Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Masayoshi Son: Nhà sáng lập SoftBank và hành trình trở thành người giàu thứ nhì Nhật Bản

P.W
9/6/2019 9:17Phản hồi: 73
Masayoshi Son: Nhà sáng lập SoftBank và hành trình trở thành người giàu thứ nhì Nhật Bản
Masayoshi Son là nhà sáng lập kiêm CEO của SoftBank Group Corp., tập đoàn sở hữu nhà mạng viễn thông lớn thứ nhì Nhật Bản, đứng sau NTT Docomo. Tập đoàn Nhật Bản này có cổ phẩn của hơn 1000 tập đoàn và công ty lớn khác trên thế giới: Sprint, Alibaba, Uber, Slack, WeWork, Yahoo Japan, Boston Dynamics và cả startup Trung Quốc Didi Chuxing nữa. Theo Bloomberg Billionaires Index, ông Son sở hữu khối tài sản 16,3 tỷ USD, là người giàu thứ nhì Nhật Bản sau nhà sáng lập thương hiệu thời trang Uniqlo, Tadashi Yanai.

Tinhte_SoftBank1.jpg

Masayoshi Son là người Nhật gốc Hàn Quốc. Ông bà của ông nhập cư từ Nam Triều Tiên sang Nhật Bản để tìm kiếm cơ hội làm giàu. Người cha của ông làm nhiều công việc lao động khác nhau, từ làm nông, đánh cá cho đến làm tại các nhà hàng. Ngoài cái tên Nhật Masayoshi ra, ông còn được biết đến với cái tên Hàn Quốc: Son Jeong-ui.

Tinhte_SoftBank3.jpg

Năm 1976, khi 16 tuổi, Son gặp được một trong những thần tượng của ông, nhà sáng lập chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh McDonald tại Nhật, Den Fujita, người đã khích lệ ông sang Mỹ học tập. Năm 1977, Son đến San Francisco để học tiếp cấp 3 và vào Đại học California tại Berkeley để học ngành khoa học máy tính và kinh tế.

Tinhte_SoftBank4.jpg


Tinhte_SoftBank5.jpg

Thế nhưng không chỉ là một người ham mê trau dồi kiến thức, năm 20 tuổi, ông bán cho Sharp sản phẩm đầu tiên mình tạo ra với sự giúp đỡ của vài giáo sư khác, một công cụ dịch đa ngôn ngữ với giá 1,7 triệu USD. Cũng trong thời gian này, ông kiếm được thêm 1,5 triệu Đô nữa bằng việc nhập khẩu máy chơi game cũ từ Nhật Bản vào Mỹ và lắp đặt chúng tại các khu ký túc và nhà hàng quanh nơi ông theo học.

Năm 1980, Son tốt nghiệp ngành kinh tế và mở công ty Unison World, và sau đó được Kyocera mua lại. Năm 1981, ông thành lập SoftBank ở tuổi 24, ban đầu bán phần cứng máy tính, sau đó phát hành tạp chí Oh! PC và Oh! MZ cho dân mê phần cứng. Năm 1994, SoftBank lên sàn chứng khoán và được định giá 3 tỷ USD. Đến những năm 90, SoftBank đầu tư vào mảng dịch vụ internet, giữa thời kỳ bong bóng dotcom bùng nổ. Thời kỳ đó, 99% số tiền ông kiếm được bay hơi. Thậm chí có một ngày ông mất 70 tỷ USD tiền mồ hôi nước mắt.

Họ hợp tác với Yahoo! để tạo ra Yahoo! Japan, đến nay nó vẫn là trang web được nhiều người Nhật truy cập nhất.

Tinhte_SoftBank6.jpg

Năm 2000, SoftBank đầu tư 20 triệu USD cho Alibaba của Jack Ma. Con số 20 triệu “nhỏ nhoi” này biến thành 60 tỷ USD khi Alibaba lên sàn chứng khoán vào năm 2014. Thế rồi đến năm 2005, họ mua lại Vodafone Nhật Bản, đổi tên thành SoftBank Mobile và trở thành một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại xứ sở Hoa Anh Đào.

Tinhte_SoftBank7.jpg

Thông qua quỹ đầu tư Vision Fund với số vốn 100 tỷ USD của mình, SoftBank đã đầu tư vào rất nhiều startup lớn hiện tại như Uber, WeWork, startup ship đồ ăn DoorDash và nền tảng thương mại điện tử của Ấn Độ mang tên Flipkart. Bản thân chiến lược đầu tư của SoftBank cũng được cho là có nhiều khác biệt so với người Mỹ. Họ không rót vốn nhỏ giọt theo từng đợt và theo dõi sự phát triển của một startup, mà thay vào đó là đổ hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ USD để đầu tư. Nhờ tầm nhìn cũng như sức mạnh tài chính như vậy, Son được nhiều nhà phân tích gọi bằng cái tên “người quyền lực nhất Silicon Valley” khi danh sách những công ty họ đầu tư trải dài từ thương mại điện tử, vận tải hành khách cho đến AI và machine learning.

Tinhte_SoftBank8.jpg

Vậy số tiền này đến từ đâu? Ả Rập Xê Út. Ông Son được cho là có quan hệ mật thiết với Saudi Arabia, với Quỹ Đầu tư Công của Ả Rập Xê Út (PIF) đứng sau Vision Fund. Được biết, PIF đã rót 45 tỷ trong số 100 tỷ USD tiền vốn của Vision Fund.

Quảng cáo



Tinhte_SoftBank9.jpg

Bản thân ông Son cũng là một người hào sảng, trả lương cho nhân viên không tiếc tay. Năm ngoái, 6 vị trí giám đốc cấp cao nhất ở SoftBank kiếm được tổng số 83 triệu USD, trong khi mức lương của Son đã tăng lên 2,1 triệu USD theo Bloomberg. Nhưng ông không giữ một đồng nào. Năm 2011, ông hứa quyên góp 119 triệu USD cho những nạn nhân của trận động đất 9,1 độ richter hồi tháng 03/2011, dẫn tới thảm họa hạt nhân ở nhà máy điện Fukushima Daiichi, cùng với đó là lời hứa quyên góp “tất cả thù lao” của ông cho tới khi nghỉ hưu.

Tinhte_SoftBank10.jpg

SoftBank không chỉ là một tập đoàn công nghệ, mà nhà sáng lập của nó còn đầu tư cả bất động sản. CEO SoftBank sở hữu khoảng 45 triệu USD bất động sản tại Tokyo. Năm 2016, ông bỏ ra 326 triệu USD để mua lại Tiffany Building ở khu mua sắm Ginza, Tokyo. Ông cũng sở hữu một dinh thự rộng hơn 800 mét vuông ở Silicon Valley, với bể bơi, thư viể riêng, sân tennis và vườn rộng thênh thang. Căn nhà này được định giá 117,5 triệu USD.

Tinhte_SoftBank11.jpg

Ngoài bộ mặt khi xuất hiện trước báo giới, đời tư của Son rất kín đáo. Ông cưới bà Masami Ohno, con gái một bác sỹ người Nhật Bản sau khi cả hai gặp nhau ở đại học California. Họ có với nhau hai người con gái, nhưng đó là tất cả những gì tìm được ở trên internet. Trong khi đó, em ruột của ông, Taizo Son, cũng là một tỷ phú với việc thành lập những công ty như GungHo Online Entertainment hay Movida Japan.

Tinhte_SoftBank12.jpg

Ở Silicon Valley, Masayoshi Son là bạn với rất nhiều nhân vật, từ Bill Gates, Larry Ellison, Rupert Murdoch và Tadashi Yanai. Ông cũng nhiều lần gặp gỡ tổng thống Mỹ Donald Trump, và được tổng thống gửi lời ca tụng vì việc đầu tư vào các công ty Mỹ. Tháng 5 vừa rồi, ông tuyên bố thành lập quỹ Vision Fund thứ hai với số vốn cũng là 100 tỷ USD, trong khi quý Vision Fund đầu tiên đang tiêu tốn 50 tỷ USD cho các tập đoàn và startup công nghệ.

Quảng cáo



Tinhte_SoftBank13.jpg

Tinhte_SoftBank14.jpg

Bất chấp việc đầu tư và làm từ thiện tất tay, Son vẫn cứ giàu lên. Tháng 08/2012, sau khi hứa giúp đỡ những nạn nhân của trận động đất năm 2011, ông có khối tài sản 9,79 tỷ USD. Bảy năm sau, khối tài sản đó tăng lên thêm 6,5 tỷ nữa. Người đàn ông 61 tuổi này từng chia sẻ. khi ông mất, ông muốn được tưởng nhớ như một “gã điên đặt cược tất tay vào tương lai”.


Tinhte_SoftBank16.jpg

73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ông này có đầu óc kinh doanh từ rất sớm nhỉ, giỏi thế chứ. Đúng là mọi sự bắt đầu từ đôi bàn tay ta. :p
Cái đoạn mất 70 tỉ USD một ngày ớn vậy.

FB_IMG_1556560659767.jpg
nda
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tèo bánh bèo 70 tỷ USD mới sợ
TiaMi
TÍCH CỰC
5 năm
@Tèo bánh bèo :v vâng bác cứ nhìn vào nó mỗi ngày r ra ăn cơm xong đi ngủ hôm sau lại ngồi nhìn
w3blake3w
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tèo bánh bèo Bong bóng mà bác, từ 70,700 triệu lên 7 tỉ rồi vỡ kiểu thế.
Công ty khủng vậy mà vẫn giàu thua công ty thời trang :O
@dasklney Cty giàu không có nghĩa chủ nó phải giàu nhất. Không ai bảo ở VN không có người giàu tầm cỡ thế giới dù VN là nước nghèo có tiếng.

Một công ty cũng như một quốc gia, lãnh đạo giàu chưa chắc cty/ đất nước giàu nhưng cty/ đất nước giàu thì chắc chắn chủ/ người dân giàu.
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@Chưa tinh tế ! Lái hay quá men 😃
wire_EDM
TÍCH CỰC
5 năm
@Chưa tinh tế ! Tay lái lụa nè! Coi chừng nè ...kkk
@kimthoaduy Thật chứ lái đâu nè
Quá hay luôn ... hào sảng và rất có tài
Khủng thật
Giàu và có ích cho xã hội, quá tuyệt vời.
nhanho@ussg
ĐẠI BÀNG
5 năm
Người đã tài giỏi còn có nhân cách tốt nữa. Hâm mộ ông quá
Bác Son cũng góp vốn vào 1 số quỹ ở VN đang chạy khá ngon.
Gặp bác 1 lần ở HN, nói chuyện rất hay, tính tình hào sảng
qhi
TÍCH CỰC
5 năm
@dac Quỹ nào vậy bro?
firestork
TÍCH CỰC
5 năm
@dac Có video bác phát biểu ở VN ko bro?
@qhi Quỹ mình ko kể được, nhưng Softbank đầu tư trực tiếp các cty như Sendo chẳng hạn thì có tin tức công bố rộng rãi đó
Người Nhật luôn có đầu ốc sáng tạo,và rất giỏi.
@kawakami Không phủ nhận nhưng ông Masa Son này người Nam Hàn! Mà Nam Hàn cũng giỏi khủng khiếp luôn ấy!
macinPhone
TÍCH CỰC
5 năm
@kawakami giàu có và sống dung dị, tiết kiệm, k phải khoa trương 996 hay bỏ tiền đóng phim võ thuật
bo17age
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Chưa tinh tế ! Người Triều Tiên mà Nam Hàn đâu ra vậy bác?
khâm phục thật sự
quá giỏi
Verified
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình rất thích ông ấy: có cái nhìn xa và đầu tư mạo hiểm
dukas
ĐẠI BÀNG
5 năm
Son was ranked at number 43 on the Forbes list of The World's Billionaires 2019, with a net worth of $22.9 billion.Son was ranked at number 43 on the Forbes list of The World's Billionaires 2019, with a net worth of $22.9 billion.

Theo số liệu wiki thì tài sản hiện nay là 23 tỉ $ và giaù nhất Nhật bản rồi.
Cho hỏi làm sao ổng nhớ được tên của các công ty mà ổng đầu tư( hơn 1000 công ty)????
@khunghoang kinhte 2008 Thế bạn thì bạn xem thường đội ngũ thư ký + trợ lý của ổng rồi
@khunghoang kinhte 2008 Haha. Cái dở nhất của lãnh đạo là ôm việc đó bạn. Bạn nghĩ ông ấy ghi nhớ mọi thứ trong đầu? Nếu việc gì ông cũng nhúng tay vào thì nghĩa là ông không tin tưởng, tín nhiệm nhân viên. Mà không đặt lòng tin vào nhân viên thì sao lãnh đạo được.

Bạn đọc khúc ông trả lương cho nhóm lãnh đạo cấp cao 1 năm tới 83tr đô la kìa. Đấy, những bộ óc đấy thay ông ghi nhớ, dưới những người ấy có cả trăm, cả ngàn người khác nữa.
châm ngôn của ông này, mua cả thế giới
qhi
TÍCH CỰC
5 năm
Họ của ông này nghe nói là do bà vợ đặt cho để dễ gọi và dễ nhớ.
mkchen
TÍCH CỰC
5 năm
@qhi Tưởng họ Son là họ của người Hàn, mình xem bóng đá thấy nhiều cầu thủ Hàn Quốc nổi tiếng họ Son lắm mà 😁
zcmgyu
TÍCH CỰC
5 năm
Mấy bố Hàn Quốc giỏi về mảng công nghệ kinh
Yamaha Fan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đó giờ tưởng softbank là cái ngân hàng của nhật bổn
@Yamaha Fan Thì nó của NB mà
tamdong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Yamaha Fan nghe tên này nhiều tưởng là ngân hàng, ai ngờ là công ty công nghệ
DearGodVN
TÍCH CỰC
5 năm
@tamdong SoftBank, cái tên rất hay và ý nghĩa ^^
CEO xuất thân dân công nghệ ra rất khác biệt so với phần còn lại, ko như 1 số chỉ muốn hút máu $999
@green_river48 Chiêu trò kinh doanh tạo hiệu ứng truyền thông đó bạn ơi, chơi trội đặt giá $999 để người khác phải nhớ đến.
@green_river48 lo cày kiếm tiền đi chú, chứ oẳn để than khóc với cty 1.000 tỷ đô la mà cả 100 năm sau vn cũng chưa có, nó tận bên trời tây làm gì!
Hay được trả 3 củ để oẳn!
@QuanLyNhaNghi Hay. Tư duy hay.
sting9154
ĐẠI BÀNG
5 năm
@green_river48 Ngta bán 1k$ nhưng ngta bán được, đó là cái hay và giỏi của ngta, người dở thì chỉ biết nhìn ngta lụm tiền và ngồi đó nói "ôi thằng đó hút máu chứ hay ho mẹ gì", mà quên mất bản thân mình nhiều khi nó thở cho một cái cũng bay màu, ngồi đó xỉa xói thằng đang giàu mạnh nhất cái hành tinh này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019