Hồi đầu năm nay mình có thay cái bầu gió hiệu năng cao cho xe (Air Intake) nên để đồng bộ về mặt phần cứng thì mình cũng nâng cấp hệ thống xả của xe. Chính xác thì cái mình mình nâng cấp cho hệ thống xả chỉ là bầu tiêu âm (hay đoạn pô cuối) thôi, chứ chưa phải là cả hệ thống pô. Lý thuyết là bầu tiêu âm (muffler) hiệu năng cao có ít vật liệu tiêu âm hơn bầu zin nên đường xả ra sẽ thoáng hơn, ít hao phí, từ đó cũng cải hiện thiện chút sức mạnh.
Nguyên lý hoạt động của Hộp cộng hưởng là sóng âm của ngưỡng tiếng ồn khó chịu đi vào bầu này sẽ dội ngược lại và gặp sóng âm cùng tần số sẽ tự triệt tiêu nhau. Từ đó sẽ giảm bớt tiếng ồn hay ù ở ngưỡng tần số mong muốn. Thiết kế ống Resonator của bầu HKS Hi-Power 409 là kiểu rẽ nhánh (Side Branch).
Hình minh hoạ hệ thống xả đầy đủ của xe và vị trí bầu tiêu âm Muffler
Lý do mình chọn mua cái bầu tiêu âm của HKS thay vì những hãng khác là bầu của HKS nó có thêm một cái ống Resonator (Hộp cộng hưởng) để triệt tiêu bớt tiếng ồn. Nhìn hình nó là cái ống bịt kín nhỏ nhỏ phía trên đó. Những lựa chọn bầu muffler hiệu năng cao của hãng khác thì không có chi tiết này.
Nguyên lý hoạt động của Hộp cộng hưởng là sóng âm của ngưỡng tiếng ồn khó chịu đi vào bầu này sẽ dội ngược lại và gặp sóng âm cùng tần số sẽ tự triệt tiêu nhau. Từ đó sẽ giảm bớt tiếng ồn hay ù ở ngưỡng tần số mong muốn. Thiết kế ống Resonator của bầu HKS Hi-Power 409 là kiểu rẽ nhánh (Side Branch).
Nguyên lý là vậy, nhưng lúc mới gắn lên xe thì nó vẫn ồn vãi lúa. Chỉ cần nhấp gần nửa hành trình chân ga hay tua máy hơn 2.000 v/ph là tiếng pô cứ phanh phành phạch vào tai như pô xe đua. Đi được 3-4 ngày mình đã định gỡ ra để chạy hàng ngày cho dễ chịu, đợi mua thêm xe mới để đi hàng ngày sẽ gắn lại.
Ấy thế mà do lười nên chạy thêm 2-3 ngày nữa, coi như tròn 1 tuần, thì tiếng pô nhỏ đi rõ rệt và duy trì đến tận bây giờ. Nói chung hiện tại chỉ khi nào đạp hơn 3/4 hành trình chân ga hay tua máy trên 4.000 v/ph thì tiếng pô mới lớn đến mức khó chịu. Còn lại thì vẫn re ré, lịch sự.
Cái mình thích là chất âm của bầu HKS Hi-Power 409 là kiểu âm hụ giống pô Yoshimura thịnh một thời trên những con xe PKL. Có thể chất âm này không phải là xu hướng hiện nay, nhưng nó làm mình nhớ đến một thời mê mệt tiếng pô hụ từ xa của mấy con xe PKL độ pô thập niên trước. Điểm thú vị là từ lúc gắn bầu Muffler HKS lên mình thấy xe hết bệnh ồn tiếng lốp khi đi đường xấu. Vì giờ tiếng pô nó át tiếng ồn gầm luôn rồi. Dù sao tiếng pô nó nghe cũng có cảm xúc và dễ chịu hơn tiếng lốp.
Điều làm mình hài lòng là khi thay bầu Muffler hiệu năng cao xong, thì cái xe có cải thiện độ bốc ở tua thấp và cảm giác thoát xe ở dải tua trung hơn. Đó là để zin chưa làm remap đó. Cái nữa là chất lượng hoàn thiện của cây Pô HKS Hi-Power 409 sản xuất tại Nhật này đẹp ve. Nhìn mấy cái điểm hàn cứ như tác phẩm nghệ thuật, mặc dù giá cây pô này mình mua bên Nhật có hơn 8 triệu.
Quảng cáo
Dòng bầu Muffler Hi-Power của HKS được thiết kế dành cho đám xe phổ thông nên có giá rất dễ tiếp cận. Đặc biệt, hàng luôn có sẵn ở mấy shop độ xe bên Thái nên chi phí shipping cũng đỡ hơn mua từ Nhật về như xe mình. Chi phí của bầu HKS Hi-Power bên Thái là từ 6.000 BTH (khoảng 4tr5) trở lên tuỳ dòng xe. Hiện giờ các dòng xe như Toyota Vios, Yaris; Honda City, Civic; Mazda2… đều có sẵn hàng được thiết kế riêng nên mua về lắp phát là vào luôn, không phải chế cháo gì.
Anh em có thể kiểm tra phần giá và có loại tương thích cho xe hình tại trang HKS Thái. Clip một số dòng xe lên bầu HKS Hi-Power:
Chất âm của bầu HKS Hi-Power 409 trên xe mình
Honda City
Mazda2
Quảng cáo