Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Tuần này nghe gì] Led Zeppelin: 50 năm cống hiến vĩ đại cho nhạc rock

AudioPsycho
28/5/2019 8:52Phản hồi: 34
[Tuần này nghe gì] Led Zeppelin: 50 năm cống hiến vĩ đại cho nhạc rock
Hồi năm trước, Led Zeppelin đã kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, tuy nhiên "món quà" duy nhất được tặng cho các fan chỉ là 1 quyển sách với thời gian phát hành vào mùa thu. Sau khi gây chấn động làng nhạc rock chỉ trong 12 năm, Jimmy Page, Robert PlantJohn Paul Jones đã nhiều lần tái hợp trên sân khấu và trong studio để làm việc cũng như tưởng niệm sự ra đi của tay trống lừng lẫy John Bonham vào năm 1980. Chúng ta hãy cùng nhìn lại những lần trở lại của Led Zeppelin, điều mà các fan hy vọng sẽ mang lại những ý tưởng tuyệt vời cho 1 buổi concert kỷ niệm đầy ý nghĩa...

Mời anh em bằng hữu nghe Led Zepplin trên Spotify tại đây
Vào năm 1988, khi Robert Plant được hỏi rằng điều gì đã gây cảm hứng cho ông trong ngày kỷ niệm 20 năm của Led Zeppelin, ông cho rằng câu hỏi đó thực sự kỳ cục. Robert Plant đáp lại rằng việc Led Zeppelin hoạt động nghệ thuật trong suốt thời gian qua không phải là lý do để nhóm phải được tôn vinh như những chiến binh. Từ khi John Bonham ra đi đột ngột vào tháng 9/1980, 3 thành viên còn lại của nhóm đã quyết định cho Led Zeppelin dừng lại: đó là vì chẳng còn lý do gì để tiếp tục mà không còn tay trống huyền thoại không thể thay thế được. Led Zeppelin sau đó chỉ xuất hiện ít lần tại JFK Stadium (Philadelphia, 13/7/1985) hay Madison Square Garden (14/5/1988) để vinh danh Ahmet Ertegün (Atlantic Records), ngoài ra không còn gì đáng chú ý nữa.



Led Zeppelin tái hợp vào ngày 10/12/2007 tại O2 Arena (London) với 3 thành viên gạo cội cùng Jason Bonham, con trai của John Bonham, ngồi vào vị trí chơi trống của cha mình. Trong thời gian đó cũng có 1 số các dự án khác như khoảng 200 ngày concert và 2 album từ Jimmy Page / Robert Plant (No Quarter - 1994 và Walking into Clarksdale - 1998), cộng thêm 2 tour diễn của Jimmy Page với The Black Crowes ở Hy Lạp thỏa niềm mong mỏi lớn lao của các fan.

tinhte-led-zeppelin-50-years-1.jpg
Như The Beatles, 3 thành viên của Led Zeppelin được "năn nỉ" tái hợp rất nhiều lần với các khoản phí mời hoàn toàn không nhỏ, tuy vậy điều này không làm họ mảy may quan tâm chút nào. John Paul Jones muốn tạo 1 nhóm mới, Them Crooked Vultures, với Dave Grohl (Nirvana, Foo Fighters…) và Josh Homme (Queens Of The Stone Age…), Jimmy Page thì lại thích "lục lọi" lại các ấn phẩm cũ của nhóm hơn, còn Robert Plant thì vừa hoạt động solo vừa làm dự án với nhiều nhóm nghệ sỹ khác như Priory of Brion, Strange Sensation, Robert Plant/Alison Krauss, Band Of Joy, The Sensational Space Shifters… Trong số bọn họ, Plant dường như là người giữ kín ý định tái hợp Led Zeppelin hơn cả.



Ba năm sau concert Live Aid, các thành viên của nhóm biểu diễn không còn được như xưa và Robert Plant chua chát nói: "Biểu diễn lại với Jimmy cũng giống như việc lên giường với vợ cũ mà không "làm ăn" gì được vậy. Bạn không thể nào tái lập được những cảm xúc cũ như thời hoàng kim. Điều này là bất khả thi".

Robert Plant, Jimmy Page và John Paul Jones tuy nhiên có tái hợp vào ngày 2/12/2012 tại 36th Kennedy Center Honors (Washington D.C.) để tưởng nhớ Led Zeppelin. Không như các fan mong đợi, sân khấu chỉ vang lên những tiếng nhạc của Dave Grohl và Foo Fighters, Lenny Kravitz, Jack Black, Ann và Nancy Wilson (Heart, The Lovemongers…) cũng như Kid Rock với 1 số tác phẩm biểu tượng mà thôi. Phần nghi thức tuy vậy lại mang đến sự cảm động to lớn. Plant đã chực khóc khi Stairway to Heaven cất lên. Jimmy Page cũng nói rằng họ đã không hề chuẩn bị gì cả, đó là lý do vì sao các cảm xúc vỡ òa rất thật. Ông còn cho biết sự xuất hiện của Dave Grohl và Jason Bonham cũng tạo ra bất ngờ không nhỏ. Kid Rock chơi Babe I'm Gonna Leave You rất tuyệt vời và thật đáng tiếc là sự kiện đó không được phát sóng rộng rãi.

Jimmy Page tiếp tục kể: "Phần sắp xếp guitar thực sự tuyệt vời, trong đó có Ramble On. Và phần kết với Stairway to Heaven thực sự đã làm tôi vỡ òa cảm xúc. Wilson Sisters thực sự đã làm rất tốt trong phần hợp xướng và mang đến cảm giác như tôi đang được nghe 1 phiên bản gospel vậy. Tôi chưa từng nghĩ rằng âm nhạc của mình có thể được biểu diễn theo cách đó. Một phần cảm xúc cũng đến từ sự cảm động nữa, vì tôi biết rằng các tác phẩm được chơi bằng cả tình yêu và sự kính trọng của mọi người. Tôi không cần phải làm gì hết, chỉ ngồi đó và tận hưởng mà thôi. Và tôi còn muốn nghe nhiều hơn thế nữa". Câu nói này có thể ám chỉ cho việc có thể sẽ có những gương mặt cũ cho kỷ niệm lần thứ 50 của Led Zeppelin.

tinhte-led-zeppelin-50-years-3.jpeg
Jimmy Page đã quản lý thư viện tác phẩm của Led Zeppelin hơn 20 năm qua và theo dõi các ấn phẩm phát hành 1 cách kỹ lưỡng, điều này không nằm ngoài việc chúng chính là những thành quả của nhóm và của cả riêng ông. Hồi năm 1968, ông đã từng quyết định thành lập nhóm New Yardbirds với những nghệ sỹ được chọn lựa gắt gao. Keith Moon gia nhập đầu tiên và cũng là người đặt ra cái tên Led Zeppelin, sau đó là John Entwistle. Tiếp đến là giọng ca Robert Plant, người được trực tiếp giới thiệu bởi Terry Reid, và cuối cùng là tay trống John Bonham.

Buổi diễn tập đầu tiên diễn ra vào ngày 12/8/1968 và theo Jimmy Page, phép màu đã xảy ra. Ông nói: "Tôi đã viết 1 số bài cho album đầu tiên như Babe I'm Gonna Leave You, Dazed And Confused và Communication Breakdown lâu trước khi lập ra Led Zeppelin, thực ra thì trước cả khi biết Robert Plant nữa. Từ những giây đầu của buổi diễn tập, chúng tôi đã chơi cực kỳ thoải mái và tự nhiên mà không cần quan tâm ai sẽ chơi chủ đạo hay trung tâm. Từ lúc đó, mọi thứ tự liền mạch vào đúng chỗ và mọi người đều muốn thể hiện hết sức mình. Tôi thề rằng John Bonham chưa bao giờ chơi hăng hái như vậy trước khi gia nhập Led Zeppelin, không phải vì anh ấy không thể mà do chưa tự phá vỡ giới hạn bản thân mà thôi. Về phần tôi, tôi cũng không tệ từ hồi còn ở Yardbirds, tuy nhiên chưa từng làm tốt như với Led Zeppelin".

Quảng cáo




Nhìn chung, đội hình nhóm ngay từ đầu đã là hoàn hảo. John Paul Jones nói: "Với Led Zeppelin, chúng tôi không cần phải bàn bạc quá nhiều về âm nhạc. Chúng tôi chơi nhạc với ít thắc mắc nhất có thể, và mỗi người đều có những kinh nghiệm riêng để hòa trộn và tạo nên cho nhóm 1 phong cách hoàn toàn khác biệt". Và tuy Jimmy Page là người mở đầu cho tất cả, nhưng không ai trong nhóm quan tâm đến vị trí nhóm trưởng. "Không có nhiều nhóm với các thành viên có vị trí ngang nhau như Led Zeppelin. Không ai muốn vượt trên người khác. Tôi cũng vậy, cho dù bản thân là người điều hành kế hoạch phát triển âm nhạc cho nhóm".
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Keith Moon gia nhập đầu tiên và cũng là người đặt ra cái tên Led Zeppelin, sau đó là John Entwistle.

2 ông này là của the who, tưởng jimmy page muốn mời 2 tay này vô chứ đã tham gia đâu nhỉ.
phong_hue
TÍCH CỰC
5 năm
Ôi, Led Zep. Thần tượng của em ngày xưa.
@phong_hue Cho mình xin cái link video này
phong_hue
TÍCH CỰC
5 năm
@navy.seal Bạn GG "stairway to heaven live" là được bạn ạ
20cent
TÍCH CỰC
5 năm
lúc đầu cứ tưởng B&W lấy tên của Led Zeppelin đặt tên cho loa của họ!
Led zep - my idol 😃
hic, về rock, mình biết đúng Bức tường
@đại vọng Quá ngộ nhận bác nhờ ? 😃
@vule123 Bởi vậy nhóm die là phải:rolleyes:
@iPhonecafe Đó là nhóm nhạc theo phong cách Rock cụ ui?nhưng rất tiếc nhóm die mau quá!!😔
@vule123 VN chả có nhóm Rock nào ra hồn..
SonAmpe
CAO CẤP
5 năm
Nhóm này mình nghe mỗi bài Stairway to heaven. Một trong những bài hát hay nhất.
hieuhuhong93
ĐẠI BÀNG
5 năm
Góp ý thế rồi mà vẫn không chịu cho link của apple music chỉ vì bản thân không dùng. Viết bài nghiệp dư thật
@hieuhuhong93 Không có thì lấy gì mà cho ?
@hieuhuhong93 ủa mắc mớ gì phải cho link apple music??? có link hay ko có link thì liên quan gì đến nghiệp dư?????
@hieuhuhong93 Xàm!
Các cụ ấy già lắm rồi, hix !
phong_hue
TÍCH CỰC
5 năm
Tiếp tục làm bài về quái kiệt Jimi Hendrix luôn nhe mod 😁
She said
ĐẠI BÀNG
5 năm
Led Zeppelin và Pink Floyd, 2 band yêu thích nhất của mình /m/.
P/S: Nước Anh, nơi sản sinh ra nhiều khủng long trong nhạc Rock nhất 😁.
Hy vọng có bài về The Eagles, 1 ban nhạc quái kiệt cùng thời, với phần hòa âm phối khí em nghĩ là nếu Eagles đứng thứ 2 thì không có ban nhạc nào dám đứng thứ nhất, đặc biệt nhất là mọi thành viên đều có thể hát rất tốt (trừ Don Felder hơi yếu hơn 1 chút, nhưng mọi tinh túy đã dồn hết vào ngón tay của ông ấy rồi).
@hoangduytung Eagles trc tiên là k cùng thời, từ đầu thập niên 60s thành viên của led đã 2 người là nghệ sĩ phòng thu, 2 ng còn lại thì cũng trong 1 band có tiếng. Hoà âm phối khí thì e nghe nói pink floyd đc tán tụng nhiều hơn.
Mình rất mong có bài về Carpenters. Đây là band mình yêu thích nhất tuy âm nhạc của họ không được đánh giá cao (vì thời điểm đó nhạc rock đang thống trị và với nước Mỹ thì âm nhạc không bao giờ được tôn sùng như ở Anh). Carpenters cho mình thấy sự khác biệt rõ rệt khi họ cover các bản nhạc nổi tiếng của những nghệ sĩ khác (The Beatles, Dionne Warwick, Leon Russel, The Mamas & The Papas, Skeeter Davis...) và giọng trầm của Karen thật sự để lại cho mình rất nhiều cảm xúc !!!
@wildboyz09 Mình cũng rất thích Karen!!! Mỗi tội cô ấy ra đi sớm mà khổ sở quá
mrqd
TÍCH CỰC
5 năm
@wildboyz09 Giống bạn, mình nghe pop rất ít nhưng cực thích Carpenters, mình nghe bất cứ cái gì mình thích không quan tâm đến đánh giá hay hit top gì. Nhạc Việt chầu văn, xẩm, nhạc đỏ nữa cũng tuyệt mà nhưng mình chưa bao giờ nghe tiền chiến hay vàng (thực ra là nghe cũng nhiều lắm nhưng… bị nghe)
metroid
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hê hê ban này thì là huyền thoại rồi, bài Stairway to heaven là bài hát có đoạn solo guitar được xếp hạng đỉnh nhất mọi thời đại (cá nhân mình lại cho rằng có nhiều đoạn solo hay hơn nhiều như solo trong bài Bohemain Rhapsody của Queen, Zero Tolerance của Death hay Peruvian Skies của Dream Theater theo mình là hay nhất). Zậy mà mình lại thấy Robert Plant sau khi ra riêng có bài Big Log lại là bài hay nhất của ảnh chứ không phải những bài ảnh sáng tác chung với Led Zeppelin kaka
ndohoa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@metroid Cá nhân mình thấy đoạn guitar solo trong Please Mr. Postman của Capenter là hay nhất, mặc dù chả phải là rock 😁
ndohoa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyendohoa94 Cả bài Sweetheart Like You của Bob Dylan nữa, đoạn electric guitar đỉnh vãi, với mấy bài của Eric Clapton nữa
mrqd
TÍCH CỰC
5 năm
Nghe Led Zeppelin mình cực khoái When the Levee Breaks, The Battle of Evermore, … nghe cả ngàn lần. Plant sau mang đậm hơi hướng này, xưa (khoe anh em tí) có 4 album vinyl của nhóm nhưng toàn cầy bằng máy quay của Đức, Nga cũ nên đi hết. Giờ đây chẳng còn những ban như Led Zeppelin nữa rồi. Giới thiệu với anh em say nhạc Shylina của Livin' Blues, The Pusher của Steppenwolf. Ai say trầm mặc với cả album thì nên có Queensryche nhưng phải là thời Chris de Gamo chơi guitar nghe mới sướng. Nhạc họ hay thật, hay đến chết người luôn. Giờ không còn trẻ nữa nên 80% nghe cổ điển, nhưng thi thoảng thấy bài hay của các nhóm hard rock, heavy metal... (xưa kia gọi là đầu bù răng bựa!!!), cảm xúc nó lại ào ra.
tienphat14
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrqd Nếu bác thích nghe style kiểu Led Zeppelin thì có thể nghe band Greta Van Fleet, 1 phiên bản led zep thế kỉ 21 😁
mrqd
TÍCH CỰC
5 năm
@tienphat14 Ban rất xuất sắc nhưng í tôi là cái cảm xúc hưng phấn lâng lâng nó không như xưa khi "vồ" được đĩa hay 1 bản làm ta say như điếu đổ. Mình còn rất rõ cái độ sướng khi có Let it bleed của Rolling Stones, Swan Lake của Tchaikowsky hay Empire của Queensrÿche. Từ ngày có công nghệ cao toàn nghe file! Nó giết mất cảm xúc rồi!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019