Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Điếu văn cho iTunes và kỷ nguyên MP3

AudioPsycho
12/6/2019 8:14Phản hồi: 74
Điếu văn cho iTunes và kỷ nguyên MP3
Apple cuối cùng cũng đã khai tử iTunes sau nhiều năm và điều này chắc sẽ là hơi thở hấp hối của kỷ nguyên MP3. iTunes có thể không được quá nhiều người yêu thích, tuy nhiên nếu trải qua các thời kỳ từ Minidiscs, CDs, iPods, Napster, MySpace, máy nghe nhạc cầm tay hay đi club nhạc, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy giống như mình đang dần mất đi những kỷ niệm đẹp. Nó cũng gần như tương tự với việc 1 phần cuộc đời của chúng ta đã thực sự trôi qua.

tinhte-itunes-eulogy-1.JPG

Fan Android dường như không quá quan tâm đến sự tồn tại của iTunes, nhưng có 1 điều quan trọng nên biết rằng chính iTunes là lý do khiến MP3 có thể phát triển và vượt qua các định dạng khác về sự thông dụng. Trở lại những năm 2000, thị trường máy nghe nhạc MP3 cầm tay đã bùng nổ cực kỳ mạnh mẽ trong thời gian ngắn, có chăng chỉ các phương thức phân phối nhạc bản quyền bị giới hạn mà thôi.

Nhạc MP3 lậu (không bản quyền) ngày càng được chia sẻ đầy rẫy, và phương thức kiếm tiền duy nhất là bán máy nghe nhạc MP3 để làm phương tiện nghe nhạc cho khách hàng. Sau khi RIAA (Recording Industry Artists of America) thua kiện Diamond với chiếc máy nghe nhạc MP3, cánh cửa đã chính thức được mở rộng cho các nhà sản xuất máy nghe nhạc thu lợi.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là những bên chia sẻ MP3 được bảo vệ. Napster là dịch vụ chia sẻ P2P được rất nhiều người sử dụng để download nhạc, nhưng nó cũng không hoàn toàn là hợp pháp. Đây giống như là 1 lỗ hổng của thị trường mà ai có tầm nhìn xa hơn và đủ sức lấp đầy thì chắc chắn sẽ thành công.


tinhte-itunes-eulogy-2.jpg

Khoảng năm 2001, Apple là cái tên lớn nhất cung cấp dịch vụ tải nhạc, sau đó mới bắt đầu xuất hiện các đối thủ khác như Amazon hay MySpace. Napster cũng sống sót đến năm 2001 rồi sau đó đóng cửa vì lý do bản quyền, tuy nhiên nhu cầu nhạc số của người dùng lúc đó vẫn chưa có dấu hiện dừng lại mà thậm chí còn tăng cao hơn nữa. Nhận thấy cơ hội này, Apple mở ra hướng đi mới bằng cách cho ra đời chiếc máy nghe nhạc iPod, đồng thời bán nhạc hợp pháp qua dịch vụ iTunes.

iPod tương thích với cả MacOS và Windows, đi kèm cùng giá bán nhạc không quá đắt đỏ đã giúp thị trường nhạc số lớn mạnh nhanh chóng. Do iPod chỉ làm việc với iTunes nên đây trở thành cách phân phối nhạc duy nhất và có thể được kiểm soát khá dễ dàng. Có thể nói Apple là nhân tố chính có công lôi kéo sự quan tâm của người Mỹ với thị trường nhạc số trong những năm 2000.

MP3 dĩ nhiên không thể đạt được chất lượng âm thanh tốt như CD, bù lại nó tiện lợi hơn ở nhiều mặt khác. Người ta chuyển từ phương thức mua đĩa để nghe nhạc sang thuê dịch vụ, giúp chi phí bỏ ra thấp hơn mà vẫn có thể nghe những gì mình thích. Sau các nội dung phim số, nhạc số đã tiếp bước rất nhanh chóng.

Sự ra đời của hình thức stream qua mạng


Có thể nói cái chết của iTunes vào 1 ngày nào đó là điều có thể hình dung được. Khi hình thức stream nhạc qua mạng xuất hiện, nó nhanh chóng thống lĩnh thị trường nhạc và ngày càng thu hẹp dần lợi nhuận của các hình thức phân phối nhạc khác, trong đó gồm đĩa vật lý và hình thức tải về (download). Theo thống kê từ RIAA, từ năm 2015~2018, lợi nhuận của các dịch vụ stream nhạc tăng từ 2.3 tỷ USD lên đến 7.4 tỷ USD, trong khi hình thức download giảm từ 2.3 tỷ USD xuống chỉ còn 1 tỷ USD. Giới phân tích nhanh chóng thấy được cái chết không thể tránh được của iTunes, nhất là khi cha đẻ Apple của nó là kẻ luôn rất thức thời về cả công nghệ lẫn kinh doanh.

tinhte-itunes-eulogy-3.jpg

Stream nhạc có cái lợi không thể chối cãi là bạn có thể sử dụng nó ở bất cứ đâu miễn là có kết nối mạng, bỏ qua được các rắc rối về phần cứng như máy nghe đĩa hay bộ nhớ lưu trữ, hoặc chi li hơn là việc phải phân loại các album nhạc bằng tay. Chỉ cần đăng ký thuê bao là hầu như bạn có thể nghe bất cứ bài nhạc nào mình muốn, tất cả chỉ với 1 nút bấm.

Quảng cáo



Thế thì vì sao iTunes sống sót lâu đến như vậy? Chính là nhờ chiếc iPod. Và thật ngạc nhiên khi thấy iTunes bị khai tử nhưng iPod vẫn nhởn nhơ, tuy nhiên điều này có thể sẽ không kéo dài được lâu. Phải công nhận 1 điều rằng những chiếc smartphone hiện nay đang dần dần thống lĩnh thị trường giải trí số, nghĩa là mảng máy nghe nhạc chuyên dụng đang phải rất vất vả để chống lại "sự xâm lược" này. Dân audiophile có thể sẽ muốn có riêng 1 chiếc máy nghe nhạc cao cấp cho nhu cầu thưởng thức nhạc, bù lại đối với người dùng tầm trung và không chuyên thì họ chỉ cần chiếc smartphone là đủ cho hầu hết (hay tất cả) nhu cầu giải trí của mình. Apple trước mắt sẽ tiếp tục cho ra đời thêm chiếc iPod mới trong năm nay, tuy vậy nó sẽ khó có thể giúp tình hình khả quan hơn chút nào.

tinhte-itunes-eulogy-4.jpg

Hồi năm 2013 nhằm tìm kiếm hướng phát triển mới cho iTunes, Apple quyết định mua lại Beats, tuy nhiên chủ yếu chỉ để sở hữu dịch vụ stream nhạc MOG (sau đó trở thành Beats Music) của thương hiệu này. Beats Music được đánh giá chính là tiền thân của Apple Music hiện nay. Với giá mua "trọn gói" 3 tỷ USD, Apple đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như nhân lực cần thiết để có thể phát triển riêng cho mình 1 dịch vụ stream nhạc, thay vào đó là vsử dụng những gì có sẵn và phát triển tiếp trên nền móng đó. Đầu tư rất sớm vào mảng stream nhạc là quyết định vô cùng đúng đắn của Apple.

tinhte-itunes-eulogy-5.jpg

Tiếp theo sẽ là gì?


Công nghệ kết nối mạng ngày càng phát triển mạnh mẽ, trong đó mới nhất là mạng 5G, sẽ càng giúp mô hình stream nhạc qua mạng nở rộ hơn. Băng thông được cải thiện càng giúp stream nhạc chất lượng cao tốt hơn, phần nào làm lu mờ ranh giới giữa nhạc số với các định dạng vật lý. Cuộc chiến định dạng nhạc số có thể đã kết thúc, thay vào đó là loại hình đăng ký dịch vụ stream nhạc qua mạng tiện lợi hơn nhiều.

Quảng cáo



Nguồn androidauthority
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

htux
CAO CẤP
5 năm
chắc mình vẫn còn thuộc nhóm thiểu số vẫn mua nhạc từ itunes store & sync vào đt để nghe 😃 ko bị phụ thuộc vào mạng & subscribe cho streaming hàng tháng
htux
CAO CẤP
5 năm
@vn_soft Mình ko hề phủ nhận tương lai là của streaming đâu bạn. Mình chọn cái phù hợp cho mình ;)
HRed23
ĐẠI BÀNG
5 năm
@htux Mình cũng ko thích bị phụ thuộc vào mạng nên vẫn cứ offline mà nghe. ko cần mạng mẽo gì. 😁:D
one heart
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn_soft cho mình hỏi ngu spotify có cho chép nhạc từ pc ko??
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@one heart Mình chưa thử, tuy nhiên mình nghĩ là được vì nó có thể chơi nhạc offline
hết thời rồi
nonliving
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viêtd hay quá. Mà dạo này recommendation của apple music hình như đang ngu 😔
@nonliving Chuẩn, mình subcrible mà thấy nhạc việt thua Spotify nhiều quá
Đã lâu lắm ko còn tải phim tải nhạc, đều dùng stream online hết, hiếm lắm mới có bài tải về máy. Thành ra ổ cứng máy tính chỉ để làm việc, ko cần quá nhiều dung lượng cho giải trí nữa 😁
Heisenb3rg
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenlinh712 Thậm chí dữ liệu trên máy cũng lên mây hết luôn
khóc thương chi người đã ra đi
Hiện tại mình đã ít còn tải nhạc từ itunes nhưng vẫn để itunes là app mặc định phát nhạc, dù dùng mac hay win. Hiện tại trên mobile mình bỏ tiền cho spotify nhiều hơn apple music, vì nhạc ở spotify vẫn ngon hơn nhiều so với apple lúc này. Mong rằng apple có sớm ở VN để những bản tình ca ngày xưa hoặc, những bạn tình ca đó được phối lại bởi những giọng hát lớp trẻ ( ko phải ST MTP nha mấy ông nội ) sẽ ngon hơn. Come back
Nomadman
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình vẫn thích dùng iTune store để mua nhạc một lần, để trong máy bất cứ lúc nào cũng nghe được. Số tiền bỏ ra mua nhạc chất lượng cũng ngang ngang hoặc ít hơn gói stream hằng tháng luôn.
Có một điểm trừ khá lớn đối với mình là các dịch vụ nghe nhạc như apple music hay spotify suggest nhạc dở tệ, chạy theo thị trường nên không thể ấn bừa vào playlist recommend đó nghe đc
fine
TÍCH CỰC
5 năm
iTune và MP3 không có ràng buộc kiểu trạng chết chúa cũng băng hà.
bài viết quá chủ quan !
Mình down từ trang share lậu, dùng iTunes nén lại cho iPhone, không thì 3uTools, giờ chán lại dùng Windows Media sync cho Lumia, nghe Dolby vẫn thích hơn
Với mình thì itunes là phần mềm "củ chuối" nhất của Apple.
@nXsmile Vậy thì mình xin phép cười ỉa vào mặt thằng Apple
theboynoname
ĐẠI BÀNG
5 năm
toàn dùng DSD và FLAC nên cũng ko care lắm 😁
theboynoname
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thomas6688 ko thích :3
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
@theboynoname 😃
@theboynoname Ừ thì flac và dsd, tải lậu hay gì thì cũng tém bớt lại. Ở đây bàn về itunes là mua nhạc có bản quyền và stream nhạc bản quyền nha bro, tinh tướng thế 😃
theboynoname
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoàng tống chỉ là chia sẻ quan điểm cá nhân vì dùng DAP và tai ngon xài thôi, bro gắt vãi :v
Vẫn thích ngồi down bài hát, phân playlist rồi sync để nghe. Cảm giác sở hữu 1 tài sản tinh thần đúng nghĩa😃
mrac9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Barbatos cảm giác mình tỉ mỉ cẩn thận lạ vcd bác nhỉ, em cũng có sở thích y chang.
Mp3 phát triển đc như vậy là do nhiều thứ khác chứ cá nhân mình nghĩ itune chả liên quan gì. Nhạc trên itune nếu lossy thì là m4a sử dụng codec aac,còn lossless thì apple cũng có codec riêng aiff. M4a aac thì gần như đối đầu nhau trực tiếp với mp3 rồi còn gì nên mp3 đâu hưởng lợi gì từ itune? Mình thấy các mẫu máy nghe nhạc từ các hãng khác apple như creative, sony, iriver, cowon hay hàng tá các máy nghe nhạc đến từ các anh tài tung của mới làm mp3 phát triển như vậy. Mình cũng chắc chắn rằng dù itune có chết hay có sống thì hôm nay mp3 nó cũng vẫn sống ko ảnh hưởng gì, và với rất rất nhiều ng thì mp3 nó còn sống nhiều năm nữa chứ itune chả có công trạng gì hay ràng buộc gì với nó cả. Với cá nhân mình thì itune và việc phải sync nhạc qua itune là thứ ngớ ngẩn nhất apple từng làm.
yilka
TÍCH CỰC
5 năm
Chờ đợi 5G và luôn hài lòng với các dịch vụ của Apple 😁
Trước còn sử dụng tới iTunes chứ giờ thì không đụng tới 😔
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
Đọc k hiểu lắm. Itunes thì đóng không nói, nhưng mà điếu văn cho MP3 là sao vậy mọi người?
@goldenstar Mình nghĩ Mp3 còn lâu mới chết, bọn trẩu mới lớn đa ssoos nó chỉ nghe nhạc mp3 mà thôi, thậm chí phần lớn cno còn ko buiết đó là Mp3 nữa cơ, nó chỉ biết lên mạng nghe nhạc, xem phim,còn lại nhạc đó là gì, chất lượng phim là gi no ko quan tâm
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@goldenstar Mình cũng nghĩ vậy, bạn mình xài android, hồi trước mình xài lumia cũng nghe MP3 có cần gì iTunes 😁
Nếu mình dùng iTunes bản cũ vẫn có thể chép nhạc vào iPhone bình thường phải ko
"Điếu văn" bộc lộ sự tôn thờ apple hơi dữ.
Với mình nó chỉ là 1 phần mềm không hơn không kém. Với ông, bà, cha, mẹ, người thân còn chưa tôn thờ hay làm tròn trách nhiệm; thì cái phần mềm itune này nó là cái đinh rỉ gì.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019