Hôm trước mình đã viết về chiếc tai nghe MDR-1AM2 (link) và đã trở thành chiếc tai nghe mình hay recommend trong phân khúc dưới 10tr với chất âm ngọt ngào, dịu nhẹ và đầy chi tiết giúp người nghe có thể nghe nhiều thể loại nhạc. Thậm chí mình còn thích chiếc tai nghe MDR-1AM2 hơn cả chiếc MDR-Z7 trước đây. Đơn giản là mẫu MDR-Z7 là một mẫu có quá nhiều bass còn mid, treb bị mất đi nét tinh tế vốn có của Sony trước đây, nói thế không phải chê MDR-Z7 vẫn có rất nhiều Basshead và những người mới chơi thích chiếc tai nghe này vì sự ấn tượng ở dải trầm. Và thật sự khi cầm chiếc tai nghe MDR-Z7M2 mới mình cũng không có quá nhiều kỳ vọng về chất âm cho lắm, tuy nhiên sau thời gian dài ăn ở với mẫu tai nghe mới này mình đã phải thay đổi toàn bộ cách nhìn về MDR-Z7M2.
1/ Thiết kế
Cảm giác đầu tiên khi cầm MDR-Z7M2 đó là một chiếc tai nghe sang trọng và chắc chắn. Đây cũng là một điểm mà MDR-Z7M2 rất giống với người tiền nhiệm, nói chung với một sản phẩm có mức giá 17 triệu đồng thì vẻ ngoài đẹp là một điểm cộng rất lớn.
Phần hộp bên ngoài của MDR-Z7M2 cũng có đầy đủ những phụ kiện có cảm giác đáng đồng tiền bát gạo. Ngoài dây 3.5mm thông thường thì người dùng cũng được tặng thêm một dây Balance 4.4mm để dùng cho các máy nghe nhạc và các amplifier có cổng 4.4mm balanced. Chất liệu bên trong sử dụng lõi dây đồng mạ bạc giúp cho việc tune âm cũng như chất lượng truyền dẫn âm thanh được đảm bảo. Người dùng cũng có thể nâng cấp lên dây Kimber Kable được Sony giới thiệu để cải thiện chất lượng âm thanh.
1/ Thiết kế
Cảm giác đầu tiên khi cầm MDR-Z7M2 đó là một chiếc tai nghe sang trọng và chắc chắn. Đây cũng là một điểm mà MDR-Z7M2 rất giống với người tiền nhiệm, nói chung với một sản phẩm có mức giá 17 triệu đồng thì vẻ ngoài đẹp là một điểm cộng rất lớn.
Phần hộp bên ngoài của MDR-Z7M2 cũng có đầy đủ những phụ kiện có cảm giác đáng đồng tiền bát gạo. Ngoài dây 3.5mm thông thường thì người dùng cũng được tặng thêm một dây Balance 4.4mm để dùng cho các máy nghe nhạc và các amplifier có cổng 4.4mm balanced. Chất liệu bên trong sử dụng lõi dây đồng mạ bạc giúp cho việc tune âm cũng như chất lượng truyền dẫn âm thanh được đảm bảo. Người dùng cũng có thể nâng cấp lên dây Kimber Kable được Sony giới thiệu để cải thiện chất lượng âm thanh.
Phần connector cũng được giữ nguyên so với mẫu MDR-Z1R và MDR-Z7 đó là đầu connector 3.5mm và có thể thay đổi qua lại giữa 3 mẫu.
Một điểm thú vị khác đó là phần đầu connector được đặt trực tiếp trên gọng của tai nghe chứ không đi thẳng trên Earcup giống như mẫu MDR-Z7 trước đây điều này giúp cho thiết kế có vẻ thanh thoát hơn trương tự như MDR-Z1R.
Trọng lượng của MDR-Z7M2 được giảm đi khá nhiều so với trước đây cho cảm giác nhẹ nhàng hơn khi đeo, dù vậy phần khung tai nghe và phần earcup vẫn được làm bằng chất liệu nhôm cho cảm giác cực kỳ chắc chắn.
Một điểm cộng rất lớn của chiếc MDR-Z7M2 khi cảm giác đeo của chiếc tay nghe này cực kỳ thoải mái. Phần earpad sử dụng chất liệu urethane foam có đặc tính hút ẩm, êm ái và phần bọc bằng chất liệu da nhân tạo. Nếu so sánh với những tai nghe cao cấp khác thì MDR-Z7M2 cũng nằm trong top đầu về độ thoải mái, êm ái khi đeo bên cạnh mẫu MDR-Z1R.
Mẫu MDR-Z7M2 mới được trang bị một driver có đường kính lên đến 70mm đi kèm với các họa tiết Fibonacci trên mặt grill tương tự như mẫu Flagship giúp cho chất âm của MDR-Z7M2 cân bằng hơn so với trước đây. Và thật sự MDR-Z7M2 đã có những bước thay đổi lớn trong chất âm khiến cho những bạn đã từng nghe thử MDR-Z7 cũng phải cảm thấy bất ngờ.
2/ Chất âm
Chất âm của MDR-Z7M2 là một sự thay đổi hoàn toàn mới, không còn một chất âm thiên về Bass thay vào đó là một chất âm nhẹ nhàng và cân bằng hơn tương tự như sự thay đổi của MDR-1AM2 so với MDR-1A.
Quảng cáo
Dải trầm dù không còn nhiều về lượng và bị lấn như chiếc Z7 trước đây, tuy nhiên về độ nảy, độ ấm áp của dải trầm vẫn được giữ nguyên. Nói chung với tốc độ tốt và sự nổi khối rõ ràng của dải trầm thì Z7M2 có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu nghe nhạc khác nhau của người dùng từ EDM, Electronics đến Modern Pop US, UK. Cá nhân mình thấy việc tune giảm lượng giải trầm giúp cho Sony có thể tiếp cận được thêm nhiều đối tượng người nghe hơn bởi vì ở phân khúc cao cấp thông thường người nghe muốn tìm đến một sự cân bằng vừa phải ở cả ba dải hơn là chỉ nghe ở một dải bass mạnh bạo duy nhất.
Tuy nhiên khác với MDR-Z7 trước đây khá dễ kéo dễ chơi mà vẫn có dải trầm đầy đủ thì MDR-Z7M2 cần phải có một nguồn amp khỏe để phát huy hết công lực của mình. Khi cắm với các amp khỏe như Schiit Jotunheim hay Chord Mojo thì dải trầm của MDR-Z7M2 được cải thiện một cách vô cùng đáng kể. Điểm đầu tiên mà các bạn có thể nhận thấy được đó là độ lực của dải trầm và độ chi tiết được đẩy lên một tầm cao mới. Đây là một điểm khiến mình khá bất ngờ khi đa số các tai nghe trước đây của Sony đều không cần amp ủng gì nhiều nhưng với những bạn đang có ý định tậu em MDR-Z7M2 thì cần chú ý nhé.
Ca khúc My Gospel của Charlie Puth có được thể hiện với dải trầm có độ sâu và độ nảy rất tốt, dải bass đánh có lực. Giọng ca và dải bass được thể hiện rõ ràng rành mạch mà không hề có một cảm giác bị lấn át nhau, độ liền mạch trong tiết tấu ca khúc được thể hiện khá tốt. Nói chung với thể loại US-UK Pop, hay thậm chí K-pop thì MDR-Z7M2 không có điểm gì để chê trách hết.
Trung âm cũng chứng kiến sự thay đổi lớn về chất âm khi Z7M2 không còn bị lùi về sau nhường bước cho dải trầm mà còn được nâng lên cho bằng chị bằng em. Dải mid của Z7M2 khá dễ nghe với trọng tâm hướng về phần low-mid giúp người nghe có thể thoải mái nghe nhiều thể loại khác nhau như Jazz, Blue hoặc Pop mà không cần phải lo nghĩ nhiều. Dải mid cũng giàu tình cảm tương tự như mẫu MDR-Z1R có chút gì đó nhẹ nhàng, dễ nghe. Giọng ca của Dean Martin được thể hiện một cách tự nhiên và mượt mà, với cách phối hợp với các nhạc cụ khác tạo nên một giai điệu rất dễ cảm nhận thậm chí với một người ít nghe Jazz như mình.
Một điều đáng khen của MDR-Z7M2 đó là dải high-mid được cải thiện rất nhiều, cảm giác thoáng hơn người tiền nhiệm. So với các dải âm còn lại thì có lẽ high-mid của MDR-Z7M2 hơi nịnh tai với những màu âm dễ nghe, ngọt ngào giàu cảm xúc. Khi mình thử test ca khúc ‘Otona No Okite’ của Doughnut Hole thì cảm giác giọng của ca sĩ hơi lùi về phía sau so với các nhạc cụ, nhưng nếu xét về chi tiết của của dải high-mid thì vẫn đầy đủ không hề bị mờ hay bị bí giống như mẫu MDR-Z7 trước đây.
Quảng cáo
Một điểm khiến mình bất ngờ khác ở dải mid của chiếc tai nghe MDR-Z7M2 đó là khả năng kết hợp với chiếc máy nghe nhạc Walkman NW-WM1A, khi sử dụng combo đến từ Sony thì có lẽ trong tầm 40 triệu khó có combo nào có thể so sánh nếu các bạn chủ yếu nghe vocal. Nhờ chất giọng nồng nàn, ấm áp tương tự như những dàn âm thanh vinyl, analog của NW-WM1A đi cùng với chất giọng ngọt ngào, dễ nghe của MDR-Z7M2 giúp cho người nghe có thể dễ dàng chìm đắm trong không gian âm nhạc với những giọng ca đầy cảm xúc, trữ tình.
Dải treb của Sony MDR-Z7M2 khiến mình không quá ngạc nhiên khi treb của mẫu này cũng được nâng cấp nhiều so với phiên bản trước đây, tuy nhiên vẫn có gì đó hơi nhiều màu mè dễ nghe. Nếu để nghe các nhạc sôi động như EDM thì không có vấn đề gì tuy nhiên nếu thử qua các ca khúc cổ điển hoặc instrument thì có phần nào đó có cảm giác roll-off hơi sớm. Mình nghe thử lại phân đoạn có thể được xem là nổi tiếng nhất của J.S.Bach là ‘Air on G String’, thì những chiếc violin nghe qua có chút gì đó hơi màu và roll-off sớm. Tuy nhiên tune âm kiểu này cũng giúp đa số người nghe không có cảm giác bị chói, gắt, mệt tai đặc biệt là với những bạn mới nghe những mẫu cao cấp, tuy nhiên với mình thì có cảm giác không được tự nhiên cho lắm.
Về phần âm trường thì có lẽ MDR-Z7M2 đã cải thiện hơn nhiều so với trước đây, các nhạc cụ được thể hiện có không gian cùng với độ tách bạch tốt. Nói chung nếu xét về không gian thì không có gì để chê cả, chỉ có chăng mình mong muốn các chi tiết âm hình được thể hiện rõ nét hơn một chút, trong trẻo hơn một chút. Nhưng có lẽ Sony không muốn MDR-Z7M2 mang quá nhiều chi tiết giống như những mẫu tai nghe thế hệ trước MDR-SA5000 hay EX1000 bởi vì xu thế hiện nay không còn quá chuộng các tai nghe quá trong trẻo nữa, mà đa số muốn hướng đến một chất âm dễ nghe trong thời gian dài và nhiều cảm xúc, đó là điều mà màu âm của MDR-Z7M2 muốn hướng đến.
3/ So sánh:
Trong phân khúc cao cấp, MDR-Z7M2 cũng gặp khá nhiều những đối thủ cạnh tranh. Đầu tiên phải kể đến mẫu Campfire Cascade trong cùng một tầm giá, hai mẫu sản phẩm này chỉ có điểm tương đồng đó là đều có dải trầm khá nổi bật. Trong khi người đồng nghiệp từ Mỹ có dải bass cực kỳ chắc chắn và lực có thể chuyên trị EDM và nhạc điện tử, còn mẫu MDR-Z7M2 có một dải bass mềm mượt hơn. Xét về tổng thể dải âm thì Cascade vẫn mang hướng hơi bốc đậm chất Mỹ với tốc độ kết hợp với sự trong trẻo và chất âm hơi V-shape; còn MDR-Z7M2 có vẻ dịu dàng dễ nghe hơn nhiều với dải treb roll-off sớm hơn.
Lên một chút nữa thì còn có một mẫu khác là Denon D7200, thì chất âm của hai mẫu cũng hoàn toàn khác nhau. Mỗi người một vẻ, D7200 mang hơi hướng cân bằng và mượt mà cả ba dải, trong khi MDR-Z7M2 hơi thiên về dải trầm và low mid hơn. Nói chung với những audiophile yêu thích sự cân bằng lâu năm chắc sẽ yêu thích chất âm mộc mạc, mềm mại của D7200 hơn, trong khi đó những người yêu dải trầm và những người yêu thích vocal ngọt ngào với có lẽ sẽ cảm thấy Sony MDR-Z7M2 mang lại ấn tượng tốt hơn so với người đồng hương Denon.
4/ Tổng kết:
Nói chung với một chiếc tai nghe có bề ngoài sang trọng, chất âm dễ nghe và cảm giác đeo cực kỳ thoải mái thì có lẽ không có một điểm gì để mình phải trách móc Sony MDR-Z7M2 cả. Nếu các bạn nào đang tìm tai nghe trong tầm giá dưới 20tr để nghe các thể loại US-UK Pop, hay Blues, Jazz, Vocal thì sản phẩm này là một trong những ngôi sao sáng giá nhất với điều kiện bạn có một nguồn phát tốt thì mẫu MDR-Z7M2 chắc chắn sẽ không để cho các bạn phải thất vọng.