Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tàu cao tốc mới của Trung Quốc sẽ đạt được vận tốc gần 600km/h, thiết lập kỉ lục thế giới mới

10/6/2019 3:51Phản hồi: 293
Tàu cao tốc mới của Trung Quốc sẽ đạt được vận tốc gần 600km/h, thiết lập kỉ lục thế giới mới
Một nguyên mẫu tàu cao tốc hoàn thiện vừa được công bố gần đây tại Trung Quốc được thiết kế để có thể vận chuyển hành khách với vận tốc gần chạm ngưỡng 600km/h, tương đương 370 miles một giờ (mph). Con số này nhiều hơn tận...150mph so với con tàu cao tốc nhanh nhất tính tới thời điểm hiện tại đang được hoạt động - 217mph chạy giữa Bắc Kinh và Thượng Hải.

Con tàu mới này được phát triển bởi Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRCC) thuộc sở hữu nhà nước, nó được thiết kế không chạy trên đường ray mà để nổi trên đường ray bằng cách sử dụng công nghệ được gọi là bay từ trường, sử dụng từ trường tương tác giữa đường ray và tàu để phương tiện này có thể trôi lơ lửng và lướt tới phía trước.

Với tốc độ kinh dị này, chiếc tàu có thể vượt qua vận tốc di chuyển của máy bay thương mại trong một vài trường hợp. Ông Sing Sansan, người đứng đầu đội phát triển con tàu, nói với tờ báo Qingdao Daily rằng một chuyến đi từ Bắc Kinh tới Thượng hải bằng chiếc tàu này chỉ tốn khoảng 3 tiếng rưỡi thay vì 4 tiếng rưỡi khi đi bằng máy bay.

maglev.jpg

Theo một vài thông tin, chiếc tàu này sẽ được đưa vào sử dụng thương mại chính thức vào năm 2021, nhưng chưa biết rõ cụ thể khoảng thời gian nào. Các chuyên gia đường sắt cần phải thử nghiệm kĩ lưỡng một khoảng thời gian dài trước khi đưa vào phục vụ người dùng, vì vận tốc rất cao như thế này sẽ đặc biệt phức tạp.

Tàu chạy bằng từ trường đã được phát triển từ nhiều thập kỉ nay. Nó dùng các nam châm điện siêu mạnh để nâng con tàu lên trên đường chạy và lướt tới bằng các lực đẩy. Điều này giúp giảm thiểu tối đa lực ma sát bởi các bánh xe như các con tàu truyền thống, nhờ vậy sẽ giúp đạt vận tốc cực kì nhanh. Ngoài vận tốc nhanh hơn, tàu điện từ còn ít ồn và rung lắc hơn đáng kể. Chiếc tàu điện từ đầu tư đã dần được giới thiệu vào mốc thời gian 2002 để chở hành khách với vận tốc khoảng 267mph.
Tham khảo NBC
293 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái gì mà TQ làm ko được, có điều tuổi thọ như shjt thôi.
@nguyenvanthotin Và có cả video và hình ảnh cho các bạn xem nếu muốn xem nó phục vụ tốt như nào, lên tàu nó mỗi toa có người chào hỏi, đứng chào như mấy anh đứng canh ở quảng trường Ba Đình ấy. Nể vl ra được
SagaKiller
TÍCH CỰC
5 năm
@novavn Nếu đã nói số liệu thì phải cho rõ ràng. Nước nào qua giai đoạn phát triển nóng cũng đến giai đoạn thoái trào, do dân số già các kiểu. Bạn nghĩ phát triển ngu là phát triển sao, TQ chắc khôn lắm nên không khí ô nhiễm nhất thế giới. Các bạn đi qua nước người ta chỉ thấy mặt tốt, mặt xấu đầy ra mà có ai kể đâu. Tôi ở Mỹ cũng còn có nhiều cái bất cập, còn việc các bạn thấy TQ có tàu điện còn Mỹ không có chắc bạn cũng nghĩ TQ phát triển hơn Mỹ mấy chục năm à?
@nguyenvanthotin Bác đang ở đâu vậy? Em sắp đi Nam Kinh học rồi nè. Có gì giao lưu bác ạ 😁
@Edward Đỗ Mình đang ở Trùng Khánh nà, hôm bữa có đi sang Tây An và Thành Đô chơi, giờ chuẩn bị về nước rồi.
com them
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tốc độ bàn thờ là có thật
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@phamhuan2512 Pháp cũng có tàu gần 600km/h mà có 550km/h à
Khoinhoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamhuan2512 Đi tàu bên Nhật bao êm ,bao nhanh.Ngồi không có cảm giác bị rung luôn.Thanh niên Tokyo đi chơi Osaka và về ngay ,sướng thật
alex.hn
CAO CẤP
5 năm
@baotuan Oh nếu vậy mang tốc độ bàn thờ ra so với tốc độ tàu cao tốc hơi buồn cười nhỉ! 🆒
mazechan
TÍCH CỰC
5 năm
@phamhuan2512 Biện pháp phanh thì có nhưng đường thì chưa có để chạy bác ạ 😁
Ghê thật, Trung quốc giỏi thật
@asterix0108 Sao con này không giống người anh em Cát Linh Hà Đông nhỉ. Chắc cùng cha khác ông nội
huonglan89
ĐẠI BÀNG
5 năm
@CdqHung1901 Hai công ty khác nhau mà bạn.
@CdqHung1901 Cát Linh hà đông mà chơi con này thì chưa kịp tăng tốc đã đến nơi 😁
@CdqHung1901 Bạn đang nhầm đường sắt trên cao và tàu cao tốc =]]]]
traza
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chỉ sợ vấn đề an toàn.
Đã đi Bắc Kinh Thượng Hải thấy hài lòng, ko rung lắc gì, để cốc nc trên bàn để thử chỉ thấy hơi gợn
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@trung76 Bác để ý là ko coa dây an toàn, vì có thắt hay ko cũng tèo như nhau nếu tai nạn =)))
congmanh1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Congcu Tàu ở Nhật có dây an toàn ko bác
novavn
CAO CẤP
5 năm
@trung76 Tuyến cao tốc Thượng Hải hiện vẫn là số 1 thế giới mà.
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@congmanh1991 Không có luôn, tất cả các loại tàu.
Khoinhoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@congmanh1991 Có nghe bạn,kiểu đi xe hơi chứ không như máy bay.
vailin
CAO CẤP
5 năm
Không thấy nói có công nghệ gì mới mà đạt được vận tốc như vậy.
Chạy trên đệm từ trường thì đã có từ lâu rồi
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@exciterc Đc cả đống như tàu thường cụ ạ. Chục toa, ngồi kín.
@minhvu8393 Nó là từ phổ thông xuất hiện cả trong sách giáo khoa rồi. Ít nhất là 20 năm trước trong sách lịch sử mình học. "Maglev thử nghiệm đầu tiên năm 1971 tại Đức và 1972 tại Nhật"
fine
TÍCH CỰC
5 năm
@exciterc Hãy thông cảm!
Khi bạn không có kiến thức chuyên ngành, thì việc dịch thường tối nghĩa. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa người dịch kém cỏi.
@fine Chắc mình viết hơi quá lời. Để sửa lại 😃
khoa318
CAO CẤP
5 năm
Nhìn chung hàng nội địa của Tàu khựa khá là "bá" 😁
@tuyenly79 Mấy bạn đó chắc đã đi china rồi đấy bạn, mình chả thần thánh hay thích china đâu mà thực ra mình ghen ghét tại sao VN không bằng một góc của nó thôi, đất nước người ta giờ lên tới đâu rồi không lo học lo làm mà suốt ngày chê, tỉnh ngộ sớm giùm cái để VN còn phát triển, chứ cách suy nghĩ vậy nghèo cả đời.
@hoàng tuấn việt Thần thánh cái L gì nhỉ? Tôi nói sự thật thôi mà, thằng kia so sánh núi đồi vn vs TQ thì t mở mang tầm mắt cho nó, t k thần tượng tq nhưng cái gì nó làm đc thì phải công nhận chứ k phải quy chụp về 1 mẫu số chung
eddywong1802
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhtuan1066 ďi tq mở mang tầm nhìn chứ ko phải thù ghét gì ở đây, bên tq mấy tp lớn có mấy cái Mall lớn bằng mấy cái sân bóng đá, đi một ngày ko hết , no bán hàng hiệu nổi tiếng ko. với đi ngắm cảnh là tuyệt, đi singapore một lần thôi tôi hết muốn đi, ngồi cáp treo thôi là thấy hết nguyên cái đất nc sing. k chừng bên tq có mấy cái mall gần bằng cái nc sing
novavn
CAO CẤP
5 năm
@eddywong1802 Chuẩn mẹ luôn, đi Quảng Châu và cả Sing mới biết Sing chả là cái mẹ gì luôn. Quảng Châu nó hiện đại gần bằng, còn quy mô thì gấp 3-4 lần. Trung Quốc nó còn có Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến thêm cả Hồng Kong, Macau... toàn các siêu thành phố. GDP bằng mấy lần Việt Nam cộng lại. Ngồi đó mà chê đi, các loser Việt Nam.
thaiduy_1101
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cũng là bắt ép các cty nhật chuyển giao công nghệ rồi từ đó phát triển mà thôi.
bitme
TÍCH CỰC
5 năm
@exciterc Nó chỉ cung cấp phần nào chứ không phải 100% vì đó là sở hữu trí tuệ. Nếu có 100% mã thì Huawei đã chả phải khổ sở như bây giờ.
@bitme Chả nhẽ thằng Huawei nó bê nguyên cái Windows với iOS lên máy của nó. Lúc đấy hóa ra lại tự nhận với bọn Mỹ là : "Hey tụi Mỹ, tao bán máy với OS ăn trộm được của mày này. Mà vì tao là cty của chính phủ nên tao mới có cái mã nguồn OS của tụi mày đấy" ;))
@bitme Mà đọc bài về đường sắt cao tốc trên Wiki ở trên đi. Lúc đầu thì mấy bọn Nhật, Đức hám lợi nên sẵn sàng chia sẻ công nghệ, xây dựng nhà máy ở Tàu. Sau đó thì Tàu nó copy và tự làm, xây luôn nhà máy mới. Nhà máy liên doanh nó cho phá sản luôn. Kiện củ khoai.
bitme
TÍCH CỰC
5 năm
@exciterc Bọn tàu chả có cái gì không dám làm cả, xem nó nhái ô tô hỗn hợp đủ loại công khai bán luôn: https://tinxe.vn/kham-pha/8-mau-xe-nhai-trung-quoc-khien-nguoi-nhin-phai-noi-gian-id20181213232616249
tinthanh25
TÍCH CỰC
5 năm
Chắc cũng same với con oây tàu nhà e thôi chứ gì!
Ngó sang Cát Linh Hà Đông 35km/h đã 11 cái xuân xanh mà hoạ mi vẫn chưa dc hót
@Fibbo Ông nội người ta đường cao tốc tốc độ cao mấy trăm cây số đường đi mà làm nhanh ... còn cái qq này làm hơn thập kỷ. So là so tiến độ đí mấy má ơi ... ngu mà tỏ ra nguy hiểm
huonglan89
ĐẠI BÀNG
5 năm
@p.a.tuan Nó là hai loại tàu khác nhau bạn ạ. Cũng do hai công ty khác nhau làm, ví dụ ở việt nam đường sắt bắc nam do tổng công ty đường sắt việt nam điều hành, sản xuất. Còn đường sắt nội đô ở Hà Nội với TP hcm đều là 2 cty quản lý đô thị cả.
@p.a.tuan Tự hào vlon chứ tự nhục chỗ nào đâu
@p.a.tuan Hiện nó đang chạy 0km/h. Tết Congo chắc chắn lên 89km/h nhé!
Chạy càng nhanh thì đâm càng đau. Năm 2011 1 tàu của TQ bị sét đánh nên dừng lại ko đi được, tàu sau đâm vào chết mấy chục người.
@akemitran99 Mấy cái này thường là nó đi thẳng, và do speed cao nên độ ồn lớn, nó tránh khu dân cư. Nên đâm thì đâm vào đâu mới được chứ bạn?
Tàu cao tốc thì an toàn thuộc dạng nhất nhì trong các phương tiện giao thông rồi bạn ạ. Hệ thống đường đi riêng, trên cao, cách xa khu dân cư, những cái lý do khách quan nó né dc hết rồi, còn mỗi chủ quan là Chất Lượng và Hệ thống vận hành, mà 2 cái này bạn khỏi lo đi, đọc báo là dc rồi.
@quyetbuu991 Như nhà máy điện hạt nhân rất an toàn, nhưng ai biết đc khi có thiên tai, động đất nên tất cả các nước đều dừng vô thời hạn các dự án nhà máy điện hạt nhân. Ý mình nói làm ra khéo thì dễ nhưng để đạt các tiêu chuẩn an toàn mới khó. Như vụ 2011 đơn giản chỉ là sét đánh, nếu xảy ra động đất thì sao. Lúc đó ngồi ô tô an toàn hơn là trên 1 đoàn tàu 600km/h.
nhtphong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@akemitran99 Theo mình phương tiện nào cung có rủi ro, nằm nhà trúng gió cũng chết, nên đừng lo lắng quá các tình huống ít khi xảy ra. Bạn thủ search xem 1 ngày TQ có bao nhiều chuyến tàu cao tốc đi đi về về khắp Trung Quốc
hoanga3cva
ĐẠI BÀNG
5 năm
@akemitran99 Mỗi ngày cả nước nó hàng nghìn chuyến tàu chạy ngang dọc mà bao nhiêu năm mới có 1 vụ tai nạn, tỉ lệ như vậy là quá thấp rồi
eddywong1802
ĐẠI BÀNG
5 năm
@akemitran99 bởi vì năm đó cái dự án bị rút ruột, tham nhũng, nên xảy ra tai nạn, cái ông bộ trưởng đg sắt gì đó bị tử hình vì tham nhũng gì đó, với lại thời ông Tập , thằng nào dám ăn nữa. chỉ mong vn có ng giống ông Tập dẹp tham nhũng .
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
Haizzz ngồi uống cafe trong đầu nghĩ mung lung. Ko biết sau này già chết đi có đc đi 1 chuyến tàu cao tốc hàng trăm km/h ở VN ko. Buồn quá. Đi tàu nó khác máy bay nhiều lắm
LINH120612
TÍCH CỰC
5 năm
@raudien b thử kiểm soát lương hàng tháng tiêu xài của b ntn đi r, xem số tiền làm ds đó phải cần ng co tầm ntn mới kiểm soát dc, ko phải cứ đội vốn là bị ăn chia các kiểu đâu
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@raudien B nói đúng 1 phần thôi. Mình có vài người bạn đi lm việc bên nhật khi về vn làm đều cảm nhận chung 1 điều là làm việc ở vn ko có hệ thống rõ ràng trong sản xuất.xây dựng. Tất cả chỉ vì có những con người ko có năng lực nhưng lại đứng đầu về trách nhiệm. Đất nước có nhiều người tài ko ở lại làm việc là vì thế. Hy vọng sau này đất nước sớm bùng nổ và đi lên
NamDuong_
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ở Nhật Bản năm 2015 đã chạy thử tàu đệm từ trường vận tốc 603km/h rồi mà
NamDuong_
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kcatter Nếu ghi tiêu đề: Đạt vận tốc 600km/h khi chạy thương mại chứ chạy thử thì Nhật đã kỉ lục từ mấy năm rồi. Nhiều khi không phải do nước người ta giật tít mà do người đăng bài
mkchen
TÍCH CỰC
5 năm
Tin này có gần tháng nay rồi mà. Tàu này vẫn chậm hơn của Nhật tầm 5km/h. Nhưng Nhật 2027 mới đưa vào thương mại. Nếu TQ đưa vào thương mại năm 2021 thì bá quá. Dự án của Nhật là tuyến Shinagawa (Tokyo) đi Nagoya, đầu tư mất 50 tỷ đô.
bitme
TÍCH CỰC
5 năm
@mkchen tàu của TQ vẫn là nghiên cứu thôi: “The Chinese maglev is very much a research project at this stage,” Chris Jackson, editor-in-chief of London-based Railway Gazette International, said. “There are no firm plans to develop a commercial route.”: https://www.nbcnews.com/mach/science/china-s-new-high-speed-train-will-float-over-tracks-ncna1014206?cid=sm_npd_nn_fb_ma
bluewolf
TÍCH CỰC
5 năm
@ngo Nhut Truong Chắc mới tuyển được nv từ rãnh 14 chuyên giật tít câu view, gây war đây mà 😁
@mkchen từ nghiên cứu tới đi vào thương mại chỉ cần 2 năm, chỉ có thể là TQ 😁. Tàu Nhật nó chạy luôn rồi mà cần thêm tới 7 năm mới thương mại hoá nổi
Lập tức sang mùa về dùng thôi anh em
minh999
ĐẠI BÀNG
5 năm
@iPhonecafe Thế thì bao nhiêu cái Cát Linh - Hà Đông cho đủ 😁
KienHungRC
ĐẠI BÀNG
5 năm
VN mình cũng vừa lập kỷ lục về thời gian và vốn cao nhất xây dựng tàu cao tốc đó mấy bạn.!hoho
Tự hào quá VN ơi...
DKez
TÍCH CỰC
5 năm
@KienHungRC ông nào cũng véo tí tẹo thì chả thế. Dân mình cứ hay chửi chứ nếu đc cầm trong tay ông nào (cả quan cả dân) chả véo tí 😆)))))))
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Daoket Not me, tui cứ làm một đoạn cực bền cực chắc rồi sau này thành Đoạn đường bền nhất việt nam 50 năm chưa hư :p đùa nhưng nếu làm việc đó mình sẽ làm
SAU BAO NĂM MIỆT MÀI ĐÁNH CẮP CÁC CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT CHẾ TẠO, BÂY GIỜ TÀU ĐÃ VƯƠN RA THẾ GIỚI !
@Slump Cái gì ông nói Việt Nam không biết coppy. Ông muốn cop cái gì đem tôi cop cho. Nhưng phải rót đủ vốn cho tôi.
tuyenly79
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kechienthang Ý bạn này là ăn cắp, sao chép... nhưng mà giỏi mới ăm cắp, sao chép đc nhé!
@Robert Langdon Có mấy thằng sĩ diện hảo thì thấy nhục thôi, cái gì tốt thì xài chứ đến cả tụi châu âu nó xài huawei, xiaomi mà có thấy tụi nó nhục gì đâu?
Slump
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoàng tuấn việt Nhìn ở mặt công nghệ cao thì: có tiền chưa chắc người ta đã bán công nghệ cho bạn.
Nhìn ở mặt kinh doanh: copy xong bán phải lãi, chứ rót cho ông tỉ đô để ông làm con nokia cục gạch bán chả ai mua thì hòa.
Đơn giản như việc dân tình cứ thần tượng FPT, xin lỗi là về mặt phần cứng mình chưa thấy sp nào của FPT (sx), còn phần mềm thì cũng chỉ là gia công, trên máy đt, máy tính của mình, bạn bè mình, ở công ty mình, chả thấy sp nào của FPT, trừ mấy cái iPhone mua của FPT trading lại.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019