Một nguyên mẫu tàu cao tốc hoàn thiện vừa được công bố gần đây tại Trung Quốc được thiết kế để có thể vận chuyển hành khách với vận tốc gần chạm ngưỡng 600km/h, tương đương 370 miles một giờ (mph). Con số này nhiều hơn tận...150mph so với con tàu cao tốc nhanh nhất tính tới thời điểm hiện tại đang được hoạt động - 217mph chạy giữa Bắc Kinh và Thượng Hải.
Con tàu mới này được phát triển bởi Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRCC) thuộc sở hữu nhà nước, nó được thiết kế không chạy trên đường ray mà để nổi trên đường ray bằng cách sử dụng công nghệ được gọi là bay từ trường, sử dụng từ trường tương tác giữa đường ray và tàu để phương tiện này có thể trôi lơ lửng và lướt tới phía trước.
Với tốc độ kinh dị này, chiếc tàu có thể vượt qua vận tốc di chuyển của máy bay thương mại trong một vài trường hợp. Ông Sing Sansan, người đứng đầu đội phát triển con tàu, nói với tờ báo Qingdao Daily rằng một chuyến đi từ Bắc Kinh tới Thượng hải bằng chiếc tàu này chỉ tốn khoảng 3 tiếng rưỡi thay vì 4 tiếng rưỡi khi đi bằng máy bay.
Theo một vài thông tin, chiếc tàu này sẽ được đưa vào sử dụng thương mại chính thức vào năm 2021, nhưng chưa biết rõ cụ thể khoảng thời gian nào. Các chuyên gia đường sắt cần phải thử nghiệm kĩ lưỡng một khoảng thời gian dài trước khi đưa vào phục vụ người dùng, vì vận tốc rất cao như thế này sẽ đặc biệt phức tạp.
Tàu chạy bằng từ trường đã được phát triển từ nhiều thập kỉ nay. Nó dùng các nam châm điện siêu mạnh để nâng con tàu lên trên đường chạy và lướt tới bằng các lực đẩy. Điều này giúp giảm thiểu tối đa lực ma sát bởi các bánh xe như các con tàu truyền thống, nhờ vậy sẽ giúp đạt vận tốc cực kì nhanh. Ngoài vận tốc nhanh hơn, tàu điện từ còn ít ồn và rung lắc hơn đáng kể. Chiếc tàu điện từ đầu tư đã dần được giới thiệu vào mốc thời gian 2002 để chở hành khách với vận tốc khoảng 267mph.
Con tàu mới này được phát triển bởi Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRCC) thuộc sở hữu nhà nước, nó được thiết kế không chạy trên đường ray mà để nổi trên đường ray bằng cách sử dụng công nghệ được gọi là bay từ trường, sử dụng từ trường tương tác giữa đường ray và tàu để phương tiện này có thể trôi lơ lửng và lướt tới phía trước.
Với tốc độ kinh dị này, chiếc tàu có thể vượt qua vận tốc di chuyển của máy bay thương mại trong một vài trường hợp. Ông Sing Sansan, người đứng đầu đội phát triển con tàu, nói với tờ báo Qingdao Daily rằng một chuyến đi từ Bắc Kinh tới Thượng hải bằng chiếc tàu này chỉ tốn khoảng 3 tiếng rưỡi thay vì 4 tiếng rưỡi khi đi bằng máy bay.
Theo một vài thông tin, chiếc tàu này sẽ được đưa vào sử dụng thương mại chính thức vào năm 2021, nhưng chưa biết rõ cụ thể khoảng thời gian nào. Các chuyên gia đường sắt cần phải thử nghiệm kĩ lưỡng một khoảng thời gian dài trước khi đưa vào phục vụ người dùng, vì vận tốc rất cao như thế này sẽ đặc biệt phức tạp.
Tàu chạy bằng từ trường đã được phát triển từ nhiều thập kỉ nay. Nó dùng các nam châm điện siêu mạnh để nâng con tàu lên trên đường chạy và lướt tới bằng các lực đẩy. Điều này giúp giảm thiểu tối đa lực ma sát bởi các bánh xe như các con tàu truyền thống, nhờ vậy sẽ giúp đạt vận tốc cực kì nhanh. Ngoài vận tốc nhanh hơn, tàu điện từ còn ít ồn và rung lắc hơn đáng kể. Chiếc tàu điện từ đầu tư đã dần được giới thiệu vào mốc thời gian 2002 để chở hành khách với vận tốc khoảng 267mph.
Tham khảo NBC