Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Không phải Clo mà nước tiểu mới làm đỏ mắt sau khi bơi!

Drchuottui
10/6/2019 10:39Phản hồi: 110
Không phải Clo mà nước tiểu mới làm đỏ mắt sau khi bơi!
Chúng ta đều nhận thấy, nếu tắm nước sạch ở nhà, dù tắm vòi sen hay bồn tắm... rất hiếm khi mắt bị cay đỏ, trừ khi bị xà phòng dây vào. Nhưng bơi ở bể bơi, gần như ai cũng bị đỏ mắt, cay mắt, có người còn bị mẩn ngứa ngoài da. Đa số mọi người đều cho rằng, do người ta cho quá nhiều Clo (Cl, Chlorine) để khử trùng nước trong hồ bơi mới dẫn đến hiện tượng này. Nhưng điều này chỉ đúng một phần mà thôi!

Clo sau khi cho vào nước sẽ tạo ra hai chất có tác dụng khử trùng, diệt các vi sinh vật trong nước như vi khuẩn, vi rút... đó là axit Hipoclorơ (HClO, Hypochlorous acid) và ion âm Hypochlorit (ClO−, Hypochlorite). Hai chất này đều có tính oxy hóa mạnh, nên có khả năng diệt khuẩn. Tuy nhiên chúng ít gây kích ứng mắt và da, và thường được duy trì ở một nồng độ an toàn cho mọi người. Chính do axit hipoclorơ có tính oxy hóa mạnh nên sẽ phản ứng với A-mô-ni-ắc (NH3, Amoniac, Amonia) có trong bể bơi để tạo nên Chloramin (Chloramines).

Sẽ có 3 phản ứng xảy ra khi có axit hipoclorơ và A-mô-ni-ắc, tạo nên 3 loại Chloramin khác nhau đó là monochloramine, dichloramine và trichloramine.
HOCl + NH3 → NH2Cl + H2O (monochloramine)
HOCl + NH2Cl → NHCl2 + H2O (dichloramine)
HOCl + NHCl2 → NCl3 + H2O (trichloramine)

Monochloramine cũng có tác dụng diệt khuẩn, nhiều khi monochloramine còn được cho vào nước để khử khuẩn. Nhưng dichloramine và trichloramine lại gây kích ứng da, mũi và mắt. Không chỉ vậy chúng còn tạo nên mùi khó chịu rất đặc trưng, nhiều người tưởng đó là mùi Clo nhưng thực chất đó là mùi của dichloramine và trichloramine.

Có thể có người thắc mắc là tại sao lại có A-mô-ni-ắc (NH3) trong bể bơi để axit hipoclorơ phản ứng và tạo ra dichloramine và trichloramine. Đương nhiên chẳng có ai cố tình bỏ A-mô-ni-ắc vào bể bơi làm gì. A-mô-ni-ắc có trong bể bơi từ hai thứ chính đó là nước tiểu và mồ hôi của chúng ta. Chính vì vậy mà có hai việc cần làm khi xuống bể bơi: tắm tráng trước để cho sạch mồ hôi và tuyệt đối không đi tiểu trong bể bơi.

red eye1.jpg
Cần tắm tráng và không đi tiểu trong hồ bơi để đảm bảo sức khỏe cho chính chúng ta
Ngoài việc gây kích ứng da, mắt, mũi và tạo mùi khó chịu, phản ứng giữa axit hipoclorơ và A-mô-ni-ắc còn làm giảm nồng độ của axit hipoclorơ trong nước, làm giảm khả năng diệt khuẩn và khử trùng khiến chúng ta dễ bị nhiễm các loại vi sinh vật. Nếu đến bể bơi mà chúng ta thấy mùi quá hắc, cay mắt mũi thì không nên bơi, vì không chỉ dễ bị kích ứng da và mắt mà còn có khả năng bị nhiễm các loại vi sinh vật.

Một lần nữa, cần tự ý thức để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và cộng đồng bằng việc tắm tráng và tuyệt đối không tiểu tiện trong bể bơi.

Tham khảo americanchemistry
Ảnh firmoo




110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trước giờ vẫn lầm tưởng là do Clo ^^
Giờ đi bơi tự bảo vệ mắt bằng kính bơi, giá cũng rẻ ^^
Meomuopxu
TÍCH CỰC
5 năm
@Tinh Dầu Haku Farm Vâỵ đi bơi chính là húp ... Nhiều thứ dịch từ cơ thể người lạ
duyvankm
TÍCH CỰC
5 năm
@p700i Về 1 khía cạnh nào đó nói thế đúng nhưng nghiên cứu sâu thì nó khác nhau hoàn toàn. Thành phần trong mồ hôi và nước tiểu cũng rất khác nhau, tuyến mồ hôi vừa bài tiết nhưng tác dụng chính là làm mát cơ thể khi hoạt động mạnh hoặc do điều kiện môi trường nắng nóng. Còn chưa nói đến việc nước tiểu ra ở niệu đạo chứa nhiều loại vi khuẩn hoặc nấm hơn rất nhiều ở da
@duyvankm Hồ bơi liên tục kiểm tra nồng độ Clo, nên vi sinh vật rất khó sống trong hồ bơi. Vì vậy nguy cơ lây bệnh + có ... thai 😃 khi bơi là cực thấp gần như không thể xảy ra.
duyvankm
TÍCH CỰC
5 năm
@p700i làm gì có hồ bơi nào dỗi hơi tốn tiền đi kiểm tra mấy cái đó bạn, họ chủ yếu rửa bể bơi bằng cách bơm nước tràn vì váng dầu và các thứ bẩn nó sẽ nổi và tràn ra ngoài
Giờ thì hiểu tại sao phải tắm tráng trước khi bước vào bể bơi 😁
@Blitzwaffen Sao lại tắm tráng trước khi vào? Tráng khi lên chứ nhỉ
@haichin Trong bài có nêu kìa.
CitaTo
TÍCH CỰC
5 năm
@Julient Bể bơi nào dùng chất đó chắc ế. Đang bơi thấy màu xanh kéo nhau về hết =]]]
libieu
CAO CẤP
5 năm
@haichin ngoài việc làm sạch theo định kiến thì việc tắm tráng trước khi bơi giúp hạn chế khả năng sốc nhiệt , thường thì đa phần các hồ bơi đều khuyến cáo nên làm 😁
Act1789
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thảo nào ..... ai bơi xong cũng thấy đỏ mắt.
Vô uống no nước thánh 😁:D:D
@Act1789 Đầy đủ "chất" và "vị" nữa chứ :D
Flirtflock
TÍCH CỰC
5 năm
Gớm chết đi được . Nhiều lúc còn uống mấy ngụm nữa chứ .
@sướng từ nhỏ Shut the f* up........😁
@hackphonehy Đang bơi thì đúng lúc bị thì sao
@Flirtflock Đã gớm còn uống cho đc, vị chắc đậm đà lắm lắm!
CitaTo
TÍCH CỰC
5 năm
@hackphonehy Sao ko? Dùng cốc bơi bth nha bạn.
Hồi nhỏ tắm sông mênh mông thì nước tiểu đâu ra làm đỏ mắt nhỉ?
@locthuyforever tắm sông thì do nước bẩn gây đau mắt, đỏ mắt bạn ơi
@locthuyforever Sông nguy hiểm hơn hồ bơi hay biển nhiều. Nước sông bẩn lắm. Biển thì môi trường ưu trương nên vi khuẩn không sống nổi.
@Khôi 121900 Ai nói biển vi khuẩn ko sống nổi
yldbk
TÍCH CỰC
5 năm
bố đứa nào đái cả hồ bơi
kevin2012
TÍCH CỰC
5 năm
Nước thánh của các huynh đệ tỷ muội xì ra, nước thánh cô tới tháng pha vào một xí. Đi hồ bơi ngày đông khách thì được thưởng thức cocktail tổng hợp free nhé
@kevin2012

không hiểu sao thấy đông vậy cũng ráng xuống bơi. gặp tui về ngủ cho phẻ
Mình nhớ 1 bài tương tự cũng nói đến vấn đề này( không nhớ rõ có phải trên tinh tế hay không) khoảng 3 năm về trước!
Mình nhớ vì đặc thù nghề nghiệp là ngồi ngắm gái bơi và xử lý nước hồ bơi!
Nhờ bài đó mà mình có cái để đôi co với xếp và dc minh oan vụ cho quá nhiều clo để nước hồ có mùi “ clo “ ( ks 5 sao nó khó kinh khủng)
Vụ này biết rồi, nên cá nhân mình không bao giờ tắm hồ bơi là vậy, vào hồ bơi mà gặp một nhóm người đang ngồi ăn nhậu ờ trên là hiểu rồi thế nào cũng có xả 1 ít dưới hồ =))) sau đó người hụp người lặn nghĩ tới ôi thôi =))
m9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
cười ỉa 😆 , 1 thanh niên 23 tuổi chưa biết bơi cho hay 😃
Kênh nhiêu lộc cá chết là do nguyên nhân này rồi. cứ mỗi khi đầu mùa mưa là cá chết vì mù mắt. đi kiểm tra cư dân 2 dòng kênh thì sẽ biết nhiều nhà không làm hầm tự hoại mà xả thẳng ra kênh 😃
@trungcbr600 Em chỉ thấy cá "mù mắt" do bị chết thôi. Sao bác biết nó chết vì mù hay vậy 😁
@cosmos47 Quá tởm 😁, giờ em mới biết cái mùi hồ bơi là do đâu. :p
xyzmen
CAO CẤP
5 năm
https://vnexpress.net/suc-khoe/be-boi-cong-cong-chua-60-lit-nuoc-tieu-3928983.html
Cái này là thống kê sơ sơ...còn thực tế thì chắc gấp vài lần à...
Các bể bơi k có thêm dung dịch tạo màu khi có ng đái nhỉ? Có thì tóm cổ chụp ảnh đăng fb cho chết nhục đi.
Như vụ thằng bóp gái bị phạt 200k ấy. Tiền chỉ là do khung pháp luật, chứ chừng phạt kiểu xã hội dè bỉu mới thấy đáng sợ 😃
@wink Đến khi có đứa đái thật thì hồ nó đổi màu rồi ai dám tắm nữa!!! Phải thay nước cả hồ ấy chư. Lúc đấy kinh doanh hồ bơi có mà ế... nên cứ không biết không có tội ^^
Ở bể bơi,có ai nhìn thấy người khác đi tiểu trong bể đâu.bể bơi là nơi mất vệ sinh nhất.
Lâu lắm rồi mình không dám đi bơi ở bể bơi công cộng và công viên nước luôn. Thỉnh thoảng thèm bơi thì vào mấy bể riêng tư ở các khách sạn cho an toàn.
@ThienAnimation Ko bác, đa phần các khách sạn đều bán vé bơi giống mấy hồ bơi khác, có điều giá cao hơn kha khá. Còn nếu bạn thuê phòng tại khách sạn thì bạn sẽ được bơi miễn phí 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019