Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những tính năng iOS có thể học từ Android

Duy Luân
29/5/2019 21:49Phản hồi: 222
Những tính năng iOS có thể học từ Android
Hôm trước chúng ta đã đọc qua bài Những tính năng mà Android có thể học từ iOS, giờ thì theo chiều ngược lại. Hệ điều hành của Apple có thể học hỏi gì từ anh bạn Google cũng như các hãng sản xuất điện thoại Android?

Quản lý file


Rõ ràng nhu cầu quản lý file vẫn có, đặc biệt là với người dùng tablet (phone thì ít hơn), và cách quản lý file giống như máy tính của Android vẫn quen thuộc và dễ tiếp cận hơn so với ứng dụng Files của iOS. Lên tới iOS 13 thì ứng dụng Files này mới được cải tiến để giống desktop hơn nhưng bạn cũng chưa thật sự chui vào file system của máy như cách bạn có thể làm được bên Android. Files vẫn còn hoạt động chủ yếu ở mức ứng dụng và sẽ cẩn thời gian để các app hỗ trợ đầy đủ cho app mới của iOS 13.

iOS_13_file.jpg

Bàn phím T9 search nhanh


Chức năng này đa số điện thoại Android đều có, đó là trong app gọi điện bạn có thể nhập các kí tự theo bàn phím T9 để tìm nhanh số liên hệ muốn gọi. Ví dụ, bạn muốn gọi cho Vợ thì bạn sẽ nhấn phím 8 (có kí tự V) và 6 (có kí tự O), máy sẽ tự ghép kí tự và tìm cho bạn.

Với một số anh em thích dùng bàn phím T9, hoặc khi bạn đang thao tác bằng 1 tay, thì chức năng search T9 này sẽ nhanh và tiện hơn nhiều so với việc bạn phải gõ bàn phím kí tự đầy đủ.

search_danh_ba_android.jpg

Chế độ chụp Pro tích hợp sẵn


iPhone chưa bao giờ tích hợp chế độ pro sẵn vào máy của mình, lý do là Apple muốn trải nghiệm chụp ảnh phải đơn giản nhất có thể: đưa lên, bấm chụp, xong, cất máy lại vào túi. Hiện tại iPhone vẫn đang làm cực tốt điều này, nhưng cũng có không ít trường hợp ánh sáng khó hoặc bạn muốn chụp "nghệ" một chút thì iPhone không làm được, bạn phải cài thêm app bên thứ 3 vào mới có thể điều khiển được nhiều thông số của camera. Việc tích hợp một chế độ Pro vào app camera của iOS sẽ giúp ích nhiều lắm, chưa kể hàng Apple tự làm thì khả năng là sẽ dễ dùng và trực quan hơn so với app bên thứ 3.

pro_camera_mode.jpg

Vuốt phải để back


iOS đã có tính năng vuốt trái để back, nhưng nếu iOS có thể vuốt phải để back thì sẽ tiện hơn khi sử dụng điện thoại bằng 1 tay, dù là bạn thuận tay trái hay phải thì cũng đều sướng cả. Hiện tại các hãng Android đều đã triển khai chức năng vuốt trái và phải để back rồi, Android Q sắp ra mắt cũng cho phép vuốt cả hai phía.

Bản đồ tốt hơn


Bỏ Apple Maps thay bằng Google Maps cho xịn 😁 Tuy nhiên điều này gần như là không thể xảy ra rồi.

Ghi âm cuộc gọi


Đây là tính năng mình thấy nhiều anh em mong chờ, nhưng khả năng nó xuất hiện trên iPhone thì cực thấp, gần như là không bao giờ, vì Apple rất đề cao quyền riêng tư của người dùng và không muốn ủng hộ hành động ghi âm ngay cả khi được phép. Luật pháp của nhiều quốc gia về vấn đề ghi âm cuộc gọi cũng khác nhau nên việc Apple bỏ chức năng này ra khỏi iOS là điều có thể hiểu được.

Quảng cáo


Hiện tại để ghi âm cuộc gọi bằng iOS, bạn chỉ có thể mua thêm phần cứng bên ngoài hoặc chuyển sang dùng điện thoại Android mà thôi.

Còn thiếu gì không? Mời anh em bổ sung thêm nhé.
222 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xác nhận nên bổ sung thêm chức năng thứ 1, 3, 6 để trải nghiệm người dùng được hoàn thiện hơn! Ngoài ra có thể cân nhắc thêm 1 số tính năng như: cho phép chọn nhanh Wifi như Android thay vì phải vô Setting rồi vào phần kết nối, tự dưng mất đi thêm 1-2 thao tác thừa! Nên cho phép tuỳ biến cá nhân về giao diện, bản thân mình thấy giao diện mặc định của iOS hơi khô cứng, nếu ko JB thì chịu thua! :rolleyes:
PS: mod nói đúng nhưng ko chính xác: "Hiện tại để ghi âm cuộc gọi bằng iOS, bạn chỉ có thể mua thêm phần cứng bên ngoài hoặc chuyển sang dùng điện thoại Android mà thôi", đừng quên JB sẽ giải quyết cái rụp 😃
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Duy Luân Máy đã JB, pin ngon, ổn định, đã cài tương đối đầy đủ các tweak và đáp ứng tốt nhu cầu cá nhân rồi, đâu dại gì từ bỏ JB để lên OS mới trong khi OS13 đâu đáp ứng đủ và đúng các nhu cầu A cần :D
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@thi3f2605 Tạm thời chưa tìm ra tweak nào khắc phục :D
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Mình thử trên ios 13 ok
B1128135-965A-4C51-8576-ACF83D4449EC.png
@thienvu_phangiang Theo như bạn gì nói ở trên thì OS13 mới làm được như vậy o_O
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Vuốt phải để back

iOS đã có tính năng vuốt trái để back, nhưng nếu iOS có thể vuốt phải để back thì sẽ tiện hơn khi sử dụng điện thoại bằng 1 tay, dù là bạn thuận tay trái hay phải thì cũng đều sướng cả. Hiện tại các hãng Android đều đã triển khai chức năng vuốt trái và phải để back rồi, Android Q sắp ra mắt cũng cho phép vuốt cả hai phía.

==> trừ mấy cái kia chứ cái này là mình thấy tào lao nhất nè dù thuận tay nào thì vuốt trái back vẫn là hợp lý và là thói quen luôn rồi
hungtrumno
TÍCH CỰC
5 năm
@Mr KOP Chắc bạn là người phải cao trên 2 mét, do đó ngón cái bạn phải cực kỳ dài nên mới ko gặp vấn đề với việc vuốt chỉ 1 bên. Với người dùng tay phải như mình thì vuốt từ trái sang là 1 điều cực hình. Rất may là bên nhiều máy Android họ đã trang bị one-handed mode khá hoàn hảo và mình có thể dùng 1 tay trong bất kỳ trường hợp nào để back.
@hungtrumno Mình cao 1m7 thôi bạn và tay cũng thuộc loại nhỏ bạn nhé, nhưng mình đa số dùng tay trái thôi
image.jpg
@Daviddv9prada Vâng bạn mình dùng tay trái dù thuận tay phải
@hypous Không hay hơn. Xiaomi và Android nói chung thuộc dạng "dễ tính", miễn sao tiện là được, gì cũng chơi, tư tưởng của nó đại loại như thế. Do đó nên kể cả vuốt trái, vuốt phải, hay thậm chí vuốt lên để back cũng có hết. Bởi thế mới nói UX của Android vẫn thua iOS.

iOS có animation khi chuyển cảnh là từ phải qua trái, đo đó vuốt trái để back nó thuận tự nhiên, nếu ngược lại thì trông rất lố bịch. Hy sinh sự hoàn hảo để đổi lấy cái tiện nhất thời không phải là phong cách của Apple, không xứng với giá tiền một máy cao cấp.
Bây giờ chỉ cần imessage liên thông thì ios và android là một. Mình dùng apple chỉ vì nghiện cái imessage thôi 😔
@vule123 Được thế thì còn gì bằng, mong 1 ngày các hãng tương trợ lẫn nhau nhưng mà chắc chả bh có chuyện đó đâu 😆
@vule123 mình thì chỉ cần thêm hàng số vào bàn phím thôi
nxt96
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vule123 Giờ fb, zalo ai cũng có thì dùng tiện hơn chứ nhỉ, mjh thấy imess có hay ko cũng dk
@vule123 Ng ta nói... có thể cho cá..chứ chẳng ai cho cần câu đâu bác kkk...
htux
CAO CẤP
5 năm
mình đồng ý việc apple ko thêm tính năng ghi âm vào. mình ko cho phép ai tự ý ghi âm khi mình gọi cho họ mà mình ko hề biết. muốn bàn làm ăn gì nếu có thì cứ giấy trắng mực đen rõ ràng ra
kokuchi
TÍCH CỰC
5 năm
@t2d6485 -Khách đặt hàng thì bạn chuyển sang android. Ở mỹ và Châu Âu mua Amazon hay các trang điện tử
-sếp gọi lúc mơ ngủ là do chế độ làm việc bất hợp lý của bạn và cty bạn
-tống tiền bắt cóc chỉ cần báo công an. Chẳng ai có time và tâm tư bật chế độ ghi âm lúc đó đâu
Nói chung những cái bạn nêu chỉ là vi mô, còn quyền riêng tư người dùng mới là vĩ mô.
Tất nhiên tuỳ sở thích bạn có thể xài Android, còn với riêng tôi tôi chọn máy chính là iOS vì tôi không thích chuyện người ta chưa dc phép mà ghi âm mình
(.)
TÍCH CỰC
5 năm
@kokuchi haha, nói như bạn thì làm gì có chuyện để nói, 1 ngày đẹp trời nghe 1 cuộc điện thoại xong hồn vía lên mây thì làm gì nhớ mình vừa nghe gì, có tính năng tự động ghi âm thì bật lại nghe lúc bình tĩnh hơn rồi báo công an có cái mà đưa cán bộ nghe, cũng là 1 cái hữu ích khi hữu sự, đời nhiều chuyện éo le đâu phải cứ xếp hợp lý là nó theo ý mình đâu, còn việc công ty và sếp có bất hợp lý hay không thì phải hỏi sếp, mình làm thuê thì chịu, giữa việc thêm cái ghi âm và đổi cty thì thêm cái ghi âm vẫn hơn, ^^
kokuchi
TÍCH CỰC
5 năm
@t2d6485 Tôi nói rồi.
Lý do bạn đưa ra là vi mô, thòi đại công nghệ số quyền riêng tư con người mới là vĩ mô
Chuyện éo le mà bạn đề cập nó rất nhỏ so với cái to mà các hãng công nghệ hàng đầu Apple, Google, Facebook đang phải đối mặt hàng ngày.
Tôi đảm bảo với bạn rằng khi xảy ra bắt cóc, người nhận dc đt là 99% là người lớn và họ cực kỳ hoảng loạn làm gì có thời gian mở chức năng ghi âm
Chưa kể làm sao biết chắc là con mình bị bắt cóc mà bật ghi âm lúc nghe dt?
Chỉ khi và khi họ đối chiếu với hoàn cảnh ở ngoài xác định con họ đã bị bắt cóc thì điều họ cần làm là gọi cảnh sát dù bất cứ đâu chứ chẳng ai làm như bạn nói cả
Cái bạn nói là cái nhỏ, quyền riêng tư là cái to, bỏ nhỏ lấy to là điều mà không hãng công nghệ nào khuyến khích cả. Tuy nhiên Android là mã nguồn mở và bạn thích thì cứ xài không cấm
Done
(.)
TÍCH CỰC
5 năm
@kokuchi ghi âm nó tự động bật b ạ, cứ cho tự ghi, ko cần thiết thì xóa, b hỏi trường hợp nào cần ghi âm thì m nói thôi, b ko cần thì không bật ko xài ai bắt đâu
Hai bạn ấy nên học hỏi lẫn nhau để cùng phát triển
nublast
TÍCH CỰC
5 năm
Chụp ảnh pro trên điện thoại có gì đó hơi dư thừa. Hầu hết toàn xử lý phần mềm vì giới hạn phần cứng cam trên smartphone.
@nublast mình vẫn thích chụp raw trên iP rồi sửa, vì nó mang nhiều thông tin hơn, kéo ảnh dễ hơn
@nublast Không có vì cam iphone nó lởm bác ạ, chủ yếu thuật toán xử lý ngon. Bản thân thèn SS bao nhiêu năm mới làm được cái App cam ngon cho điện thoại của nó, sau GG nó ra quả Gcam thì đúng là cam iphone thua cả cứng lẫn mềm.
Chỉ công nhận vs mod cái ghi âm vs Chụp ảnh pro.
Còn phím back hơi tào lao
kenvill_ha
ĐẠI BÀNG
5 năm
Học thêm nhiều vào cho nó thông minh nhé cậu bé Ai Ô Ét 😆))))
pphuctv
TÍCH CỰC
5 năm
@kenvill_ha Sao cái Ghim tab (pin) để cho người khác dùng lại không có trong này nhỉ? Dùng cả 2 nhưng thấy iOS nhanh và gọn, Android thì tiện và lợi.
Ai nói android chậm chạp, lag là những người không biết dùng tính năng máy, hay cài đặt ba cái xàm xàm, cho phép thông báo tào lao tràn ngập thôi chứ Android 4-5tr bao mượt.
saju
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vuốt phải để back

Hiện thời mình thấy trên safari thì vuốt phải là để forward rồi, backward dùng vuốt trái.
Vuốt phải backward luôn thì mất tiêu chức năng forward rồi.
ides
CAO CẤP
5 năm
1- tìm nhanh theo kiểu T9
2- giữ để vào nhanh ở control center..
3- nhân đôi app
4- thêm tuỳ biến.. (nhiều quá)
merinoka
TÍCH CỰC
5 năm
@tienbb96xx Một trong nhiều điều mình ghét dùng Ăn roi nhất cũng vì cái giao diện và icon App xấu vcl ;((((
Nhìn lại bên iOS khác nhau 1 trời 1 vực
35A87AA2-F9FB-4251-8621-A2081BBF3E86.png
tienbb96xx
TÍCH CỰC
5 năm
@merinoka Mấy ông android ý lại tùy biến nhiều nên ko thèm làm icon cho hoàn chỉnh luôn ấy bác 😆
@merinoka Mấy cha sài android thì cài theme ios kakaka... mà icon mặc định android cũng lòe loẹt thấy ghê... chỉ đc cái cài theme khác đc..
Đưa tính năng kết nối wifi ra gần màn hình ngoài hơn, chứ giờ toàn phải vào settings
@nxt96 Admin ơi mấy bạn này hung dữ quá... ko biết bật wifi e chỉ cho lại chưởi...
nxt96
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Jen Minh Tri Đàn bà
@nxt96 Chưởi tiếp đi bạn... ai đàn bà tự biêt ah
Sao bài học ios, thì nay có bài học adroid, vậy mà lũ kia nó ko vào gốp ý. nó cứ bảo bội thực, cái qq gì adroid có trước, mà chỉ đc cái múa bàn phím với mồm, còn trình bày nêu ra thì ko có đến lấy 1 bài. Buồn cho cái xã hội bây giờ.
@ides Cũng đúng, "phổ biến" là cách dùng từ chính xác.

Thời của mình dùng từ những con Nokia đời "nhạc chuông đa âm sắc" đã là kinh, con 6600 béo thì là huyền thoại hay Samsung V1 triệu phú sắc màu màn hình màu đầu tiên thì giờ mình dùng vài trăm dòng máy rồi cũng nên. Thời mà Nokia, Sony các dòng T P, Motorola còn thịnh lúc chưa có iPhone

Nghĩ lại thấy nhanh thật, 20 năm trôi qua trong chớp mắt.
@Tú art ôi giồi ôi bâyh vẫn tư duy dùng Apple là tHưỢnG đẲnG, dùng android là trẻ trâu bần nông chạy grab
tHưỢnG đẲnG quá cơ, thượng đẳng mẹ gì vì mấy cái điện thoại mà gọi nhau là bần nông với trẻ trâu sinh viên
@Tú art Hs,sv thì k phản đối, chứ grab thì tôi thấy nta cũng có xài 8+ đấy
@DanteXXX2898 Dùng Android chưa chắc đã bần nông, nhưng dùng Android mà ra vẻ ta đây "rân công ngệ", anti Apple một cách ngu xuẩn như đa số mấy thằng trên tinhte này thì đích thị là trẻ trâu bần nông vô học :rolleyes:
Thêm tính năng thêm icon app khi vuốt màn hình xuống để có thể vào nhanh một app nào đó bất kể đang đứng ở đâu. Làm được cái này thì tiện lợi cực kỳ luôn 😁
@Wolfrain Có đấy, nhưng chỉ là siri gợi ý ứng dụng gần đây. Nhưng mà kéo xuống ra phần tìm app và để sẵn bàn phím để gõ luôn r nên tính năng này cũng k cần thiết lắm
ice.lx17
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thì cần
1. Chế độ 1 tay theo 2 cách (1 pop up app, 2 là thu nhỏ cả màn hình lệch sang 1 phía như các máy samsung)
2. Chế độ like PC, Dex Mod
Cần học cái 1 và 4 từ Android.
cần trước cái ghi âm cuộc gọi
Dùng android đc cái notification thông báo rất trực quan, chắc chắn sẽ ko bỏ sót noti nào. Ios thì rải rác khắp nơi mỗi chỗ 1 tí mà ko đầy đủ. Điều khiển độ sáng, âm lượng của android bây giờ cũng ngon, kéo tay rất chuẩn.
@akemitran99 Mình thì ngược lại, dùng Android toàn bị sót noti vì nó gom lại nhìn rối rối kiểu gì ấy 😁 iOS thì lại ít khi sót
@Duy Luân https://forums.imore.com/ios-11/391577-what-your-worst-thing-about-ios-11-a.html

Nhiều người phàn nàn đâu phải riêng mình, phần noti trên ios là phần vô dụng nhất, lâu lâu vào thấy 1 đống chả ăn nhập gì. Android khi có noti chưa đọc nó sẽ hiện dấu 3 chấm trên thanh task bar nên ko thể ko đọc đc.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019