Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cần đường truyền tốc độ bao nhiêu mới chơi được game từ Stadia của Google?

P.W
7/6/2019 8:50Phản hồi: 120
Cần đường truyền tốc độ bao nhiêu mới chơi được game từ Stadia của Google?
Sau đoạn video clip được Google livestream đêm qua trên YouTube, chúng ta đã có thêm nhiều thông tin cụ thể hơn về dịch vụ stream game qua server đám mây Stadia, cùng rất nhiều game sẽ ra mắt trên nền tảng này và những tính năng rất hay, ví dụ như người chơi trên Xbox, iPad, Windows 10 và Chromecast cùng chơi game được với nhau. Thế nhưng vấn đề lại nảy sinh. Để chơi game ở độ phân giải 4K, 60 FPS và HDR, anh em sẽ phải sở hữu đường truyền internet 35 Mbps. Không phải ai cũng sở hữu đường truyền tốc độ như thế này, và Stadia phải chăng đang tự làm khó mình ngay cả khi dịch vụ chưa bắt đầu ra mắt?

Tinhte_Stadia1.jpg

Hồi tháng 3 tại sự kiện GDC 2019, nhiều người đã được tận tay trải nghiệm Stadia và nhận ra tiềm năng của dịch vụ này, một thứ có thể thay đổi cách con người chơi game. Chúng ta không cần mua những cỗ máy với sức mạnh phần cứng khủng nữa, mà thay vào đó chỉ mất 1 khoản tiền mỗi tháng để chiến game.

Nhưng thông tin của Google tiền hậu bất nhất. Giám đốc mảng Stadia, Phil Harrison hồi tháng 3 nói rằng cần đường truyền 25 Mbps để chơi game ở chất lượng cao nhất, nghĩa là 4K, HDR, 60 FPS và âm thanh vòm 5.1. Thế rồi trong sự kiện livestream đêm qua, Google lại nâng yêu cầu đường truyền lên 35 Mbps mới chơi mượt được. Để chơi game trên Stadia với tốc độ 720p, đường truyền internet sẽ phải đáp ứng con số 10 Mbps.

Tinhte_Stadia2.jpg


Điều này đồng nghĩa với việc, Google không giữ lời hứa của mình đó là tối ưu khả năng hoạt động của data center, giúp chơi game đẹp hơn nhưng yêu cầu đường truyền thấp hơn mà họ đã hứa hẹn hồi tháng 3. Thay vào đó, các kỹ sư của Google nhận ra rằng, để không mất vài trăm đến vài nghìn Đô mua console và PC chơi game khủng, người chơi Stadia sẽ phải có đường truyền internet đủ mạnh.

Xét riêng tại thị trường Mỹ, Google có datacenter ở khắp các bang, vì thế người chơi ở đây cũng không phiền cho lắm. Ấy là chưa kể, Google giống như những phù thủy khi viết thuật toán, kết hợp cả lợi thế của data center với thuật toán để xem YouTube mượt nhất, tìm kiếm Google trả kết quả nhanh nhất. Nhưng còn những vùng khác thì sao? Còn những người không có đường truyền internet đủ nhanh theo yêu cầu của Google thì sao?

Tinhte_Stadia3.jpg

Lấy ví dụ, nhiều khu vực hẻo lánh ở Mỹ, các nhà mạng chỉ cung cấp đường truyền 3 Mbps DSL, hoặc tốc độ cao hơn nhưng không ổn định. Theo thống kê, cứ 5 gia đình Mỹ thì có 1 nhà có đường truyền 25 Mbps. Điều này có nghĩa là cỡ 162,8 triệu người Mỹ không được tiếp cận đường truyền tốc độ cao hơn con số này. Stadia, thay vì tối ưu đường truyền và chất lượng stream, lại chọn cách thỏa hiệp với những khó khăn về mặt kỹ thuật để tăng yêu cầu đường truyền lên 35 Mbps.

Tin tốt là, các nhà cung cấp dịch vụ internet thường phải đáp ứng nhu cầu của thị trường, và nếu Stadia đủ sức tạo ra nhu cầu, các nhà mạng tại Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng sẽ phải nâng cấp đường truyền để phục vụ khách hàng. Trong khi đó, mình không đề cập tới Việt Nam vì ở thời điểm này, những quốc gia Stadia thử nghiệm chưa có nước mình. Đó sẽ là một câu chuyện khác, vào một ngày khác, nhưng với tình hình anh em dùng VNPT và Viettel được nâng băng thông cáp quang rần rần mấy tuần qua, đó cũng là một tín hiệu tốt.

Theo Gizmodo
120 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đường truyền 200Mbps nhà mình ngon rồi!
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
@tuanmaskhp Ở đâu thế bạn? Mình tìm mãi mà không thấy, đang dùng gói Net 6, giờ được lên 100Mbps. Nhưng băng thông quốc tế TỐI THIỂU thì chỉ được 512kbps, đây là băng thông đảm bảo. Mà như bạn nói thì đảm bảo băng thông 6Mbps thì cũng chẳng chơi nổi các server bên Mỹ, giật lag đừng hỏi. Ko phải lúc nào cũng được 60MBps đâu bạn.
beboylqt
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air Cái đường truyền 200Mbps của bạn là tính trong nước, nhưng chơi game trên Stadia thì máy chủ toàn đặt ở nước ngoài, nên phải xem tốc độ đường truyền quốc tế mới chính xác nhé!
@Nam Air Đang dùng VNPT quốc tế với trong nước khá ngang nhau 30~35Mb,
tuanmaskhp
TÍCH CỰC
5 năm
@GiT nó là gói vip mà b. đường truyền quốc tế của vnpt thì đảm bảo r. bọn này nó làm đúng cam kết mà b.
VN đã được nâng lên tối thiểu 30Mb/s
2k cũng quá ngon rồi. 4k thì cành ngon.
@Ma Vương _ MT 30Mb/s đó có liên quan gì với bài viết đâu mà ham, trừ phi Google vác datacenter qua VN thì local loop speed đó chơi dc, ko thì tèo, bandwidth quốc tế chỉ đat 256kbs do phí thuê bao quốc tế rất mắc.
😁 VN vừa X2 băng thông nhưng mỗi tội BW quốc tế thì :'(
htux
CAO CẤP
5 năm
mạng yếu thì cứ console cho kinh tế hoặc dư dả thì pc cấu hình khủng long thôi 😁
Ngon đấy, mạng thì mình cũng tàm tạm chắc đủ chơi full HD
_LION_kinG_
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không muốn bỏ vài K USD mua máy, rồi lại mỗi năm mỗi nâng cấp thì cái yêu cầu 35Mbps này có gì là cao? Muốn không phải mua máy xịn, còn chơi game ở độ phân giải 4k, HDR, 60fps mà mạng "yếu" 1 tý cũng phải chơi được cơ.

Có nên gọi ăn mày còn đòi xôi gấc không?
SagaKiller
TÍCH CỰC
5 năm
@_LION_kinG_ Lại còn mạng DSL mà đòi stream game. Thêm cái thống kê số liệu thấy không hợp lý lắm "Theo thống kê, cứ 5 gia đình Mỹ thì có 1 nhà có đường truyền 25 Mbps. Điều này có nghĩa là cỡ 162,8 triệu người Mỹ không được tiếp cận đường truyền tốc độ cao hơn con số này". 25Mbs vẫn chơi được mà. Không hiểu các nhà báo này viết báo với mục đích gì. Giống báo lá cải quá.
Donrachel
ĐẠI BÀNG
5 năm
@_LION_kinG_ Khách hàng có quyền đòi hỏi, đó cũng chính là động lực để các công ty phải thay đổi công nghệ và phát triển từng ngày. Cứ cái kiểu nó cho dì thì ngoan ngoãn ăn cái đó như bác thì ko đúng vói nền kinh tế tư bản năng động của mẽo đâu bác ạ
kietbull
TÍCH CỰC
5 năm
X2 tốc độ để làm gì? Viettel said.
@kietbull đừng nhầm nhọt đường truyền trong nước và quốc tế nhé. đang nói về đường truyền quốc tế tối thiểu 25Mbps đấy. gọi điện hỏi đường truyền quốc tế nhà bác cam kết tối thiểu bao nhiêu rồi giật mình sau cũng không muộn nhé.
KyleGuy
TÍCH CỰC
5 năm
Hi vọng mấy ông thần thánh hóa mạng bên nước ngoài vào đọc bài này. Mấy ổng nghĩ bên đó mạng giá rẻ như vn chắc
@pipiyeu299 Nhiều ông cứ muốn xài chùa cho quen thôi, hễ tính phí là chê đắt chê đỏ.
@congmanh1991 Liên quan ko bạn
Fake.Mem
TÍCH CỰC
5 năm
@pipiyeu299 ohm, so rửa xe, cắt tóc với giá lương cơ bản. xem 1 tháng rửa dc bao nhiêu lần so với tiền lương. so đi xem nào. đem ra.
nhớ so cả giá xe oto so với lương nữa
pipiyeu299
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Fake.Mem Chê đắt thì sang bên mỹ mà sống
Tính thu nhập trung bình VN phải cộng đầu người chia cho cả đội dân tộc miền núi suốt ngày ngồi bú rượu với hút thuốc phiện mà m cũng tính được thì t cũng quỳ... chỗ đó bọn đó deck dùng internet đâu nhé !
So sánh như cẹc
NatvPa
TÍCH CỰC
5 năm
Tốc độ không là vấn đề, cái chính là ping. Tốc độ có cao mấy mà ping 1000 thì cũng khỏi chơi luôn.
bkb_ct
TÍCH CỰC
5 năm
@NatvPa Nãy h mới thấy bác này nhìn ra vd mình thắc mắc, đang remote cái desktop nhà 720p mạng 20mb mà ping cao v~
vnntg
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lên vne tôi không biết cmt gi hơn câu : tội nghiệp dân Mỹ, hay tội nghiệp ngành xxxx của Mỹ. Vậy mới được qua bộ lọc.
marilonluu
TÍCH CỰC
5 năm
Chỉ hi vọng ping tốt và ổn định là mừng rồi
The Dust
TÍCH CỰC
5 năm
Chơi kiểu này nó giống như là xem video stream độ phân giải 4k. Mạng yêu cầu phải mạnh rồi. Trừ khi có cách nào nén video siêu nhỏ mới giảm đc.
Loại game này mà thịnh hành thì nghỉ cờ rắc 😁 mai sau windows, smartphone cũng cho thuê os luôn tất cả chỉ là thiết bị thu nhận hình ảnh.
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
@Kiến sợ quá Thuê gì thì thuê chứ os thuê làm sao được
K có os thì cái gì xử lí đầu vào cho mấy ông để truyền về máy chủ
@☐ ☐ http://m.genk.vn/dich-vu-nay-cho-phep-nguoi-dung-su-dung-windows-10-tren-moi-thiet-bi-ke-ca-chromebook-va-ipad-20180105001608935.chn
Os cho thuê đc nhé.
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
@Kiến sợ quá Cái này kiểu máy ảo thôi, máy chính vẫn cần có os để hoạt động, như việc phải có driver thì ms dùng được máy ấy
@☐ ☐ Có ai nói máy ko có os đâu
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
@Kiến sợ quá Thì từ đầu nghe ông nói như máy k có os ấy😁
Mà cũng tùy os chứ smartphone thì quan trọng là tiện, nên cài thẳng vẫn hơn. Win thì dùng lậu tràn lan nên chẳng ai thuê, còn mac nó chỉ có trên máy của apple nên nó chả dại gì mà bán
Mạng yếu thì console đã
xadieu92
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhìn cái gamepad như đồ chơi trẻ con vậy
bigbangn91
TÍCH CỰC
5 năm
@xadieu92 Gamepad loại nào đáng mua nhỉ anh em, tư vấn cái
@bigbangn91 Xbox one vẫn ngon nhất thôi bác, tầm 1tr chưa con nào qua mặt được.
xadieu92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@boyngo1988 Giờ thì one s
HungVu23
ĐẠI BÀNG
5 năm
Google đưa datacenter về VN thì chơi 4k thoải mái 😆
cái gamepad vẫn ko học đc thằng MS để thiết kế cái núm cho dễ chạm nhỉ
tadjmen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gamewalker Ban đầu mình cũng nghĩ như bạn, nhưng sau 1 thời gian chuyển từ tay ps sang xbox thì thấy: núm ở dưới giữa lòng bàn tay xoay thoải mái hơn - ở trên hơi với, gượng...
@tadjmen sau 1 thời gian bạn chuyển lại ps thì sẽ thấy còn tệ hơn. từ xbox qua ps thì lòng bàn tay chỗ tì 2 cái quai sẽ bị đau và mỏi khi chơi lâu, chơi xbox thì mình ko bị. với 2 cái trigger của xbox vẫn đã hơn. với mình tay cầm xbox là sướng nhất, chỉ tội cái console quá tệ.
@tadjmen Đâu. Mình chơi quen 360 chuyển lên ps4 thấy tay cầm MS ngon hơn. Nhất là cái cần bên trái.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019