Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Phong trào tẩy chay sản phẩm nhựa dùng một lần đang phát triển mạnh toàn cầu, Canada vừa tham gia

agp8x
11/6/2019 11:54Phản hồi: 96
Phong trào tẩy chay sản phẩm nhựa dùng một lần đang phát triển mạnh toàn cầu, Canada vừa tham gia
Phong trảo tẩy chay các sản phẩm nhựa dùng một lần đang tăng mạnh trên toàn cầu, với Canada là cái tên mới nhất tham gia bên cạnh Liên Minh Châu Âu và một số Bang lớn của Mỹ. Việc ngưng sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, vốn đang bị tàn phá nặng nề bởi lượng rác thải nhựa có thể mất đến hàng thế kỷ mới phân huỷ.

Tổ chức The World Economic Forum ước tính có 50 triệu tấn nhựa thải trên biển, 90% trong số đó đến từ 10 con sông lớn. Các chuyên gia cho biết có thể mất đến hàng thế kỷ mới có thể phân huỷ hết. Không dừng lại ở đó, nghiên cứu gần đây cho thấy 80% lượng rác trên các bãi biển Châu Âu là nhựa, gây đe doạ nghiên trọng đến hệ sinh thái ven biển.

Nước mới nhất tham gia phong trào tẩy chay sản phẩm nhựa dùng một lần là Canada cũng đang phải đối mặt với viễn cảnh ô nhiễm nặng nề từ rác thải nhựa. Thủ tướng Justin Trudeau cho biết người dân Canada mỗi năm vứt lượng nhựa có giá trị tương đương 8 tỷ USD, trong đó bao gồm 34 triệu túi nhựa mỗi ngày thải ra. Nếu tái chế lượng nhựa này thì Canada sẽ giảm được ô nhiễm, tạo ra 42.000 công việc và bảo vệ môi trường. Canada sẽ nghiên cứu và đưa ra danh sách các sản phẩm nhựa bị cấm sớm nhất là vào năm 2021.

Các nhà bán lẻ của Canada cũng đã rất sáng tạo trong việc khiến người tiêu dùng không muốn xài túi nhựa nữa. Chẳng hạn như người tiêu dùng quyết định mua túi nhựa ở chợ East West ở trung tâm Vancouver sẽ được đưa cho những cái túi với logo đầy xấu hổ, mục đích là để nhắc họ rằng lần sau đi mua nên đem theo túí xài nhiều lần.

Trước Canada thì một loạt các bang lớn của Mỹ gồm New York, Hawaii và California đều đã đưa ra kế hoạch cấm bán lẻ hầu hết các sản phẩm nhựa dùng một lần. Trong khi đó tháng 3 vừa qua thì Liên Minh Châu Âu đã mở cuộc bầu chọn cấm 10 sản phẩm nhựa dùng một lần thường xuyên trở thành rác thải ngoài đại dương như dao nĩa nhữa, dĩa nhựa, ráy tai,... Vào năm 2015 chính phủ Anh đã đưa ra mức phí 5 xu cho mỗi túi nhựa để tránh người tiêu dùng lạm dùng, và ước tính sẽ giúp giảm 60 triệu bảng (75 triệu USD) tiền dọn dẹp trong 10 năm tới.

Tham khảo The New York Times
96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Việt Nam chưa biết khi nào mới tham gia được nhưng hy vọng sớm sớm chút để cứu lấy biển
thtan92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@rafaeltran88 Ở vn là tệ nạn rồi. Từ người không được học hành đến kẻ có học.. Từ dân nghèo đến mấy ông giàu.. Các tổ chức công ty chính phủ... Dân tộc ý thức ở dưới đáy thế giới...
lamtd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@rafaeltran88 Tự nâng cao ý thức và thực hiện những cái mình có thể đi, rồi kêu gọi ý thức những người xung quanh thực hiện dần.
Như mình sáng nào cafe cũng mua bỏ vào ly mang vào cty, tiết kiệm được ly, ống hút, bịch, 1 tháng cũng gần 30 cái rồi. Nếu kêu gọi được 10 người, 10 người đó được 100 người cứ với số mũ n thì hạn chế được đáng kể đấy.
Nếu không làm bây giờ, vài năm nữa thôi, chính chúng ta phải lãnh hậu quả rồi, chứ chưa nói đến đời con, cháu đâu
@rafaeltran88 Coopmart chuẩn bị bỏ bọc nilon rồi
@rafaeltran88 Quan trọng ý thức mỗi người thôi. T sống gần biển nên biết. Bất kể túi, rác hay j ngta đều ném thẳng xuống biển. Ngư dân đi biển cũng vậy vứt mọi thứ xuống biển. Phải nói dân trí quá thấp.
superboyvc
TÍCH CỰC
5 năm
Mình sẵn sàng bỏ thêm vài ngàn đồng để đôi qua túi giấy mỗi lần đi chợ 😁, cơ mà túi đựng rác thì chưa nghĩ ra option nào thay thế 😔
vo tonq
ĐẠI BÀNG
5 năm
@superboyvc Có loại túi rác làm từ bột ngô thì phải. Trước xem video trên kênh Giang ơi có chỉ chỗ mua mà quên mất
ĐiênHâm
ĐẠI BÀNG
5 năm
@superboyvc Mua túi sinh học tự phân hủy. Có đó bạn!
@ĐiênHâm Túi tự huỷ thì cũng là nhựa tự rã ra thành nhựa nhỏ hơn thôi. Cũng chả giúp gì nhiều lắm
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
@ThuanNguyen94 Nguy hại hơn cả túi nylon bình thường ấy chứ. 😔 Nó vụn mịn ra được, biến chuyển thành hạt vi nhựa cực hiệu quả.
mrdrg10
TÍCH CỰC
5 năm
Vẫn chưa có sự thay thế hoàn hảo cho cái túi nilong này nhỉ.
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
Chính phủ Séc cũng đã thông qua việc túi nhựa sẽ bắt buộc phải trả tiền để tránh tình trạng ô nhiễm nhựa. Nếu không tính tiền túi nhựa, nilon sẽ bị phạt khoảng 5000 kč tương đương 5tr tiền việt.
quyit84
TÍCH CỰC
5 năm
Chỉ có VN & TQ là kiên định nhất
quyit84
TÍCH CỰC
5 năm
@Your Life By My Side Cố lên đi để hết nhục
LIFEGOOD22
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Your Life By My Side có đi qua mấy nước phát triển lần nào chưa
muquang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quyit84 Qua tq vào cửa hàng tiện lấy túi bị tính thêm tiền mà
Mr Seen
CAO CẤP
5 năm
@quyit84 mình đi đâu hay xách theo balo có một lần vào bệnh viện mua thuốc lúc đó cũng hơi vắng sau khi các bạn đem thuốc ra mình ko lấy túi mà quăng hết thuốc vô balo ai cũng nhìn mình như quái vật
Mình không chấp nhận bò thêm tiền để xài túi giấy hoặc túi tự phân hủy. ai cho thì xài. còn nếu bỏ tiền ra thì cả thế giới chết chung chẳng riêng vài người 😃
@anhlucky2 Nếu chính phủ cấm sử dụng, buôn bán, sản xuất .... thì lúc đó bạn phải dùng thôi. Giá sản phẩm mua hàng khi đó tự khắc cao lên và cửa hàng nào giá cũng như thế. Bạn không muốn cũng phải chấp nhận. Hoặc ai muốn tiết kiệm thì người đó tự mang túi xách đi và đựng đồ đi chợ vào đó. Ai ko chấp nhận ý kiến thì lên phường .... 😁
@anhlucky2 Thánh câu War đây rồi. Cho mình ĐM 1 cái lấy đà trước nhé...
tuan 95
CAO CẤP
5 năm
@anhlucky2 tại sao thế, có vài đồng mà keo quá. đừng bảo câu vài ngàn không phải là tiền nhé :rolleyes:
@anhlucky2 Chắc bác thấy mình chịu khổ, còn người khác vẫn dùng bình thường là không công bằng. Nhưng nghĩ thoáng một tí đi, bác dùng, người ta thấy cũng dùng, dần trở thành phong trào được nhiều người hưởng ứng, lâu nữa thành thói quen luôn.
enderphan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhlucky2 Khai niệm "ai cho thì xài" là hiểu bạn là người ra sao rồi, 😃 . Đi kiếm tiền thôi bạn, lên đây chi cho mất thời gian nè
Phải cấm hết bọn sản xuất túi nilon. Quê mình chúng nó sản xuất rất nhiều và gây ô nhiễm không khí rất nặng.
Ngoài ra đánh thuế thật cao vào những chai nhựa như coca-cola, la vie...Nếu cấm luôn thì càng tốt.
giờ mua hàng gì ở tạp hóa cũng đều yêu cầu ko bỏ bịch vì cốp xe rộng ôm 1 tý ra xe vứt hết vào cốp . còn mấy long nc lạnh thì để ở cốp trước.
đi siêu thị thì hàng ăn uống để bịch riêng còn các thứ còn lại 1 bịch .xong
hebkid
ĐẠI BÀNG
5 năm
Malaysia không nhận mấy container rác của Canada thôi mà rần rần dữ :3
Tẩy chay đi, hy vọng VN sớm có
cũng hy vọng nước mình sớm có biện pháp cải thiện,mặc dù hiện tại mình vẫn phải dùng nhưng đi ra đường thấy đâu đâu cũng hộp cơm,chai nước,ni lông các kiểu mình cũng thấy xót cho trái đất lắm 😔
MT555
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thấy người thân mình ở Mỹ hoặc xem 1 số phim Mỹ thấy họ dùng túi giấy như vậy để đựng hàng
noi-in-tui-giay-dung-thuc-pham-dep-chat-luong.jpg
@MT555 CoopXtra cũng dùng nè bạn.
IMG_20190610_142559.jpg
Atit
ĐẠI BÀNG
5 năm
Theo mình ở Việt Nam muốn triển khai rộng rãi, chính phủ và các công ty phải hỗ trợ trước một phần, đào tạo nâng cao ý thức của mọi người mà bắt đầu từ lớp trẻ,học sinh, sinh viên thì mới có cơ hội thay đổi hoàn toàn thoái quen dùng túi nylon và các sản phẩm nhựa dùng một lần.
@Atit Chúng nó sẽ nhao nhao vào chửi thôi 😃
@Atit Thời trà sữa bùng nổ và order đồ ăn trên điện thoại như hiện nay thì tụi hs-sv lại là thành phần xả ra nhiều nhất
lamkhanh11a3
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ThuanNguyen94 Đúng rùi bọn uống trà sữa rồi đồ ăn thải nhựa nhanh nhất. Vote đánh thuế mấy cty dùng đồ nhựa vậy.
saju
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thật ra nếu CP dốc lòng muốn làm, đẩy mạnh tuyên truyền ng dân và doanh nghiệp, khuyến khích mọi ng mang theo túi cá nhân khi đi siu thi mua sắm là được thôi. 1-2 người làm thì khó thay đổi, nhưng khi cả nghìn người cùng làm thì nó sẽ thành thoái quen, kiểu như 1 ngày đẹp trời ra đường ai cũng đội mũ bảo hiểm đi xe máy vậy.
Nói đâu xa ...cửa hàng mình một tháng thải ra cũng mấy chục kí lô nhựa và bao bì giấy các loại... hên là loại tái chế dc nên ve chai mua hết
thoangnguyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Việt Nam chưa biết khi nào sẽ thực hiện được?
@thoangnguyen khi nào hả? mình trả lời nhé, khi nào bạn làm nhiều hơn nói.
nhà mình cứ đổ tại nhiều nguyên nhân khác quan, nhưng hành động thì lại chần chừ ngần ngại, chỉ nói theo phong trào.
Mình đây làm rồi mới dám nói.
80% số lần đi chợ mình mang hộp nhựa đi để đựng thịt sống rồi. Số túi ni lông chủ yếu mình lượm về nhà là từ việc mua rau, sắp tới sẽ cố gắng dùng cái giỏ to mà các bà các mẹ hay dùng ngày trước.
Ban đầu mang hộp đi mua cũng kì, xong cô bán hàng giờ quen cười suốt, thi thoảng lại bảo có chị này chị kia thấy mày mang hộp từ lần sau cũng toàn thấy mang hộp theo.
Ăn sáng, mình hạn chế tối đa mua về như xôi hộp, xôi nắm. Chủ yếu ăn tại chỗ. Thậm chí ngày trước hay mua bánh mì gối để ăn với sữa, nhưng giờ cũng hạn chế, vì mỗi lần mua bánh là lại mất 1 túi ni lông rồi. Trà sữa, chai nhựa cũng rất ít mua, toàn tự chuẩn bị nước ở nhà mang đi.
Túi mua về nhà thì giữ sạch, gom lại để tái sử dụng vào mục đích khác.
Mình nghĩ mấy cái mình kể chỉ là hành động nhỏ của mỗi cá nhân, mình làm thì chả có tác dụng mấy, nhưng mọi người làm thì lại thành việc lớn.
Quan trọng là bớt ít dây thần kinh xấu hổ vì khác người đi và tự tin với bản thân. Quyết tâm nói là làm, không làm là chó! 😁
hebkid
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ngô Tùng Dương Những đồ bằng nhựa vẫn được sản xuất ra hằng ngày thôi, dù bạn có hành xử ra sao thì nó cũng được tạo ra à.
@hebkid Muốn tác động được phía sản xuất thì cần thay đổi từ phía tiêu thụ. Chúng ta không hướng tới mục tiêu bỏ đồ nhựa, chúng ta nhắm đến việc giảm thiểu đến mức tối đa, để một là giảm thời gian phân hủy rác thải, hai là chờ đợi công nghệ tương lai đưa ra loại túi thay thế (cái này thì mình chẳng thèm tin).
Hôm 10/6 đi siêu thị Co.opXtra thấy nó xài toàn túi giấy.
IMG_20190610_142559.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019