Sau đoạn video clip được Google livestream đêm qua trên YouTube, chúng ta đã có thêm nhiều thông tin cụ thể hơn về dịch vụ stream game qua server đám mây Stadia, cùng rất nhiều game sẽ ra mắt trên nền tảng này và những tính năng rất hay, ví dụ như người chơi trên Xbox, iPad, Windows 10 và Chromecast cùng chơi game được với nhau. Thế nhưng vấn đề lại nảy sinh. Để chơi game ở độ phân giải 4K, 60 FPS và HDR, anh em sẽ phải sở hữu đường truyền internet 35 Mbps. Không phải ai cũng sở hữu đường truyền tốc độ như thế này, và Stadia phải chăng đang tự làm khó mình ngay cả khi dịch vụ chưa bắt đầu ra mắt?
Hồi tháng 3 tại sự kiện GDC 2019, nhiều người đã được tận tay trải nghiệm Stadia và nhận ra tiềm năng của dịch vụ này, một thứ có thể thay đổi cách con người chơi game. Chúng ta không cần mua những cỗ máy với sức mạnh phần cứng khủng nữa, mà thay vào đó chỉ mất 1 khoản tiền mỗi tháng để chiến game.
Nhưng thông tin của Google tiền hậu bất nhất. Giám đốc mảng Stadia, Phil Harrison hồi tháng 3 nói rằng cần đường truyền 25 Mbps để chơi game ở chất lượng cao nhất, nghĩa là 4K, HDR, 60 FPS và âm thanh vòm 5.1. Thế rồi trong sự kiện livestream đêm qua, Google lại nâng yêu cầu đường truyền lên 35 Mbps mới chơi mượt được. Để chơi game trên Stadia với tốc độ 720p, đường truyền internet sẽ phải đáp ứng con số 10 Mbps.
Hồi tháng 3 tại sự kiện GDC 2019, nhiều người đã được tận tay trải nghiệm Stadia và nhận ra tiềm năng của dịch vụ này, một thứ có thể thay đổi cách con người chơi game. Chúng ta không cần mua những cỗ máy với sức mạnh phần cứng khủng nữa, mà thay vào đó chỉ mất 1 khoản tiền mỗi tháng để chiến game.
Nhưng thông tin của Google tiền hậu bất nhất. Giám đốc mảng Stadia, Phil Harrison hồi tháng 3 nói rằng cần đường truyền 25 Mbps để chơi game ở chất lượng cao nhất, nghĩa là 4K, HDR, 60 FPS và âm thanh vòm 5.1. Thế rồi trong sự kiện livestream đêm qua, Google lại nâng yêu cầu đường truyền lên 35 Mbps mới chơi mượt được. Để chơi game trên Stadia với tốc độ 720p, đường truyền internet sẽ phải đáp ứng con số 10 Mbps.
Điều này đồng nghĩa với việc, Google không giữ lời hứa của mình đó là tối ưu khả năng hoạt động của data center, giúp chơi game đẹp hơn nhưng yêu cầu đường truyền thấp hơn mà họ đã hứa hẹn hồi tháng 3. Thay vào đó, các kỹ sư của Google nhận ra rằng, để không mất vài trăm đến vài nghìn Đô mua console và PC chơi game khủng, người chơi Stadia sẽ phải có đường truyền internet đủ mạnh.
Xét riêng tại thị trường Mỹ, Google có datacenter ở khắp các bang, vì thế người chơi ở đây cũng không phiền cho lắm. Ấy là chưa kể, Google giống như những phù thủy khi viết thuật toán, kết hợp cả lợi thế của data center với thuật toán để xem YouTube mượt nhất, tìm kiếm Google trả kết quả nhanh nhất. Nhưng còn những vùng khác thì sao? Còn những người không có đường truyền internet đủ nhanh theo yêu cầu của Google thì sao?
Lấy ví dụ, nhiều khu vực hẻo lánh ở Mỹ, các nhà mạng chỉ cung cấp đường truyền 3 Mbps DSL, hoặc tốc độ cao hơn nhưng không ổn định. Theo thống kê, cứ 5 gia đình Mỹ thì có 1 nhà có đường truyền 25 Mbps. Điều này có nghĩa là cỡ 162,8 triệu người Mỹ không được tiếp cận đường truyền tốc độ cao hơn con số này. Stadia, thay vì tối ưu đường truyền và chất lượng stream, lại chọn cách thỏa hiệp với những khó khăn về mặt kỹ thuật để tăng yêu cầu đường truyền lên 35 Mbps.
Tin tốt là, các nhà cung cấp dịch vụ internet thường phải đáp ứng nhu cầu của thị trường, và nếu Stadia đủ sức tạo ra nhu cầu, các nhà mạng tại Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng sẽ phải nâng cấp đường truyền để phục vụ khách hàng. Trong khi đó, mình không đề cập tới Việt Nam vì ở thời điểm này, những quốc gia Stadia thử nghiệm chưa có nước mình. Đó sẽ là một câu chuyện khác, vào một ngày khác, nhưng với tình hình anh em dùng VNPT và Viettel được nâng băng thông cáp quang rần rần mấy tuần qua, đó cũng là một tín hiệu tốt.
Theo Gizmodo