Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Samsung và AMD được lợi gì sau khi ký kết thoả thuận, phải chăng sẽ đồng phát triển GPU di động?

bk9sw
11/6/2019 9:2Phản hồi: 57
Samsung và AMD được lợi gì sau khi ký kết thoả thuận, phải chăng sẽ đồng phát triển GPU di động?
Hôm thứ 2 vừa qua thì Samsung và AMD đã chính thức công bố thỏa thuận hợp tác nhiều năm để hãng điện tử Hàn Quốc sử dụng kiến công nghệ vi xử lý đồ họa Radeon mới của AMD trên các SoC Exynos. Đây là một thỏa thuận rất đặc biệt đối với cả 2 bởi nó đánh dấu sự trở lại của AMD trên thị trường di động cũng như Samsung không còn phụ thuộc vào GPU Mali của ARM nữa. Vậy đằng sau thỏa thuận này, Samsung được phép sử dụng những công nghệ gì của AMD và thời điểm những SoC Exynos với Radeon inside ra mắt là khi nào?
Samsung từ lâu đã làm SoC riêng và dù rằng họ vẫn sử dụng kiến trúc của ARM, cụ thể là các nhân Cortex-A nhưng họ đã cố gắng tùy biến nó và đặt tên là Mongoose. Thế nhưng về mặt giải pháp đồ họa thì Samsung vẫn dùng GPU Mali của ARM giống như bao hãng làm SoC di động khác như MediaTek hay HiSilicon. Có thông tin cho rằng Samsung đã đầu tư thiết kế GPU riêng từ lâu và được cho là sẽ xuất hiện trên các SoC tiến trình 10nm và 7nm. Tuy nhiên mọi thứ vẫn chưa xảy ra, thế hệ Exynos 9820 mới nhất đã dùng tiến trình 7nm nhưng nhân đồ họa vẫn Mali.

Thỏa thuận giữa Samsung và AMD chỉ mới hoàn chỉnh, chưa thể nói gì nhiều lúc này nhưng chắc hẳn Samsung sẽ mất thời gian để khai thác công nghệ đồ họa của AMD, thiết kế nhân đồ họa, tích hợp vào SoC, tinh chỉnh hiệu năng và điện năng tiêu thụ trước khi thương mại hóa. Theo quy trình này thì ít nhất phải đến sau 2022 thì Radeon mới xuất hiện trên SoC của Samsung.

RDNA.jpg
Thời điểm ký kết hợp tác cũng cho thấy kiến trúc GPU RDNA mới của AMD sẽ là thứ mà Samsung sẽ nghiên cứu thay vì các giải pháp có sẵn của AMD. Mặc dù AMD đang muốn tăng sản lượng GPU dựa trên kiến trúc Navi 7nm vốn khai thác RDNA với những sản phẩm đầu tiên sẽ lên kệ vào tháng 7 tới thì cũng cần phải nhớ rằng thiết kế GPU này đã được hoàn thiện từ cách đây 2 năm.

Vì vậy ở thời điểm sau 2022, Navi sẽ 4 - 5 năm tuổi thì lúc đó Samsung mới ra mắt Exynos tích hợp nhân đồ họa Radeon đầu tiên. Nhiều khả năng Samsung sẽ không khai thác các GPU theo lịch trình của AMD mà sẽ là một giải pháp đi trước những gì chúng ta thấy hiện tại của AMD, chẳng hạn như kiến trúc GPU dùng tiến trình 7nm+ được AMD tạm gọi là Next Gen+.

Samsung chỉ có thể phát triển GPU dựa trên công nghệ của AMD cho smartphone và tablet:


Thỏa thuận giữa Samsung và AMD sẽ xoay quanh giải pháp GPU tích hợp trên SoC di động. Samsung sẽ chỉ được phép sử dụng các tài sản trí tuệ của AMD về công nghệ GPU vào các lĩnh vực mà AMD không tham gia, tức không cạnh tranh. Nói cách khách công nghệ GPU của AMD chỉ có thể dùng trên vi xử lý cho smartphone và tablet.

Exynos_9820vsSnapdragon_855.jpg
Điều này nhằm đảm bảo rằng việc nhượng quyền sử dụng công nghệ sẽ không khiến cả 2 công ty rơi vào tình huống đối đầu nhau. AMD không bị ảnh hưởng trong khi Samsung cũng không thể sử dụng công nghệ của AMD để xâm nhập thị trường mới. Chẳng hạn như AMD có làm những con APU dành cho laptop và một số giải pháp chip nhúng dành cho các thiết bị đặc thù như máy đánh bạc hay máy chơi game console, thỏa thuận này sẽ đảm bảo Samsung không cạnh tranh trên các thị trường tương tự.

Đối với Samsung, việc có được công nghệ Radeon sẽ giúp hãng cải tiến mạnh mẽ sức mạnh GPU tích hợp trên SoC Exynos. Nhờ đó, Samsung LSI - nhánh sản xuất bán dẫn của Samsung sẽ có thể cạnh tranh tốt hơn với Qualcomm. Samsung sẽ có thứ để đối đầu với Qualcomm Adreno trên thị trường SoC di động. Thêm vào đó trước những loại SoC dành cho máy tính luôn kết nối (Always Connected PC - ACPC) như Qualcomm 8CX thì Samsung cũng có thể tham gia vào thị trường đang lên này với giải pháp GPU của Radeon.

Câu hỏi lớn nhất được đặt ra là Samsung đã được AMD nhượng quyền sử dụng những gì?


Theo công bố ban đầu thì Samsung sẽ được sử dụng "các sáng chế về vi xử lý đồ họa tùy biến dựa trên kiến trúc RDNA". Đây là công bố rất chung chung và trong khi chờ đợi thông tin được tiết lộ thêm thì có thể hình dung:

Xbox_One.jpg
Samsung và AMD có hướng tiếp cận về các tài sản trí tuệ khác nhau. Trong khi AMD đã triển khai mô hình nhượng quyền sử dụng công nghệ từ lâu nhưng đa phần là semi-custom tức là những giải pháp bán tùy biến mà chúng ta đã thấy với các APU trên Xbox và PlayStation - AMD được thuê để phát triển vi xử lý. Trong khi đó theo thỏa thuận của Samsung thì hãng đang là một đối tác được nhượng quyền sử dụng tài sản trí tuệ về công nghệ Radeon của AMD mà theo định nghĩa chung, Samsung sẽ có thể lấy kiến trúc từ AMD, tùy biến lại theo nhu cầu. AMD không có nhiều kinh nghiệm về việc nhượng quyền sử dụng kiến trúc vi xử lý như ARM đã làm lâu nay với Cortex và Mali còn về phần Samsung thì hãng này hiển nhiên không muốn mua lại một kiến trúc hoàn chỉnh từ công ty khác bởi nó chẳng khác gì việc sử dụng Mali trên Exynos.

Thêm vào đó, có lý do để tin rằng thỏa thuận giữa Samsung và AMD không giống như thỏa thuận gia công bán tùy biến vi xử lý như truyền thống của AMD với các hãng khác. Công bằng mà nói thiết kế GPU của AMD không đạt hiệu quả tiết kiệm điện cao thành ra việc giao cho AMD thiết kế GPU cho SoC di động vốn yếu tố tiết kiệm điện được đặt lên hàng đầu là ý tưởng tồi.

Thế nhưng, AMD khả năng cao sẽ tham gia phát triển GPU cho di động cùng với Samsung. Samsung không nhiều kinh nghiệm, AMD có lẽ không muốn cứ thế trao công nghệ cho Samsung rồi để hãng này muốn làm gì thì làm như cách ARM đang nhượng quyền sử dụng Cortex và Mali.

Quảng cáo


Trung tâm R&D của Samsung nằm cách trụ sở chính của AMD chỉ 11 dặm!


Đây cũng là một yếu tố ủng hộ cho hoạt động hợp tác phát triển GPU cho di động giữa 2 bên. Trung tâm nghiên cứu SARC của Samsung đặt ở Austin, Texas lại chỉ cách trụ sở chính của AMD 17 cây số. Trong khi đó đội ngũ ACL chuyên nghiên cứu về GPU của AMD lại nằm ở San Jose, California. Dù vậy, việc 2 công ty có trụ sở gần nhau khiến hoạt động phát triển bán dẫn và trao đổi công nghệ trở nên dễ dàng hơn.

Samsung_SARC.jpg
Càng nghĩ càng thấy thỏa thuận giữa Samsung và AMD giống như một thỏa thuận hợp tác đôi bên hơn là chỉ dừng lại ở việc nhượng quyền sử dụng công nghệ. AMD và Samsung sẽ bổ sung cho nhau và Exynos với GPU Radeon tích hợp có thể sẽ xuất hiện sớm hơn dự đoán. Sản phẩm bước ra từ thỏa thuận này sẽ lấp đi khoảng trống "nhức nhối" của cả 2 công ty, Samsung và AMD đều cần có một giải pháp GPU trên di động, Samsung thì ngày một kinh nghiệm hơn qua việc nghiên cứu và phát triển kiến trúc cùng AMD trong khi AMD vẫn có thể kiểm soát những gì xảy ra với kiến trúc của mình đồng thời sẽ có thêm kinh nghiệm về kỹ thuật tối ưu mức điện năng tiêu thụ nhờ kinh nghiệm làm SoC di động lâu nay của Samsung. Trong thông báo, AMD nhấn mạnh rằng: "Mối quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ mở rộng hệ sinh thái và cơ sở người dùng Radeon." AMD tỏ ra rất tự tin rằng Samsung sẽ khai thác kiến trúc của mình theo hướng hãng mong muốn.

Nếu những dự đoán trên là đúng thì Samsung và AMD sẽ được lợi gì?


Samsung sẽ có thể khai thác toàn diện những ưu điểm của kiến trúc GPU AMD hiện tại trong khi vẫn có thể tự do tương thích và thay đổi theo nhu cầu từ đó tạo ra một vi kiến trúc phù hợp cho SoC di động. Điều quan trọng hơn đối với Samsung là thoả thuận này sẽ giúp hãng ứng dụng vi kiến trúc với hiệu năng và tính năng được "đồng" tối ưu. Tức là dựa trên những phản hồi về cách Samsung tích hợp công nghệ Radeon vào SoC, hãng có thể quay lại thay đổi kiến trúc nhằm đạt được kết quả tốt hơn chẳng hạn như hiệu năng/điện năng. Trong khi đó với thoả thuận đã ký với ARM trước đây, Samsung không được phép thay đổi Mali.

AMD cũng được lợi lớn bởi thoả thuận này về cơ bản sẽ mở ra nguồn doanh thu mới từ thị trường di động mà công ty không cần phải tạo ra một bộ phận hoàn toàn mới. Ngoài ra, hãng không cần phải đầu tư nghiên cứu về cách ứng dụng vật lý hay phát triển một vi kiến trúc dành riêng cho di động.

Theo: AnandTech
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đồ hoạ pc và mobile khác nhau nhiều lắm, một ví dụ khác khi intel làm trùm mảng cpu desktop nhảy vào mobile thì vỡ mồm, mình từng xài con zenfone 2 chạy chip atom kh hỗ trợ cập nhật android nên vẫn còn cay
@ChipHero Uầy mình đã đụng gì tới bạn đâu mà thể với chả loại, sẵn mod nào vào kiểm tra thì ban dùm mấy ông thần “tích cực” này với. Không làm gì cũng bị chửi, làm sao mem dám cmt xây dựng chủ đề đây? Bất đồng ý kiến thì tranh luận lịch sự chứ vào chửi nhau thế này?
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@Thanh_tran511 T lại sợ m quá cơ
@ChipHero Chưa chịu bỏ cuộc nữa à?? Mod nào vào kiểm tra thì ban acc dùm nhé, chửi đổng 3 lần liên tiếp bị xoá cmt vẫn tiếp tục vào chửi
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@Thanh_tran511 Haha chắc m có quyền kêu mod ban t =)))) nhãi ranh
lehongxuan
TÍCH CỰC
5 năm
hi vọng GPU mới này có thể vượt qua đc Adreno
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@lehongxuan Thật ra cũng chả mong nó vượt qua. Xêm xêm cũng là ok rồi. Chứ đừng cùi như bọn Mali
@ChipHero Mali cũng chỉ là cái để tham chiếu nhu Cortex A thôi
mà mấy hãng ko đầu tư phát triển GPU nên xài luôn bản gốc của ARM thiết kế
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@NguyễnDuyĐạt Theo như bài viết thì đồ họa Mali ko đc phép sửa nha
Chip exynos hiện tại hơn Snapdragon về mọi mặt, hiệu năng CPU mạnh hơn, tiết kiệm pin hơn, mát hơn, pin trâu hơn, chỉ thua 1 tý GPU nhưng Snap toàn thể loại chạy được tý nóng như cái lò rồi hiệu năng sụt còn giật lag hơn Exynos, S855 chơi game lag lòi thua xa Exynos 9820, phen này kết hợp vs ông trùm AMD nữa thì ngày Snapdragon phải lạy lục bán mình cho Sammy ko còn xa
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@Khoidang tác hại của chất độc màu da cam đấy
Guadiola
TÍCH CỰC
5 năm
@Khoidang Nhồi sọ
36972994_904821829702981_3662173731167404032_n.jpg
Chu tài 9
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Theloneranger0615 Lên youtube xem rồi hãy chém nhé, đọc mà ngứa đít quá
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@Theloneranger0615 Hút cần ít thôi 😆)))
SS mà làm GPU ngon nữa thì quán cơm sắp ra rìa trong các sản phẩm của SS rồi.
@Mưa Sài Gòn Biết tại sao phải gắn chip Snapdragon bán ở Mỹ ko!?!
@Mưa Sài Gòn Làm gì làm nhưng nếu SS muốn bán đt ở bển thì vẫn phải có quán cơm thôi, ko liên quan nhưng kết cái avatar bác ghê 😁
@Mưa Sài Gòn Làm ra là 1 chuyện, có ngon hay k là chuyện khác
Hóng ngày exynos vả vỡ mồm rồng. Chứ giờ exynos chơi game phế quá, mà sam lại bán bản rồng ở mỹ, làm mình phải dùng xách tay.
@Đatcỏ114 Thê thảm nhất là con galaxy m20 xài con chip cùi nhưng quảng cáo quá đà, kết quả là bị người ta trả hàng sâp mặt, tgđd còn hơn 1000 con máy đổi trả
@Thanh_tran511 Máy giá rẻ ss chưa bao giờ được đánh giá cao. Cái đang nói là flagship cơ
thach273
TÍCH CỰC
5 năm
Thật buồn cười khi chính qualcomm cũng từng mua lại bộ phận phát triển gpu areno của chính ATi (AMD bây giờ)
Híu Mụp
TÍCH CỰC
5 năm
@thach273 Kiểu này sản phẩm ra lò là cùng cha khác mẹ với Ăn Rê Nô rồi 😁
baoon1995
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cứ nhìn vào andreno là biết amd làm gpu mobile ngon cỡ nào
@baoon1995 Người ta mua về rồi nghiên cứu phát triển bao nhiêu năm nay rồi, thêm biết bao nhiêu cái bằng sáng chế mới có kết quả như hiện tại.
Bác làm như mua về cái ngon ngay ấy.
Hóng quá trình phát triển của ss.
Sam tập trung đánh vào điểm yếu duy nhất của exynos là gpu là quá chuẩn rồi. Còn lại đều rất ngon.
Radeon vào tay samsung thì ngon ngay
Hi vọng sớm thương mại
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
9820 là quy trình 8nm chứ không phải 7nm.
Mình nghĩ là trong tương lại thì AMD sẽ mạnh hơn rất nhiều. Vì AMD đang có sự hợp tác với rất nhiều hãng lớn : Apple có truyền thống dùng AMD từ lâu, Playstation cũng dùng AMD, XBox cũng dùng AMD, giờ lại thêm Samsung nữa. Chúc mừng đội đỏ
@n.a.v.i.p AMD mạnh mảng console lâu rồi mà 😆 Qualcomm cũng là mua lại mảng Imageon của ATI (tiền thân của Radeon) và cải biên thành Adreno như bây h, chẳng qua h bác mới biết 😁
@The Purge Mình thì lại không chơi console nên đúng là không biết, từ sau vụ Apple ra mắt Mac Pro không hỗ trợ NVIDIA với Samsung hợp tác thì mới tìm hiểu chút
@n.a.v.i.p Thực ra là do pm của mac hiện tại chủ yếu là Metal vs OpenCL, thứ mà AMD đang rất mạnh nên chuyển sang AMD cũng ko có j là lạ, ngược lại thì ko thể chơi vs mấy thằng dùng nền tảng CUDA của Nvidia :v Mà mac ko hỗ trợ Nvidia nó cũng chả ảnh hưởng gì cả vì vốn dĩ mac nó chỉ dành cho dân creator chứ dân làm đồ họa dựng hình 3D, kỹ thuật, AI.... chả mấy ai dùng mac và hiện tại gần như chỉ có Nvidia làm được, cơ bản mấy cái đó toàn thuộc chuyên môn, bán cho những đối tượng đó thì giá trị cực cực lớn, toàn ít nhất cũng mấy trăm củ/bộ nhưng ko được PR quảng cáo rầm rộ thôi
Zhyper
ĐẠI BÀNG
5 năm
@n.a.v.i.p Apple chưa bao h chơi với nvidia, và doanh số máy mac quá bé để ảnh hưởng lên pc
mình ít chơi game nhưng dùng 4G nhiều, thêm về khoản 4G tích hợp trên chip là Snap đã hơn rồi.
Chưa kể tầm nhìn xa hơn là Snap sẽ chạy được exe. Con 8cx nghe hiệu năng hào nhoáng quá mà ko biết thực tế thế nào. Mấy bài test ko thể hiện được gì, vì chạy PC đòi hỏi ngựa chạy đường dài
@kobebryant chạy exe cái đó ms support chứ hem ngồi mà ngó vì ms làm ra os. ngoài ra ss tập trung vào smartphone và tablet chứ phải laptop đâu.
@kobebryant dt ss bắt sóng hơi bị tốt ấy . có gì mà phải chê trách ?
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
sao bây giờ mới chịu hợp tác hay là do nghĩ rằng mình tự thầu được luôn nên ko cần hợp tác với ai hết
chắc là suy nghĩ cứ như vậy hoài cũng ko tốt nên mới đi hợp tác với amd
@Phú1991 Vì trước giờ đã có Mali của ARM mà Mali cũng ko phải là tệ. Chỉ là chưa bằng so với andreno. Có sẵn đem về tuỳ biến lại tí nhanh hơn giờ cái này đem về coi như là làm mới hoàn toàn khác chứ.
Mars 2020
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hình như thiếu 1 chử thì phải ?
upload_2019-6-14_2-39-45.png
Hóng Exynos sau khi hợp tác với AMD được nâng cấp lên GPU đủ mạnh để vã rớt mồm mấy con CPU của apple đi cho nó bớt ảo tưởng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019