Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những điều bạn muốn biết về cấu hình cam đôi DOHC và cam đơn SOHC

Phúc Võ Hoàng
21/5/2019 2:35Phản hồi: 59
Những điều bạn muốn biết về cấu hình cam đôi DOHC và cam đơn SOHC
Hầu hết những bài viết trên mạng hiện nay đều đã nói về cấu tạo động cơ DOHC (Trục cam đôi - Dual OverHead Camshaft) và SOHC (Trục cam đơn - Single Overhead Camshaft) và so sánh về ga đầu ga hậu giữa chúng. Thực chất, DOHC và SOHC chỉ là 2 phương pháp chọn để giải quyết vấn đề hấp thụ phản lực từ cò và xupap vào thân cam và vào thành động cơ. Hôm nay mình sẽ nói những thứ liên quan đến cam cò với góc nhìn mà nhiều bài viết khác chưa nói.

1. Phổ biến nhất, cam đơn (SOHC)

sohc_engine1 (1).gif

Lý do sử dụng cam đơn là vì ở dòng xe có dung tích nhỏ như hầu hết xe thương mại ở VN, khối lượng của xupap xả và nạp rất nhỏ so với khả năng chịu tải, chịu lực va đập của lò xo và cam. Từ đó, chúng ta có thể sử dụng cò, bạc đạn. Bạc đạn bi tròn sẽ dư sức chịu được lực va đập của cam <> cò <> xupap. Vì thế nhà sản xuất chuộng dùng cam đơn để giảm trọng lượng máy (nhẹ bao nhiêu thì ít hao xăng bấy nhiêu) nhờ vào việc giảm kích thước đầu máy: chỉ cần 1 cây cam, 1 nhông cam. Và cũng nhờ khối lượng cò và xupap nhỏ mà có thể tăng tốc độ máy lên tới 10,500 vòng/phút (ở xe máy 2 bánh thông thường) mà chưa bị hiện tượng đóng xupap không kịp (chúng ta sẽ bàn hiện tượng này ở phía dưới, đây là lý do xe có tốc độ máy cao như xe đua lại sử dụng cam đôi).

2. Các dòng xe chiến, cam đôi (DOHC)

968f76e1bc91ba6bb493d3c5b2ac378e.gif


Xe đua phải dùng cam đôi vì hiện tượng đóng xupap không kịp khi lên tốc độ máy khá cao (trên 12,000 rpm đối với xe nhỏ, còn tại sao có xe bị hãm ở 10500rpm có xe ở 13000rpm thì bài vừa rồi về hãm tua máy mình đã nói.

Thử tưởng tượng như vầy: bạn đẩy một cục gạch từ A đến B trong một khoảng thời gian, bạn đẩy chậm (thời gian dài) thì bạn cứ thong thả đẩy thôi, thấy cũng không nặng lắm nhưng nếu bạn thử đẩy viên gạch thiệt nhanh từ A đến B thì bạn cảm thấy có vẻ hơi bị mệt. Càng cố đẩy nhanh (thời gian ngắn hơn), bạn càng thấy mình cần đẩy mạnh hơn (nhiều lực hơn) và sẽ đến một lúc nó đến giới hạn của bản thân và đó là tốc độ đẩy nhanh nhất bạn có thể đạt được. Nhưng nếu bạn chuyển sang đẩy một cục xốp thì bạn lại thấy mọi thứ rất dễ dàng, bạn dư sức đẩy thiệt nhanh, thậm chí còn nhanh hơn cái giới hạn lúc nãy.

Điều này cũng tương tự như lò xo trong xupap - nên nhớ là việc xupap đóng phụ thuộc hoàn toàn vào lò xo, không có phần nào phụ trợ thêm - sẽ đến một tốc độ máy nào đó mà khả năng nẩy (đẩy) của lò xo nó đến giới hạn giống như ví dụ trên vì với cam đơn ngoài đẩy xupap nó còn phải đẩy cả khối lượng của cái cò.

Với xe hút khí tự nhiên, muốn công suất thật cao khi mọi thứ khác đã đạt giới hạn thì chỉ có cách tăng tốc độ máy. Nhà sản xuất biết độ nhõng nhẽo của người mua xe trong việc đòi hỏi cái này, đòi hỏi cái nọ (mạnh hơn, nhanh hơn) nên họ chuyển sang cam đôi để bây giờ lò xo chỉ còn phải đẩy khối lượng của xupap thôi (nhẹ đi giống như từ đẩy cục gạch sang đẩy cục xốp) và áp dụng các loại vật liệu làm xupap nhẹ hết mức có thể ví dụ như titanium (titan nhẹ hơn thép). Từ đó, tốc độ máy của xe tăng lên, nhiều mã lực hơn, vui hơn.

yamaha-yzf-r1-60th-anniversary-edition-shows-a-timeless-yellow-black-livery-photo-gallery_1.jpg

3. Hiện tượng đóng xupap không kịp

Tại sao việc đóng xupap không kịp theo đường chạy của gối cam lại quan trọng? Nó quan trọng bởi vì khi xupap đóng không kịp, thằng piston sẽ chạy lên says “supprise motherf*cker” và gõ vào xupap, trường hợp tệ là xupap bị cong -> kẹt -> không di chuyển -> piston lại lên và tông một cái rầm -> gãy dên (piston dính vào xupap và kẹt nốt, còn dên do có đà lại tiếp tục đưa tay dên đi lên) và cứ thế, và chúng ta đem xe ra tiệm.
CAM graph ed.png

Quảng cáo


Cái thứ hai là nếu đóng xupap không kịp sẽ ảnh hưởng đến thời gian overlap, làm giảm hiệu suất nạp khí VE (Volumetric Efficiency). Ở cuối kì xả sẽ có khoảng thời gian xupap nạp mở sớm để thực hiện việc quét buồng đốt và nếu cửa xả đóng không kịp thì một phần hòa khí tươi tuột theo cửa xả ra ngoài làm xe bị giảm VE -> xe yếu đi, còn khi bắt đầu kì nén thì cửa xả đóng không kịp trong khi piston đã đi lên thì một phần hòa khí tươi lại bị đẩy ngược ra và xe lại tiếp tục giảm VE -> xe lại yếu đi. Mà thường chưa kịp thấy vụ yếu đi thì xe đã bị piston và xupap cho hạnh phúc rồi.
(giảm VE nôm na là bị thiếu xăng gió, nhưng không phải do tỉ lệ xăng gió mà là do động cơ bị mất hiệu quả nạp).

Engine-Valve-Springs 2.jpg

Nhà sản xuất còn có thể làm lò xo dày hơn -> cứng hơn để tăng khả năng đẩy xupap nhưng đây là cách không ưa chuộng, vì khi đó cục máy lại phải tốn nhiều sức hơn để đè lò xo xuống (mất lực cho phần đẩy xe đi nhanh hơn) nên nhà sản xuất thường chọn thiết kế máy có hành trình piston thiệt ngắn để tăng đường kính trái lên (ví dụ như Suzuki Raider, Yamaha R6, xe công thức 1), từ đó có thể làm lỗ hút và xả to ra, rút ngắn đường đi từ A -> B lại và lò xo có thể không cần thiết phải làm dày nữa. Thay lò xo cũng là phương thức thường được những người độ xe lựa chọn để độ cho động cơ, vì không thể nào chọn thay đổi hình dáng buồng đốt như nhà sản xuất được.

4. Ngoài ra lò xo đầu sẽ còn gặp 2 hiện tượng nữa là “trôi xupap” và cộng hưởng lực căng trong bản thân lò xo

Hiện tượng 1: Trôi xupap

Việc xupap đóng mở nó giống như một dao động vậy. Dao động thì có tần số, vật dao động thì có tần số riêng (số dao động trong 1 giây), và cái lò xo đầu cũng có tần số riêng của nó, nếu số lần đóng mở xupap trong 1 giây bằng với tần số riêng của lò xo thì lò xo sẽ không nảy lên nữa, xupap cũng không được đẩy lên nữa và chuyện gì xảy ra tiếp theo thì các bạn biết rồi đấy.

Quảng cáo



piston32.jpg

Hiện tượng 2: Cộng hưởng lực căng

Khi gối cam gõ vào lò xo, sẽ có 1 lực truyền từ gối đến đầu lò xo và chạy đến cuối lò xo và phản ngược lại (lúc này thì yếu rồi và lúc truyền ngược lại thì chưa có lực từ phí gối truyền xuống, do gối cam đập chưa kịp so với tốc độ truyền lực phản này) nhưng đến một tốc độ máy nào đó lực dội ngược lại này đủ mạnh và ngay đúng lúc có lực truyền từ gối cam xuống, hai lực này gặp nhau và nó giống như 2 cái xe hơi chạy ngược chiều tông nhau ấy, lò xo gãy và xupap của bạn lại một lần nữa không được đẩy ngược lại. Chuyện tiếp theo thì bạn cũng biết rồi ấy.

giphy.gif

Nhưng đó là chuyện ngày xưa, thời giờ vật liệu làm lò xo đầu tiên tiến lắm rồi, không bị mấy vụ đó nữa và nhà sản xuất cũng lồng 2 lò xo thưa bự và mỏng nhưng nhiều vòng xoắn vào để tránh vụ trôi xupap (hai lò xo có tần số riêng khác nhau, khi lò xo này bị “ lạc trôi” thì lò xo kia tiếp tục gánh vác nhiệm vụ).

5. Nhược điểm DOHC và SOHC

Do DOHC dùng 2 cam, 2 nhông, sử dụng gối đỡ và bôi trơn thủy lực, nên đầu bò to ra, thêm khối lượng và cục máy lại tốn thêm sức để quay 2 cây cam thay vì 1 cây. Phải sử dụng gối vì ở tốc độ máy cao như thế vì lực va đập lên cây cam bắt đầu có tí ghê gớm rồi, nên sử dụng gối để áp dụng kĩ thuật bôi trơn thủy động để không phá hủy phần đỡ cam (gối đỡ) và cam không bị quay lệch tâm đi đâu cả. Với công nghệ bôi trơn thủy động, nếu bảo dưỡng và vận hành chính xác thì gối đỡ sẽ cực kì cực kì bền.

Bạc đạn như máy bình thường không có bôi trơn thủy động nên sẽ bị mòn dần và làm cây cam quay lệch tâm nếu chạy tốc độ máy cao như vậy (Suzuki Raider 13,000 vòng/phút, Yamaha R6 17,500 vòng/phút, xe F1 20,000 vòng/phút) hoặc có thể sử dụng bạc đạn ceramic thần thánh (vừa cứng vừa lâu mòn) nhưng như thế thì đội giá sản xuất lên và phần tiền lời sẽ giảm lại với nhà sản xuất trong khi gối đỡ không yêu cầu vật liệu mắc tiền.

Kawasaki GTR VVT (1)2.jpg

DOHC hơn SOHC ở chỗ mọi thứ đều dễ tối ưu, ví dụ như vị trí đặt bugi tốt nhất, có thể loại bỏ cò, dễ sử dụng công nghệ van biến thiên cho mỗi gối cam nạp xả. Nhưng không vì thế mà nói động cơ SOHC yếu hơn DOHC được, chỉ là do thiết kế rắc rối hơn. Ví dụ 2 chiếc Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150 thì mọi thông số về lực máy đều tương đồng nhau cả, khác nhau ở mỗi tỉ số nén nhưng chỉ chênh lệch đôi chút thôi.

Có thể nói, động cơ 2 cam và 1 cam nhìn chung giải quyết vấn đề nặng nhẹ và quay nhanh quay chậm trong động cơ, còn việc động cơ mạnh ở ga đầu hay mạnh ở ga hậu thì hoàn toàn khác, việc này phụ thuộc vào đặc tính, hình dạng của buồng đốt cũng như hệ thống nạp của động cơ.

Nguồn: ACCEL Motorsports
59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

99v9.9999
TÍCH CỰC
5 năm
Khi nào thì mang cam biến thiên cho xe máy?
nhat117
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sv_cheat Cam biến thiên là một phần của hệ thống van biến thiên mà.
@khanhduy1997 NVX,Mt15,R15v3,V-ixion 155 => Yamaha
@nhat117 Kĩ thuật cào cao, móc túi khách hàng càng khủng...quan trọng lag nên pt giao thông công cộng cho hoang thiện....chứ ko tắc đg còn khổ hơn tắc van biến thiên....
chickenttt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@99v9.9999 Không hiểu ý bạn xe máy là xe gì 😁 Google BMW Shift Cam sử dụng trên S1000rr nhé.
Đọc xong nhận ra một điều, chả hiểu gì ngoài hiểu được cái hình động cơ đốt trong đã học từ hồi cấp 2
@carddienthoai.com ha ha mình giống nhau ha ha ha
Yamaha Fan
ĐẠI BÀNG
5 năm
"không có phần nào phụ trợ thêm - sẽ đến một tốc độ máy nào đó mà khả năng nẩy (đẩy) của lò xo nó đến giới hạn giống như ví dụ trên vì với cam đơn ngoài đẩy xupap nó còn phải đẩy cả khối lượng của cái cò."
Thà mua exciter không thì raider. Chứ dở dở ương ương như winner cũng chỉ đc 10500 prm lòe thiên hạ đc DOHC thôi. Nhưng mà DOHC có 2 gối cam cũng như không
@Yamaha Fan Loè hay ko t thấy dừng đèn đỏ. Winner đề , ex thấy đuôi xe ko
@Yamaha Fan Mày chạy raider chưa? T chạy qua 3 đời ex, winner và giờ là raider 150fi. Đi 2, thằng winner lên 138kmh là thiệt nhé, raider 150fi mới kéo lên 140kmh thôi ko kéo thêm nữa. Già rồi ko trẻ trâu nữa. Về độ đằm tay lái thì winner, ex gọi raider bằng cụ, ông nhìn kết cấu phuộc trước của raider rồi hãy nói ko ngta cười cho.
hentx
TÍCH CỰC
5 năm
@Yamaha Fan cãi nhau cái gì mấy cái xe phổ thông? hay tầm bạn chỉ với đc ex là thấy ngon lành lắm rồi ???
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hentx Mấy chiếc xe phổ thông hơn nhau xíu mà cứ thích chí chóe. Khi nào 150cc (4 thì) mà đạt 30HP thì mới gọi là khai thác hết công suất, như mấy chiếc chạy giải Asia Road Racing.
Thằng Yamaha, Honda, hay Suzuki thừa sức làm điều đó từ hãng nhưng nó không làm vì ưu tiên giá thành và độ bền thôi, cục máy chỉ chiếm 1/5 giá bán con xe, phải dành tiền làm mấy cái bổ trợ như phuộc lốp khung..blabla nữa.
Đôi cam xả,hút của Mec giá gara tương đối 36tr/1cái, ra gara tầm trung 18tr/1cái, ra cửa hàng bán sỉ 9tr/1cái.
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@thienvk Chọn đồ hiệu chi cho mệt cái ví.
😁 haizzzzzzz mình chỉ biết đi thôi
Nhìn hình hiểu sơ sơ được 1 tí, đến khi đọc xong đoạn này hết hiểu luôn
@ngthvinhhvkt Phải có hình vd, chứ cd kiểu một hoàn cảnh khác xong hiểu r còn phải áp dụng ngc lại trong vấn đề. Đau não quá
Đọc xong bài này tẩu hoả luôn rồi
MoNoJi
CAO CẤP
5 năm
bài này nặng tính chuyên ngành quá, dân ngoại đạo nhìn thuật ngữ xóc hết cả óc @@
Giờ mới hỉu cam đơn và đôi tks ad.
macinPhone
TÍCH CỰC
5 năm
và cuối cùng thì động cơ đốt trong chỉ có Mỹ, Nhật, châu Âu, chưa thấy Heo quay thần thánh và Khựa vĩ đại
M43-nhl
TÍCH CỰC
5 năm
@macinPhone thế xe Hổ Vồ, Đông Phong, Foton, Waichai,.. thì nó dùng động cơ BMW ah?

Exciter, winner đều xanh mặt khi gặp chiếc xe này.
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nospecial Nhưng lấy DOHC của Suzuki với Yamaha ra chơi thì Suzuki phải khóc thét đó chứ :D
Ví dụ GSX-R600 vs R6, GSX-R1000 vs R1 =))
nhonvaduong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Liên quan đến cam và cò thì mình để cập đến hệ cam cò Desmodromic của Ducati phải nói là rất đỉnh. Chạy tua máy cao cỡ nào cũng ko sợ bị trôi valve hay đóng valve ko kịp. Nhược có lẽ là ma sát, tăng khối lượng, đắt...
Xin hỏi .nên chọn Ex 2019 hay raider 2019 ? Tư vấn cho em với..vài tháng nữa em đủ lúa mua rồi
@Hêu Con mua winner mới nha bạn, nghe nói có tùy chọn abs, khi winner mới ra thì thằng yamaha vs Suzuki sẽ chạy theo và ra mắt mẫu mới, mua ex, raider lúc này dễ bị lỗi thời(mua đc vài tháng nó ra dòng mới)
@Hêu Con Winner X bác ơi.
Tóm tắt như này, anh em nào thấy sai thì góp ý nhé:
SOHC: Đề nhanh vì chỉ có 1 cam, ít ma sát hơn, động cơ tốt ít lực quay cam hơn
Nhược điểm: 1 cây cam gánh nhiều lực của lò xo dội lên hơn nên khi tua cao, vì gánh nhiều lò xo nên không tối ưu tốt, lực lò xo dội lên liên tục dễ làm gãy cam
DOHC: Hậu tốt vì 2 cây cam chia đều lực của các lò xo nên sẽ tối ưu hơn khi tua cao, khó gãy cam hơn, có thể nâng tua cao hơn
Nhược điểm: Vì gánh 2 cam nên động cơ cần nhiều lực hơn=>> đề chậm hơn nếu cùng cấu hình
@Thanh_tran511 Bổ sung thêm là cái con cò nó như cái đòn bẩy khi tì đè xuống lò xo xúpap sẽ đỡ tốn lực cho động cơ hơn là tì đè trực tiếp,nhưng sẽ làm chậm đi chu kì hoạt động nạp xả nên ở tua thấp SOHC thường lợi thế hơn DOHC.và ex cũng đã khắc phục đc phần nào trên ex khi làm 4val cho động cơ SOHC.
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thanh_tran511 Ưu điểm quan trọng của DOHC nữa là dễ bố trí nhiều hơn 4 xupap ví dụ như 5, 6 xupap trên 1 piston nữa.
ledung059
ĐẠI BÀNG
5 năm
"Do DOHC dùng 2 cam, 2 nhông, sử dụng gối đỡ và bôi trơn thủy lực, nên đầu bò to ra, thêm khối lượng và cục máy lại tốn thêm sức để quay 2 cây cam thay vì 1 cây. Phải sử dụng gối vì ở tốc độ máy cao như thế vì lực va đập lên cây cam bắt đầu có tí ghê gớm rồi, nên sử dụng gối để áp dụng kĩ thuật bôi trơn thủy động để không phá hủy phần đỡ cam (gối đỡ) và cam không bị quay lệch tâm đi đâu cả. Với công nghệ bôi trơn thủy động, nếu bảo dưỡng và vận hành chính xác thì gối đỡ sẽ cực kì cực kì bền."

Trong môn chi tiết máy chỉ ra rằng, nếu bôi trơn thủy động dùng tốc độ động cơ để tạo áp lực nhớt để tách ổ với trục ra thì động cơ phải vận hành ở tốc độ đủ lớn để hiệu ứng nhớt lách vào khe trục quay và ổ để tách hai chi tiết này ra. Nhưng nếu xe đi trong thành phố, xe chủ yếu vận hành ở tốc độ thấp hoặc rất thấp do kẹt xe thì liệu độ bền của phương pháp này thế nào
@ledung059 Vâng đúng ạ, nó phụ thuộc vào áp suất nhớt cấp từ bơm nhớt. Bác nghĩ nsx họ có nghĩ đến vấn đề này không? Theo em là có đó, áp suất cấp nhớt luôn phải đủ trong bất kì điều kiện hoạt động nào của động cơ (rpm thấp hay cao đều đủ).
ledung059
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phúc Võ Hoàng Ngày xưa xe suzuki fx 125 đầu tiên dùng cam đôi DOHC kiểu này, ko có ổ bi ở trục cam nên mòn cam rất dữ, đây là bệnh kinh niên của fx, ko biết giờ các hãng xe giải quyết vấn đề bôi trơn thuỷ động ta sao ở tốc thấp
@ledung059 Cái này phụ thuộc vào chế độ nổ cầm chừng mà NSX quy định. Vòng tua phải đạt mức nhất định khi đứng yên một chỗ để đảm bảo nhớt bơm đủ. Đặc biệt là mấy con máy đứng phải cực kỳ chú ý đến vấn đề này.
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@virus_muzic Có nhiều bác không biết cứ thích chỉnh Idle RPM thấp để tiết kiệm xăng, máy nổ êm mà không biết cực kỳ nguy hại đến hệ thống bôi trơn 😃
heorung52
TÍCH CỰC
5 năm
10 năm nữa xe điện đá chết mấy ông chạy CAM chạy Valve này 😁:D
nguyendrum
TÍCH CỰC
5 năm
@heorung52 đúng đó
@nguyendrum Đoá đúng....ahihi
@heorung52 thôi xong, dù sao thi cũng là một phần của lịch sử :D
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
Góp ý cho mod nhé: “ cấu hình “ là từ thường dùng cho thiết bị điện tử, bài viết nên dùng từ “ cấu tạo” hoặc “ cơ cấu” thì đúng hơn. Cũng như hay dùng “ mã lực” cho động cơ đốt trong, “ ngựa” cho động cơ điện từ xưa giờ. Cái này tuy không có công thức nhưng là bất thành văn rồi.
@ddamme Cám ơn bác ạ ;););)
rayz
TÍCH CỰC
5 năm
dăm ba cái xe 1 cam 2 cam. sau này độ xe là độ bình lớn ampe cao với quấn lại mô tơ nhé 😆 vít 1 phát là max momen xoắn từ ga đầu luôn mấy con xe 2 thì 4 thì tuổi dế hết 😁
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
@rayz Rồi chạy được bao lâu bác là lại bảo trì? Hay là lại sớm lên bàn thờ ngắm gà khoả thân . Bọn kỹ sư của hãng nó đã tính sao cho vòng đời động cơ lâu nhất cho người tiêu dùng chứ không lẽ nó không biết làm ba cái trò mèo như đám thợ vườn bên ngoài. Chưa kể động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu không hiệu quả và nhân loại đang tiến đến động cơ điện cho xe.
ChillaGuy
TÍCH CỰC
5 năm
@ddamme Ủa ông trên đang nói động cơ điện đó, anh chưa đọc và còn nhạy cảm dữ vậy nè.
rayz
TÍCH CỰC
5 năm
@ddamme lol thì e đang nói động cơ điện so vs động cơ đốt mà bác :v

nhận loại chỉ chờ giải quyết được chuyện khối lượng pin nhỏ nhẹ lại và lượng năng lượng chứa được nhiều hơn, sạc nhanh thì sớm muộn xe điện lại đầy đường.

Tesla nó đổ cả tấn tiền nghiên cứu. Mấy a China thì vẫn loay hoay công nghệ chưa xong để sản xuất hàng loạt thôi

còn cái vụ xe điện độ, e nghịch chán từ thời chơi xe RC rồi. độ rất đơn giản, chỉ cần có tiền mua đồ xịn hơn gắn vô là xe mạnh vít 100 120km/h bình thường. Độ motor mạnh hơn thì cần pin cell ngon và ampe cao hơn nhưng vẫn nhỏ nhẹ để ko ảnh hưởng quán tính và vận hành của xe. Còn mấy ông chơi xe xăng 2 thì vật lên vật xuống hư hỏng mãi, độ này chế cái kia hư tè le. mà xe có 5cc haha.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019