Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Loa Wharfedale Linton Heritage 85 - Loa stand-mount tiếng khá ngon, hình thức đẹp, giá rất rẻ

AudioPsycho
4/6/2019 5:6Phản hồi: 108
Loa Wharfedale Linton Heritage 85 - Loa stand-mount tiếng khá ngon, hình thức đẹp, giá rất rẻ
Trong cuộc chơi audio của mình trong năm nay thì chắc là việc tìm ra cặp loa stand-mount Linton Heritage 85 là một phát hiện thú vị nhất . Wharfedale có mặt trên thị trường Việt Nam lâu rồi, mà mấy model từ nhỏ tới lớn mình nghe thử không thấy bắt tai, đã vậy thiết kế cũng xấu nên mình không ấn tượng tốt lắm, cho đến khi mò được Linton Heritage 85.



Về cả hình thức lẫn âm thanh, không một lý do gì để chê để trách với cái giá 31.650.000 của nó. Về âm thanh, cặp loa này cho chất âm rất tốt và mình nghĩ là sẽ hợp với đại đa số tai của người Việt Nam ít kinh nghiệm nghe cho đến hơi có kinh nghiệm một chút: ấm, bass dày, khỏe, đi êm, có chi tiết, trung âm vừa tai, sáng rõ, để nghe đủ các thể loại nhạc phổ thông.

tinhte_wharfedale_linton_85_heritage-6.jpg

Linton Heritage 85 có thiết kế 3-way, stand-mount, sử dụng sợi Kevlar làm màng cho driver bass 20cm và driver midrange 13.5cm, đi kèm cùng tweeter dome lụa 25mm. Mình không hay bàn luận với thiết kế driver của loa cho lắm, mỗi hãng có một cách làm riêng và phối ghép linh kiện khác nhau, mình xài từ bass,mid gốm (Estelon), giấy (Zu Audio), nhựa tổng hợp (Totem) thì mình thấy cái nào cũng có điểm tốt cả. Nhưng nhắm mắt thì mình nói luôn được là màng kevlar nó sẽ bền 😁


tinhte_wharfedale_linton_85_heritage-22.jpg

tinhte_wharfedale_linton_85_heritage-9.jpg

Thùng loa được gia công bằng ván MDF, bên ngoài đi gỗ veneer thật rất là đẹp, độ hoàn thiện cực tốt, mình so sánh với cặp loa Zu Audio Druid 5 thì mình thấy cũng ngang ngửa, Zu Druid 5 dùng Veneer dày hơn chút, và giá cũng cao hơn x5 lần đại diện từ Wharfedale. Phần chân loa có chân đinh, các thanh chống sơn tĩnh điện màu đen, đồng thời được thiết kế như một hộc chứa đĩa vinyl 12-inch tiện lợi, hoặc anh em có thể đặt một số vật thật nặng vào sau khi đã xác định vị trí loa tốt nhất trong phòng, làm mass loading (tăng khối lượng toàn bộ của chân loa) để cho nền âm vững hơn.

tinhte_wharfedale_linton_85_heritage-21.jpg

Mình khá là anti mấy cặp loa Nhật cổ, vì chúng thường có chất âm khá lỳ, chậm, có bass nhiều nhưng không chi tiết, có treble nhưng không lên cao, có trung âm nhưng không, giọng nữ cao không lên cao được, giọng nam trầm thì bị bass lấn. Chưa kể đến là các cụ ấy cũ quá rồi, gân loa, nhện loa, linh kiện phân tầng cũng lão hóa, mua về thì phải service, bảo dưỡng lại thì cũng tốn 1 mớ tiền. Đương nhiên là sẽ có một số loa không-quá-cổ mà mình rất thích và đang dùng như Pioneer Exclusive S5 hay Diatone DS-5000, nhưng chúng nó không hề rẻ một tẹo nào cả và cách set up, phối ghép đòi hỏi rất nhiều muối, hoàn toàn không dành cho người mới chơi.

tinhte_wharfedale_linton_85_heritage-13.jpg

Trong khi đó, cặp Linton Heritage 85 này, gần như rất dễ ghép vì 90dB mà lại 6 ohms, amply 15W đánh cũng đc mà 100W đánh cũng được. Chưa hết, 2 lỗ thông hơi sau, đặt ngang hàng nhau để cho anh em dễ set-up nó trong phòng hơn là 1 lỗ, vì nó thoát bass khá nhanh, sẽ không bị tình trạng quá dội phòng, gây ù hoặc mất bass quá nhiều. Tuy nhiên muốn nghe hay thì chịu khó tốn công kê kích một chút cho tốt. Phòng mình ~24m2, dài 6m, rộng 4m, trần 3.1m, khá lý tưởng và dể set up được từ 2-3 cặp loa trong phòng nên mình đặt em nó cạnh cặp Totem Forest Signature mà mình hay nghe.

Quảng cáo



Mình nghe Vinyl nhiều, amplifier dùng Synthesis Roma 510AC, 40W / kênh, thả thử cái đĩa Gaucho của Steely Dan vào, quay bài Hey Nineteen, tiếng lên quá đã, độ động ở mức khá, khỏe khoắn, tươi sáng, lực đập rất khá. Trung âm hơi màu mè, đi theo chiều hướng ngọt, trong thì cũng gọi là trong trẻo nhưng nếu so với các loa mình hiện có thì nó không có bay bổng và trong khe như tụi đàn anh, điển hình là Zu Druid 5 hay Totem Forest Signature. Tiếng hát của các giọng ca nữ chi tiết tốt, bóc tách, uyển chuyển, lên cao thì dịu lại 1 chút, nghe People Get Ready trong album Simply Eva của Eva Cassidy, mình muốn nó lên cao hơn nữa, lúc đó mới tạo ra kiểu âm sống động và không khí thoải mái được.



Kiểu bass của Linton Heritage 85 là kiểu bass có sự kết dính giữ upper-bass và sub-bass, nghĩa là nó không chậm nhưng nếu khó tính chúng ta sẽ thấy toàn bộ bass-line không được bóc tách từng dải ra đầy đủ mà sẽ quyện vào nhau một chút. Nếu nghe những nhạc như Pop mới như Anh Ơi Ở Lại của Chi Pu, hay tân nhạc Việt Nam kiểu Phạm Duy, Trịnh Công Sơn hay thậm chí là nhạc ngoại kiểu Charlie Puth thì vô tư vì mấy bài này bass line rất ổn định, hầu như chỉ có 1 nhịp, một lực, lại tập trung chủ yếu loanh quanh ở khoảng 40Hz đổ lên nên Linton Heritage 85 giải quyết dễ dàng.



Nếu nghe các bài có quá nhiều chi tiết, tiết tấu dày đặc và kết cấu phức tạp như Beyond the Missouri Sky của Charlie Haden thì nó không thể bóc và làm lộ, thể hiện xuất sắc cây contra-bass của Charlie Haden được, càng đi sâu nó càng lầy nhầy và dính, mình nghĩ một phần là do thiết kế thùng loa của Linton Heritage 85 chưa thực sự xuất sắc nên bị cộng hưởng thùng loa, tạo ra kiểu tiếng như trên. Tuy nhiên, không việc gì phải sợ =]] Vì với tiếng bass của album này, bản thân cặp loa Totem Forest Signature hơn nó 4 lần tiền còn gặp tình trạng tương tự, có chăng chỉ là đỡ hơn xíu :D

tinhte_wharfedale_linton_85_heritage-5.jpg

Quảng cáo



Treble em này hơi hiền :D Đúng kiểu là dịu êm nhẹ nhàng ấy. Không góc cạnh sắc lẻm, như tụi treble dome nhôm hay kiểu rít rát tí tách của mấy con treble ribbon. Nó decay hơi chậm, cường độ vừa phải thôi, đủ tạo không gian và một chiều sâu vừa phải cho bản thu. Mình thử ghép với bán dẫn, đèn, đổi qua DAC khác nhau các thứ thì không có sự thay đổi ở dải treble này hay cải thiện quá nhiều nên mình nghĩ đây là đặc trưng của em nó rồi.

Anh em chơi em này không cần gì nhiều đâu, kiếm cái amplifier bán dẫn cỡ Denon PMA-1520AE, hay thậm chí là Denon Heos Amplifier giá rẻ tẩn nó cũng được rồi, chơi chân phương, vừa phải rồi từ từ nâng cấp sau. Nếu có nâng cấp thì nâng amply hay DAC, đừng đốt tiền vào dăm ba cọng dây loa hay dây tín hiệu làm gì, dây chỉ nên xài dây tốt vừa phải là được rồi. Đồ đánh, nguồn phát càng tốt thì chất âm sẽ trở nên tốt hơn nhiều.

tinhte_wharfedale_linton_85_heritage-2.jpg

Cái gì cần nói thì mình đã nói rồi, với Linton Heritage 85, mình nghĩ nó sẽ là một cặp loa anh em có thể mua rồi chơi lâu dài và chả cần phải đổi làm gì, vì nó rẻ, nghe tốt, lại đẹp, bày cực sang trong phòng.
108 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hieu123z
TÍCH CỰC
5 năm
các bác nên để ý đây là nghe nhạc nghiêm túc nhé, nên giá 28tr sẽ hợp lý cho ng có điều kiện, ko nên than vãn về mức giá đó 😃
Bác này rất có cá tính, nói chuyện mạch lạc. Review hay. Like
28 tr thật sự rẻ dành cho những người có điều kiện, 😁
NatvPa
TÍCH CỰC
5 năm
Đọc tiêu đề tưởng nó có 5-6tr thôi 😁
@NatvPa Mình ghĩ chắc tầm 490 cực rẻ 28 củ lận.
nhatkhang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NatvPa 5-6 triệu chưa có được cặp loa karaoke hay chứ nói gì đến nghe nhạc nghiêm túc
NatvPa
TÍCH CỰC
5 năm
@nhatkhang vẫn biết vậy, nhưng ông mod giật title "rất rẻ" nên :rolleyes:.
Giá rất rẻ -___-
namosa
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sau bài này, sẽ tạo cơn sốt???
@namosa 26t thì cũng khó tạo sốt.
Tui nói cho mấy ông nghe là tui khoái ông này rồi đó.
cho cái loa này vào là phòng khách nhà em ko còn chỗ trống nữa 😁
vậy nên chỉ ngó và xem để biết thoai :D
Kall4Me
TÍCH CỰC
5 năm
Cặp loa này xong bộ dây, đầu maranzt, amp ổn nữa thì chắc lên 50 mới tạm vừa miệng
Kall4Me
TÍCH CỰC
5 năm
@noblemanhp Vấn đề ở đây là rất rẻ, thế nếu mấy bộ chống điếc, nội địa thì so thành rác mất, mà nội địa thì chất âm với giá tiền thì p/p như nào ng chơi ngta sẽ rõ, đã vậy chưa kể âm thanh nó khá trìu tượng, hay với ng này nhưng chưa chắc với ng kia vì thế mới có chuyện phối ghép tốn tiền
clapika
TÍCH CỰC
5 năm
@kegiaumat007 Cộng tất cả chỗ bác nói vào thêm khoảng nửa tiền nữa cho bộ dây và "một chút xíu" cho nguồn nữa chứ xịn đến mấy mà cắm dây lởm thì cũng vứt bộ dàn 😔
Kall4Me
TÍCH CỰC
5 năm
@clapika Thì vậy nên mình mới nói, thực ra ko rẻ chút nào, chơi dòng này nửa nạc nửa mỡ quá
clapika
TÍCH CỰC
5 năm
@kegiaumat007 Hồi trước, khi có thằng ku, em quyết định từ giã cái hố vôi này, bán hết xong rồi mua đôi loa Bluetooth rẻ tiền Audioengine HD6 với tâm lý đã đểu thì đểu hẳn. Giờ con đã 5 tuổi, nhìn thấy đôi này tự dưng lại lấn cấn trong lòng nhưng khi cộng các thứ vào nó lên đến khoảng 200 củ thì em quyết định thôi. Mua về tiếp chắc vợ em nó treo cmn cổ lên mất 😔
1984kute
ĐẠI BÀNG
5 năm
steely Dan GAUCHO bạn có file alum này ko cho mình với
hothanhdam
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài review hay quá
gì có MV chi pu trong đây nữa dậy, trá hình à
@vn_ninja Why trá hình, loa để nghe nhạc, đó cũng là nhạc mà :v
@AudioPsycho Để audio thôi chứ bác, để cả video vầy giang hồ tưởng bác PR cho chi pu
@vn_ninja PR quái gì ở đây pa ơi =]]
Thế mấy bài trước tui viết chèn link video của Adele live tại Royal Albert Hall thì là tui đi PR cho ... Adele hả?
@AudioPsycho Ờ 😃
youyouand
ĐẠI BÀNG
5 năm
bác có thể show em S5 với Ds 5000 được không? ở HN em xin qua nghe thử với ạ
Mấy người mà thích chất âm loa cổ mà nghe mấy loa đời mới giá vài chục triệu là chê âm thanh nó nhạt nhạt, giá thì lại đắt chỉ dành cho dân mới chơi.
Chơi âm thanh thì nó như cái mê cung luẩn quẩn.
@khonggianbonchieu_dh Tại mấy má đó chưa đi nghe live =]]
@AudioPsycho Tất cả là ở Gu nghe và thể loại nhạc thôi bác, ví dụ như pre1975 hay đồng quê thì loa nhật hoặc mẽo cổ là 1 lợi thế.
dinhquyhf
TÍCH CỰC
5 năm
@khonggianbonchieu_dh Có người cả đời đi tìm đôi loa hợp tai mà không ra nữa kìa
@dinhquyhf Vậy là tai trâu rồi.
noblemanhp
TÍCH CỰC
5 năm
Dân chơi âm thanh cặp này chắc họ vứt luôn, mình thì mơ không đc. Đến nhà ông anh ông làm đôi này, hỏi giá không nói về tra thấy có vài trăm thôi mà, kinh thật
300748F1-41C6-4388-A8FF-F2236FEB2EFA.jpeg
MOD cho Em hỏi mua con này ở đâu (do MOD đề xuất giá 28tr).… Em xin thêm gợi ý về amp bán dẫn phù hợp hoặc thiếu chút (đề phòng chưa bò lên được) để đánh nó. Do Em mới tập chơi, đang cơ cấu lại đồ cỏ
@nbgiang88 Con Denon Heos không đủ tốt đối với Em ạ
@nbgiang88 Denon PMA1520, đập banh càng =]]
@AudioPsycho Loa này mua đâu Anh? Em thì ở HN, tìm vẫn chưa ra để đi nghe thử
tranhanht4
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nbgiang88 Bác liên hệ Nguyễn Audio hoặc 3K shop ấy
bác chủ đã dùng tới Pioneer Exclusive S5 hay Diatone DS-5000 thì chê loa Nhật là phải rồi, loa Nhật sau 1975 thì chắc làm tốt hơn chứ mình nghĩ k tệ như trong bài viết, thế bác chủ mua DS-5000 hơn 100 củ thì loa này 28 củ thì quá nhẹ rồi nhưng độ hầm hố hay thì chắc k bằng DS-5000 đc rồi. Về giá 28tr thì e nghĩ nhiều loa Nhật hoặc C.Âu cũ vẫn có khả năng ăn đứt loa này, loa bass này chỉ 2 tấc còn treble lụa thì nghe treble yếu và nhẹ là đúng rồi k bằng treble kim loại đc
@whatwhenwhere nah, ds-5k mua hơn 4 năm trc rồi, kỳ đó mua là 85, ship 3 parts + thùng riêng ra về, cũng tầm 105tr luôn thuế và hải quan. Dạo này ds-5k để trên lab ở nhà để đo kiểm và test mấy con amply tự mần cho vui. Nghe chính hiện tại thì có 3 con là Estelon XA, Forest Signature với Exclusive S5. Có mấy con treble lụa tiếng vẫn béng thấy mẹ mà, như Chario là 1 ví dụ.
@AudioPsycho 4 năm trước mà hơn 100tr thì quá vip rồi,vì tiền lúc đó có giá, 2 tháng trước shop trên vnav cũng có bán 1 con diatone ds-5000 hình như giá là 12xtr thì phải
@AudioPsycho khi nào bác chán bán ds-5000 thì inbox e
@whatwhenwhere Riêng khoản đó thì ko roài
Mấy con loa tui mua trc giờ ko bán lại bao giờ cả 😁
sonyenhp
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình thì trung thành với em mission M35i đã 7 năm rồi vẫn thấy yêu.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019