Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tại sao cần bảo vệ rừng ngập mặn?

MinhTriND
11/5/2019 11:58Phản hồi: 53
Tại sao cần bảo vệ rừng ngập mặn?
Rừng ngập mặn được tạo thành từ nhiều cây ngập mặn mọc ở ven biển, những vùng có nước mặn hoặc lợ. Những loài cây chịu mặn như thế này có một bộ rễ và cơ chế lọc muối phức tạp nhằm đối phó với điều kiện khắc nghiệt của nước muối cũng như tác động liên tục của sóng. Với cấu tạo này, chúng có khả năng thích nghi với môi trường có nồng độ oxy thấp như bùn ngập nước.

Rừng ngập mặn có mặt ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng chủ yếu nằm trong vùng từ 25° vĩ Bắc cho đến 25° vĩ Nam. Được biết, tổng diện tích rừng ngập mặn của thế giới vào năm 2000 là 137.800 km2, phân bố ở khắp 118 quốc gia và vùng lãnh thổ. Khoảng 75% rừng ngập mặn của thế giới tập trung ở 15 quốc gia. Châu Á là khu vực có số lượng rừng ngập mặn lớn nhất (42%), tiếp theo là châu Phi (21%), Bắc/Trung Mỹ (15%), châu Đại Dương (12%) và Nam Mỹ (11%).



Rừng ngập mặn có mặt ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, chịu sự ảnh hưởng của hoạt động thủy triều. Những khu vực như vậy thường được gọi là bãi triều. Khi thủy triều dâng cao, nước mang theo muối sẽ xâm nhập vào đất liền và khi triều rút, ánh sáng mặt trời khiến cho lượng nước biển trong đất bốc hơi, làm gia tăng độ mặn của đất. Khi thủy triều thấp, sinh vật sống trong rừng ngập mặn tiếp xúc với điều kiện nhiệt độ tăng, và sau đó lại được làm lạnh do thủy triều lên.

Như vậy, để có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt như thế, các loài sinh vật phải có khả năng chịu mặn, chịu nhiệt và độ ẩm trong một phạm vi khá rộng. Cho đến nay, có khoảng 110 loài cây được tìm thấy là cây ngập mặn, tuy nhiên trong một khu ngập mặn, số lượng loài thực vật rất ít. Dù vậy, hệ sinh thái rừng ngập mặn đủ đa dạng để tạo điều kiện sống cho nhiều loài sinh vật khác nhau.


file-20180924-85785-4vw0t3.jpg

Khi hình thành, rễ của cây ngập mặn sẽ tạo ra một dòng nước chậm, từ đó tăng cường sự lắng đọng của trầm tích trong khu vực. Trầm tích thiếu oxy bên dưới rừng ngập mặn đóng vai trò như một hệ thống lọc hàng loạt các hạt kim loại nặng lẫn trong nước. Tàn phá rừng ngập mặn sẽ làm nhiễu loạn lớp trầm tích này, tạo ra vấn đề ô nhiễm kim loại đối với nước biển và hệ sinh vật. Rừng ngập mặn có vai trò bảo vệ chống xói mòn ở các vùng ven biển, đối phó với bão và sóng thần.

Đầm lầy ngập mặn bảo vệ vùng ven biển bị xói mòn, bão (đặc biệt là trong cơn bão ), và sóng thần. Hệ thống rễ khổng lồ của rừng ngập mặn có khả năng làm “tiêu hao năng lượng của sóng một cách hiệu quả”.

pexels-photo-726298.jpeg

Mang đến cho con người và tự nhiên rất nhiều lợi ích, tuy nhiên, diện tích rừng ngập mặn trên thế giới đang thực sự bị đe dọa. Ước tính có khoảng 35% diện tích rừng ngập mặn đã bị phá hủy, và theo thông tin từ một chương trình môi trường của Liên Hiệp Quốc, phá rừng để nuôi tôm ước tính chiếm đến 1/4 số vụ phá rừng.

Trước những đe dọa này, nhiều quốc gia trên thế giới đã có các biện pháp nhằm khôi phục rừng ngập mặn, không vì lợi ích trước mắt mà làm hỏng lợi ích lâu dài. Mong rằng sau bài viết này, chúng ta sẽ có thêm nhận thức về rừng ngập mặn và vai trò quan trọng của nó trong tự nhiên, từ đó có những hành động tốt hơn để khôi phục và giữ gìn rừng ngập mặn.
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rừng ngập mặn ngoài bảo vệ chống xói mòn ở các vùng ven biển, đối phó với bão và sóng thần thì có một nguồn lợi vô cùng lớn là tôm, cua, cá, chim, cò... Ai ở miền tây chắc sẽ thấy nó lợi ích như thế nào.
kuluoj
TÍCH CỰC
5 năm
@locthuyforever He he chổ tui sóng đánh văng rừng ngập mặn luôn, mỗi năm biển xâm thực ngày càng nhiều.
Ko liên quan, hình bìa minh họa là rừng tràm, ko liên hệ gì rừng ngập mặn @MinhTriND .
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
Thiên nhiên nước mình thật là phong phú, vị trí địa lý cũng đẹp,cố gắng phát triển cơ sở hạ tầng du lịch nữa là tuyệt vời.
@Sony A7 Thì tiếng Việt phong phú mà lại! Đi*, *ụ ,*ĩ vân vân và mây mây. như eng lích nó gom lại mỗi một từ F*...ck bác so thế méo nào đc!
Sony A7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@only14ever tôi hiểu ý bạn nhưng đó không phải là lý do để chúng ta sống bẩn sống vô ý thức sống vô trách nghiệm sống trộm cướp và sống trọng quá khứ và chờ thời và chờ tự nhiên nó sẽ thây đổi. Ba tôi năm nay 88 tuổi ông bảo nếu chết đi thả ông ở con sông mà thửa còn nhở ông hay chơi. Nhưng khi về vn ông mới nhận ra sông giờ là cống, ngày xưa tuy nhiều giặc xâm lăng nhưng ông bảo sống sạch bụi ít. Nói tới đây hy vọng bạn hiểu, và đừng gắn cái tội sô sánh cho tôi, tôi làm gì có so sánh với nước nào, tôi chỉ đề cấp sự giáo dục thôi.
knight2255
TÍCH CỰC
5 năm
@only14ever Tính không bình luận nhưng đọc tới đoạn bài ca "Vn mới thoát nghèo" nên vào nói cách lối suy nghĩ kiệt quệ đó khá là tệ.
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
@SilverA Là sao bác, mình chưa hiểu.
Cần bảo vệ rừng ngập mặn
miền tây có rừng ngập mặn mà bọn tàu,cam kh chịu xả nước về hạ nguồn thỉ cũng vậy thôi
Thượng nguồn ko xã lũ vài bữa nữa cả miền tây thành rừng ngập mặn luôn. Tha hồ nuôi tôm nhé =]]
Vì đó là nơi lấy muối
SULLEY
TÍCH CỰC
5 năm
Tại sao phải phá rừng ngập mặt nuôi tôm?
@SULLEY Thì đê nuôi tôm chứ còn để làm gì 😔
SULLEY
TÍCH CỰC
5 năm
@haichin Vì giá trị kinh tế của tôm cao hơn...
Tungacerc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đọc đoạn đầu như học lại môn địa lý vậy =))
Yamahazu
TÍCH CỰC
5 năm
Mặn ngọt gì cũng là Vàng ròng, người hiểu biết có ý thức bảo vệ, mất rừng là mất sự sống, nhưng ở Việt Nam bọn lợi ích ngu xuẩn tràn lan, là con buôn đất cát, tụi nó bất chấp, kết bè lũ từ trên xuống dưới ăn tàn phá hại hết...thay rừng xanh bằng rừng bê tông...
Dần dần phá rừng đi để làm trung cư cao tầng,các khu nghỉ dưỡng.
@Khoidang Chung cư thì ko, chứ khu nghỉ dưỡng xây trên nền đất rừng ở VN ko phải hiếm.
Lưu Di Dân
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khoidang Có biệt phủ của đám "tinh bông" trên Sóc Sơn đấy.
làm cái video dễ hiểu, súc tích.
@Khoidang dần dần sẽ phải phá rừng,lắp biển đấy bác,dân số càng ngày càng tăng,đất thì ko sinh ra dc,buộc phải làm thế.
k có rừng sẽ k có chúng ta
Nino_Jen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hình ảnh thứ 3 từ trên xuống, địa chỉ ở đâu mà đẹp thế Ad?
yldbk
TÍCH CỰC
5 năm
Rừng gì cũng cần được bảo vệ các bạn ạ.
SULLEY
TÍCH CỰC
5 năm
@yldbk Luật rừng nữa
only14ever
TÍCH CỰC
5 năm
Lắm thanh niên chẳng hiểu gì nhưng cứ thích vào tổ lái rồi chửi :rolleyes::rolleyes:
Giờ còn cái cứ t mà bảo với vệ. Rừng nguyên sinh còn đốn trơ trọi thì mấy cái ngập mặn bảo vệ cái nỗi gì. Rừng vàng biển bạc có trong sách giáo khoa thôi.
ecuoiboss
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhcuongpro1234 Bất hạnh của Việt Nam hiện nay không phải nghèo, không phải dỡ, mà là quá nhiều thằng đầu tôm nó yêu nước.
@minhcuongpro1234 Rừng vàng lên chặt hết gỗ bán mua vàng rồi đấy.
anhvu999
TÍCH CỰC
5 năm
@ecuoiboss chắc ý bạn la yêu ảng và yêu cái hệ điều hành OS c.mac chứ,
còn yêu nc thì ai chả phải yêu
@ecuoiboss Ý bác nói là mấy thằng khỉ rừng đầu tôm à?
zenkiboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
mấy cái video ví dụ này VN mình không làm duoc sao mà cứ lấy của tụi nước ngoài hoài ! Biết là trong môn học tụi nó lúc nào cũng có demo rất dễ hiểu .... haizzzz (thở dài)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019