Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple mở rộng tính năng NFC trên iOS13

nguyenlinh712
5/6/2019 3:37Phản hồi: 65
Apple mở rộng tính năng NFC trên iOS13
Lại là một lần nữa vào tháng 6 hàng năm, Apple tiếp tục thông báo những thay đổi từ phần mềm của họ.
Như chúng ta đã biết từ khi Apple hỗ trợ NFC trên iPhone, họ đã dần dần thêm các tính năng cho nó nhưng rất thầm lặng 😁 trong vài năm qua, và hỗ trợ cho sự phát triển của NFC và Connected Things nói chung. Apple bắt đầu việc hỗ trợ thanh toán trên NFC cho Apple Pay và mở rộng tính năng một chút để hỗ trợ đọc thẻ NFC mà không cần ứng dụng thứ 3.
NFC trên iPhone trước đây có một số hạn chế:
  • Chỉ hỗ trợ đọc thẻ NFC, không ghi.
  • Chỉ hỗ trợ đọc dữ diệu định dạng NDEF ( định dạng của NFC forum )
  • Không có quyền truy cập vào ID của chip NFC ( NFC UID )
  • Một ứng dụng cần sử dụng thẻ NFC trên các mẫu iPhone trước XS và XR
  • Tính năng đọc thẻ NFC chỉ từ iPhone 7 về sau
  • Không cho truy cập vào các giao thức chip NFC cụ thể, không thể trực tiếp sử dụng các lệnh theo giao thức ứng dụng (APDU).
  • Không có quyền truy cập vào các chế độ NFC khác như mô phỏng thẻ ngang hàng (p2p) hay mô phỏng thẻ ( tag emulation )
  • Không truy cập được các tính năng đặc biệt của chip NFC như: khóa, mirroring, bộ đếm, xác thực, ...
applepaynfctagsupport-800x600.jpg
Những hạn chế này có một số tác động tiêu cực đến việc sự dụng NFC với iPhone, điều này đã kìm hãm sự phát triển của Connected Things nói chung.
  • Việc yêu cầu người dùng tải xuống một ứng dụng thứ 3 khác cũng đã đi ngược lại với nhưng tiền đề của Connected Things ( chạm là chạy ko cần ứng dụng thứ 3 ), điều này khiến cho việc sử dụng khó khăn hơn.
  • Hay như việc không có quyền truy cập vào UID sẽ làm việc triển khai thẻ bảo mật để chống hàng giả sẽ khó khăn và tốn kém hơn.
  • Hay việc không có khả năng tương tác, bán vé, hệ thống nhận dạng ( các hệ thống này có xu hướng không sử dụng NDEF ).
  • Về cơ bản, bằng cách giới hạn chức năng NFC cho các mẫu iPhone mới hơn, đã khiến một số người tiêu dùng đáng kể không tiếp cận được với công nghệ.
D6dHsxJWkAAYN6V.jpg
Ngay khi Apple bắt đầu bổ sung thêm chức năng NFC cho iPhone, thị trường NFC và Connected Things đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng cùng lúc.
Apple đang mở rộng tính năng NFC thậm chí nhiều hơn với iOS 13. Trong bài phát biểu tại WWDC, trong slide hai người đã trao đổi file nhạc/ video qua NFC bằng cách chạm vào điện thoại của họ. Điều buồn cười là Google và Samsung đã trình diễn cách đây nhiều năm với Android Beam, và đã được bỏ trong thời gian gần đây, thì lại được Apple diễn lại 😃.
D6dHsyLWAAAXH8j.jpg
Ngoài ra chính thông tin checkin của WWDC đã sử dụng NFC cho vé trên iPhone, trong khi những năm trước họ dùng mã vạch. Điều này cho thấy Apple cam kết sử dụng NFC trên toàn hệ sinh thái sản phẩm của họ làm công nghệ cơ bản :D ( điều mà trước đây họ cho là không cần thiết khi mà các hãng điện thoại khác đã sử dụng NFC là tính năng cơ bản từ nhiều năm rồi ).
Ở iOS13 này có những tính năng sau được Apple thêm vào
  • Thêm hỗ trợ để ghi một bản tin ( message ) theo định dạng NDEF. Điều này khá thú vị vì người dùng cuối thường không ghi gì lên thẻ của họ cả. Việc này được thực hiện với giao thức NFC NDEFtag, có vẻ là giao thức chung để xử lý tất cả chức năng NDEF trên các loại thẻ khác nhau .
  • Khả năng khóa vĩnh viễn thẻ NFC đã được mã hóa bằng bản tin NDEF. được xử lý với hàm writeLock().
  • Truy cập trực tiếp để phát lệnh NFC cho các giao thức Felica ( giao thức NFC thường được sử dụng ở Nhật ), ISO 15693 ( SLI-X), ISO 7816 ( Type 2, NTAG ), và Mifare ( Ultralight, Plus, DESFire ). Đối với tất cả các mục đích thực tế, đây gần như là toàn bộ giao thức cho các thẻ NFC đang triển khai tại thời điểm này. Điều này cho phép truy cập trực tiếp vào các chip NFC với chức năng nâng cao hơn.
  • Hiện tại có thể truy cập vào chip NFC UID, mặc dù hơi rắc rối một chút. Nếu bạn chỉ đọc NDEF thì bạn có thể sử dụng giao thức NFC NDEFtag, nhưng nếu muốn UID bạn phải sử dụng một giao thức cụ thể ( tức là với lập trình viên thì phải thêm một bước xác định loại thẻ và chọn giao thức phù hợp ). Lưu ý rằng họ (Apple) gọi đây là một định danh phần cứng cụ thể của thẻ.
  • Tất cả các tính năng NFC đặc biệt đã được kích hoạt ( như mirroring, bộ đếm, xác thực ). Một lần nữa việc xử lý thông qua việc ra lệnh trực tiếp tới chip NFC dựa trên giao thức giống như trên.
  • Các cải tiến bổ sung cho Apple Pay cho NFC, như chúng ta có thể biết là Thẻ Apple ( Apple Card ) mới, và thẻ NFC trong hộp ( "NFC in the box" như thẻ NFC sử dụng trong một số dịch vụ bên ngoài như thuê xe đạp ).
  • Khả năng khởi chạy các Shortcut thông qua thẻ NFC, hay các phím tắt cũng là một tính năng mới của iOS và không phải là một ứng dụng riêng biệt. Điều này khá hấp dẫn vì nó là nền tảng của iPhone mà không cần cài thêm ứng dụng NFC thứ 3 để đọc thẻ. Đây là một nâng cấp cho các mẫu iPhone cũ.
  • Hỗ trợ bổ sung để ghép nối NFC ngang hàng ( p2p) Trong bản demo khi phá biểu, họ chuyển phim và nhạc 2 lần chạm từ điện thoại. Nghe có vẻ quen nhỉ :D ... chính là như Android Beam.

Tổng kết chút xíu cho anh em về những thức chưa được hỗ trợ
  • Một vài chế độ NFC như host card emulation ( HCE ) chưa được hỗ trợ, điều này không quá ngạc nhiên vì nó sẽ cho phép các ứng dụng tạo ra các dịch vụ liên quan đến thanh toán và có khả năng cạnh tranh với Apple Pay :p ( các chú đừng mơ )
  • Không truy cập trực tiếp đến các bảo mật NFC, có lẽ điều này không bao giờ xảy ra rồi.
D6dHsyuWAAA1B28.jpg
Ngoài ra chúng ta cũng chưa biết được các tính năng hay ho này sẽ có mặt trên các thiết bị nào vì theo truyền thống của Apple, thường những tính năng hay ho sẽ bị lược bớt trên các mẫu điện thoại cũ hơn. Ví dụ như iPhone 6, 7, 8 vẫn còn quá nhiều người sử dụng.
Hơn nữa tính năng năng là tính năng có sẵn (native), tính năng nào cần bên thứ 3 làm nữa. Tính năng NFC càng nhiều thì sẽ càng dễ cho người tiêu dùng và thúc đẩy việc phát triển nói chung. Nhưng nói chung về cơ bản sẽ rất hứa hẹn cho thị trường NFC và Connected Things.
Nguồn: Apple WWDC, Twitter, Gototags​
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Android nên học tính năng này, Duy Luân said
umumti
CAO CẤP
5 năm
@If you dont mind Bạn nhái lại việc này có thấy mệt không? Sao phải là Duy Luân nói mà không phải là bạn, ném đá giấu tay?!
@If you dont mind Fan Android đặc trưng!
BondBond203
ĐẠI BÀNG
5 năm
@If you dont mind Android ah? Mấy thằng vỗ ngực khen mình biết vọc vạch dăm ba cái thứ xem trên mạng ah
@BondBond203 nói thế là sai rồi. android nó mang tính mở thì dành cho những ng thích vọc. gì phải xúc phạm nhau thế. không học trên mạng thì học ở đâu? còn hơn để bộ não trở nên trì trệ không chịu làm gì 😃
@BondBond203 Mình ko cần biết học ở đâu chỉ cần bổ ích là học cho dù cái đó là 1 đứa trẻ 3 tuổi dạy mình điều mình ko bit thì mình vẫn sẽ học, bạn phát ngôn nguy hiểm quá.
NFC thấy android làm đơn giản mà, apple phức tạp quá
@vn_ninja Đơn giản là vì 1 chiều thôi
@vn_ninja vì nó là hệ đóng kín, đổi lại bảo mật về khía cạnh này tốt hơn
Thường thì NFC trên Android hơi bị ngược là khi điện thoại có NFC chạm vào Tag thì điện thoại nhận lệnh, giờ làm được 2 chiều thì nên học
@thienvk Là sao bác? 2 chiều là như nào? Bản chất vẫn là nguồn với đích, và thèn đích thụ động chứ nó ngược gì đâu.
@dunggrap Ví dụ bác đặt 1 cái tag nfc ở nhà khi bác về quẹt phone vào thì cái phone nó chuyển về chế độ silent chẳng hạn, đấy là 1 chiều.

Còn nếu mà bác quẹt cái phone vào nó mở được cái cửa nhà ra bật điều hòa... Etc và cái phone nó chuyển qua silent thì mới là 2 chiều
@thienvk 2 chiều là theo chuẩn của NFC forums rồi, đâu phải giờ mới có. Ví dụ bạn copy khoá cửa, khoá xe máy, khoá thang máy, thậm chí khoá ô tô (nếu copy được), phát đúng nội dung trên thì vẫn dùng mở khoá bình thường; Google Pay, Samsung Pay (NFC), hay thậm chí các app bên thứ 3 như Alipay, Suica cũng thế. Quan trọng là nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ, đơn giản thao tác cho người dùng.
Bạn lưu ý, cái gì bạn chưa nghe đến không có nghĩa nó không tồn tại.
Thông tin thêm cho bạn là công nghệ này đã được thương mại từ 2006 tại Nhật Bản, trước thời kỳ bùng nổ của smartphone hay iphone.
@lazyboy76 Bạn vẫn chưa hiểu ý mình rồi
alphi
TÍCH CỰC
5 năm
Có lẽ apple định nghĩa lại các tính năng nfc
@alphi Tao cũng tính comment vầy.
@angle_squall Mình cũng giống bạn 😆
Bây giờ thì không còn nghi ngờ gì nữa. Tinhte giờ như lá cải, mod có gắng viết bài nhỏ lẻ tăng tương tác nhưng còn đâu cái thời nhắc tới apple là mấy chục trang
dxinh89
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cuongtao2016 Có lẽ tinhte đang chìm dần
@cuongtao2016 Còn thua lá cải, cái này y như táo bón, lâu lậu rặn ra 1 bài. apple, apple....
@cuongtao2016 Cái event NFC mới có thì viết gộp vô bài iOS 13 kiểu gì. Đưa sớm cũng bị nói, đưa trễ cũng bị nói 😕
binhyen102
TÍCH CỰC
5 năm
Mấy hôm nay cổ phiếu apple tăng cao quá, có anh em nào ôm được tí nào không?
@binhyen102 Mấy cty công nghệ đều lên. Nhưng có vẻ tầm này nên đầu tư cho Amazon & MIcrosoft, Apple ko biết dính đòn của anh Tập khi nào rủi ro vãi
binhyen102
TÍCH CỰC
5 năm
@gauto988 Apple nó luôn sáng tạo bác ơi dtu vào nó là khôn ngoan đó
@binhyen102 Mic lên 1007 táo mới 874
Chắc có lẻ android tốc độ phát triển quá nhanh. Quá nhìu công ty sản xuất. Nên phần cứng và phần mềm nó cũng chạy đua cạnh tranh quá mạnh cứ có mới là phải đem ra để lấy thị phần. Còn Táo thì độc quyền ios nên nó cứ thả câu từ từ như câu cá vậy thả mồi sùng( giun) từ sùng quắn rồi tới sùng lương rồi sùng cơm. Khi nào lâu thật lâu nó mới thả cho ăn mất con tép rong tép rêu. Nên đôi khi bên android thấy 1 ứng dụng phần mềm như chụp ảnh camera trước và sau cùng lúc chẳng hạn. Thì android nó ra lâu nhưng do thời điểm người dùng chưa hiểu hết thì phải chạy theo 1 cái khác để cạnh tranh thị phần. Còn ios thì tới h là giờ thả câu. Nói chungai đớp thì sẽ đớp mà chắc có người khen mồi ngon vậy thôi!
@nguyenthanhphat.tv Chỉ có cừu mới đớp khen ngon thôi chứ cái tính năng dở hơi 2 cam trước sau có trên android cả 6 năm rồi có ai thèm dùng mấy đâu
@nguyenthanhphat.tv Đớp trúng táo bón thì cừu cũng thấy ngon thôi. Bị bỏ đói lâu lâu quăng cho cục táo bón thì hít hà khen lấy khen để. như vụ bàn phím bị lỗi, táo cho sửa cái quay ra khen service tốt, không có hãng khác nào có được service tốt vậy... hài vãi.
cho cái lí lẽ để biện minh cho táo nào?
ifan chắc cũng ngán tới cổ . Nhiều tính năng quá tiêu hóa ko kip nên hay phát biểu liều .
@minhthuvc Cừu mà đòi nó thông minh sao được. Mấy cái bt thì cừu thấy như 1 cái mới, người ta ko sài nữa thì cừu cho phát minh mới, người ta chán ko thèm đụng tới thì cừu nghĩ là được định nghĩa lại.
capstanup
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tính năng NFC trên android rất tệ kén máy và rất phế ,ai đã sd điều biết nên bây h họ bỏ hết
@capstanup Họ bỏ hết?? Cười yả haha ai bỏ bạn ví dụ hộ với?
Z có xài dc cho các loại đầu đọc thẻ proximity 13.56 Mhz hong mấy bác
Cho e hỏi ngu các bác 8+ có nfc không vậy
@Katori Nguyễn Từ iphone 6s là có chip NFC rồi. Nhưng chip nó có xịn với mở rộng như đời mới không mới là vấn đề
@Pisces.Mist Ok tks bác, tại e không biết kiểm tra ntn thôi ạ
Trong cái đơn giản mà nhìn như phức tạp. Trong cái tưởng chừng như phức tạp lại vô cùng đơn giản.
Bạn nhớ NFC trên điện thoại Nokia chứ.
Nokia 601,700,701
cothach
TÍCH CỰC
5 năm
hỏi ngoài lề tí, mình có cách nào thêm thông tin smartcard ra vô mấy cái cửa từ của công ty vào điện thoại không? nhiều lúc đi làm vội toàn quên thẻ
@cothach Bạn thử mấy phần mềm đọc, phát NFC xem, về nguyên tắc là được, nhưng có thể thông tin sẽ bị mã hoá.
cothach
TÍCH CỰC
5 năm
@lazyboy76 mình đã thử trên android và không được
egoz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cothach nó đâu phải nfc
@cothach Nếu bạn chạm thẻ vào máy mà không có dấu hiệu gì thì đó không phải thẻ NFC, cần thiết bị chuyên dụng để đọc/sao chép, không thể thêm thẻ vào điện thoại.
dinhvtuyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
thêm cái thẻ tàu vào giờ không biết mã id là gì để login.không cho xem mã Id cơ.
Không biết có dùng NFC với loa và tai nghe không
@theadder2013 Kô được, có biết tại sau kô?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019