10 kỷ lục tiêu biểu tại lễ trao giải Tony Awards

AudioPsycho
11/6/2019 10:7Phản hồi: 7
10 kỷ lục tiêu biểu tại lễ trao giải Tony Awards
Antoinette Perry Awards for Excellence in Theatre, hay thường gọi tắt là giải Tony, là giải thưởng cho nghệ thuật sân khấu Hoa Kỳ do American Theater Wing (ATW)) và Liên hội Broadway (Broadway League) trao tặng hàng năm tại New York City. Giải Tony được xem là giải vinh dự cao nhất của ngành sân khấu Hoa Kỳ, tương đương với giải Oscar của ngành điện ảnh.

Hadestown tính ra đã thắng 8 giải tại Tony Awards vào ngày 9/6 vừa qua, trong đó có cả giải thưởng danh giá nhất là Best Musical. Hadestown là vở kịch thắng giải đầu tiên có đầu sách, âm nhạc và lời hát được viết bởi nghệ sỹ Anaïs Mitchell.




Trước đây cũng đã từng có 3 giải tương tự với tác giả là nam giới, gồm The Mystery of Edwin Drood (1986, Rupert Holmes), Rent (1996, Jonathan Larson) và Hamilton: An American Musical (2016, Lin-Manuel Miranda).



Anaïs Mitchell cũng là nữ nghệ sỹ thứ 3 thắng giải mà không cộng tác với nghệ sỹ nam giới. Cô tiếp bước của Cyndi Lauper, nữ nghệ sỹ thắng giải năm 2013 với Kinky Boots, cũng như nhóm nghệ sỹ Jeanine Tesori và Lisa Kron với Fun Home hồi năm 2015.



Stephanie J. Block thắng giải Best Actress trong vở The Cher Show với vai Cher. Đây cũng là lần thứ 2 trong vòng 5 năm nữ nghệ sỹ này đã đạt được giải thưởng danh giá nói trên. Jessie Mueller thắng giải hồi năm 2014 với vai Carole King trong Beautiful - The Carole King Musical. Cher tuy nhiên không được đề cử tại giải Tony Awards.



Oklahoma! thắng giải cho vở diễn lại (Best Revival Of Musical) hay nhất. Đây là lần thứ 5 vở diễn của Rodgers và Hammerstein chiến thắng trong hạng mục này. Carousel thắng giải hồi năm 1994, năm đầu tiên của Tony Awards, sau đó đến The King and I (1996 và 2015) và South Pacific (2008). Chưa có tác giả nào có được nhiều vở diễn lại thắng giải trong hạng mục này như vậy. Vở Oklahoma! được diễn lần đầu vào năm 1943, lúc đó giải Tony Awards chưa được tổ chức. Vở diễn lại năm 2002 tuy được đề cử nhưng cuối cùng lại chịu thua Into the Woods.

Sergio Trujillo thắng giải Best Choreography với Ain't Too Proud - The Life and Times of the Temptations. Điều này giúp cho vở diễn vượt qua Motown the Musical (2013) vốn chưa có giải thưởng Tony Awards nào. Ain't Too Proud - The Life and Times of the Temptations cũng có đến 12 đề cử, nhiều hơn 4 đề cử so với Motown the Musical.

Elaine May thắng giải Tony Awards đầu tiên sau khi thắng giải Grammy cách đây 57 năm. Bà thắng giải Best Actress trong vở The Waverly Gallery. Bà cùng Mike Nichols đã từng thắng giải Grammy hạng mục Best Comedy Performance hồi năm 1961 với album An Evening with Mike Nichols and Elaine May.

Bob Mackie thắng giải Tony Awards đầu tiên ở hạng mục Best Costume Design cho vở The Cher Show. Mackie đã từng thắng 9 giải Emmy, trong đó có 2 giải cho phần trình diễn đặc biệt của Cher. Mackie cũng đã được vinh danh trong Television Academy Hall of Fame vào năm 2002.

Quảng cáo



tinhte-10-records-tony-awards-3.jpg

Santino Fontana thắng giải Best Actor với vở Tootsie. Anh là diễn viên thứ 4 thắng hạng mục này trong 10 năm trở lại đây, tiếp bước Douglas Hodge (La Cage aux Folles - 2010), Billy Porter (Kinky Boots - 2013) và Neil Patrick Harris (Hedwig and the Angry Inch - 2014). Dustin Hoffman cũng từng được đề cử giải Oscar cho hạng mục Best Actor với 2 vai Michael Dorsey và Dorothy Michaels trong bộ phim cùng tên hồi năm 1982.

tinhte-10-records-tony-awards-4.jpg

Sam Mendes thắng giải Tony Awards đầu tiên sau khi thắng giải Oscar cách đây 19 năm. Mendes chiến thắng ở hạng mục Best Director cho vở The Ferryman. Ông cũng đã thắng giải Oscar hồi năm 1999 khi đạo diễn American Beauty.

Bryan Cranston chiến thắng giải Best Actor với vai diễn trong Network. Đây là chiến thắng lần thứ 2 của Cranston trong hạng mục này. Ông cũng thắng giải với All the Way hồi 5 năm trước, cũng như từng thắng 6 giải Emmy cho vai chính trong series phim Breaking Bad.

Nguồn billboard

Quảng cáo


7 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lần đầu nghe thấy cái giải thưởng này
babyxx123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sskkb Đây là 1 trong Big 4 - 4 giải thưởng lớn nhất liên quan đến nghệ thuật của Mỹ, gồm có Grammy cho âm nhạc, Oscar cho điện ảnh, Emmy cho truyền hình và Tony cho sân khấu/kịch đó bác
dài qué, lười đọc
qiqaqiqo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thoạt tiên tưởng Tony Buổi Sáng cũng có giải thưởng. Đọc mới biết trên thế giới tồn tại một cái giải như này 😁
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@qiqaqiqo Mình chỉ biết mỗi thằng ToNy đầu B...
Hay cho giải thưởng Tony. Kịch/Sân khấu phản ánh thực trạng và quan điểm xã hội, nếu không làm được vấn đề cơ bản này, kịch sẽ đi đến điêu tàn.
gonut
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vẫn chưa có opening nào qua được 2013 của NPH.
Mình chưa coi hết nên nomination nên không đánh giá gì, chỉ biết chị Anais Mitchell có bài Why we build the wall có tính chính trị(ở NY liberals rất nhiều và ko ưa tổng thống), ko biết có phải vì đó mà được ưu ái hơn ko

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019