[Có thể bạn chưa biết] Sự thật về Vắc-xin, Vắc-xin có nguy hiểm, Anti Vắc-xin có phải điều đúng đắn?

BaroTo
15/6/2019 12:37Phản hồi: 81
[Có thể bạn chưa biết] Sự thật về Vắc-xin, Vắc-xin có nguy hiểm, Anti Vắc-xin có phải điều đúng đắn?
Vắc-xin là một thành tựu quan trọng trong việc chống lại nhiều loại dịch bệnh. Nhưng số người nghi ngại về tính an toàn của vắc-xin ngày càng tăng, họ cho rằng vắc-xin gây nguy hiểm thay vì bảo vệ sức khỏe chúng ta. Trên internet có rất nhiều câu chuyện về phản ứng sau tiêm gây một số khuyết tật và cả tử vong, sự thật đúng là vắc xin cũng có tác dụng phụ. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên lí hoạt động của vắc xin và dùng những số liệu phân tích xem liệu sử dụng hoặc không sử dụng vắc-xin đâu mới là điều đúng đắn?

giphy (8).gif

Nguyên lí hoạt động của vắc xin


Hệ miễn dịch của bạn giống như một đội quân phức tạp với hàng tỷ tế bào bao gồm các chiến binh (đại thực bào, bạch cầu trung tính), nhà nghiên cứu (tế bào tua) và vũ khí hạng nặng (tế bào B). Mỗi ngày, bạn bị tấn công vô số lần nhưng các chiến binh của bạn thường âm thầm đối phó với nó, nên bạn không cảm nhận được gì.

giphy.gif

Nhưng một khi bạn bị viêm nhiễm nặng, các nhà nghiên cứu sẽ vào cuộc, thu thập thông tin về kẻ tấn công và kích hoạt "xưởng vũ khí" với tên thường gọi là kháng thể. Kháng thể giống như tên lửa định hướng được sản xuất đặc biệt để tấn công những kẻ xâm lược nhưng không may là quá trình này phải mất khoảng vài ngày để hoàn thành. Trong lúc đó kẻ xâm nhập có rất nhiều thời gian để gây hại cho cơ thể.


giphy (1).gif

Cơ thể bạn thật sự không muốn phải liên tục tham gia những cuộc chiến như vậy vì thế hệ miễn dịch tạo ra một giải pháp tuyệt vời để ngày càng mạnh hơn theo thời gian. Khi chúng ta phải chiến đấu với một kẻ thù đủ nguy hiểm đến mức phải kích hoạt "vũ khí hạng nặng", hệ miễn dịch sẽ tự động tạo ra các tế bào ký ức.

giphy (2).gif

Tế bào ký ức này "ngủ đông" trong cơ thể chúng ta qua nhiều năm, chúng không làm gì cả ngoài việc ghi nhớ. Khi kẻ thù cũ tấn công lần thứ hai, tế bào ký ức tỉnh dậy, ra lệnh sản xuất kháng thể phù hợp và tấn công ngay lập tức, bỏ qua bước nghiên cứu.

giphy (3).gif

Cách này nhanh và hiệu quả đến mức mà có những bệnh bạn sẽ chỉ mắc một lần và không bao giờ mắc lại và miễn nhiễm với chúng suốt đời. Đó cũng là lý do giải thích vì sao trẻ em hay bị ốm hơn người lớn vì do chúng chưa có đủ tế bào ký ức trong cơ thể. Nhờ phát hiện cơ chế tự nhiên tuyệt vời này đã làm nền tảng để chúng ta tạo ra vắc-xin.

giphy (5).gif

Vắc-xin hoạt động như thế nào?


Tế bào ký ức rất tuyệt, nhưng cơ thể chỉ sản sinh ra chúng khi đã mắc bệnh, điều đó thường không dễ chịu và đôi khi gây nguy hiểm. Vắc-xin là một cách lừa cơ thể sản xuất ra tế bào ký ức để tạo sự miễn dịch bằng cách tiêm vào cơ thể những tác nhân bệnh không có khả năng gây hại. Ví dụ như mầm bệnh đã chết hoặc suy yếu.

giphy (6).gif

Quảng cáo


Đối với vắc-xin loại này, hệ thống miễn dịch của chúng ta xử lý khá dễ dàng. Tuy nhiên, số tế bào kí ức sinh ra cũng hạn chế, trong nhiều trường hợp chúng ta cần nhiều tế bào kí ức hơn nữa để giúp hệ miễn dịch mạnh hơn. Do đó, “vắc-xin sống” ra đời. Một kẻ thù có thể phản kháng sẽ khó đối phó hơn một kẻ thù đã chết nhưng cũng mang lại nhiều thông tin hơn. Nhưng nếu mầm bệnh thắng thì sao?

giphy (4).gif

Để tránh điều này xảy ra, chúng ta tạo ra một họ hàng yếu ớt của mầm bệnh này trong phòng thí nghiệm, chỉ vừa đủ độc tính để tác động đến đến hệ miễn dịch và tạo đủ tế bào ký ức. Tóm lại, những nguyên lý cơ bản của vắc-xin là kích hoạt phản ứng tự nhiên của cơ thể, tạo miễn dịch với những bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên vẫn có một số mầm bệnh như vi-rút cúm, đột biến nhanh đến mức mỗi năm chúng ta cần một loại vắc-xin mới, nhưng đa số các loại vắc-xin có thể bảo vệ chúng ta trong nhiều năm, thậm chí suốt đời.

giphy (11).gif

Các nguy cơ của Vắc-xin


Giống như mọi thứ khác, vắc-xin cũng có mặt trái đó là tác dụng phụ. Vậy có thể bị những tác dụng phụ nào và chuyện gì sẽ xảy ra nếu con bạn gặp tác dụng phụ từ vắc-xin? Rất khó để so sánh trực tiếp tác dụng phụ của vắc-xin với tác hại của bệnh. Ví dụ, có hàng trăm triệu người ở phương Tây được tiêm phòng sởi trong khi chỉ có 83.000 ca mắc sởi ở châu Âu năm 2018. Do con số chênh lệch quá lớn nên kể cả những tác dụng phụ rất nhẹ cũng có vẻ đáng sợ khi mà căn bệnh này gần như đã biến mất.

giphy (12).gif

Trước khi có vắc-xin sởi vào năm 1963, hầu như mỗi một đứa trẻ trên trái đất đều từng nhiễm sởi. Có khoảng 135 triệu ca mắc sởi hàng năm trong những năm 1950-1960. Nếu không sử dụng vắc-xin nhưng được chăm sóc sức khoẻ với công nghệ tiên tiến ở năm 2019 thì sởi có còn đáng sợ nữa hay không? Hãy thử tính toán dựa trên những con số có thật nhé. Hãy tưởng tượng ở một vũ trụ song song, có một quốc gia phát triển, ở đó hệ thống chăm sóc sức khoẻ rất tốt nhưng mọi người không tiêm phòng ngừa. Giả sử là 10 triệu trẻ em bị mắc sởi. Chuyện gì sẽ xảy ra?

Quảng cáo



giphy (7).gif

9 triệu 800 nghìn trẻ (98%) sẽ bị sốt cao và phát ban. Khoảng gần 800 nghìn trẻ (8%) sẽ bị tiêu chảy cấp. Khoảng 700 nghìn (7%) trẻ sẽ bị viêm tai, có thể bị biến chứng dẫn đến điếc vĩnh viễn. Khoảng 600 nghìn trẻ (6%) sẽ bị viêm phổi - triệu chứng nguy hiểm nhất của sởi. Chỉ riêng vậy đã đủ giết 12 nghìn trẻ. Gần 10 nghìn trẻ (0.1%) sẽ bị viêm não. 2500 trẻ (0.025%) sẽ bị SSPE: một loại bệnh gây ra do virus sởi nằm lại trong não và giết những đứa trẻ sau một vài năm. Nếu cộng lại, có khoảng 2.5 triệu trẻ sẽ phải chịu các triệu chứng nặng của sởi và khoảng 20.000 trẻ sẽ chết do sởi. Mọi chuyện chưa dừng ở đây. Hệ miễn dịch của những đứa trẻ khỏi bệnh sẽ bị tàn phá nghiêm trọng và cần rất nhiều thời gian để hồi phục. Đây là thời điểm hoàn hảo để các mầm bệnh khác tấn công cơ thể.

giphy (9).gif

Vậy nếu sử dụng vắc-xin thì sao? Sẽ công bằng hơn nếu chúng ta xem cả những tác dụng phụ của nó. Bây giờ hãy lặp lại thí nghiệm, nhưng là với 10 triệu đứa trẻ đã tiêm phòng vắc-xin, điều gì sẽ xảy ra? Sau khi được tiêm phòng, khoảng 1 triệu trẻ (10%) sẽ bị sốt. 500 nghìn trẻ (5%) sẽ phát ban nhẹ. Gần 100 trẻ (0.001%) sẽ có phản ứng dị ứng nặng và cần phải được điều trị. Gần 10 bé trai (0.0001%) có thể bị nhiễm trùng cơ quan sinh dục. Gần 10 trẻ (0.0001%) có thể bị viêm não - tác dụng phụ nặng nhất có thể khi tiêm vắc-xin. Vậy nếu chúng ta tiêm phòng cho 10 triệu trẻ em thì tổng cộng có khoảng 120 trẻ có biểu hiện những tác dụng phụ nghiêm trọng. Nhưng nhờ các biện pháp điều trị y tế tốt ở các nước phát triển, gần như tất cả sẽ ổn.

giphy (10).gif

Sởi nguy hiểm cho con bạn hơn gấp hàng nghìn lần tác dụng phụ tệ nhất của vắc-xin. Để tìm những ca tử vong do tác dụng phụ của vắc-xin, bạn phải dùng một cái kính phóng đại cực lớn để soi giữa biển người vì nó có tỉ lệ cực cực cực kì thấp. Trong khi đó số ca tử vong do sởi thì rất dễ tìm thấy, chỉ riêng năm 2017, trên thế giới đã có 110 nghìn người chết vì sởi. Bạn có thể so sánh vắc-xin với dây an toàn. Có bao giờ có những tai nạn chết người do đeo dây an toàn không? Câu trả lời là có. Nhưng bạn có nghĩ không đeo dây an toàn thì có an toàn không?

giphy (13).gif

Chưa hết, nhỡ đâu con bạn bị dị ứng với thành phần của vắc-xin và hoàn toàn không thể sử dụng thì sao? Nếu vậy, bạn cần phải là người tích cực vận động mọi người đi tiêm vắc-xin nhất. Vì nếu không thể được tiêm vắc-xin chỉ có cộng đồng mới có thể bảo vệ được con bạn và đây được gọi là "miễn dịch cộng đồng". "Miễn dịch cộng đồng" có nghĩa là trong cộng đồng đã có số lượng người được miễn dịch đủ lớn đến mức mà mầm bệnh không thể lây lan được và sẽ chết trước khi lây cho một người nào đó. Nhưng để đạt được điều này, với riêng sởi, thì 95% số người quanh bạn phải được tiêm chủng.

giphy (14).gif

Nguồn: Kurzgesagt
81 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

BongHoaSen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Rip anti vacxin. Bảo các bệnh viện, các hiệp hội lưu thông tin bọn anti vô. Mai con cháu nó đến ko cho thuốc. Xem tụi nó còn chầm chồ đi anti nữa ko 😆 nói vui vậy thôi. Chứ họ toàn làm theo cái tâm
BongHoaSen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Fake.Mem Con cái họ là cái để họ xanh mắt nếu bị dính một số bệnh mà cần đến vacxin mà họ ko cho con tiêm đó. Chứ họ lớn r thì mắc bệnh qq gì nữa mà cần vacxin. Châu phi hàng trăm hàng nghìn trẻ em chết mỗi năm vì không được tiêm đó bác.
BongHoaSen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@saiyogo Thì đó
BongHoaSen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Fake.Mem Mà e cũng nói vui thôi. Chứ các tổ chức họ ko bốc đồng mà cấm đâu. Nếu cấm là làm ngược với những ng mà họ sáng lập đề ra. E cũng nói r e chỉ nói vui
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@BongHoaSen Có bị chó dại cắn & sắp chết chắc họ còn không tiêm thì việc bệnh gì đó có chết vì vậy đó hay k thì bạn nghĩ họ có quan tâm không?
Cho bọn Anti vaccine coi cái này
62368928_10219164723220066_5154562535952744448_n.jpg
huyhoangjo
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết hay.không có gì là an toàn tuyết đối.nhưng mình thắc măc miên dich cộng đông vậy mình tiên vacxin rồi mà nhưng ng xung quanh tiêm ít hay ít hơn % thì mình sẽ cũng bị lại hay sao
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@huyhoangjo Nghĩa là bạn rơi vào nhóm không thể tiêm vacxin hay anti vacxin gì đó, nếu cộng đồng xung quanh bạn không bị nhiễm bệnh là bạn an toàn. Hoặc nếu họ bị nhiễm mà cơ thể có khả năng tiêu diệt vi khuẩn thì khả năng lây lan cho bạn tiến tới 0.
Nói cách khác ở trong môi trường cộng đồng bị nhiễm bệnh, cơ thể mỗi ngày phải liên tục tiết ra kháng thể để chống lại mầm bệnh thì cơ thể ngày càng yếu thôi.
2 cù nèo
TÍCH CỰC
5 năm
@huyhoangjo Bạn đã tiêm thì không phải 100% cơ thể bạn sẽ sinh miễn dịch để chống lại bệnh đó. Tuy nhiên nếu cộng đồng xung quanh bạn không được tiêm vaccine để tạo được miễn dịch trên 85% thì cộng đồng đó dễ mắc bệnh và bạn vẫn có khả năng mắc bệnh. Còn nếu cộng đồng đó đã có miễn dịch trên 85% dù bạn chưa tiêm thì cộng đồng đó cũng ít khả năng mắc bệnh và bạn cũng k thể mắc bệnh.
@huyhoangjo như bạn nói không có gì an toàn tuyệt đối, trong trường hợp nếu khả năng miễn dịch của bạn là 99.9% nghĩa là rất cao. nhưng nếu môi trường sống quanh bạn toàn mầm bệnh và bạn tiếp xúc liên tục với mầm bệnh đó, không sớm thì muộn bạn cũng sẽ dính bệnh. Giống như mua vé số đó, tỉ lệ trúng độc đắc cực thấp, nhưng với tỉ lệ là 0,1 % thì bạn mua ngày này qua ngày khác tới 1 ngày bạn cũng sẽ trúng thôi 😃
CitaTo
TÍCH CỰC
5 năm
@huyhoangjo Là vậy, nếu cộng đồng ko được tiêm thì virut sẽ ko bị tiêu diệt và có cơ hội phát triển, biến đổi thành loại khác cao hơn. Rồi từ đó oánh lại vào cơ thể những người tiêm.vacxin loại cũ
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@huyhoangjo thế nên "trào lưu" antivax nó mới nguy hiểm, vì làm cho hệ miễn dịch cộng đồng bị phá vỡ đi, thành quả bao năm bị phá vỡ chỉ trong vòng thời gian ngắn trào lưu này nở rộ. Âu cũng là chọn lọc tự nhiên
omega333
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết hay
Vắc xin có thể coi là một phát minh vĩ đại của nhân loại đối với một số bệnh tật, nhưng định mệnh bọn anti đang cố gắng phá hoại cố gắng bao nhiêu năm của vắc xin, nên có luật cấm không tiêm vắc xin không được đi học và các hoạt động cộng đồng cho bọn này sáng mắt ra, chỉ tội cho những đứa trẻ mà cha mẹ anti thôi. 😔
BongHoaSen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuantruong1992 Thế thì sẽ tạo ra 1 xã hội tạ nạn đó bạn
thangloi
TÍCH CỰC
5 năm
@xuantruong1992 dịch vụ công như hạch, ai cần. có money, thì học trường tư cũng được mà 😁
cdab
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thangloi chủ yếu là số những người " có money" thì chỉ chiếm số ít. Và không phải ai " có money" cũng sẽ chọn dịch vụ tư. Vì thế dịch vụ công vẫn phục vụ đa số người trong xã hội
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thangloi trường tư k chừng họ còn cấm nhanh hơn cả trường công lun đó chứ, phụ huynh có tiền yêu cầu trường cấm nhanh gọn lẹ k ảnh hưởng đến con họ
@thangloi ở trường nước ngoài , họ cần có sổ tiêm phòng nữa. bạn mình đi Úc phải tiêm phòng một số bệnh bên đó chỉ định thì mới dc cấp giấy nhập học.
ides
CAO CẤP
5 năm
Hi vọng các ông bố bà mẹ có học thức hay tuyên truyền những người xung quanh về Nguy hiểm của anti vắc xin 😔
youmylove_93
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đa phần mấy người anti vacxin toàn có trình độ học cao chút, tìm hiểu đc một chút rồi cứ nghĩ mình đúng. Chứ như ở quê bà con cứ đến lịch là mang con đi tiêm thôi. Cứ thích sống thuận tự nhiên nhưng lại sống trong môi trường hiện đại
@youmylove_93 Học cao thì chắc chắn phải có đầu óc logic, biết phân tích số liệu và cơ bản về hóa - sinh, chứ không phải đọc dăm ba cái tin lá cải trên mạng rồi tin sái cổ :rolleyes:
holale
TÍCH CỰC
5 năm
@youmylove_93 Chính xác.. Bọn nó không phải là nông dân thế kỉ 20 mà toàn bọn mà chúng tự coi là có tri thức.
@youmylove_93 Ý bác là tốt nghiệp cấp 3 + google lol.
@youmylove_93 ví sống trong môi trường không bệnh tật do trước đó đã tiêm phòng đầy đủ, đâm ra họ không sợ nữa , như câu "điếc không sợ súng" , ông bà mình khác , từng trải qua các đợt dịch lớn nen họ tiêm phòng cho mình rất đầy đủ. không như thế hệ sau anti các kiểu vì chưa thấy sự nguy hiểm của cái gọi là dịch.
caoanh666
ĐẠI BÀNG
5 năm
ai bị chó cắn tiêm vc phòng dại vào thì ngu người
2 cù nèo
TÍCH CỰC
5 năm
@caoanh666 Đừng nên nói như vầy khi không có gì để chứng minh. Tất cả chỉ là truyền miệng. Nhưng nếu thật sự có ngu một chút thì vẫn hơn cái ngu k đi tiêm ngừa. Nó mà phát dại thì chỉ có đường chết, không thể cứu
tunghactech
ĐẠI BÀNG
5 năm
@caoanh666 mình tiêm 1 lần
lần 2 bị cắn ko tiêm mà bảo thằng bạn gần nhà chó cắn theo dõi con chó xem ntn
nghĩ lại vẫn còn hơi run
may mà vẫn còn gõ phím được
@caoanh666 Kể cả có ngu thì bác thích ngu hay thích chết??
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@caoanh666 Khi bị chó cắn t chấp nhận mình là ng ngu để mà đi tiêm ngừa.
Vì chỉ có t ngu mới đi chọc chó để bị nó cắn, còn nếu không chọc chó mà vẫn bị chó cắn thì ~90% khả năng chó đã bị dại.
Chó nhà nuôi thì khả năng bị dại còn cao hơn.
Yamaha Fan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thuốc nào cũng có rủi ro trong đó. Nếu có dị ứng nặng thì cũng lỗi do định mệnh r
hãy lên án trào lưu giết người này (anti vacine)
cái này có bài rồi mà
adsene
TÍCH CỰC
5 năm
Tiêm vacsin cực tốt, khi phần trăm rất nhỏ trẻ tử vong vào đúng con mình hay khu mình suy nghĩa về vacsin lại hoàn toàn khác , rất đau đớn . Cá nhân mình ủng hộ tiêm
Mình cũng lo xa vấn đề bệnh khi mà xã hội càng ngày càng đông và phức tạp.
Hậu quả là xách thằng nhóc 2,5 tuổi chích đầy đủ vắc-xin cho nó. Giờ nhìn ảnh thấy ốm nhom.
Không biết có phải do chích nhiều quá ko nữa..!
cuonghmu
TÍCH CỰC
5 năm
@Thantienkaka Bác phải coi lại cách chăm sóc con của bác chớ
@Thantienkaka đưa đi bác sĩ kiểm tra, thiếu gì bổ sung đó, còn bác sĩ bảo bình thường thì do bác lo lắng quá độ thôi
Ở SG đã bắt đầu xuất hiện các nhóm anti vaccine kêu gọi các bậc phụ huynh tham gia home-schooling cho con mình.
7F2C7D92-0709-476B-BFC0-7536A785EB33.png
libieu
CAO CẤP
5 năm
@hakuruno thôi kệ , thế giới này cũng chật quá rồi , thêm được tí đất nào thì hay tí đó 😁
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@hakuruno Muốn tham gia phải nói đúng mật khẩu nhé, giống Thiên Địa Hội phản Thanh phục Minh quá =))
@libieu trước mình nghĩ cũng kệ , nhưng một ngày nào đó họ lại lây bệnh cho con mình thì muốn kệ cũng không dc.
libieu
CAO CẤP
5 năm
@Gabriel le homeschool mà , hi vọng con cái họ ko ra đường 😁
legiondark
TÍCH CỰC
5 năm
@hakuruno Cần yêu cầu công an vào cuộc. Quốc hội cần ra luật vaccine, tuyên truyền cho antivax cần được xem như tội có ý định giết người.
libieu
CAO CẤP
5 năm
tiêm vacxin cũng như cho cơ thể đánh trận giả lấy kinh nghiệm. Chắc tại một số người có quang niệm thích con cái đánh trận thật hơn :rolleyes:
libieu
CAO CẤP
5 năm
@cdab đen thôi , đỏ quên đi :D
@libieu đánh trận thật huy chương thành tích có giá trị hơn đánh trận giả, nếu sống sót có thể thành vĩ nhân không biết chừng 😆))
rongict
CAO CẤP
5 năm
@Vo Huu Phuc Xmen hả. Ý kiến sáng sủa
cuonghmu
TÍCH CỰC
5 năm
Nhớ lại năm 2014 đại dịch sởi hoành hành, bệnh viện Nhi TƯ thất thủ, đêm nào cũng mấy nhóc đắp chiếu về -.-
dacviet
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết rất chất lượng, nên có những bài như thế này.
knight2888
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết hay. Thanks, Mod!
noinghenah
TÍCH CỰC
5 năm
Trước khi nói về việc so sánh tiêm và ko tiêm vac xin thì mình muốn nói trước một điều, nếu ai làm ngành y thì đều biết rõ tất cả cái gì tiêm vào cơ thể (nước biển, thuốc tê, thuốc mê, v.v...) cũng đều có thể gây phản ứng vì cái gì cũng là khả năng dù là nhỏ nhất và cơ thể người thì không ai giống ai cả. VD, Ngay cả viẹc truyền nước biển khá phổ biến mà rất nhiều người hễ mệt là đi truyền nước biển cứ đi đến các phòng khám tư để truyền. Nhưng vấn đề là bạn ko biết được cơ thể bạn vào ngày đó, thời điểm đó nó có phản ứng Sốc với nước biển hay không và cả bác sĩ cũng ko thể cam đoan 100% cho bạn được. Vì vậy bác sĩ luôn khuyên chỉ đi truyền, tiêm chích ở những cơ sở có đủ chức năng, ở đây là các chức năng giải quyết nếu có rủi ro xảy ra như bị sốc v.v..., phải có máy móc, nhân lực chuyên môn để xử lý. Chứ ko ai có thể chắc chắn 100% cho bạn.
Trở lại việc tiêm vac xin cũng vậy, ko ai có thể chắc chắn 100% là con bạn sẽ bị sốc. Nhưng nếu bạn chọn nơi tiêm ko có đủ chuyên môn và khả năng xử lý sốc thì đó 100% là lỗi của bạn.
Còn giữa việc tiêm vac xin và anti vac xin thì xin nói vầy, đúng là có những ca tử vong vì tiêm vac xin nhưng bạn có dám so nó với số lượng ca tử vong nếu không tiêm vac xin không? Vì có nhiều loại bệnh bị đẩy lùi do con người có thói quen tiêm vac xin từ lâu nên bạn cảm thấy nó ko hiện diện, kiểu mọi ng quên mất rằng các bệnh đó đáng sợ thế nào và quên mất rằng Vac xin là thành tựu lớn như thế nào của loài người. Oke vậy bạn đừng tiêm cho con bạn và để nó thành cá nhân đặc biệt, mắc các loại bệnh xem như “đã tuyệt chủng” =))) coi như là X-Men cũng hay mà, sau này cũng còn cái để tự hào =)) rồi đừng vào bệnh viện mà thắc mắc vì sao ngta ko chữa nổi bệnh cho X-Men.
libieu
CAO CẤP
5 năm
@noinghenah tính ra so sánh với tỉ lệ sốc vacxin thì tỉ lệ dị ứng bột , sữa , trứng ...... còn nhiều hơn gấp chục nghìn lần . Có nhiều người cứ quang niệm rằng hồi xưa thế này thế nọ không tiêm chủng cũng đâu có bị làm sao , giờ tiêm chủng đầy đủ mà con cái cứ mắc các bệnh dị ứng rồi rồi bệnh bẩm sinh .......... họ quên mất mẹ rằng tỉ lệ sống sót của trẻ em thời ông cha họ là cực kì ít ỏi , còn với các trường hợp kiếm khuyết gen bẩm sinh thì đố mà sống tới tuổi dậy thì , nếu hỏi ngược cha mẹ chúng ta bây giờ thì chắc chắn trong gia đình trước thế nào cũng có trường hợp qua đời lúc nhỏ !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019