Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Giải thích chi tiết về hồ bơi vô cực trên nóc cao ốc: cách vào hồ, lỡ cháy thì sao, mưa bão như nào?

ND Minh Đức
12/6/2019 7:14Phản hồi: 109
Giải thích chi tiết về hồ bơi vô cực trên nóc cao ốc: cách vào hồ, lỡ cháy thì sao, mưa bão như nào?
Sau khi được giới thiệu, chiếc hồ bơi vô cực 360 độ trên nóc cao ốc ở Anh, cả internet đã dành sự quan tâm đặc biệt tới nó, đặc biệt là tính khả thi của ý tưởng này. Một trong số những câu hỏi lớn được đặt ra là làm sao chui ra vào cái hồ này? Alex Kemsley, nhà thiết kế của hồ bơi độc đáo này đã giải thích kỹ hơn cho chúng ta về cách hoạt động của hồ, đồng thời cho biết các biện pháp đối phó khi có bão, cách hạn chế chim ị vào bên trong hồ,…

Làm sao để vào bơi?


Khi giới thiệu, Kemsley đã giải thích rằng :”Người bơi sẽ ra và vào hồ thông qua “cầu thang xoắn ốc dựng bắt lên từ cánh cửa của một tàu ngầm nằm bên dưới đáy hồ. Bạn có thể hình dung nó giống như một cái ống nằm trong một cái ống lớn hơn. Ống đầu tiên sẽ mở một con đường xuyên qua nước và tạo ra một không gian kín (Airlock). Ống thứ 2 sẽ là nơi đặt cầu thang đi lên mặt nước của hồ. Hệ thống này được điều khiển bởi bộ điều khiển logic lập trình sẵn vốn thường được dùng trong công nghiệp nhằm tự động hoá quá trình đóng mở các van và khoá tại những thời điểm chính xác. Việc chế tạo rất phức tạp nhưng sẽ mang lại trải nghiệm rất đã.”

ho_boi_vo_cuc_Tinhte_5.jpg

Tuy nhiên, vẫn rất khó để hình dung vấn đề. Do đó Kemsley đã cung cấp thêm thông tin để làm rõ cách hoạt động của cầu thang xoắn ốc trồi lên từ bên dưới đáy hồ. Như hình minh hoạ bên trên, cơ cấu giúp người ta ra vào hồ sẽ nằm ở một góc của hồ. “Hãy dùng dùng 2 cái ống, một ống nhỏ đặt nằm trong ống lớn hơn. Phần ống bên ngoài sẽ được nâng lên từ đáy hồ và tất nhiên sẽ chứa nước của hồ bơi. Phần nước này sẽ được hút ra và chuyển vào một bể cân bằng (nhiều hồ bơi đều có bể cân bằng để đảm bảo mực nước hồ luôn ở mức cố định dù có nhiều hoặc ít người vào bơi ở các thời điểm.). Sau khi nâng lên, phần miệng ống lớn sẽ cao hơn mực nước của hồ khoảng 30cm để nước không tràn vào bên trong nữa."

ho_boi_vo_cuc_Tinhte_4.gif

"Sau đó có một ống khác, khô, không tiếp xúc với nước, bên trong có chứa cầu thang xoắn ốc và ống này được đậy lại bằng một “nắp đậy” nằm ngay trên miệng. Cửa này sẽ được mở ra đồng thời với toàn bộ phần cầu thang trồi lên khoảng ngang với mực nước hồ để người bơi bước lên hồ. Cửa chỉ cho phép mở khi nào khoảng không gian bên trong ống lớn đã được rút hết nước. Sau khi người ta đã bước lên hồ, nắp của ống nhỏ đóng lại. Ống bên ngoài dần thụt xuống và người ta có thể bơi. Toàn bộ quá trình được diễn ra khoảng 30 giây. Mặt khác, bậc trên cùng của cầu thang cũng được thiết kế để nằm ở vị trí giữa hồ sau khi trồi lên, do đó hoàn toàn không sợ chuyện nhảy rơi ra khỏi hồ."

ho_boi_vo_cuc_Tinhte_2.jpg

"Sau khi người ta đã vào bơi hoàn toàn. Phần ống bên trong chứa cầu thang xoắn ốc sẽ chạy xuống trước, sau đó nắp đậy đóng lại, phần ống ngoài sẽ được chứa đầy nước trở lại và cuối cùng là chạy xuống. Để lại một chiếc hồ bơi nguyên thuỷ gần như không có gì."

Vào hồ thông qua cái ống có an toàn không?


Kemsley cho biết: “Tất cả đều được điều khiển bằng PLC, một chương trình máy tính được dùng để điều khiển chính xác hoạt động của từng chi tiết như máy bơm, công tắc, đèn, cơ cấu cơ khí,… Trong ống có hàng loạt cảm biến, đảm bảo rằng toàn bộ các cửa, nắp, các chi tiế cơ khí không thể nào tự ý di chuyển khi các khoá an toàn chưa được kích hoạt. Cứ yên tâm là không hề có nước bị rò rỉ xuống toà nhà. Ngoài ra, phần sàn bên dưới còn được gọi là ’sàn ướt’, nghĩa là bất cứ khi nào có nước rò rỉ ra khỏi các ống, nó sẽ được gom lại và đưa vào hệ thống ống thải để đưa xuống hệ thống thoát nước bên dưới.”

Điều gì xảy ra khi toà nhà cháy? Chim ị vào thì sao? Nghịch nước có văng xuống bên dưới?


Hãng thiết kế cho biết: “Đây có lẽ là một trong những toà nhà an toàn nhất hành tinh và nếu có cháy, chúng ta đã có sẵn một hệ thống dập lửa từ vòi phun bố trí sẵn, lấy nguồn nước từ hồ chứa bên trong. Chỉ cần mở khoá, dập tắt đám cháy là việc làm cực kỳ đơn giản.”

ho_boi_vo_cuc_Tinhte_3.jpg

Về tình huống chim ị vào hồ bơi ảnh hưởng tới vệ sinh. Kemsley nói rằng chim có thể ị phân vào đó: “Vẫn có khả năng chim ị vào hồ bơi. Tuy nhiên hồ bơi ở độ cao này thì tỷ lệ đó sẽ thấp hơn rất nhiều so với hồ bơi dưới mặt đất, càng thấp hơn so với hồ bơi gần biển. Do đó nó không phải là mối đe doạ mà chúng tôi quan tâm Trong tình huống có bồ câu ị vào đó, một hệ thống tự động sẽ liên tục theo dõi nồng độ các chất trong hồ, thường là sẽ có clo để tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn trong phân bồ câu.

Một câu hỏi khác là liệu có ai tắm hồ nghịch nước và văng xuống đường phố bên dưới. Các nhà thiết kế trả lời rằng bể bơi nằm trên nóc của một toà nhà mà phần thân nhọn dần, bên dưới rộng hơn bên trên, do đó người dân đi bộ xung quanh nhà thờ sẽ an toàn, không bị ảnh hưởng bởi những người bơi quá nhiệt tình bên trên.

Quảng cáo



ho_boi_vo_cuc_Tinhte_1.jpg

Thêm vài thứ khác, do không phải là một chiếc hồ bơi bình thường nên chúng ta sẽ thấy rằng không có sự xuất hiện của nhân viên cứu hộ “truyền thống” theo kiểu ngồi trên một cái ghế cao sát thành hồ. Tuy nhiên bên dưới vẫn có người luôn túc trực để kiểm soát, kiêm theo dõi cửa lên xuống hồ. Ngoài ra, bên dưới nước trong hồ còn được lắp đặt các camera, liên kết với hệ thống machine learning để phát hiện những ai đang ở dưới nước quá lâu, có thể nguy hiểm, từ đó tự đưa ra báo động, nâng cầu thang lên,…

ho_boi_vo_cuc_Tinhte_6.jpg

Ngoài ra, Kemsley cũng đã lường trước tới tình huống mưa bão. Ông nói rằng sẽ vẫn cho người ta lên bơi khi có mưa bởi nước hồ luôn được giữ ở mức 30 độ C và bơi trong mưa vẫn là một trải nghiệm rất tuyệt. Tất nhiên sẽ còn nhiều câu hỏi khác xoay quanh chiếc hồ bơi độc đáo này. Kemsley cho biết dự án đã khởi động từ 2017 và hiện ông đang làm việc với các chuỗi nhà hàng khách sạn tại Anh và Dubai để biến nó trở thành hiện thực sớm nhất có thể.

Tham khảo Insider
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn thôi cũng thấy lạnh rốn rồi.
Em không biết bơi 😆
@huutrinh6688 Kết cấu đường hầm trong thủy cung là hết cấu vòm chịu lực mà bạn. Còn cái bể này hình vuông nên không so sánh như vậy được đâu. Và việc kính dày không giải quyết được vấn đề.
vanducJFM
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kekedaine hoc như nào bác , ai dạy mình dc nhỉ ?
Trinh74
TÍCH CỰC
5 năm
@0909377143 Theo em thì nó cũng tính toán hết tất cả các khả năng có thể xảy ra rồi.
@kekedaine Giỡn cho vui thôi.:p
Chứ e biết bơi bác ạ.
Cái toà nhà này dùng để làm gì mà nhìn xuyên được từ trước ra sau vậy nhỉ?
@Ryzkie hình như là kính :rolleyes:
mrcuongth
TÍCH CỰC
5 năm
@Ryzkie Giải thích khó hiểu ngang với giải thích cỗ máy thời gian trong endgame :v
phantnang
TÍCH CỰC
5 năm
@Ryzkie cái 'khoang' vip đó để ngắm!
428293
TÍCH CỰC
5 năm
Vừa ko bơi được, vừa sợ độ cao :v
@dlv.pro.thick.game ông đó nói đúng mà, không phải là khinh đâu mà nơi đó k phải dành cho người giàu mà nơi đó dành cho người cực giàu, ông nghĩ chỗ đó là nơi bình dân, phục vụ tất cả mọi người à?
@RF Hiến Nguyễn Chỗ đó đắt thật đấy và chỉ có triệu phú tỷ phú mới mua được căn hộ ở đó. Nhưng các nhà cao tầng ở vn thì họ vẫn cho người ta lên tầng thượng với một mức phí rẻ đó thôi. Việc không mua được và được lên đó là 2 chuyện khác nhau. Ông kia nói có vẻ khinh rẻ người nghèo.
phantnang
TÍCH CỰC
5 năm
@dlv.pro.thick.game vãi lờ, giờ mà tui bảo không có gì đáng lên chắc củng nói được là, tiền éo đâu mà đòi đi. kiểu gì củng phán đc!
ý của tui là giông như ô trên và thêm éo có lúa thôi!!
Muốn xuống thì báo dư lào
@|Nguyễn Văn Hiếu Cứ đi tiểu. Hệ thống cảm biến sẽ kích hoạt cầu thang
@|Nguyễn Văn Hiếu Nhảy ra ngoài trượt xuống
phantnang
TÍCH CỰC
5 năm
@|Nguyễn Văn Hiếu lên rồi mới biết xuống phải trả phí gấp 10 lần lên
hppl
TÍCH CỰC
5 năm
"điều khiển bằng PLC" ,cái này la gì nhỉ ,ai giải thích dùm mình cái
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@hppl PLC viết tắt của Programmable Logic Controller, là thiết bị điều khiển lập trình được cho phép thực hiện linh hoạt các thuật toán điều khiển logic thông qua một ngôn ngữ lập trình. Người sử dụng có thể lập trình để thực hiện một loạt trình tự các sự kiện
TaoLa1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@utkz2319 Bonus thêm: https://vi.wikipedia.org/wiki/Programmable_logic_controller
Programmable logic controller – Wikipedia tiếng Việt
vi.wikipedia.org
kinglucky95
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hppl Hiểu đơn giản thì nó là 1 bộ máy tính mini để điều khiển các công tắc được dùng trong công nghiệp.
@hppl Đơn giản nó giống chức năng shorcut của ios
TranquanBP
ĐẠI BÀNG
5 năm
nhìn đã thật
duyvankm
TÍCH CỰC
5 năm
Tóm lại lên bể bơi như đi thang máy ok. Cho hỏi cái làm sao tránh đc sét ở độ cao như vậy nhiều khi chỉ có mây di chuyển cũng có thể tạo ra sét? Hôm vừa rồi nghe đâu đó ở Việt Nam sét đánh phát chết gần chục con trâu còn chết chứ ko phải người
@duyvankm Chắc có cái thu lôi hoặc có một mức bảo hiểm rất hời nên người tắm không cần lo ngại vì chết thì dc rất nhiều tiền
@kixx đâu phải mưa mới có sét, trời tây: bình thường, quang đãng cũng có sét nó sẹt cho vài cái rồi
duyvankm
TÍCH CỰC
5 năm
@adagioleonard Bạn nguy hiểm vãi nhì, ở độ cao như vậy ngay cả khi không có mưa vẫn có sét thường xuyên chứ mưa bão rồi thì còn nói làm gì
@duyvankm ko phải tự nhiên mà chưa có cái hồ bơi nào làm kiểu này. dự án cũng tính triển khai từ 2017 mà giờ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm địa điêm. Chắc chắn còn có nhiều vấn đề cần giải quyết. Đây kiểu là chiêu trò pr công nghệ, mkt thôi
Cho em xuống đi mấy anh ơi
@thuongnhung7 E leo ra thành rồi trườn người xuống.
2,5s sau là xuống tầng 1
loằng ngoằng thật
haihuoc90
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bể bơi lỡ cháy..... bó tay :eek:
Mỗi lần đưa người lên xuống nước chảy vào ra thế nào
nhà càng cao càng rung lắc mạnh nước trào ko
chống sét thế nào
tại sao "người dân đi bộ xung quanh nhà thờ sẽ an toàn" ? Nhà thờ nào vậy ?
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
@p.a.tuan Đồng quan điểm, éo hiểu có cái nhà thờ nào ở đây???
@p.a.tuan Tao đã đọc và soi từng milimet tấm hình gần cuối nhưng ko thấy nhà thờ nào xung quanh 😁
@p.a.tuan Nếu như tôi hiểu thì nó nói là phần trên nóc tòa nhà có bể bơi nhỏ dần từ trên xuống nên nước có văng ra ngoài thì nó cũng chỉ rơi vào kính những tầng dưới thôi k thể rơi đc đến chỗ những ng đi bên dưới mặt đất.
TaoLa1
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhìn hồ bơi này lại nhớ phim nhiệm vụ bất khả thi
@TaoLa1 the mech mới đúng chớ 😁
LINH120612
TÍCH CỰC
5 năm
@kixx MECHANIC
@LINH120612 nói mech cho nhanh : )))
tuyệt tác ấy chứ
😁 Chắc ko có dịp dc vào rồi
phamlong
TÍCH CỰC
5 năm
Chịm ị thì ăn thua gì, chúng nó tè đầy trong hồ í, hồi xưa còn thấy có đứa thủ râm trong hồ nữa kia, có ngửi thấy mùi “ nòng nọc “ luôn
Lỡ vỡ kính thì sao?
Bơm nước lên ntn?
Thoát nước ntn?
Đang bơi muốn đi ị và tiểu thì làm ntn?
Lỡ ai đó đùa nghịch trượt chân rơi xuống thì sao?
princez
CAO CẤP
5 năm
@manchirua Những thứ càng phức tạp thì càng dễ rủi ro, nhất là trong lĩnh vực kiến trúc khi các kiến trúc sư thường không có kiến thức đầy đủ của kỹ sư. Đối với cái bể bơi này nếu có sự cố xảy ra thì tốc độ phản ứng của đội cứu hộ sẽ mất đi quá nhiều thời gian quý báu để cứu người luôn. Về kiến trúc thì đẹp, còn về vận hành thì chưa được
@manchirua -kính cường lực ,cá mập cạp còn đc .đóng 19mm thử xem ,The Meg còn khóc ròng
-bơm cao áp ,bơm hoả tiễn.. hân hạnh tài trợ chương trình này

-thoát nước dễ như toilet tầng 69 bitexco
-cần trút bầu tâm sự thì hú conceirge thui ,họ sẽ đưa khách ra cầu thang .lớn rồi ,lỡ có nhu cầu thì cũng fai biết nhịn vài phút

-thì chết có gì đâu .hồ này chắc chắn ko dành cho trẻ em .người lớn thì dư sức biết cần fai cư xử thế nào .ở philippines có mấy resort có hồ bơi IQ vô cực kiểu này 😁
upload_2019-6-12_22-24-39.png
@manchirua Trước khi bơi sẽ làm hàng loạt xét nghiệm, cấm tiểu đường và kể cả có máy thử kứt nếu đầy bụng quá cũng ko đc lên bơi nhen
Hugh Huynh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sét đánh thì sao.
@koonami Thì chết chứ sao
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
Vấn đề chim ị k thể nào lớn bằng vấn đề người tè được
hay đấy mốt phải đi phát mới được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019