư.
appleno1
TÍCH CỰC
5 năm
@ngo Nhut Truong Tôi có nhắc gì đến chúa đâu nhỉ, tự nhiên nó thế, ông nên đọc nhiều để biết thêm ông nhé 😃
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngo Nhut Truong Nhạy cảm quá chàng trai. Ngta nói ko sai đâu. Ăn sạch, sinh hoạt lành mạnh, lao động chăm chỉ hàng ngày vẫn bị ung thư đó chàng trai ạ.
hummer18
ĐẠI BÀNG
5 năm
Căn bệnh này sẽ chữa được thôi, hãy tin vào sự phát triển của y học hiện đại. Hồi xưa ông mình mất vì hen suyễn, tới giờ cả nhà vẫn tiếc là nếu ông sống thêm được chục năm nữa thì không phải là quá khó chữa như hồi đó 😔
nvt220303
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nếu bị ung thư mà giai đoạn cuối thì tốt nhất đừng có xạ trị gì cả, cung kg uống thuốc tây chi cho tốn tiền kg hết dc đâu. Chỉ có uống thuốc nam hên thì hết kg thì cũng cầm cự dc lâu lâu.
thấy ghê quá
khanhvlxd
TÍCH CỰC
5 năm
ung thư vú giai đoạn sớm cắt vú sống được mấy chục năm
@khanhvlxd 9 xác. Đủ liều hoá xạ+ thuốc nội tiết tố thì tiên lượng sống khoẻ mạnh 20 năm
LionQueen1
TÍCH CỰC
5 năm
@khanhvlxd Cũng còn tuỳ, nếu như bệnh nhân còn trẻ, dưới 40t nội tiết tố còn cao thì tái phát dễ xảy ra nữa 😔 mà uống cái thuốc nội tiết tố cũng hành từ năm này qua tháng nọ
Ăn ngủ ung thư, zô
trandaubac
TÍCH CỰC
5 năm
Ung thư thời giờ toàn do ăn uống , hạn chế ăn được cái nào tốt cái đó , khi nào mà tuyệt vọng rồi thì đừng ăn gì nấu nướng ( ăn gì tinh khiết chỉ đủ để sống ) , cứ xay sinh tố 1 trong những thứ này ( làm sao đừng để chết đói ,gầy rọp cũng được : trái cây , rau củ quả , củ hành ,... uống cho đến khi người gầy rọp ( cắt đứt chất dinh dưõng cho tế bào ung thư kiểu thanh lọc cơ thể , chỉ áp dụng cách này khi tuyệt vọng chờ chết nhé , nếu có bản lãnh thì áp dụng khi biết tin ung thư )
Có cái tuyến giáp và vú thấy còn đc lâu. Các loại khác thì nhanh lắm
hệ miễn dịch của chúng ta đủ sức chống lại ung thư, vấn đề bây giờ là phải chỉ cho nó khối u là mầm hại
w3blake3w
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn_ninja Ai cũng có sẵn nhưng tế bào ung thư trong cơ thể, khi còn trẻ và có sức khỏe thì nó thua hệ miễn dịch, còn khi nó đủ lớn thì hệ miễn dịch bắt đầu bó tay và tạo nên K.
duyvankm
TÍCH CỰC
5 năm
Vẫn chưa ai biết nguyên nhân chính xác dẫn đến ung thư, chỉ biết rằng nó xuất phát 1 tế bào đột biến ban đầu, bệnh quái ác thật
LionQueen1
TÍCH CỰC
5 năm
@duyvankm Ung thư cuống họng và ung thư thư ruột là biết chính xác do thuốc lá và thức ăn, còn những ung thư khác là do gen í
duyvankm
TÍCH CỰC
5 năm
@LionQueen1 Trẻ em ko hút thuốc hay phụ nữ họ ko hút thuốc sao vẫn bị ung thư phổi, ung thư họng? Cũng có những trường hợp ko bị viêm đại tràng nhưng tự dưng phát hiện ra ung thư đại tràng. Do gen có 2 cơ chế: 1 là bẩm sinh và 2 là do môi trường mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019