Bài viết của Jacob Gallagher, đăng trên tờ The Wall Street Journal
Will Kellogg thực sự không tự hào lắm về chiếc tai nghe của mình. Ở thành phố New York, nơi mọi người đeo chiếc AirPods trắng muốt của họ một cách đầy tự hào, thì Will vẫn nghe nhạc bằng một cái tai nghe có dây đám trẻ nhìn vào sẽ hỏi “ô người ta vẫn sản xuất cái tai nghe này à?” Nhà quản lý 26 tuổi của một nhà hát tại Brooklyn chua chát thừa nhận: “Tôi vẫn dùng tai có dây”. Hồi tháng 12 vừa rồi, Will viết một đoạn tweet tự chế giễu bản thân mình, lấy một câu nói của nữ diễn viên Catherine Zeta-Jones: “Tôi sẽ không xin lỗi vì sự giàu có, đẹp đẽ và nổi tiếng của mình.” Câu nói đó, thiết nghĩ đúng với 1 bộ phận người dùng AirPods, nhất là những người trẻ tuổi ở phương tây.
Bản thân chiếc AirPods đã trở thành một cái meme trên mạng internet để mô tả sự “có tiền” của những người sở hữu nó. Hầu hết những hình ảnh meme như thế này đều dùng để chế giễu những chủ sở hữu chiếc AirPods khoe khoang món đồ công nghệ của mình. Và vô tình, cặp tai nghe không dây giá 159 Đô của Apple trở thành “mốt”, đúng nghĩa đen. Ngày càng nhiều người mua chúng kể từ lúc những hình ảnh meme về AirPods tràn ngập trên mạng internet.
Apple không tiết lộ doanh số bán ra của AirPods, nhưng Google Trends thì đưa ra số liệu, rằng lượng tìm kiếm chiếc AirPods trên Google đã tăng 9 lần trong vòng 2 năm, từ cuối năm 2016 (thời điểm AirPods được bán chính thức) đến cuối năm 2018.
Will Kellogg thực sự không tự hào lắm về chiếc tai nghe của mình. Ở thành phố New York, nơi mọi người đeo chiếc AirPods trắng muốt của họ một cách đầy tự hào, thì Will vẫn nghe nhạc bằng một cái tai nghe có dây đám trẻ nhìn vào sẽ hỏi “ô người ta vẫn sản xuất cái tai nghe này à?” Nhà quản lý 26 tuổi của một nhà hát tại Brooklyn chua chát thừa nhận: “Tôi vẫn dùng tai có dây”. Hồi tháng 12 vừa rồi, Will viết một đoạn tweet tự chế giễu bản thân mình, lấy một câu nói của nữ diễn viên Catherine Zeta-Jones: “Tôi sẽ không xin lỗi vì sự giàu có, đẹp đẽ và nổi tiếng của mình.” Câu nói đó, thiết nghĩ đúng với 1 bộ phận người dùng AirPods, nhất là những người trẻ tuổi ở phương tây.
Bản thân chiếc AirPods đã trở thành một cái meme trên mạng internet để mô tả sự “có tiền” của những người sở hữu nó. Hầu hết những hình ảnh meme như thế này đều dùng để chế giễu những chủ sở hữu chiếc AirPods khoe khoang món đồ công nghệ của mình. Và vô tình, cặp tai nghe không dây giá 159 Đô của Apple trở thành “mốt”, đúng nghĩa đen. Ngày càng nhiều người mua chúng kể từ lúc những hình ảnh meme về AirPods tràn ngập trên mạng internet.
Apple không tiết lộ doanh số bán ra của AirPods, nhưng Google Trends thì đưa ra số liệu, rằng lượng tìm kiếm chiếc AirPods trên Google đã tăng 9 lần trong vòng 2 năm, từ cuối năm 2016 (thời điểm AirPods được bán chính thức) đến cuối năm 2018.
Những “thanh niên của thời đại mới” mê mẩn cái dáng vẻ sạch sẽ gọn gàng của những sản phẩm Apple từ thời Steve Jobs đến bây giờ, và bản thân thiết kế của AirPods cũng không thể nào nhầm lẫn được. Đầu tiên là thiết kế mượt mà, nói vui một chút, trông không khác gì giọt nước ở hai bên tai. Riêng hình ảnh này đã đủ để anh em trên mạng chế 1001 cái ảnh nhí nhố để chế giễu người dùng AirPods rồi. Nhưng kỳ thực, nó trở thành xu hướng vì cái giá. 159 USD đủ đắt để người ta trầm trồ, nhất là khi anh em có thể bỏ vài trăm nghìn mua một cặp tai nghe có dây đủ tính năng nghe gọi và điều khiển volume trên điện thoại, nhưng nó cùng lúc đủ rẻ để người trẻ tuổi có thể mua chúng về sử dụng.
Con người đã thay đổi khái niệm “đồ xa xỉ” qua từng năm tháng. Trong thời kỳ công nghệ lên ngôi, một món đồ công nghệ đắt tiền đủ sức tạo sự chú ý hơn hẳn so với quần áo thời trang. Các nhà mốt có vẻ cũng biết điều này. Tháng trước ở Tuần lễ Thời trang Paris, Dior cho người mẫu của họ lên sàn diễn mặc đồ Christian Dior và đeo case AirPods da quanh cổ.
Trong khi đó, anh em audiophile thì có vẻ ghét bỏ cùng cực món đồ chơi này. Những kẻ hài hước thì lợi dụng điều đó để châm biếm, với những cái meme như “AirPods nghe hay hơn Bose”, hay đoạn video clip của danh hài Trevor Wallace mang tên “Wears AirPods Once”. Trong đoạn clip một người dùng AirPods cảm thấy mình “thượng đẳng” hơn những người dùng tai nghe có dây. Nhưng gạt những sự châm biếm qua một bên, chúng ta đều có thể đồng ý với nhau rằng, AirPods là một tuyên ngôn thời trang giữa thời kỳ công nghệ.
Dĩ nhiên, có nhiều cặp tai nghe đắt hơn AirPods nhiều, ví như đôi PowerBeats mới ra mắt giá 200 Đô, hay đôi tai nghe của Louis Vuitton giá lên đến cả ngàn. Nhưng AirPods vẫn là mục tiêu châm biếm của nhiều người, vì nó đã trở nên vô cùng thịnh hành và được ưa chuộng, dễ trở thành món đồ để khoe khoang hơn nhiều so với những sản phẩm đắt tiền hơn. Và để làm được điều này, mạng xã hội đã đóng góp một phần công sức không hề nhỏ.
Theo The Wall Street Journal