Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Câu chuyện đằng sau Hongmeng OS - dự án hệ điều hành thay thế Android kéo dài 7 năm của Huawei

bk9sw
14/6/2019 12:1Phản hồi: 193
Câu chuyện đằng sau Hongmeng OS - dự án hệ điều hành thay thế Android kéo dài 7 năm của Huawei
Ngay sau khi bị Google ngưng cấp phép sử dụng Android, Huawei lập tức tiết lộ "chúng tôi có giải pháp thay thế" bằng một hệ điều hành có tên Hongmeng OS hay Ark OS tại thị trường quốc tế. Đây không phải là một thứ mới được phát triển mà kỳ thực nó là một dự án kéo dài trong suốt 7 năm, đến nay được tiết lộ. Cùng thời điểm này, tin nóng hổi từ Nga là Huawei cũng đang thử nghiệm hệ điều hành Aurora của Nga. Như vậy Huawei đang có ít nhất trong tay 2 giải pháp thay thế. Câu chuyện dưới đây xoay quanh Hongmeng OS:

Cuộc tọa đàm bên hồ và dự án mật:


Nham_Chinh_Phi.jpg
Giám đốc điều hành Huawei - Nhậm Chính Phi.
7 năm trước tại một căn hộ bên hồ thơ mộng ở Thượng Hải, một nhóm gồm các điều hành viên cấp cao của Huawei dẫn đầu bởi nhà sáng lập Nhậm Chính Phi đã tiến hành một cuộc họp kín kéo dài trong nhiều ngày. Nhiệm vụ của họ là lên ý tưởng cho kịch bản hậu Android - hệ điều hành đang được sử dụng trên tất cả các thiết bị di động của Huawei. Mối quan ngại được đặt ra là sự phụ thuộc vào Android có thể khiến công ty dễ bị tổn thương trước một lệnh cấm của Mỹ trong tương lai và điều đó đã xảy ra!

Huawei_OS_Project.jpg
Nhóm các điều hành viên cấp cao đã tán thành về việc phát triển một hệ điều hành riêng, tiềm năng có thể thay thế cho Android. Cuộc họp này được gọi với mật danh "cuộc tọa đàm bên hồ" trong nội bộ Huawei và công ty hạn chế nhân viên tiếp cận các tài liệu liên quan đến cuộc họp.

Sau buổi thảo luận dài ngày này cùng với ý kiến chỉ đạo, Eric Xu Zhijun - một trong 3 chủ tịch luân phiên hiện tại của Huawei đã thành lập một nhóm các chuyên gia về hệ điều hành và họ bắt đầu phát triển một OS của riêng Huawei trong điều kiện tuyệt mật. Huawei đã dành ra một khu vực chuyên biệt cho nhóm phát triển này tại tổ hợp phòng thí nghiệm 2012 Laboratories. Bên ngoài có người canh phòng, chỉ có các nhân viên của nhóm phát triển OS được phép ra vào với thẻ đăng ký riêng, điện thoại cá nhân không được phép mang vào.

Huawei_ArkLab_Shanghai.jpg
Trụ sở rộng hàng ngàn m2 của Huawei ở Thượng Hải.
Dự án phát triển OS trở thành một phần quan trọng của 2012 Laboratories - tổ hợp được Huawei xây dựng dành cho hoạt động nghiên cứu sáng tạo và phát triển công nghệ. Tổ hợp này cũng là nơi tập trung nhiều nhà nghiên cứu để phát triển các công nghệ tiên tiến nhất và Huawei đầu tư nhiều tỉ NDT mỗi năm.

Hầu hết những nghiên cứu của phòng thí nghiệm này không được công bố công khai, kể cả dự án phát triển hệ điều hành cũng mới được Huawei thừa nhận gần đây. Sau nhiều năm, khi thị trường di động bị thống trị bởi các hãng nước ngoài trong khi Huawei lúc đó có chưa đến 5% thị phần toàn cầu thì giờ đây, hãng đã trở thành nhà sản suất điện thoại thông minh lớn thứ 2 trên thế giới với tổng số máy bán ra hơn 206 triệu máy vào năm 2018 theo số liệu của IDC và hơn một nửa trong số đó dành cho thị trường nước ngoài.

Áp lực từ Mỹ buộc Huawei phải lật bài ngửa:


Trong một email, người phát ngôn của Huawei nói rằng: "Như chúng tôi đã ghi chú, Huawei có các hệ thống dự phòng nhưng chỉ sử dụng trong các tình huống giảm nhẹ. Chúng tôi hoàn toàn hỗ trợ các hệ điều hành của đối tác, chúng tôi lẫn người dùng đều thích sử dụng chúng. Android và Windows luôn là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi. Hiện thời chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng để bảo vệ quyền lợi của khách hàng."

Richard_Yu_Huawei.jpg
Giám đốc mảng di động Huawei - Richard Yu.
Những bàn tán về hệ điều hành riêng của Huawei khơi mào từ tháng 3 năm nay khi giám đốc mảng di động Richard Yu Chengdong nói với một tờ báo của Đức rằng công ty đã phát triển hệ điều hành riêng dành cho điện thoại và máy tính. Nó có thể được sử dụng trong tình huống công ty không được phép sử dụng các hệ điều hành của các công ty Mỹ nữa.

Thông tin được ông Yu tiết lộ trùng vào thời điểm Mỹ bắt đầu gia tăng áp lực lên Huawei về việc tham gia đấu thầu hạ tầng mạng 5G. Không chỉ hạn chế các công ty Mỹ làm ăn với Huawei, Mỹ còn cảnh báo các nước đồng minh về nguy cơ bị thu thập thông tin tình báo nếu sử dụng hạ tầng của Huawei.

Quảng cáo



Nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới đang đối mặt với một loạt những cáo buộc như đánh cắp bí mật thương mại, vi phạm các lệnh trừng phạt kinh tế và che giấu các giao dịch kinh doanh với Iran thông qua một công ty con không chính thức. Dù vậy, Huawei đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận các cáo buộc này và cho rằng Mỹ thiếu bằng chứng.

Vấn đề phải có một hệ điều hành riêng càng trở nên khẩn cấp khi ngay tháng 5 vừa qua, chính phủ Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen, cấm Huawei làm ăn với các công ty Mỹ nếu không được phê chuẩn. Google tạm ngưng cho phép Huawei sử dụng Android trên các thiết bị mới trong khi Microsoft cũng làm điều tương tự với Windows trên laptop Huawei.

Huawei chỉ có khoảng 3 tháng để chuẩn bị trước khi Mỹ cấm tiếp cận hoàn toàn đến các sản phẩm và dịch vụ của các công ty công nghệ nước này. Vì vậy Huawei cuối cùng cũng phải lật bài ngửa về một hệ điều hành thay thế được phát triển từ lâu.

Kỹ sư Huawei nghiên cứu Android lẫn iOS để phát triển hệ điều hành riêng:


Hệ điều hành của Huawei được phát triển dựa trên một vi nhân (microkernel) nhẹ và có thể phản hồi nhanh với những thay đổi và các bản vá. Kỹ sư làm việc cho dự án OS của Huawei đã nghiên cứu cả Android và iOS rất kỹ để học hỏi từ 2 hệ điều hành di động hàng đầu này.

Huawei_EMUI9.jpg
Điện thoại Huawei hiện tại chạy Android với giao diện EMUI tùy biến.

Quảng cáo


Một trong những thách thức về kỹ thuật lớn nhất đối với OS của Huawei là khả năng tương thích với các ứng dụng Android, theo tiết lộ của một trong những nguồn tin thân cận. Tính tương thích sẽ cho phép điện thoại Huawei chạy hệ điều hành riêng này tải và chạy các ứng dụng Android dễ dàng. Với việc có được một lớp tương thích với Android thì giới phát triển ứng dụng sẽ không cần chỉnh sửa mã nguồn ứng dụng để hỗ trợ OS của Huawei.

Thực tế điều này không hề đơn giản bởi những nỗ lực của nhiều công ty trước đây nhằm tạo ra một OS thay thế cho Android đều thất bại. Microsoft từng cố phát triển lớp tương thích ứng dụng Android trên Windows nhưng không thành công bởi không phải ứng dụng nào cũng có thể chạy tốt được. Samsung cũng thử thay thế Android trên smartphone của mình với Tizen OS và hiện tại đã không còn thiết bị mới chạy hệ điều hành này.

ArkOS.jpg
Giao diện Ark OS.
Tương tự nếu OS của Huawei không thể chạy được ứng dụng Android thì những thiết bị chạy OS này sẽ không có hệ sinh thái ứng dụng, từ đó đứng trước nguy cơ thất bại vì không có người dùng, một bài học mà nhiều ông lớn công nghệ trên thế giới đã thấm nhuần, từ Samsung Tizen, Palm với WebOS hay thất bại lớn nhất của Microsoft với Windows Phone.

Tên gọi Huawei Hongmeng được Huawei đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc vào năm ngoái và dựa trên thông tin được công bố đại chúng thì nó là tên của hệ điều hành, dịch ra tiếng Anh có nghĩa là "thế giới nguyên thủy". Ngoài ra Huawei cũng đăng ký cái tên Huawei Ark OS tại văn phòng tài sản trí tuệ châu Âu hồi tháng 5 vừa qua.

Huawei lạc quan về Hongmeng OS:


Huawei tỏ ra lạc quan về OS của mình, hệ điều hành này có thể hỗ trợ nhiều thiết bị và hệ thống trong hệ sinh thái của Huawei như smartphone, máy tính, tablet, TV, thiết bị đeo thông minh và cả hệ thống cho xe hơi. Huawei cũng cũng khẳng định sẽ tương thích với ứng dụng Android và ứng dụng nền web hiện tại.

HongmengOS.jpg
Trong một nhóm chat nội bộ Huawei, Yu nói: "Hệ điều hành của Huawei khả năng sẽ được tung ra vào mùa thu, chắc chắn trước mùa xuân năm sau." Đoạn chat này được screenshot lại và rò rỉ ra ngoài, trở thành chủ đề bàn tán nhưng Huawei vẫn chưa có lời nào chính thức.

Nhiều câu hỏi đang được đặt ra về các vấn đề liên quan đến trải nghiệm người dùng cũng như liệu người dùng quốc tế sẽ chấp nhận một chiếc điện thoại chạy hệ điều hành riêng mà thiếu đi các ứng dụng phổ biến của Google? Android và iOS vẫn đang là 2 nền tảng di động lớn nhất thế giới, cả 2 chiếm đến 99,9% thị phần toàn cầu theo thống kê của Gartner vào năm ngoái.
Trong khi đó Huawei tỏ ra tự tin về triển vọng của Hongmeng OS tại sân nhà Trung Quốc. Hãng tin rằng các nhà phát triển và người dùng địa phương sẽ hỗ trợ và xây dựng hệ sinh thái nhanh chóng cho OS này. Doanh số bán smartphone của Huawei vẫn tiếp tục tăng tại thị trường trong nước bất chấp những khó khăn và cấm vận hãng đang đối mặt. Những thiết bị của Huawei dành cho thị trường Trung Quốc dù chạy Android nhưng không bao giờ được cài sẵn các dịch vụ của Google nhằm tuân theo chỉ đạo của chính phủ. Vì vậy Huawei có lý do để tự tin.

Bên cạnh Trung Quốc thì Huawei còn có một thị trường trọng điểm khác là các nước châu Âu. Dù vậy, người dùng tại đây đang lo ngại rằng những chiếc điện thoại Huawei sẽ sớm trở nên lỗi thời do không được Google hỗ trợ cập nhật nữa. Từ đó nhu cầu đối với điện thoại Huawei sẽ tụt dốc không phanh tại một số thị trường châu Âu.

Huawei_OS.jpg
Một nhà phân tích thị trường cho biết: "Đây không phải là thời điểm phù hợp để giới thiệu một OS mới, thứ mà Huawei đang muốn thử nghiệm trong khi họ đang có thị phần lớn. Thị trường nội địa có thể ổn nhưng công ty vẫn đang quan tâm đến phản ứng từ thị trường quốc tế."

Huawei rõ ràng là cần phải có biện pháp đối phó khi chính phủ Hoa Kỳ đang khiến tình hình căng thẳng leo thang. Huawei đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất từ lâu và việc giám đốc tài chính Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Châu) bị bắt giữ hồi cuối năm ngoái càng thúc đẩy công ty phải gấp rút chuẩn bị cho các kế hoạch dự phòng, giám đốc điều hành Nhậm Chính Phi từng nói điều này trước một nhóm các nhà báo Trung Quốc hồi tháng 5.

Trước mắt khi Mỹ đang chỉa mũi dùi về phía Huawei thì việc ra mắt một OS mới là điều tối quan trọng. Một nguồn tin thận cận cho hay: "Huawei đã không kịp chuẩn bị đầy đủ để phát hành OS mới bởi lệnh cấm của Mỹ quá bất ngờ." Mặc dù là một giải pháp thay thế cho Android, được đội ngũ chuyên gia của Huawei thử nghiệm hàng ngàn lần nhưng nó chưa bao giờ được thử nghiệm rộng rãi trên các sản phẩm thương mại. Điều này có nghĩa Huawei vẫn chưa thể đặt ra một mốc thời gian cụ thể để phát hành nó.

193 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

matxanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
ờ lại đi ăn cắp
@FanSkyPantech Tôi không dẫn link nó trong sạch, nếu có chứng cứ nó ăn cắp thì cứ vui lòng kiện, link dẫn ra đây., còn nếu không thì im.cmn đi. Bạn ko chờ cái hđh này thì kệ mịa bạn, xứ trung thành với android và ios của thằng mỹ đi. Bọn bưng đít mỹ là bọn súc vật.
MrBphone
TÍCH CỰC
5 năm
@rapefighter Con bò Trung
thanhtung08
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ymaaha Hơi sức đâu mà trả lời cho bọn dlv. Báo xấu hoặc block @rapefighter luôn cho rồi
Windows bao nhiêu năm còn ko bắt chước đc . Chỉ dừng lại ở giống chứ có hoàn thiện đc đâu . Dù sao cũng khá khen cho tinh thần tự cường mưu đồ bá chủ của Khựa .
@Jack
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sướng từ nhỏ iOS và Android đã đi được 10 năm với hàng nghìn chiến lược đi từ gốc lên. Cácc ông này cứ luyên thuyên tạo ra hệ điều hành mới nhưng toàn đi từ nền của Android lên, cái này phải gọi là custom lại thì đúng hơn. May mắn là Apple không mở iOS ra chứ không loạn cào cào
@@Jack Công nhận, ios mà mở không biết nó thành cái gì luôn 😁
@Jack
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lil Nguyễn Quyết định đóng iOS chỉ dành cho iPhone/iPod/iPad của Steve Jobs 10 năm về trước thật sự quan trọng. Nếu như mở iOS ra thì có thể Apple sẽ giành nhiều thị phần hơn, hạn chế sức mạnh của Android, kéo được nhiều Dev hơn nhưng không, quyết định là không và nó thật sự đúng cho 10 năm sau. iOS chỉ cần thị phần của iPhone đủ để tạo 1 thái cực ngược với Android, kinh khủng.
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@@Jack Thích đọc những cái cmt kiểu thế này ghê.
Thằng ăn trộm nào cũng đào sẵn cho mình đường hầm để tẩu thoát nên cũng không có gì lạ.
Mà siêu đẳng cấp, hơn android gốc tới 6 lần, mà phải dùng cái sailfish gì của Nga là sao nhỉ? Pr kiểu gì loạn xạ.
@kcatter Thằng đó ít học chấp gì. Học hết lớp 9 đủ biết đọc viết rồi cày cụt seeding cho samsung ấy mà.
hhiepbi
TÍCH CỰC
5 năm
@kcatter Google sẽ viết lại báo mới hoàn toàn, khoá dần những nền cũ khiến các nhà viết soft sẽ thay đổi theo! Lúc đó khựa toi luôn. Mong là như vậy
Kabm
CAO CẤP
5 năm
@kcatter theo mình 7 năm Huawei đầu tư cho OS thì sẽ giúp nó ngon hơn Sailfish. Huawei có tham khảo iOS nữa rồi. Hiện ngay trên bản EMUI 9.1 có trên P30 Pro thì đã có 2 yếu tố rất to tiền là Ark Compliler biên dịch Android app ra mã máy để chạy nhanh hơn, và hệ thống file mới dùng công nghê nén giúp đọc nhanh và tốn ít chổ hơn.
So sanh ở đây:
Microsoft còn ngáp nữa hong meng, hong máng. Tàu chết nhà nhà vui
@thangherodientu samsung cũng bỏ tizen mobile 😁
redneon
TÍCH CỰC
5 năm
Cái này ko biết ai theo dõi ai 😁 có thể gián điệp chính phủ Mỹ đã biết chuyện này từ trước và quyết định đánh phủ đầu Huawei để cứu các cty Mỹ cũng nên. Để xem HongMeng làm dc gì để cạnh tranh với Android. Nhiều lựa chọn tốt cho ng dùng thôi
@kechienthang Vote. Dân tộc vn khép lại quá khứ chứ không quên tội ác mỹ và bọn nam.hàn đối với dân VN.
@rapefighter Tội ác của Mỹ chả là gì so với TQ. Nếu bạn thích lái sang lịch sử thì mình cũng xin phép luôn. Lịch sử xa xưa VN với TQ thì chắc bạn cũng hiểu rõ r đấy. Sau chiến tranh VN (chống Mỹ), đúng ra VN có khả năng thống nhất đc ae Đông Dương thì thg TQ nhảy ngay vào chặn. Nay thì TQ bỏ tiền ra nuôi Cam chống lại VN, kêu gọi Lào trở mặt VN, rồi tìm cách kìm hãm kinh tế, thậm chí chính trị VN. Vậy cho hỏi lý do gì VN phải đặt tội ác Mỹ lên trên tội ác ko hồi kết của thg TQ?
hhiepbi
TÍCH CỰC
5 năm
@FanSkyPantech Mình đi khá nhiều nước: từ eu, american, african, asian. Đi đâu dân bản địa đều bĩu môi lắc đầu khi nói đến T...Q! Vậy là đủ hiểu.
@FanSkyPantech Tôi không ca tụng trung quốc nhé anh bạn trẻ. Người VN khônng bao giờ coi TQ là anh em hết, còn mấy con thú bưng đít mỹ thì cũng nên chửi vào mặt chúng nó. 1 quốc gia nhỏ bé nhược tiểu, dân nghèo nước hèn thì lẳng lặng mà sống, nương theo nó mà sống. Cứ ông ổng cắn , đến lúc tổng động viên đánh tàu thì rụt vòi lại, đó mới là đám súc vật.
Huawei sắp có phần mềm mới giống mego của nokia rồi
Phải mình làm giám đốc thì bán mẹ đi kinh doanh mảng khác. Chứ thế này nguy cơ càng làm càng lỗ.
Android với iOS hiện giờ đang là cái gì đó không thể đánh bại rồi.
@nguyenminh56547 Mình k bảo là chắc chắn sẽ thành công. Nhưng nếu bạn là chủ công ty, đổ cả đống tiền bạc và công sức, lăn lộn nhiều năm và có chỗ đứng thứ 2 trên thị trường.
Thì ... bạn hiểu ý mình muốn nói r đó. Mình chỉ đang reply bạn kia thôi
congmanh1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenminh56547 Chưa làm mà đã nghĩ ko làm đc thì Việt Nam bỏ mẹ môn bóng đá cho rồi, vô WC cũng có thắng đc *** đâu
@congmanh1991 Đa số việt nam thích làm thuê, chỉ có hà nội nó mới có kỹ năng và tư duy làm chủ, mấy bạn ở hcm suốt ngày chỉ biết sống với quá khứ với chửi china, chả lo học hành, thế giới giờ đã khác, khựa giờ đã là nước giàu thứ 2 thế giới và đang giành vị trí nhất thế giới nó phải giỏi mới được như vậy chứ không phải ngồi chơi không mà được, đó là cái tốt mà chúng ta nên học, chỉ có người yếu kiến thức mới mở miệng ra là "Bưng Bô" trong khi họ không hiểu rằng thời điểm này thằng nào làm là thằng đấy ăn chứ chả ai cho ai cái gì thì việc gì phải vậy? với tư duy ghét và bài trừ trung quốc không chịu học hỏi thì tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ nghèo với tư tưởng làm thuê suốt đời.
@kechienthang Với các thanh niên giẻ rách ấy thì bố mỹ mới có ứt thơm. Tàu nó đóng biên xong ngồi đấy mà bốc ứt mỹ.
Linh Thien
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đáng lý phải là Anlonroi OS chứ 😁
Đítđỏ OS 😁, bảy năm đó khặc khặc..
anhhoang02
TÍCH CỰC
5 năm
Theo mình nó làm được và các bác ít có hàng xách tay hãng này hơn vì họ dùng Os riêng.
Còn Window hả, trừ các ngành có phần mềm chuyên dụng chạy trên win thì họ dùng Win còn họ nếu như phần mềm chạy trên nền Web hoặc chỉ dùng Office thì họ dùng Os Linux rồi.
wanthai2011
ĐẠI BÀNG
5 năm
tinhte đừng đăng các vấn đề liên quan đến Tàu Khựa nữa là ok nhất
@wanthai2011 nó là công nghệ liên quan chính trị mà
@wanthai2011 Sao chê tiền được 😃
Atala
ĐẠI BÀNG
5 năm
@wanthai2011 Ngày nào mà tinh tế ko viết bài cho Khựa là chết chắc. Mong ngày đó xảy ra.
at0607
ĐẠI BÀNG
5 năm
Một đám thất bại!
congmanh1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@at0607 Top 2 thế giới thì kể ra cũng thất bại thật
at0607
ĐẠI BÀNG
5 năm
@congmanh1991 Không phải đám đấy.
@congmanh1991 Hẳn là top 2.
1tỷ 4 dân làm ra số tiền bằng 2/3 số tiền của 300tr dân, nghe cũng thành công nhỉ?
congmanh1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@FanSkyPantech Đang nói về Huawei bạn lái sang cái gì đấy? Có vấn đề về đọc hiểu ah?
congmanh1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@at0607 Ah. Ý bạn là cái đám ghen ăn tức ở ở trên đây chứ gì, rồi rồi mình hiểu 😆
quanromance
ĐẠI BÀNG
5 năm
giải pháp dự phòng cho những fan android và huawei là tập dùng ios 😁:D:D
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
Sao gọi là “huawei có ít nhất 2 giải pháp thay thế” nhỉ, mình thì thấy ông nhậm nên đóng cửa, số tài sản đó dưỡng già cũng khoẻ rồi 😃
bitme
TÍCH CỰC
5 năm
@Kabm Điện thoại P30 Pro là lắp ráp, mua của mỗi thằng một ít rồi ráp vào thành cái điện thoại, không nắm được công nghệ cốt lõi, bị Mỹ nó cấm cho một phát là tịt đường lắp ráp luôn. Không có ARM và Google Apps làm sao bán ra thế giới được. Trên thế giới có những thằng bán ít xe ô tô như Mercedes và BMW nhưng biên độ lợi nhuận và giá trị thương hiệu lại lớn hơn những thằng như bán được số lượng gấp 2-3 lần như Nissan đó. Mấy thằng Tàu chỉ cậy lấy thịt đè người thôi.
Kabm
CAO CẤP
5 năm
@bitme Nhầm to, P30 Pro có những công nghệ đầu tiên trên thế giới, thậm chí có những công nghệ rất hiếm ở cấp độ hệ điều hành như Ark Compiler. Chip do Huawei tự thiết kế đấy, ARM cũng chỉ giúp 1 phần, đặc điểm là phần AI rất mạnh. Phần mềm trên điện thoại P30 Pro tận dụng được hết tính năng của chip.
[​IMG]
https://tinhte.vn/threads/ban-ve-chip-kirin-980-va-nhung-dieu-dau-tien-tren-the-gioi.2855441/

Sau này ARM không giúp cũng chả sao. Huawei đã mua giấy phép ARM và có thể tự thiết kế chip ARM mới hoàn toàn. ARM thật ra chỉ là 1 công ty rất nhỏ, doanh thu 2 tỉ đô 1 năm, khả năng nghiên cứu cũng có hạn thôi.
bitme
TÍCH CỰC
5 năm
@Kabm Riêng về hiệu năng thì iPhone chỉ cần 4GB RAM chấp P30 8 GB RAM vẫn thua về độ mượt. Dùng 2 năm sau mới thấy vấn đề nhé. Minh dùng iPhone 7 có 2GB RAM 3 năm rồi mà giờ vẫn ngon chứ mấy con điện thoại Huawei 4GB RAM xách dép cho iPhone 7. So sánh hiệu năng phải dựa trên thực tế chứ đừng đưa cấu hình ra mà dọa nhau. Còn về máy tính bảng thì 1 con iPad 4 sản xuất năm 2012 chỉ có 1GB RAM mình đang dùng vẫn còn ngon và mượt mà con máy tính bảng Huawei 3GB RAM sản xuất năm 2017 (chấp ra sau 5 năm và RAM lớn gấp 3 luôn).
adaptor
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Kabm Kể cả ô có là fan ruột của hw thì tôi cũng khuyên ông nên dẹp cm nó đi hahaa
ăn cắp
tjendung
TÍCH CỰC
5 năm
Thường là quy về cuộc đua song mã, đã có Android và iOS rồi thì thằng này chắc cũng chết yểu thôi
Nó mà chạy aurora của nga ngố, thì tương lai sớm muộn chắc chắn hệ điều hành này sẽ ngang cơ android,
@u11dead Tinhte nên loại mấy thằng con cháu của vnch này đi,
@u11dead Capitalist IOS, Communist OurOS.
@carddienthoai.com Loại làm gì bạn, ngày xưa chúng nó hay lên palktalk gì đó suốt ngày bán cá ( Chửi bậy ) đúng nghĩa, sống ở đất nước văn mình mà bán cá còn hơn chợ quê nữa, giờ chúng nó chuyển sang tấu hài, lên youtube chắc không thiếu những trần dần hay ... nên để lại để con cháu VN thấy đầu óc của những kẻ thua trận.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019