Nội bộ Samsung rối loạn sau khi hàng loạt điều hành viên cấp cao bị bắt vì gian lận kế toán

bk9sw
10/6/2019 11:8Phản hồi: 84
Nội bộ Samsung rối loạn sau khi hàng loạt điều hành viên cấp cao bị bắt vì gian lận kế toán
Chỉ trong vòng tuần trước, nhiều nhà điều hành cao cấp của Samsung lần lượt bị bắt giữ vì các cáo buộc liên quan đến gian lận kế toán. Sự việc khiến nội bộ Samsung Electronics trở nên hỗn loạn và tình huống này có thể bị đẩy lên cao khi các công tố viên mở rộng điều tra nhằm vào Lee Jae-yong - con trai của chủ tịch tập đoàn Samsung - Lee Kun Hee.

Từ tháng trước, 2 phó chủ tịch cao cấp có tên Baek và Seo thuộc Samsung Bioepis đã bị bắt vì cáo buộc liên quan đến hành vi gian lận kế toán và sau khi mở rộng điều tra, người thứ 3 tên Lee đã bị bắt ngay tối thứ 3 khi người này được cho là đã ra lệnh huỷ các máy chủ và laptop tại một cơ sở của Samsung BioLogics - công ty liên doanh sản xuất dược phẩm của Samsung.

Lee Jae-young.jpg
Cả 3 đều là thành viên của một nhóm gọi là Lực lượng chuyên trách hỗ trợ kinh doanh, tiền thân là Bộ phận chiến lược tương lai (Future Strategy Department) của Samsung và đây cũng là những nhân vật thuộc "control tower" của tập đoàn Samsung. Có tất thảy 14 người đều nắm chức danh điều hành làm việc chặt chẽ với chủ tịch Lee Jae-young - chủ tịch thừa kế của Samsung Electronics.

Vụ bắt giữ xảy ra khi Samsung Electronics đang chật vật giữ lại lợi nhuận đang trên đà sụt giảm do đợt suy thoái của thị trường bán dẫn, cụ thể là bộ nhớ và mảng kinh doanh smartphone đang gặp khó khăn. Hôm thứ 4, Samsung công bố cắt giảm sản xuất và sa thải nhiều nhân viên tại cơ sở sản xuất cuối cùng của mình ở Trung Quốc. Thị phần của Samsung đã giảm thê thảm từ 20% năm 2013 xuống còn chưa đầy 1% năm nay trước các đối thủ như Huawei. Samsung cũng buộc phải lùi thời điểm bán ra chiếc điện thoại màn hình gập mới là Galaxy Fold do lỗi thiết kế.

Đây quả là một thời điểm không hay chút nào đối với Samsung bởi vụ bê bối trên sẽ khiến hoạt động quản lý của Samsung bị mất tập trung trong khi đáng ra hãng phải tận dụng cơ hội Mỹ đang phong toả hoạt động kinh doanh của nhiều công ty Trung Quốc với đối thủ đáng gờm nhất là Huawei đang thất thế.


Thế nhưng theo lời của một vị điều hành tại Samsung: "Hãng không đủ sức để tập trung tấn công Huawei vào thời điểm quan trọng này bởi thứ Samsung đang ưu tiên là bảo vệ chủ sở hữu vốn là những thành viên trong gia đình. Đây cũng chính là điểm yếu của hệ thống gia đình trị" - chaebol.

Samsung_Fold.jpg
Các nhà phân tích cho rằng danh tiếng của Samsung sẽ bị ảnh hưởng vì vụ bê bối này. Tuy nhiên, lực lượng hơn 800 nhân viên điều hành của Samsung đã tự trấn an rằng sự hỗn loạn trên sẽ sớm được giải quyết mà không ảnh hưởng đến các hoạt động khác. Lee Seung-woo - nhà phân tích đến từ Eugene Investment & Securities cho hay mặc dù các nhà điều hành bị bắt có vai trò quan trọng trong khâu quản lý tập đoàn nhưng họ có thể được thay thế.

Vụ bắt giữ các điều hành viên cấp cao trong thời điểm quan trọng này đã làm nổ ra một cuộc đấu tố nội bộ. Người này buộc tội người kia và chủ đề này đang được bàn tán xôn xao giữa các nhân viên công ty trên Internet, một vị điều hành thuộc Lực lượng chuyên trách xin giấu tên cho hay.

Các công tố viên đã theo đuổi vụ gian lận kế toán của Samsung kể từ tháng 11 năm ngoái sau khi cơ quan quản lý tài chính Hàn Quốc cáo buộc Samsung BioLogics gian lận 4 tỉ USD bằng cách thổi phồng giá trị của các đơn vị nghiên cứu.

Theo cáo buộc của viện kiểm sát thì Baek và Park đã chỉ đạo các nhân viên của BioLogics xoá tất cả các tài liệu chứa từ khoá JY, Merger và Future Strategy Department (Bộ phận chiến lược tương lai).

JY là tên viết tắt của phó chủ tịch Samsung Electronics - Lee Jae-yong - người đã nắm quyền điều hành tập đoàn kể từ năm 2014 sau khi cha là chủ tịch Lee Kun-hee nhập viện sau một cơn đau tim. Trong khi đó từ khoá "sáp nhập" ám chỉ việc hợp nhất Samsung C&T và Cheil Industries vào năm 2015. Trong đó C&T là thực tế là một công ty nắm giữ tất cả các công ty con của Samsung trong khi Lee Jae-young là cổ đông lớn nhất của Cheil Industries. Việc sáp nhập này bị nghi là nhằm giúp gia tăng ảnh hưởng của Lee trên quy mô tập đoàn.

Lee Jae-yong_bi_bat.jpg
Future Strategy Department (FSD) là một tổ chức dưới quyền kiểm soát của Lee trong đó quản lý các mảng kinh doanh cốt lõi của tập đoàn. Lee đã đóng cửa FSD vào năm 2017 sau khi đối mặt với chỉ trích rằng tổ chức này đứng sau vụ bê bối tham nhũng liên quan đến cựu tổng thống Park Geun-hye. Vụ việc khiến Lee Jae-young bị ngồi tù một năm vì tội danh đưa hối lộ cho một bà bạn của bà Park nhưng sau đó được thả vào năm 2018 sau khi Toà án tối cao Seoul kết án 2 năm rưỡi tù treo vì tội nhận hối lộ và biển thủ. Vụ án này vẫn đang chờ xử lý tại Toà án tối cao.

Theo tiết lộ từ nội bộ Samsung thì FSD đã giúp gia đình Lee giữ quyền kiểm soát. Các nhà điều hành FSD sau đó được khen thưởng bằng việc được đặt cách vào các vị trí lãnh đạo các công ty con của Samsung dù họ không có chuyên môn. Một cựu điều hành viên của Samsung nói: "Các thành viên của FSD đối xử với mọi người như mẹ chồng, họ chỉ đạo chi tiết về hoạt động kinh doanh của các chi nhánh. Mọi người không thích họ."

Quảng cáo



Samsung_C&T.jpg
FSD sau đó được thay bằng Lực lượng chuyên trách hõ trợ kinh doanh (Business Support Task Force) vào năm 2017 và tổ chức này tiếp tục giúp thúc đẩy lợi ích của gia đình nhà Lee. Park Ju-keun - chủ tịch của công ty phân tích tập đoàn CEO Score cho hay: "Nó cho thấy chẳng có gì thay đổi ở Samsung và Lực lượng chuyên trách này đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố sức mạnh của hệ thống gia đình trị."

Park tiết lộ chủ tịch Chung Hyun-ho - lãnh đạo Lực lượng chuyên trách, được xem là cánh tay phải của Lee Jae-yong. Cả Lee và Chung đều tốt nghiệp trường kinh doanh đại học Harvard và Chung từng là một chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự trước khi trở thành lãnh đạo tổ chức này.

Chức năng chính của Lực lượng chuyên trách là phối hợp kinh doanh giữa các công ty con, thực hiện các phi vụ mua bán, sáp nhập và khai phá các nguồn tăng trưởng mới, Park nói.

Tuy nhiên thách thức ngày một đặt ra nhiều hơn khi các công ty của Samsung bước vào thời kỳ hỗn loạn. Giá chip nhớ rơi tự do gây tổn hại cho mảng kinh doanh bán dẫn của tập đoàn vốn chiếm đến 28% doanh thu. Lãi ròng của Samsung giảm hơn 60% xuống còn 6,23 nghìn tỷ won trong quý đầu tiên năm 2019 so với cùng quý năm trước, phần lớn là do sự suy giảm của mảng chip nhớ, doanh số giảm 34% so với cùng kỳ.

Theo: Nikkei
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chắc rối nhất vì vụ đại sứ Hàn ở VN bị bắt. Khiếp
chuconghuy
TÍCH CỰC
5 năm
@LuuNV Chỉ vậy đã bắt rồi. Ngược lại...
LuuNV
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chuconghuy Do bất cập trong quản lý dẫn đến thất thoát của công. Và thất thoát đi đâu thì cơ quan điều tra không biết,trong khi dân ai cũng biết đấy là đâu.
Mr Seen
CAO CẤP
5 năm
@chuconghuy có những chỗ ăn cả ngàn tỉ chưa thấy gì
@Vi_Thang chờ khi nào ăn bẫm như Samsung thì mới thấy nhé
Ko bây giờ thì bao giờ hả samsung
@vn_ninja Để Lg tấn công hộ cho. 😁
@vn_ninja Lm ji vậy bác
@Manhtoan112 lấy tất cả những gì mà huawei để lại, kaka. 5G, Smartphone
Samsung Biologics là công ty con thuộc Samsung, trong đó gồm nhiều công ty con từ các mảng:
Samsung Electronics Co. và Samsung Everland Inc. sẽ sở hữu 40% cổ phần trong liên doanh, với Samsung C&T Corp. và Durham, Quintiles có trụ sở tại Bắc Carolina, mỗi công ty nắm giữ 10%.
Bài viết này k nói rõ Samsung Điện tử là như thế nào với công ty này.
Không lẽ muốn mặc áo sọc nữa. Mà ở sam chưa chắc chỉ có kế toán gian lận ;)
@hallobamboo Thôi xong samsung phá sản đến đít rồi 😁
@Kiến sợ quá Sắp rồi bác
Cái tập đoàn này lằn nhằn như Vn nhỉ. Đại gia nào ở Vn nuôi mập thì ăn thịt, vd gần đây như nhatcuong, trịnh sung sướng,....nuôi mập rồi đó, ăn thịt thôi!!!!
@heobanhki Mập vừa thôi, mập quá bị thịt cũng vậy
@heobanhki Trên cấp cao ăn dày thôi chưa lquan ji đến các cty con
duong8x
TÍCH CỰC
5 năm
@heobanhki Ăn luôn mỡ chứ thịt gì
Samsung đang khủng hoảng nhiều mặt nhé:
- chíp nhớ giảm giá mạnh mãi ko dừng, kéo theo lợi nhuận lao dốc. Cái này chiếm 70% doanh thu chứ ko hiểu sao bài lại ghi là 28? Từ h đến hết năm sẽ liên tục giảm, thậm chí trong quý 2 vừa rồi DRAM còn giảm nhanh hơn cả dự tính trước đó.
- panel thì bị lỗ, lần đầu tiên trong 3 năm qua ghi nhận âm 480 triệu USD. Giá LCD giảm mạnh do tàu chiếm hết thị trường, AMOLED thì đang giảm số vì cả Apple và Huawei đều đang gặp rắc rối.
- doanh số TV giảm, lần đầu tiên tại thị trường Bắc Mỹ bị TCL vượt mặt. Tuy nhiên gỡ lại là doanh thu vẫn top đầu. Chính Samsung thú nhận là ko thể cạnh tranh ở phân khúc giá rẻ nữa, sẽ xoay trục sang màn hình lớn để duy trì lợi nhuận.
- smartphone thì đang cạnh tranh sml như đã thấy, khỏi kể nữa. Fold thì đang hoãn. Toàn thị trường đều suy thoái.
- tầng lớp lãnh đạo thì đang bị điều tra bắt bớ mấy tháng nay rồi, uy tín hình ảnh công ty giờ giảm thảm hại. Chính vì Samsung có vai trò quá quan trọng nên ngta mới muốn giảm sự ảnh hưởng của tập đoàn. Điển hình là quý vừa rồi Samsung đi xuống phát là xuất khẩu chip lẫn panel của cả nước cắm đầu theo, nên sự lớn mạnh của Samsung thực ra lại khiến nền kinh tế kém bền vững. Chưa kể Samsung chèn ép khiến môi trường kinh doanh kém cạnh tranh vs các doanh nghiệp nhỏ hơn và start-up khó phát triển. Sau hàng loạt bê bối thì niềm tin cũng sứt mẻ nhiều, như có nhắc ở trên.

Nói tóm lại là đang tiêu cực nhiều hơn tích cực. Khủng hoảng theo đúng nghĩa đen.
@AmbitiousMan Samsung Electronic thì đúng bác, nhưng nó chỉ là 1 vòi trong rất nhiều vòi
thúy ji
ĐẠI BÀNG
5 năm
@AmbitiousMan Tóm lại là 1 thằng nắm đến 27%của nền kinh tế sớm muộn cũng phải xé lẻ ra. Gia đình lee muốn giữ samsung cho hậu thế thì cũng tự mình giảm ảnh hưởng của gia đình lên tập đoàn.
@thúy ji Xé lẻ lâu rồi người ạ
@AmbitiousMan Thằng bạn học người Hàn nó kể tên gọi khác của Hàn Quốc là Republic of Samsung. Vậy là đủ hiểu rồi nha 😁
Lâu lắm rồi có đọc bài báo bảo đại loại là không thể kiểm toán được samsung cho dù ở HQ khá là minh bạch. Hệ thống trốn thuế của samsung có 3 mức trong đó kiểm toán HQ chỉ có thể chạm vào mức 1, mức 2 & 3 thì đừng hòng
@gauto988 không phải mức cuối là đụng đến cả tổng thống sao?
@hallobamboo Các chè bồn ở hàn còn to hơn cả tổng thống. Vì tổng thống còn có nhiệm kì chứ mấy công ty này nó còn ở đấy mãi.
Bọn này nó hắt hơi sổ mũi cái thì kinh tế hàn cũng lung lay.
thúy ji
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hallobamboo Tổng thống bị bắt lâu rồi ông giáo ạ. Tổng thống đương nhiệm là người bắc hàn.
hvdtam
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bù khoảng tiền đó bằng cách Tăng giá sản phẩm =))
Xong rồi Quảng cáo 'Giảm giá sốc' cho lũ fan cuồng mua!
Chiêu trò hay quá còn gì...
@hvdtam Ra cả bản Fan Edition cho điện thoại bị sự cố, mặt dày vậy mà fan cuồng vẫn khen
@hvdtam Có vẻ bác vui nhi.xem gia đình ng thân có ai đang sài ss ko
Thèng zú bự kèo này đói vêu mỏ nhể :v
peterh
CAO CẤP
5 năm
Tưởng trend áo sọc này Samsung bỏ mẫu rồi chớ.
@peterh Thái tử mặc xong rồi thì truyền lại cho a e, áo juventus auto giữ giá nhé😃
@peterh Áo truyền đời càng để lâu càng có giá nhé
Hue Nguyen^^
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bắt cho hay vậy thôi ở HQ Samsung mà tàn thì HQ cũng tàn theo. Nên cũng chả làm gì và cũng chả dám làm gì Samsung.
@Mamat Nó muốn thay đổi người cầm đầu thôi, chứ tập đoàn ss thì không bao giờ chết được.
Hue Nguyen^^
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dark_knjght01 Kh hiểu lắm thay chủ tịch thì kh thể vì cty SS là cty gia đình trị còn thay mấy thằng kế toán hay mấy thằng giám đốc thì cũng chẳng có ý nghĩa gì.
Ở hàn thì mấy cái này cho vui là chính. Giới chaebol bên đó như thần thánh. Tổng thống có thể vào tù nhưng họ và đế chế của họ thì không. Chaebol sập là hàn quốc gãy ngay 😁
Người viết lập lờ, nhiều mềm thiếu thông tin + anti + hội hùa cho vui... Cuối cùng bài viết mang tính giải trí rất cao 😃
Tranh giành quyền lực, đấu đá lẫn nhau, tiếc là thằng cha đã già mà thằng con thì bất tài!
@QuanLyNhaNghi Vãi cả bất tài! Thằng ceo nhà thổ đi chê chủ tịch Samsung bất tài!
@Leubaovitien Timcook các anh còn chê được nữa là thằng đội Juventus!
@QuanLyNhaNghi Chê Cook nó tham chứ ai dám chê nó ngu!
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
Sếp người Hàn mình bảo ko muốn kế toán cty làm lâu năm. Muốn vài năm lại đổi lm việc khác. Chắc cũng hiểu gì đó về nghề này
Khoinhoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ngọc NC Hàn cũng không thua gì người Việt ta ở mảng kế toán.Kế toán Viêt nam học cho vui,vô công ty Kế toán trưởng nó biểu gì làm đó không được hỏi.Đứa bạn làm kế toán kể vậy.
@Khoinhoc Thằng kế toán nào hồi đó "học cho vui", thằng đó đi làm dễ mặc áo sọc nhất 😁 Có khi nó được Juve tuyển dụng mà ko hiểu tại sao mình được vậy luôn.
AC 7731
TÍCH CỰC
5 năm
cơ hội cho Sámung lập lại bộ mày của họ
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
Chán ghê, hw sấp mặt tưởng mừng lắm, ai ngờ mình auto die.
@ngo Nhut Truong Công nhận dạo này người dùng nta cũng ít mặn mà với dòng note rồi
Reah
TÍCH CỰC
5 năm
Năm nay đúng là một năm tồi tệ đối với các công ty công nghệ lớn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019