Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Người ta xài mấy cái máy tính mắc tiền như Mac Pro để làm gì? Mac Pro 2019 vs 2013

Duy Luân
9/6/2019 0:50Phản hồi: 199
Người ta xài mấy cái máy tính mắc tiền như Mac Pro để làm gì? Mac Pro 2019 vs 2013
Người ta mua mấy con workstation mắc như Mac Pro để làm gì? Làm phim, làm hình, chơi game pikachu... rồi còn làm gì nữa không? Một cái máy tính vì sao lại có giá tới 5999$? Chẳng phải con Mac Pro 2013 tới giờ vẫn dư sức chạy việc hay sao? Mời các bạn điểm qua sự khác biệt giữa 2 đời máy tính, trong quá trình đó bạn sẽ hiểu hơn công dụng của các thành phần phần cứng, rồi chúng ta sẽ tìm hiểu về ứng dụng thực tế nhé.

Mac Pro 2013 và Mac Pro 2019


Chúng ta thử điểm qua cấu hình cao nhất mà bạn có thể mua được của 2 chiếc máy này nhé


Không chỉ mới hơn về các chỉ số thuần túy, việc sử dụng CPU Intel thế hệ mới hơn và GPU cũng thế hệ mới giúp cải tiến hiệu năng và mức tiêu thụ điện năng đáng kể. Từ năm 2013 tới giờ đã là 6 năm, trong thời gian đó CPU đã đi những bước rất dài thông qua việc điều chỉnh vi kiến trúc, giảm kích thước bóng bán dẫn và bổ sung nhiều chức năng hỗ trợ như AI, tăng cường SSD, cải thiện khả năng truyền tín hiệu giữa các bộ phận trong máy tính... Chỉ riêng những thứ này đã đáng giá rồi chứ đừng nói là tăng thêm số nhân, tăng RAM, tăng SSD.

Việc trang bị CPU mới hơn, nhiều nhân hơn giúp Mac Pro 2019 chạy được các ứng dụng nặng tốt hơn, đặc biệt là các phần mềm tận dụng được khả năng đa luồng, đa nhân. Các công cụ Adobe Premier, Adobe Photoshop, Illustrator, những lệnh script chạy xử lý dữ liệu, ứng dụng vẽ và mô phỏng kĩ thuật 3D... là những cái tên tiêu biểu cho việc tận dụng tốt khả năng đa nhân của chip. Lợi ích càng lớn hơn nữa khi bạn dùng các ứng dụng cũ cần nhiều nhân CPU và không có khả năng dùng GPU để "trợ lực".


CPU_manh_me.jpg

Và khi bạn xài những thứ như duyệt web, lên Facebook chơi, mở email coi và trả lời email. chỉnh sửa ảnh đơn giản... thì bạn sẽ không thấy rõ được sự khác biệt do những thứ này cũng chỉ dùng 1-2 nhân cùng lúc là hết mức. Có thể chúng sẽ dùng được multi threading đấy nhưng cũng không thấy rõ việc nhanh hơn nếu như bạn so với các máy như MacBook Pro, Mac Mini...

Nói về RAM, con Mac Pro 2013 cũ cấu hình cơ bản chỉ 16GB trong khi con mới này là 32GB, chưa kể nếu bạn tăng max cấu hình lên thì bạn được tới 1,5TB, một con số lớn kinh khủng và giá cũng kinh khủng không kém. Mac Pro 2013 cũng dùng chuẩn RAM cũ là DDR3 1,866MHz, trong khi Mac Pro 2019 là DDR4 2,933MHz, tức là vừa có cải tiến về băng thông, mức độ tiêu thụ điện vừa có nâng cấp cả về xung nhịp. Bạn có thể đọc thêm ở đây để biết chi tiết sự khác biệt giữa DDR4 với DDR3.

Những điều cần biết về RAM DDR4: nhanh hơn, tiết kiệm điện hơn, dung lượng to hơn


Apple cũng có nói thêm rằng nếu bạn không xài con Xeon W 28 nhân mà chuyển xuống con 24 nhân thì Mac Pro 2019 còn có thể nhận tối đa 2TB RAM lận, tuy nhiên khi đó bạn phải mua các thanh RAM bên thứ 3 chứ còn "quy trình tối ưu RAM của hãng" thì đặt giới hạn là 1,5TB mà thôi.

Tốc độ của SSD dùng chuẩn PCI Express NVMe trên chiếc Mac Pro 2019 tất nhiên nhanh hơn nhiều so với đời cũ do Apple đã liên tục làm mới SSD và bộ controller điều khiển việc đọc ghi dữ liệu. Hiện tại tốc độ SSD của MacBook và MacBook Pro cũng rất nhanh so với mặt bằng chung của thị trường. Cùng một mức dung lượng như 256GB hay 1TB của Mac Pro 2019 sẽ nhanh hơn nhiều so với 2013. Số chi tiết nhanh hơn bao nhiêu thì phải đợi máy bán ra mới test được.

Riêng GPU cũng là một bước tiến dài


Cuối cùng là GPU. GPU không chỉ để xử lý đồ họa, không chỉ để chơi game, trong giới "prosumer" thì nó còn làm được nhiều hơn vậy nữa. Cấu hình cơ bản của Mac Pro 2019 dùng GPU Radeon Pro 580X giống trong iMac 27" đời 2019 mà thôi, nhưng nếu bạn chịu chi bơm lên Radeon Pro Vega II thì sẽ ngon hơn.

Mà mấy cái GPU mới của Mac Pro khá thú vị vì nó được đặt trong một module mà Apple gọi là "MPX Module" - viết tắt cho chữ Mac Pro Expansion Module. Nó có cổng Thuderbolt riêng và mỗi module có nguồn 500W để cấp cho GPU hoạt động, cùng với đó là ống tản nhiệt lớn (nhưng lại không có quạt vì Apple muốn giữ tiếng ồn ở mức thấp, nó sẽ dùng chung 3 quạt lớn của thùng máy Mac Pro ở sau lưng).

Quảng cáo



mac_pro_mpx_module.jpg

Với mỗi module MPX, bạn có thể cấu hình 1 hoặc 2 GPU Radeon Pro Vega II, và 1 chiếc Mac Pro có thể gắn tối đa 2 module này. Tổng cộng bạn có thể gắn tới 4 GPU trong một thùng máy, khi đó máy sẽ chạy với 256 nhân xử lý, vRAM 128GB và lúc đó con Mac Pro 2013 ngửi khói là cái chắc.

Để so sánh thì Mac Pro 2013 chỉ có 2 GPU AMD FirePro D500, vRAM 3GB mỗi card, còn nếu nâng lên bản cao cấp thì cũng chỉ đạt tới 2 card FirePro D700s với 6GB vRAM mỗi GPU.

Người ta xài Mac Pro để làm gì?


Khi nói tới máy tính cấu hình mạnh, người ta thường nghĩ rằng máy đó sẽ chơi game ngon. Đúng, nhưng ngoài việc chơi game ra thì còn rất nhiều công việc chuyên nghiệp khác cũng cần tới cấu hình mạnh cỡ con Mac Pro này thì việc mới chạy nhanh được. Đây là một số ví dụ mà mình đã từng thấy.

1. Chỉnh sửa video, hình ảnh, kĩ thuật, 3D


Video là một tập hợp các khung hình, tốc độ mỗi giây vào khoảng 30 khung hình, 60 khung hình hay thậm chí là 120 khung / giây. Xử lý 1 tấm hình đã nặng, đằng này phải xử lý nhiều chục tấm hình mỗi giây trong suốt hàng chục phút (hay thậm chí là vài tiếng) của video là điều cực kì hao tốn sức mạnh xử lý.

Quảng cáo


Trong lúc edit video, tạm chia làm 2 giai đoạn chính là chỉnh sửa và xuất hình. Khúc chỉnh sửa cần GPU mạnh bởi lúc đó bạn mới thấy được các chỉnh sửa màu sắc, hiệu ứng, chèn khung... một cách mượt mà, bằng không thì video xem trước sẽ rất giật. Mac Pro với 2 hay thậm chí là 4 GPU Radeon Pro Vega II sẽ giúp rất nhiều cho khâu này. Đây cũng là lý do vì sao các máy workstation Windows cũng trang bị những GPU tương tự.

mac_pro_edit_video_performance.jpg
Theo Apple, Mac Pro 2019 mới có hiệu năng kết xuất video tốt hơn 2,9 lần so với Mac Pro 2013

Lúc xuất video là khi cần tới CPU nhiều, bởi đó là lúc đó CPU xử lý, tổng hợp khung ảnh, thực hiện các giải thuật nén... để kết xuất thành file kết quả. Khi này CPU càng mạnh và số nhân càng nhiều thì thời gian chờ xuất video càng ngắn (nhưng không phải lúc nào CPU nhiều nhân cũng là tốt vì hiệu năng mỗi nhân cũng phải mạnh thì mới kéo chung được). Hiện nay có nhiều phần mềm chỉnh video cũng tận dụng thêm GPU để tăng tốc (GPU acceleration) nên GPU càng mạnh thì chạy tác vụ càng nhanh. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Mac Pro hay mọi máy workstation đều hướng tới chip Intel Xeon thay vì chỉ dùng Core i như bình thường.

Trên Mac Pro Apple còn có thêm tùy chọn Afterburner, một card tăng tốc phần cứng với 1 triệu cell logic và có thể xử lý 6,3 tỉ điểm ảnh mỗi giây, cho phép người dùng edit tối đa 3 luồng video 8K ProRes RAW hoặc 12 luồng 4K ProRes RAW cùng lúc.

Điều tương tự cũng áp dụng cho những anh em nào làm nghề phải tương tác với bản vẽ kỹ thuật, các mô hình 3D và những bản dựng nhà cửa, kiến trúc, động cơ... Những thứ này chỉ mở trên máy thường cũng đã khiến máy chạy chậm đi rồi đấy.

2. Trích xuất, xử lý dữ liệu


Với lượng dữ liệu lớn, việc chỉ dùng 1 thread để tính toán sẽ khiến công việc kéo dài, thay vào đó lập trình viên có thể code để 4 thread, 8 thread hay thậm chí nhiều hơn cùng xử lý dữ liệu song song nhau. Sau khi đã xử hết ở từng luồng thì dữ liệu sẽ được tổng hợp lại để đưa ra kết quả cuối cùng. Việc di chuyển từ 4 thread lên 8 thread có thể giúp tiết kiệm thời gian tối đa tới 30p so với những tác vụ mà mình thường thực hiện. Sự cải tiến này kinh khủng lắm, và khi chạy trên MacBook của mình đã là vậy, trên Mac Pro 2019 thì bạn có thể đoán xem nó vuột trội hơn tới mức nào.

3. Huấn luyện các model AI


Ví dụ với tính năng AI ở ngoài trang chủ Tinh tế đang dùng, do dữ liệu đầu vào cực kì lớn (dữ liệu bài post, commemt của anh em được đưa vào mô hình - model - này) nên việc huấn luyện cho máy đoán được nội dung nào thuộc về forum nào là một công đoạn rất vất vả. Chạy trên máy tính cá nhân gần như là không thể hoặc rất chậm (cả ngày mới xong), chỉ có nước train trên server với cấu hình rất cao và phải dùng thêm GPU tăng tốc thì mới tạm nhanh.

Nếu có một chiếc Mac Pro, việc thử nghiệm, chỉnh sửa và train model của chị em team data sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều, không còn phải ngồi máy canh chừng model, không còn phải chờ đợi dài để có thể tinh chỉnh model dự đoán của mình.

Cũng cần nói thêm rằng các thư viện train AI hiện tại đang support GPU của NVIDIA nhiều hơn và tốt hơn AMD. Nhưng điều đó đang đổi dần dần và rồi các thư viện sẽ chạy được tốt trên GPU của cả hai hãng nhờ tính chất mở cũng như sự gia tăng của AMD trong thị trường chuyên nghiệp.

Mình thấy anh em tự ráp hay mua workstation để làm modelling thì hay mua NVIDIA nhiều hơn.

2019-06-09 13.14.20.jpg

4. Lập trình app


Dù bạn viết app Android hay iOS thì khả năng cao là bạn phải test app trên nhiều thiết bị cùng lúc, ví dụ như mình thường phải mở 1 máy ảo iPhone và 1 máy ảo iPad trên Mac để test app. Lúc đó máy kêu như bò và chậm hơn hẳn so với bình thường.

Với cấu hình mạnh mẽ của Mac Pro về GPU, RAM và SSD tốc độ cao, công đoạn này sẽ dễ thở hơn, trải nghiệm dev mượt hơn và thành quả của mình cũng sẽ tốt hơn. Thời gian build ra app hoàn chỉnh trước khi đăng lên store cũng ngắn hơn.

Anh em làm app iOS thì chắc chỉ xài Mac thôi, còn chỉ làm app Android thì Win hay Mac đều được.
199 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ae đã mua Case chưa
FB_IMG_1560061365509.jpg
Meomuopxu
TÍCH CỰC
5 năm
@hung.nexus Cho ai ko biết , cái cột đen bên dưới là trong phim 2001 a space odyssey

Nó là 1 cái cột để đánh thức trí thông minh của loài khỉ từ thời mông muội

Hình ảnh này dần dần dùng để chế, châm biếm các món đồ công nghệ đắt đỏ 2 cách vô lý nhưng vẫn có khả năng được các fan tôn sùng ví dụ ps3 trước đây, vv
libieu
CAO CẤP
5 năm
@hung.nexus ko tốt như mong đợi , hi vọng thế hệ tiếp theo lưỡi bào sẽ bén hơn tí nữa 😁
photo-1-155979428978931642633.jpg
Cái chân đế 1000$ của màn hình Apple XDR nghe nói có thể double cấu hình Mac Pro đó anh em nên mới mắc vậy
@Long kengg Không phải cái nào cũng làm được theo dạng scale ngang. Vẫn có những task bạn phải scale dọc, ví dụ như train model chẳng hạn.

Người ta đầu tư kiểu này rất nhiều nha
@Duy Luân Train model không nhất thiết phải scale dọc mà vẫn có thể dùng distributed training trên nhiều server cùng lúc.
Dĩ nhiên là khi scale dọc thì đơn giản hơn khá nhiều vì có đủ mem để fit network có kích thước lớn.
Điểm chính là con MacPro mới này của Apple dành cho dân đồ họa, video, chứ để làm AI thì chắc đếm trên đầu ngón tay.
@Duy Luân Bữa nghe nói cái Mac Pro nó kéo được 6 cái màn hình. Không biết có ai mua 1 cái Mac Pro full cấu hình + 6 cái màn hình XDR về trên tay thử không nhỉ.
Hóng thánh nào ở VN là người đầu tiên sở hữu, để cho tinhte mượn trên tay!
nforce
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Train thì cho dù thằng NVidia phản đối nhưng nguời ta vẫn mua dòng gaming về build WS cho AI thì mình cho là mua con MP này về train chắc chả có ai.
Bằng tiền mua con server + nhét 4 cái P100 vẫn rẻ hơn, và chạy thì đập chết trong 1 nốt nhạc luôn.
gungui
ĐẠI BÀNG
5 năm
card amd thì chơi với mô hình AI kiểu gì? :eek:
@nforce Yes! AI! 😁
PinkFriday
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Long kengg có cái cổng PCie/Thunderbolt 3 để cắm card NVIDIA đó ông ơi, ai chả biết CUDA của NVIDIA
nforce
TÍCH CỰC
5 năm
@khungtanthoi AI rendering hả :D :D :D
@nforce Há há há! Yes!
lainhatduy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Để chụp hình
FB_IMG_1560061463407.jpg
@lainhatduy ơ, cái đế nghìn đô đâ rồi ta
Cái giá quá đắt gấp đôi so với bản cũ, thiết kế quá xấu so với các phiên bản trước
@cloud5trike Cùng giá tiền máy đời sau nào mà cũng chẳng nhanh hơn đời cũ 😃
Cho cái bằng chứng nhanh hơn gấp 3 lần nào
@baomat1585 [​IMG]
vegamu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cloud5trike ra sau 6 năm mà ko gấp đc như thế thì ra làm gì :p
@vegamu Cư dân mạng cái j cũng nói đc kkk
CuongLam02
TÍCH CỰC
5 năm
để mấy ông NASA tổng hợp ảnh để post ch ae xem cũng được.
Có ối việc để làm, trong đó chung quy lại là kiếm tiền nhanh hơn =))
@Yan20142297 Dùng máy win vẽ xong rồi lấy Mac Pro xuất hình ra. Cả studio xài chung 1 cái workstation như vậy. Chứ tiền đâu mà mua mỗi đứa mỗi cái!
@Nguyen N°5 Quào, ý tưởng hay đấy nhưng tại sao lại là Mac?
Mà bác xài phần mềm nào hay vậy?
nhimret
CAO CẤP
5 năm
@Nguyen N°5 tại sao phải dùng máy win vẽ rồi mac pro xuất hình ???? vẽ 3dmax trên win xong dùng macpro lấy cái gì mở?
@Yan20142297 cậu dùng CAD k có nghĩa là ai cũng dùng CAD, mình thì k biết họ dùng gì
nhưng xem trong các phim tài liệu của mỹ, các studio, thiết kế đồ họa, bệnh viện... các kiểu họ đều dùng MAC
nên cái họ quan tâm là thời gian xử lý
apple họ có cả đội ngũ nghiên cứu thị trường trước khi bán MAC, nên giá apple thì phải chát rồi, nhưng nó phù hợp với đối tượng họ đang nhắm đến, và những người này chắc chắn phải mua 😁
LuongBang16
ĐẠI BÀNG
5 năm
E chỉ thắc mắc tại sao Apple lại chọn AMD và k phải NVDIA nhỉ?
@Bằng Nguyễn 99 OPENCL vs CUDA
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
@Penguin Pingu Hình như đấy là mảng console chứ đâu phải apple
T đọc thì lại thấy bảo nvidia mấy lần làm sp lỗi từ xưa gây ảnh hưởng apple, xong thêm mấy vụ kiện cáo gì nữa
Còn cpu thì dòng 15 thấy xào lại cpu khác thôi chứ đâu khác nhiều, năm vừa rồi còn dùng luôn con 8750H.
Có dòng 13 có iris pro thì mới là bản chế riêng, mà thật ra mấy con intel NUC cũng dùng cpu như đám pro13 chứ có phải k bán đâu
@khungtanthoi Cái này đúng thì chỉ riêng 1 mẫu này, nhưng thực tế thì các mẫu khác của apple cũng không có nvidia do 2 hãng này nghỉ chơi với nhau.
@hoaikhong00 Các mẫu khác sài cao nhất là 750M, cái đó không support 4K out qua thunderbolt, không bàn nha!
Lanh mn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay quá. Toàn xử lý khối công việc.
Mấy bài về chuyên môn tinhte viết cứ như đi dạo dạo loanh quanh ở ngoài chứ chả vào trọng tâm! Chán lắm!
Mớ Ram max kia chắc chạy được 10 timeline 8K DPX 12bit là đã phải xả Ram rồi!
Apple Prores Raw hiện tại chỉ support trên FinalCut X, Davinci cũng chưa scratch thì mói Beta, nên cái card AfterBurn hiện tại đang quá phí!
@khungtanthoi hiện tại quá phí nhưng tương lai thì ngon lành 😆))
@khungtanthoi Khoản video hời hợt là sao bạn?
@khungtanthoi Đọc bài thì thấy tinhte đang có đội ngũ AI gì gì đó thấy ghê lắm. Nhưng cái sơ đẳng là mình đăng nhập bằng tài khoản tinhte nhưng trang chủ không hiển thị tên đăng nhập, phải vô từng bài viết mới hiển thị tên đăng nhập. Nhiều lúc có thông báo reply comment của các thành viên khác nhưng mình không biết, vì đang dạo trang chủ 😁
@maidng chính hắn!
Để chứng tỏ có tiền
@hongphuc1992 Người có nhu cầu mua mấy cái máy như vầy thì họ cũng chẳng có nhu cầu để mà chứng tỏ làm gì nữa 😃
@Penguin Pingu Bác nói đúng 😃)
TiaMi
TÍCH CỰC
5 năm
@Penguin Pingu ờ chắc nó ko còn là người nữa ko còn lòng dạ con ng trong tâm nữa,chắc bọn nó thần thánh cmn hết r
@TiaMi Ng mua cái máy này là họ có tiền 8 kiếp trước rồi... cần j chứng tỏ... chứ đâu phải dân giàu nữa mùa đeo mấy chục kí vàng ra đường để chứng tỏ...
tungjk
ĐẠI BÀNG
5 năm
mọi người tham khảo
vucoi2010
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tungjk [​IMG]
cấu hình đọc báo vs pikachu của em thế này.
a xem có edit video đc ko ạ
Rất đơn giản, mua về cài win vô xài là tuyệt cú mèo.
@hoa su nha nang Ý hay! Mình hiếm thấy người ta bàn chuyện cài Windows vô mấy con "khủng long" như Mac Pro 😁
@Penguin Pingu Đúng rồi, đã xác định bỏ ra nhiều tiền để mua máy này là phải có nhu cầu dùng macOS rồi.
Cho hỏi liệu giá này mà tự build liệu có mạnh hơn ko
@Manhtoan112 Nếu tự build thì có thể có cấu hình mạnh hơn. Nhưng hiệu quả thì chưa chắc hơn. Tối ưu phần cứng lẫn nhau và tối ưu phần cứng với phần mềm thật ko dễ làm chút nào đâu bạn.
devilchill
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Model 3D thì Mac còn không đủ software để làm nữa. Nên làm về 3D/ architecture thì mặc định bỏ qua MacOS
dhphucs
CAO CẤP
5 năm
@khoápiderman render 3d bên MAC phần mềm rất ít, 3ds max còn ko hỗ trợ MAC... nói render 3d mà MAC tối ưu hơn PC chạy windows là trật nhé bác.
@dhphucs Nếu làm kiến trúc thì thiếu chứ làm 3d khác ko thiếu đâu. Chuyện thiếu đó chắc của 2 năm trước rồi. Hầu hết task giờ ôm Cinema4D / Maya với bộ Adobe CC là đủ.
Nhiều bác hỏi có mạnh hơn khi tự ráo hay mua để làm gì! Nó ko giành cho người dùng bình thường ... khi họ làm ra là đã tính đến sự bền bỉ của nó ...
Ngoài nhưng mục đích kể trên thì,cũng có nguòi mua chỉ để có khoe với bạn bè, hàng xóm , thể hiện sự sang chảnh thôi... nhiều khi chẳng biết dùng vào viêc gì ngoài online chém gió....Nói thật thì hơi đung chạm nỗi lòng riêng ai....
@TsanHoang wow, có tiền để mua cái máy này chỉ để online, chém gió và khoe mẽ thì e cũng muốn được ngu như thế lắm 😕
@hieunguyen7120 haha...Chuyên có thật....mình có người ban hàng xóm, mua máy về để cho có với thiên hạ , chẳng buồn rờ tới, đến lúc mình qua nhà cài đặt dùm hệ thông camera an ninh cần đến thì không nhớ Password để vào màn hình....chán vãi
@TsanHoang cũng mong quên tới lui như nó mà có tiền để mua về cho có với thiên hạ lắm 😕
@ngo Nhut Truong Nói thế biết bạn chỉ giỏi sách vở thôi, chứ chẳng biết gì cả... thằng tỉ phú giang hồ thì nó mua vàng mua xe nó khoe, nó khoe những cái thuộc về ngày nghề để hội nghề nó nhìn vào, còn thằng khoe pc thì nó là thằng chi thức thuộc về công nghệ rồi ông ah. Mà nó theo dòng apple thì nó ko phải tay mơ đâu, như thằng tiền tỉ giang hồ, thì no ko ngu như ông nghĩ đâu, nó là dạng đầu toàn sỏi va đập xh các kiểu và luôn khôn khéo. Ông tưởng dứoi quan hệ với giới xh, trên vừa lòng bọn quan chức mà dễ lắm hả? Nó ko siêu sao thì ăn chém hoặc vào bóc lịch trong 1 nốt nhạc nhé,
Moá, em đọc nhanh thành ra làm phim, làm tình :p
TranquanBP
ĐẠI BÀNG
5 năm
Để kiếm thật nhiều tiền
@cyan.1618 Nhà nghèo thì luôn thấy nhà giàu tiêu hoang, trong khi bọn nhà giàu thì càng ngày càng nhiều tiền
@cyan.1618 Thế bạn nhầm 😆, ông nào bỏ tiền ra mua cục MacPro này thì xđ là đầu tư để kiếm thêm nhiều tiền đấy 😃)
TranquanBP
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cyan.1618 Người nghèo biết tiết kiệm, người giàu biết cách tiêu tiền để tiền đẻ ra tiền
cyan.1618
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenquanghieu1511 quan trọng là cái ông bạn nói, bạn còn chưa thấy mặt ổng thì nói làm gì, hỏi ra thì bạn nói ông Tim Cook mua, ông Johny Ive mua thì chắc không nói lại với bạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019