Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cơ thể chúng ta không thải độc qua mồ hôi

Drchuottui
11/6/2019 18:49Phản hồi: 176
Cơ thể chúng ta không thải độc qua mồ hôi
Chưa bao giờ mà từ thải độc (detox, cleanse) được dùng nhiều như bây giờ. Nhiều thông tin cho rằng trong cơ thể chúng ta có rất nhiều chất độc mà cần phải loại bỏ để đảm bảo sức khỏe, phòng chống bệnh tật, ngăn ngừa ung thư... Có nhiều phương pháp thải độc được đưa ra, nhưng có hai biện pháp chính hay được quảng cáo đó là đồ ăn uống giúp thải độc và các biện pháp làm cơ thể tăng tiết mồ hôi như: tắm hơi (sauna), vận động...

Đúng là cả tắm hơi và vận động đều có tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng việc bài tiết mồ hôi chỉ giúp làm mát cơ thể mà thôi chứ không có ý nghĩa gì trong việc thải độc.

Các chất độc trong cơ thể có thể tạm chia ra hai nguồn, một là tự cơ thể sinh ra, hai là những chất từ bên ngoài. Khi chuyển hóa, cơ thể chúng ta cũng sinh ra những chất độc như: cacbonic (CO2); a mô ni ắc (NH3), urê (CO(NH2)2), bilirubin (sản phẩm sinh ra từ quá trình phá hủy các tế bào hồng cầu)... Các chất độc từ bên ngoài vào cơ thể như: rượu, thuốc, thuốc trừ sâu, kim loại nặng...

Phổi giúp chúng ta loại bỏ CO2 ra ngoài cơ thể. Hai cơ quan có chức năng thải độc chính của cơ thể là gan và thận. Gan giúp chuyển hóa a mô ni ắc (một chất độc với cơ thể) thành urê (một chất ít độc hơn). Gan chứa nhiều các enzym giúp chuyển hóa rượu, thuốc và nhiều chất khác thành các chất ít độc hơn... rồi thải ra ngoài cơ thể qua phân, hoặc theo dòng máu đến thận để thải ra ngoài cơ thể qua nước tiểu.

Thận giúp lọc máu, giữ lại các chất như nước, khoáng chất, điện giải... cho cơ thể và thải loại các chất có hại như urê, thuốc và các chất độc khác ra ngoài.

sweat1.jpg
Gan và thận là hai cơ quan chính giúp cơ thể loại bỏ các chất độc ra ngoài
Thành phần chính của mồ hôi là nước (hơn 99%) và một số các chất khác như: muối, protein, carbohydrate... Các nhà nghiên cứu đã phân tích và thấy rằng, tuy trong mồ hôi cũng có một số chất độc như: kim loại nặng, thuốc, thuốc trừ sâu, BPA (chất độc có trong nhựa)... nhưng với tỷ lệ cực kỳ nhỏ, không đáng kể. Có nghiên cứu đã thấy trong 2 lít mồ hôi chỉ chứa khoảng 1/10 nanogram các chất độc, mà 1 nanogram chỉ bằng 1/1 tỷ của 1 gram mà thôi. Lượng chất độc có trong mồ hôi không đáng kể, không có ý nghĩa gì đối với việc thải độc giúp cơ thể.

Làm tăng tiết mồ hồi bằng cách tắm hơi hay vận động với mục đích thải độc cho cơ thể không khác gì việc ăn giảm mỗi ngày một hạt gạo để giảm cân, không có ý nghĩa thực tế. Tuy rằng tắm hơi và vận động đều có lợi cho sức khỏe nhưng mồ hôi chỉ giúp làm mát cơ thể mà thôi, không có tác dụng giúp cơ thể thải độc.

Chức năng thải độc cho cơ thể chủ yếu phụ thuộc vào hai cơ quan là gan và thận. Trong một số trường hợp như ngộ độc kim loại nặng, ngộ độc rượu... chúng ta cần sự can thiệp y tế chứ không thể thải độc qua mồ hôi.
Tham khảo nytimes, nationalgeographic
Ảnh loyly
176 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

c_ken_2011
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình bị ra nhiều mồ hôi, nghĩa là kháng độc tốt hơn người khác, hèn gì uống bia mãi chả thấy phê gì :eek::eek::eek:
XBlue
CAO CẤP
5 năm
@Fake.Mem Troll lại thôi chứ mình biết là troll rồi
@c_ken_2011 uống xong về xả độc vào vk ngủ khỏe tới sáng @@
BACkJ5
ĐẠI BÀNG
5 năm
@c_ken_2011 Dị ứng vl, rõ ràng chỉ nhìn thoáng cái tiêu đề (còn chưa hiểu hết ý), nhanh nhảu cmt, quay ra chữa ngượng kêu troll
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@c_ken_2011 Thế thì HÔI lắm
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
Kaka, chưa bao giờ mình nghĩ là trong mồ hôi có độc cả :v Chỉ 1 số bạn có mùi "độc" thôi 😆
@Booooozyer Nghiên cứu này quả thật là một nghiên cứu đáng ngờ ! Bạn cứ thử ăn uống những thứ nặng mùi, như ăn tỏi, ăn hành hay uống bia rượu. Sau đó xem cơ thể bạn phát ra những mùi đó như thế nào. Thải độc như thế nào chưa nói, nhưng chắc chắn tất cả những thứ được "bài tiết" đều thải ra những chất cặn bả, bao gồm cả độc tốt của cơ thể !
pphuctv
TÍCH CỰC
5 năm
@micheal9000 Thứ nặng mùi “khác” so với chất độc bạn à. Tỏi và hành đều nên ăn vì chống viêm, giải cảm. Nếu đó là chất độc thì đã cấm ăn rồi. Còn nặng mùi vì nó gây tiết mồ hôi, tăng vi khuẩn ngoài da khu vực đó => gây mùi khó chịu. Và cũng tuỳ người. Giống như có người tắm rửa ngày 2 lần, lăn nách, xịt dầu thơm vẫn bị hôi nách như thường, còn riêng tui thì khoái nhất ăn tỏi với hành, không xài lăn nách dầu thơm, có bữa quên tắm vì ít hoạt động nhưng chưa bao giờ nặng mùi như người khác.
quanghuy19xx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@micheal9000 Hài, bạn nên tìm hiểu tí đi nhé, mồ hôi không hề có mùi và chỉ có tác dụng làm mát cơ thể, mùi hôi cơ thể là do khi mồ hôi tiết ra thì nó tạo thành môi trường ẩm ướt trên da , một môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra mùi hôi.
@pphuctv Cậu nên hiểu tôi đang nói gì chứ 😃 Tôi nói là ăn hành tỏi vào thì nó cũng bài tiết qua mồ hôi, cho nên nói mồ hôi chỉ chưa nước thôi là hoàn toàn không chính xác. This nghiệm trên không lấy mẫu của người bệnh mà lấy của người khoer mạnh, vốn dĩ chả có chất độc gì trong người. Nếu lấy mồ hôi của bệnh nhân đang nhiễm độc, thì kết luận trên mới có tính thuyết phục !
@quanghuy19xx Ăn hành, hoặc uống nhiều bia đi rồi biết 😃
dậy là phải chăm sóc gan với thận cho tốt
@vn_ninja ngủ thì khỏi hả 😁
khang20
TÍCH CỰC
5 năm
độc tố bám trong lỗ chân long, chất nhờn trên mặt, tóc sẽ theo mồ hôi đi ra ngoài
bettyboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khang20 Đó gọi là bụi bẩn, không gọi là độc.
raykid
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đề nghị dùng từ không gây hiểu nhầm kiểu giựt tít câu like! Nên dùng từ có thể nếu nguồn tham khảo ko đảm bảo!
Còn về rượu bia buổi sáng dậy nếu chạy bộ hay tennis thì sẽ mau khoẻ hơn là nằm ôm chăn! Về trường hợp ngộ độc rượu thì phải can thiệp y tế
@raykid không hiểu ý bác cho lắm. Bài có nói việc vận động là tốt, nhưng ra mồ hôi chủ yếu để làm mát thôi mà.
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
@raykid wtf? bài này nói về việc mồ hôi k thải độc mà ông nội? nguồn nytimes với nationalgeographic mà k đảm bảo thì...
@raykid Chạy hay vận động sẽ làm tăng khả năng trao đổi chất, tuần hoàn máu và các bộ phận khác. Trong đó sẽ thúc đẩy gan thận hoạt động mạnh hơn thải độc tốt hơn. Đơn giản vậy thôi. Bài nguồn quá chuẩn rồi
tienbb96xx
TÍCH CỰC
5 năm
@raykid Rượu bia vào thì nó đi ra đường bài tiết cái đó ai chả biết. Còn cái kia là độc tố cơ mà
raykid
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hải Laz Độc tố khác với ngộ độc cấp! Ok? Còn về việc hàm lượng rất rất nhỏ độc tố bài tiết theo mồ hôi cũng là có! Còn ko phải cứ ngộ độc là chạy hay vận động cho ra mồ hôi là dc! Bài viết này gây nhầm lẫn chổ này ok?!!
Xuanphuk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ù mé, sao càng đọc tin thì lại càng thấy những điều trước giờ mình biết toàn sai ko nhỉ
novavn
CAO CẤP
5 năm
@Xuanphuk Và hôm sau lên đọc bạn sẽ lại thấy mình sai. “Chất độc thải qua đường đít” chẳng hạn.
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@novavn Có đọc bài không? Bài nói nó thải qua đường "đít" chứ đi đâu mà phải đọc lại.
BengPr0
CAO CẤP
5 năm
@novavn Đồng chí này cũng k thèm đọc bài luôn 😆. Chất độc đúng là thải qua đường đái và ỉa( tức là đường đít) đó còn gì nữa.
Chất độc vào cơ thể, anh gan tiếc của chuyển 1 ít qua anh thận, còn lại giữ cho mình, anh não kiểm tra thì tuồn hàng đi các nơi, đến lúc đủ nhìu tạo thành khối u, cơ quan chức năng não hết cách đành chuyển qua bệnh viện, cuối cùng chuyển qua bộ phận tổ chức lễ tang-> xong 1 kiếp. Cơ thể con người quá lạc hậu để theo kịp nhịp sống hiện đại nhỉ.
@Dollarssssss Ủa “đủ nhìu tạo thành khối u” ở đâu ra vậy bác
Thụ tinh qua gió còn được nói chi giải độc. A hi hi 😃
@XBlue vậy là cậu k hiểu ý đó rồi 😁
XBlue
CAO CẤP
5 năm
@Tài Khoản TKK hiểu theo cách của mình là ổn ko cần hiểy ý khác 😃
adthuyanh
TÍCH CỰC
5 năm
@Tài Khoản TKK Cậu ta chẳng hài hước gì nhỉ. :D
@adthuyanh Mà đã k hài hước thì dễ đổ vỏ lắm
Không thấy đi cầu
Da là bộ phận bài tiết của cơ thế , nó tiếp xúc gần nhất với máu, mô cơ, mô mỡ, nó mà bài tiết ra nhiều chất độc hại thì người ngỏm củ tỏi mẹ nó rồi, nghiên cứu vớ vẩn
@ephemeral55 Sr ae chắc tối qua buồn ngủ đọc lướt qua :v
Nếu thế thì đánh cảm kiểu gì nhỉ? các cụ đánh cảm bằng đồng bạc và trứng gà thì sao nhỉ 😁
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vule123 Cảm và sốt có khác nhau không bác?
@vule123 Đánh cảm đâu có liên quan gì với ra mồ hôi đâu bác? Nồi xông hơi mới liên quan chứ
snowraven
TÍCH CỰC
5 năm
@vule123 @deconbebong Nói chính xác là khí H2S sinh ra từ xác động vật, trứng thôi,... từ môi trường xung quanh.
@snowraven Cơ thể người hấp thu 1 lượng nhỏ lưu huỳnh dưới dạng muối, khi cảm thì cơ chế cơ thể đào thải các gốc muối này qua chân lông nhiều hơn bt, đại loại thế
Đó là lý do bạn nên ngủ trước 23h để thận và gan luôn khoẻ mạnh
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@rafaeltran88 Người ta khuyên ngủ đủ giấc để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, dồn năng lượng cho các bộ phận cần hoạt động khác.
Chứ ngủ trước 23h mà ngủ 1 vài tiếng thì chết sớm vẫn cứ chết thôi.
linkking
TÍCH CỰC
5 năm
@rafaeltran88 LOL ngủ trước 23h để khỏe là quan niệm sai lầm nhé =)))
@rafaeltran88 Bảo ngủ trước 23h mà, có phải đúng 23h đâu.
tungvu1987
ĐẠI BÀNG
5 năm
@novavn Quan trọng là ngủ đủ giấc, sinh hoạt điều độ. Nếu bạn cả đời ngủ ngày cày đêm thì vẫn khỏe mạnh bình thường. Đừng xáo trộn là được.
THÔNG TIN NÀY HÌNH NHƯ RẤT HỢP LÝ VỚI THỰC TẾ CƠ THỂ NGƯỜI.

RẤT CÁM ƠN BẠN NHIỀU.

# VẬY, AE ĐỪNG NGHĨ ĐI XÔNG HƠI ĐỂ GIẢI ĐỘC CƠ THỂ .
VCSELD
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NGUYỄN HÀ NGUYÊN VŨ 2018 Nhậu say vô xông hơi mau ra hơn, cồn vẫn có thể được bài tiết qua da và hơi thở
@VCSELD chuẩn rồi,nghiên cứu thế nào ko biết chứ thực tế là dù say bí tỉ vô xông 2-30’ ra tỉnh ráo ngay 😁
Vậy sao khi ốm người ta lại xông cho ra mồ hôi nhỉ 😔
@narutoxboy Để giảm bớt thân nhiệt thôi
@narutoxboy Ốm mà xông thì ngu ng thêm. Phản khoa học
@Dong_ho_the_ky_com Bác không biết thì không nên nói thế
@Dong_ho_the_ky_com thế bác giải thích giùm em cái
pphuctv
TÍCH CỰC
5 năm
@narutoxboy Tuỳ à. Ở miền Tây mình bị ốm hay xông lá xả, ổi, bưởi, ngũ trảo,v.v... vì có tinh dầu ý, nó giống như tỏi, gừng hành có tác dụng chống viêm, giải độc, giải cảm,... Một phần tiết mồ hôi giúp mát cơ thể, đồng thời tăng hoạt động các cơ quan cơ thể, trong đó có gan, thận giúp giải độc tế bào,...bị ốm hay say rượu cũng tốt nhưng còn tuỳ trường hợp. Nặng quá nên đến bệnh viện dùng thuốc. Người miền Tây tui có thói quen ăn tỏi, gừng, hành, rau thơm (húng, húng lũi, húng quế, diếp cá, tía tô, răm,v.v...) mà phương tây gọi là herb (thảo mộc) đó. Nên ít khi bệnh lắm. Bệnh mau khỏi. Còn ở thành thị ăn uống ít rau, thảo mộc nên bệnh, toàn đi xông hơi mà tinh dầu quá ít cũng không tác dụng nhiều như ăn.
Mình uống rượu chả thấy tí mồ hôi nào.nếu có mồ hôi thì hay wa,thải dc độc ra ngoài.
trongvuneu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tóm tắt: Tiết mồ hôi không có tác dụng thải độc. Cơ thể thải độc chủ yếu qua gan và thận, qua các kênh tiểu tiện và đại tiện.
pvming
TÍCH CỰC
5 năm
Chắc chắn trong mồ hôi có độc mà, ngồi gần mấy đứa hôi lách thở muốn nổ lổ mủi luôn. Đó ko độc thì là gì.
@pvming Đấy là do gen quy định, nó quy định mồ hôi bác bị đi kèm dầu thì mới được. Nó quy định đi kèm nước hoa thì thơm nhỉ hihi
@ephemeral55 Cho vi khuẩn trên cơ thể chứ.
pphuctv
TÍCH CỰC
5 năm
@pvming Do hệ vi sinh vật trên da gây mùi là chủ yếu. Mỗi người có hệ vsv khác nhau luôn. Có ng hôi nhiều có ng hôi ít, có ng còn cảm thấy mồ hôi người khác có mùi thơm. Do pheromorne gì đó, thường bị kích thích bởi ng khác phái. Lý giải sao crush đổ mồ hôi mà thấy kích thích vl. =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019