Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Màn hình MacBook Pro tự dưng tối om khi mới khởi động? Khoan đi sửa, khả năng do Touch Bar!

bk9sw
13/6/2019 1:51Phản hồi: 142
Màn hình MacBook Pro tự dưng tối om khi mới khởi động? Khoan đi sửa, khả năng do Touch Bar!
Nhiếp ảnh gia Greg Benz đã chia sẻ về chuyện xảy ra với chiếc MacBook Pro của mình và gợi ý rằng nếu gặp tình trạng tương tự, người dùng khoan hãy đem máy đến các trung tâm của Apple bởi nếu hết bảo hành, chi phí thay thế sẽ rất cao trong khi nguyên nhân gây ra lỗi lại rất đơn giản. Chuyện là:

Màn hình chiếc MacBook Pro của Benz bỗng như tối om, bấm cỡ nào cũng không sáng lên và thậm chí nhân viên Apple cũng không biết nó bị gì sau. Benz mất 2 tuần bảo hành, Apple thay bo mạch chủ của máy đến 2 lần và thay cả cáp nhưng được vài ngày, màn hình máy lại tối đen. Rốt cuộc Apple đã quyết định đổi cho Benz một chiếc MacBook Pro mới với cấu hình tương tự. Do máy của Benz còn bảo hành nên anh không phải trả đồng nào. Tuy nhiên, Benz ước lượng nếu gặp lỗi tương tự và máy hết bảo hành, anh phải bỏ ra ít nhất là $10.000 phí sửa chữa (chắc Benz tính tiền 2 lần thay bo và cáp 😁)

Điều thú vị là một nhân viên hỗ trợ tại bàn Apple Genius đã thử chiếu đèn vào màn hình của chiếc MacBook Pro bị lỗi ban đầu của Benz và vấn đề của chiếc máy đã được phát hiện:

MacBook_Pro.jpg
Theo Benz thì lần cuối anh mở máy lên, độ sáng màn hình được thiết lập ở mức thấp nhất bởi anh thường kết nối với một màn hình ngoài. Và rồi một lần khác khi mở máy lên, màn hình tối om, bàn phím không sáng đèn, màn hình gắn ngoài đã kết nối cũng không lên đèn như mọi khi, độ sáng màn hình không phản hồi với nút điều chỉnh độ sáng trên bàn phím gắn ngoài. Benz cũng thử chẩn đoán sâu hơn kiểu như reset PRAM nhưng không thành công.

Khi mở máy lên, thanh Touch Bar không hiện biểu tượng khiến Benz không thể điều chỉnh được độ sáng màn hình. Màn hình không lỗi và bo mạch cũng không lỗi, thực tế chiếc máy vẫn chạy, màn hình đăng nhập đang chờ. Do màn hình tối đen và Touch Bar không hoạt động khiến Benz nghĩ rằng máy lỗi. Trong khi đó một chiếc MacBook Pro hoạt động bình thường thì ngay từ khi mở máy lên, Touch Bar sẽ hiển thị các phím cảm ứng. Do MacBook Pro bản Touch Bar không có phím vật lý để chỉnh độ sáng nên một khi mọi thứ tối đen, bạn không có cách nào chỉnh độ sáng trên máy.

Benz cho rằng khả năng là các bản cập nhật MacOS gần đây đã thay đổi cách Touch Bar hoạt động. Anh cũng nói vấn đề có thể do xung đột với phần mềm cân chỉnh màu màn hình mà anh thường dùng. Điều này có nghĩa không phải ai cũng gặp vấn đề như Benz. Tuy nhiên qua vụ việc có thể thấy Apple lẽ ra nên trang bị nút điều chỉnh độ sáng màn hình vật lý, theo nhận định của Business Insider. Touch Bar đến nay vẫn là một thứ gần như thừa trên MacBook Pro và chưa kể nó hoạt động không ổn định với rất nhiều lỗi được người dùng phản hồi. Nếu gặp phải lỗi như Benz, trước tiên anh em nên thử gõ "mù" mật khẩu để đăng nhập vào máy, Touch Bar có thể sẽ hoạt động trở lại và anh em có thể kéo độ sáng màn hình lên.

142 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

CRYQH
TÍCH CỰC
5 năm
@CRYQH Cả 2 luôn, nhưng chắc chắn nhiều bác cũng cố nghĩ ra lí do bào chữa, nếu gặp hãng khác chắc chửi sấp cả mặt rồi.
@CRYQH Thằng dev của Mac OS ngu quá. Lúc tắt máy mở lại, thì phải reset độ sáng lại chứ.
Chắc là trong bản update OS sẽ sửa lỗi này. Kakaka.
Có ai xài iMac vô tình tắt bluetooth đi không? Lúc đó cả bàn phím và chuột bluetooth đều không kết nối được, nên không có cách nào bật bluetooth lại nhé. Phải chạy đi kiếm con chuột USB cắm vô để bật bluetooth.
@CRYQH nếu ở mỹ, thay vì đốt nhà, bạn có thể đâm đơn kiện, ít ra thì cũng sẽ có người liên hệ và tâm sự với bạn để vơi đi sự tức giận
huydiem.mr
ĐẠI BÀNG
5 năm
@CRYQH Đã từng gặp trường hợp tương tự như bài từ 2017, mở máy lên không hiển thị bất cứ thứ gì, có nghe tiếng quạt chạy nhẹ.
Cũng tự làm các kiểu nhưng không được nên vác ra bảo hành, mất 2 tuần thì nhận được lại máy, chạy ngon lành.
Lúc đó bận nên khômh tự mang đi được, nhờ đứa em hôm anh ra giúp nên rút cuộc cũng chẳng biết nguyên nhân là gì, đã thay thế gì trong khi dữ liệu còn nguyên (có cung cấp Pass máy & thông tin Apple ID).

Hoàn toàn không dìm hàng gì nhưng niềm tin của mình vào Apple ngày càng giảm dù vẫn dùng từ 2010 tới nay.
Xịn vãi :v
10k phí sửa chữa mua được mấy con macbook pro mới
@thienvk Con này max cấu hình nên giá 7k
mrdrg10
TÍCH CỰC
5 năm
Gì mà nên trang bị phím vật lý vì 1 vài cá nhân vậy, vl kết luận của bài.
Cơ mà thỉnh thoảng mình cũng bị sao đó mà ko lên màn hình, độ sáng thì vẫn có, phải dí nguồn đi bật lại.
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
@mrdrg10 Mình cũng bị tương tự, và có 1 lần do cái dây sạc của mình bi hỏng, máy kiệt pin mà cứ nghĩ nó bị lỗi không lên màn hình như mọi khi nên cứ ngồi ấn giữ nút nguồn với reset PRAM trong tuyệt vọng :v
Mãi đến khi cắm thử sạc đó vào ipad thấy nó k lên điện mới biết cable hỏng 😆
Công nhận là macOS 2-3 năm trở lại đây nhiều lỗi lặt vặt khó chịu hơn khoảng thời gian trước 😔
Thật lòng mà nói thì e vẫn thích touch bar vì có touch id😃 Hóng face id trên mb trong tương lai😃
thienanh0611
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Barbatos Bạn chỉ cần mua mac air là có touch id mà cần gì touch bar, người ta đang nói cái thanh touch bar nó vô dụng mà😃))
CN.One
TÍCH CỰC
5 năm
@thienanh0611 cần máy macbook pro mà xúi người ta đi mua macbook air ông nội
do hệ điều hành đó
dangban1995
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tự nhiên thành phốt :v
Do os hơi ngu thôi. Update là fix được. Mà công nhận màn hình đỉnh thật. Đưa về độ sáng tối thiểu là ko thấy gì luôn
@dichoinha1 Độ sáng tối thiểu là nó tắt đèn nền đi thôi ;)) mấy cái laptop màn gương tắt đèn nền đi soi đèn vào dễ thấy hơn màn nhám
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
@If you dont mind Vẫn nhìn thấy mờ mờ mà, mình hay giảm độ sáng tối thiểu để lau màn hình, nếu ngồi ngoài trời hoặc trong phòng sáng là vẫn thấy nội dung hiện mờ mờ 😁
beluxubu
TÍCH CỰC
5 năm
@If you dont mind Oh, fan Windows vào tự sướng hả? vãi 😁
vn7labs
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dichoinha1 dốt đừng có thể hiện ra bạn ạ. Đặc thù màn lcd à nó vẫn hiện kể cả tắt màn hình, thực chất là tắt đèn nền đi thôi. Trừ khi là màn oled nó cấp điện vào điểm ảnh thì mới gọi là tắt màn hình đúng nghĩa
mới đọc báo tối qua, thấy hài thật
@daot096 Có ai xài iMac vô tình tắt bluetooth đi không? Lúc đó cả bàn phím và chuột bluetooth đều không kết nối được, nên không có cách nào bật bluetooth lại nhé. Phải chạy đi kiếm con chuột USB cắm vô để bật bluetooth.

Hoặc là lâu lâu nó hết pin. Bấm nguồn thấy không mở tưởng nó tạch rồi (vì không đèn báo chớp chớp hết pin). Làm giật thót tim. Chỉ có macbook đời cũ nó có cái vạch báo pin bên hông máy, thì có thể kiểm tra pin được.
Apple từ hồi 2016 touchbar đến nay lỗi ko kể xiết, đúng là cái lão Ive sống ở tương lai xa quá nên ko để ý gì đến hiện tại gì cả

Mình lại còn đang dùng touchbar 2016 mới đau chứ, đã dính lỗi stage light phải thay màn 1 lần rồi. Giờ đang chờ bàn phím kẹt nốt rồi thay luôn là đẹp
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
@buihai83 Em đã thay phím 1 lần hồi còn bảo hành, hiện loa đang bị rè, cũng chờ bàn phím hỏng tiếp để được thay và "tin vui" là phím mũi tên phải đang có hiện tượng. hihihihihihihihi. Đến khi nó hỏng hẳn Apple cắt chính sách bảo hành cho máy đã hết bảo hành là đẹp =)))))))))
@Booooozyer 4 năm cơ mà, dùng tẹt, gần hết hạn thì đem cát rắc vô cho nó kẹt vậy =))))
@buihai83 Thằng cha Ive thiết kế đẹp nhưng phải có Jobs ngồi chửi thì ổng mới trở về thực tế được. Dạo này Jobs không còn, ông Cook thì duyệt ý tưởng trên trời để bán giá trên trời!
Đấy là lí do mình thích nút cứng trên Macbook hơn là Touchbar cảm ứng 😁 quý vị cứ bảo nó đẹp, nó không bất tiện, nhưng tôi thấy trường hợp này có nút để chỉnh nó tự tin vđ luôn 😃
@Sr_9x Mình cũng thích nút cứng. Bấm sướng thấy pà!
vietsnam
TÍCH CỰC
5 năm
Hic, sao nhiều lỗi thế này ... Hay là lại lỗi người dùng .
Mình dùng macOS được hơn 7 năm nay thấy rất nhiều điểm hệ điều hành này rất ngớ ngẩn nhưng mãi không chỉnh, chỉ chuyện nhỏ như cut file/folder cũng phải làm 1 đống thao tác lằng nhằng, hay Finder thỉnh thoảng treo ...
@SULLEY 1/ "ít ai share wifi cho các đt khác để làm gì (nhà mình lan + wifi các kiểu)" thím có bằng chứng ko hay chỉ nói mồm, mà nó cũng chả liên quan đến việc hệ điều hành thân thiện hơn, dễ hơn.
2/ Share wifi trên Win 10 không phải chỉnh gì hết có sẵn mặc định trên chỉ cần 1 nút bấm là xong.
3/ "win hay mac, quan trọng vẫn là sụe hiểu biết của ng dùng và dùng ntn cho hiệu quả nhất" thím có biết gì đâu mà nói như đúng rồi

Bật tắt Mobile Hotspot dễ hơn trên Windows 10 Creators, phát WiFi cho máy khác xài
Annotation 2019-06-01 020610.jpg
SULLEY
TÍCH CỰC
5 năm
@baomat1585 Bạn hay rồi... mình từng dính 1 cú nhẹ nhàng lắm... bị 1 ng reset trắng windows 10... chưa đủ phê. Nó format tất cả các ổ đĩa nó nhận thấy... ok fine
@SULLEY Do thím chứ do ai nữa ko biết dùng thì đổ lỗi cho ai, fine gì mà fine. Hệ điều hành nào mà chẳng reset và format hết được tất cả dữ liệu.
SULLEY
TÍCH CỰC
5 năm
@baomat1585 Vozer đây rồi... thôi nghỉ khỏe
Hệ điều hành ngu đến thế là cùng.
beluxubu
TÍCH CỰC
5 năm
@hoangphonggdct Oh, fan Windows vào tự sướng hả? vãi 😁
vn7labs
ĐẠI BÀNG
5 năm
@beluxubu hđh ngu thì nói ngu có gì mà tự sướng, lại tự ái à
@vn7labs Đâu, thì thấy đang tự sướng thiệt mà. Thấy khôn hơn win 69 lần =)) có mấy fan win mới thấy ngu thôi :p
J_Tuan
CAO CẤP
5 năm
kiểu bảo mật một cách ngu ngốc =)))

"Toàn bộ câu chuyện này có vẻ như hết sức ngớ ngẩn, tuy nhiên thực tế thì cách thức hoạt động của chiếc MacBook Pro đã gây ra không ít sự hiểu lầm và gây cản trở trong quá trình chẩn đoán của người dùng và nhân viên của Apple. Trên blog của mình, Greg đã chỉ ra hàng loạt điểm bất hợp lý như sau:

- Độ sáng màn hình sau khi máy khởi động lại được giữ nguyên so với mức trước đó, bao gồm cả màn hình khởi động với logo Apple và màn hình đăng nhập. Thậm chí, ngay cả các công cụ phục hồi và kiểm tra hệ thống cũng không khiến màn hình sáng lên.

- Thế nhưng, nút điều khiển độ sáng ở thanh Touch Bar lại không xuất hiện cho đến khi người dùng đăng nhập. Tức là, người dùng không có cách nào để tăng độ sáng màn hình khi máy đang khởi động hoặc ở màn hình đăng nhập.

- Màn hình cắm ngoài sẽ không được kích hoạt khi khởi động và đăng nhập. Vì một lý do nào đó, chỉ khi người dùng đã đăng nhập thành công, những màn hình cắm ngoài mới bắt đầu hiển thị.

- Bàn phím cắm ngoài sẽ không thể điều chỉnh được độ sáng màn hình, trong đó có cả bàn phím của Apple."
Đó là 1 tính năng
Vậy chứ toàn auto khen macos thông minh. Cho chỉnh giảm sáng đến mất khả năng điều khiển máy là thiết kế os ngu. Boot mà vẫn giữ độ sáng như trong OS là ngu toàn tập luôn. Hậu quả của việc bỏ hàng phím điều khiển cơ bản máy bằng cái màn cảm ứng bé tí vô dụng kia ko chỉ nhiêu đó
beluxubu
TÍCH CỰC
5 năm
@angle_squall Lúc tui đi làm cách đây 19 năm, lúc thím chắc còn đi học. Tui làm ra tiền rồi tự mua, méo bao h xin tiền cha mẹ. Phán bừa để tự sướng ta đây hơn người à? Lương tui bèo bọt lắm, chỉ đủ mua nhà ở Landmark thôi, macbook pro và con iMac 5k vừa ra tui xúc ngay ko suy nghĩ.
beluxubu
TÍCH CỰC
5 năm
@beluxubu Vậy là thím tự nhận mình là... à? hahaha
@thongphan1989 Vì coi cái mac như rác rến nên ko sài, chỉ vì thích comment chọc ifan thôi. Chỉ có ifan động tới bàn thờ là la làng lên, còn win thì chả ai quan tâm hết.
@beluxubu Đi làm 19 năm mà comment như con nít, có bị retarded ko?
bị khách hút máu lại, kaka
tiachop22
TÍCH CỰC
5 năm
Có nhiều chuyện xảy ra quanh cái máy tính cũng ngớ ngẩn kiểu này mà, nó làm mình nhớ vài chuyện:
- Mình nhận nhiều lỗi vấn đề không đăng nhập được windows dù khách hàng của mình nhớ rất rõ mật khẩu, khi mình kiểm tra thật kỹ thì phát hiện họ bật gõ VN khi nhập pass và mặc định nó biến thành có dấu ngẫu nhiên, nhưng khi logout thì phần mềm Unikey lại chẳng chạy làm ko đăng nhập được, mình phải dùng kiểu gõ ALT+ số numpad để nhập pass theo mã như khi gõ có Unikey, tất nhiên không phải lúc nào cũng được vì vài ký tự ko có trong Charactermap để gõ kiểu ALT.
- Trong 1 lần 10h đêm mình có cuộc điện thoại từ khách hàng thân của mình nói như hoảng bảo máy bật không lên mà báo cáo tổng hợp cần giao gấp, mình lập tức chạy qua, kiểm tra tháo linh kiện các kiểu đà điểu lúc lôi thùng máy ra thì lên mà cho lại vào gầm bàn lại không lên. cuối cùng lại là đứt âm cái dây cắm nguồn (cái dây to xác mà bên trong mong manh dễ vỡ).
@tiachop22 Bác đỉnh thật, còn nghĩ ra trò gõ alt + code mới vãi. E gặp mấy lần toàn phá luôn
cabk
TÍCH CỰC
5 năm
@tiachop22 windows nó luôn đi kèm bàn phím US mà ta. chuyển qua VN thì vẫn còn US ở đó mà. start+ space là dc thôi
@tiachop22 Mình mượn máy của ông cậu, gõ mật khẩu hoài chẳng được, sau mới phát hiện. Cách khác phục đơn giản là gõ phím số bên phải, laptop bac nào không có thì chịu he he.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019