Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những việc nên làm và không nên làm dành cho người mới dùng Macbook

thanhtung6868
13/6/2019 14:7Phản hồi: 165
Những việc nên làm và không nên làm dành cho người mới dùng Macbook
Bài viết này mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm, cũng như đưa ra lời khuyên dành cho các bạn mới sở hữu Macbook, hoặc đang dùng Macbook mà không đúng cách. Mục đích đem lại đó là các bạn sẽ có chút kiến thức về việc bảo quản máy sao cho đúng, về việc sử dụng máy khi mới làm quen, và giúp các bạn tự tin hơn trong quá trình sử dụng Macbook. Cũng như có thể giải đáp các câu hỏi khác cho các bạn mới làm quen với Macbook.

Những việc không nên làm khi dùng Macbook.
  • Không nên cất máy vào balo quá chật, hoặc chèn nén nhiều thứ bên trong. Bởi vì đa số màn hình Macbook các đời sau này sử dụng tấm nền mỏng, việc đè nén có thể làm ảnh hưởng đến tấm nền, có thể làm màn hình bị bầm xanh, hoặc đen bên trong. Điều này có thể sẽ không để lại hậu quả ngay lập tức, mà trong quá trình sử dụng theo thời gian sẽ để lại các vết bầm.
Nhung_viec_nen_lam_va_khong_nen_lam_khi_moi_mua_macbook-41611-2.jpg
Bên phải là cái màn hình đã bị bầm, mình đã nhận được rất nhiều phản hồi về việc màn hình các máy MacBook chủ yếu là dòng Pro đời 2016 trở lại đây bị hiện tượng này, có máy chỉ mới khui hộp dùng 2 tháng cũng bị như thế này.
  • Hạn chế việc ngồi cafe mà để ly nước kế bên máy, đây là 1 trong các nguyên nhân hàng đầu gây ra các ca hư hỏng máy tính do nước đổ vào. Chúng ta hãy tập thói quen để ly nước xa ra, để lỡ như có đổ thì cũng không tràn vào khu vực bàn phím máy. Bởi sự cố này sẽ không được hưởng những chính sách bảo hành của hãng, và dù có may mắn nhất thì tỉ lệ hư hỏng bàn phím, hoặc giảm chức năng sử dụng của bàn phím là hầu như không thể tránh khỏi.
Nhung_viec_nen_lam_va_khong_nen_lam_khi_moi_mua_macbook-4156.jpg
  • Hạn chế sử dụng các loại phụ kiện không tên tuổi, không rõ nguồn gốc xuất sứ. Nhất là với các loại Hub chuyển đổi các cổng kết nối. Nếu như sử dụng Hub kém chất lượng, có thể bạn sẽ gặp hiện tượng là cắm vào máy tính sẽ bị ngắt kết nối wifi, hoặc cái hub dù không dùng gì cũng nóng lên. Hãy tìm 1 cái Hub ít nhất là của 1 thương hiệu lớn, hoặc nếu như nhu cầu dùng không cần quá nhiều cổng kết nối thì có thể xem xét mua 1 cái Hub chính hãng mà Apple Store bán để dùng lâu dài là bền và xịn nhất, không cần bận tâm nhiều.
  • Không nên vội tin những dòng cảnh báo kiểu như “Máy của bạn đã bị nhiễm virus, hãy cài phần mềm abcxyz để diệt virus”, bởi chính nó mới là những mã độc có thể gây hại cho máy tính của bạn. Và đối với những phần mềm diệt Virus khác cũng thật sự không cần thiết, rất hiếm nhận được phản hồi kiểu như ai đó dùng Macbook bị Virus làm máy chậm đi, hay làm mất dữ liệu...v..v. Với đa số người dùng bình thường thì đây là điều không cần thiết.
  • Macbook thiết kế vỏ nhôm, toả nhiệt nhanh, vì thế nếu không quen khi lần đầu sử dụng có thể bạn sẽ thấy nó hơi nóng nếu tiếp xúc trực tiếp vào mặt sau. Cũng đừng vội lo khi máy của bạn vẫn không có dấu hiệu treo hay lag nào. Hay đến khi bạn nghe thấy được tiếng quạt quay vù vù thì cũng đừng vội lo, bởi có thể bạn đang chạy ứng dụng nào đó truy xuất tối đa hiệu năng nên máy cần tăng tốc độ quạt để giải nhiệt thôi.​
Những việc nên làm khi mới dùng Macbook.
  • Nên vệ sinh máy thường xuyên, nhất là khu vực bàn phím, chỉ cần úp ngược hướng bàn phím xuống dưới, dùng tay xoa đi xoa lại vài lần, để cho có các hạt bụi bẩn nếu có nằm trong đó thì nó rớt ra ngoài, tránh việc nó vô tình chui vào cơ cấu bấm của phím, nhẹ thì kẹt, hoặc nặng thì làm hư hỏng cấu trúc của bàn phím. Có thể vệ sinh bằng miếng vải ẩm để lau, hay thấm 1 chút nước lau kính lên tấm vải nhỏ rồi lau màn hình, không có vấn đề gì cả, đừng nhúng tấm vải ướt sũng nước là được, chỉ cần ẩm ẩm là đủ rồi.
Nhung_viec_nen_lam_va_khong_nen_lam_khi_moi_mua_macbook-41612.jpg
  • Sử dụng các công cụ bảo mật sẵn có của máy, đặt mẩu khẩu khoá màn hình cho máy. Đăng nhập tài khoản iCloud và mở Find My Mac đề phòng mất máy, và mở thêm nhiều tiện ích khác nữa của iCloud.
Nhung_viec_nen_lam_va_khong_nen_lam_khi_moi_mua_macbook-416.jpg
  • Luôn cập nhật phần mềm máy lên bản mới nhất, đừng lo lắng hay sợ khi nâng cấp phần mềm của máy, cứ có là lên bản mới nhất thôi. Một là để sử dụng tính năng mới nếu có, 2 là để sửa chữa các lỗi ở bản phần mềm thấp hơn (nếu có), 3 là có nhiều bản cập nhật để sửa lỗi bảo mật của phiên bản hệ điều hành cũ hơn( nếu có), cái nào cũng tốt cả, nếu có thì cứ cập nhật rồi tự mình trải nghiệm.
  • Để có cái bắt đầu đơn giản nhất khi làm quen máy tính Mac, hãy tập làm quen với việc quản lý các tập tin dữ liệu của mình, đó là cất nó đúng nơi, đúng chỗ, hệ thống quản lý tập tin “Finder” trên máy có chia ra đầy đủ các mục như Pictures, Documents, Music, Movies…. Nếu có dữ liệu bên ngoài, bạn cứ bỏ nó vào đúng nơi, sẽ thuận lợi cho việc làm quen ban đầu và quản lý các loại tập tin theo trật tự, phục vụ cho việc tìm kiếm đơn giản hơn.
  • Tập sử dụng hệ thống phím tắt, tuỳ nhu cầu sử dụng. Các bạn không cần thiết phải học hết các hệ thống phím tắt, chỉ cần dùng những cái mà các bạn hay dùng thôi. Ví dụ như mình chỉ dùng cơ bản vài cái thôi như là chụp ảnh toàn màn hình (command+shift+3), chụp ảnh màn hình mà muốn cắt 1 ô trong đó (Command+shift+4 rồi dùng con trỏ chọn ô mình cần), thoát ứng dụng (Command+Q), tắt 1 tab trong trình duyệt web (Command+W), hay mở thêm 1 tab (Command+T), thao tác tải lại trang giống như F5 trên win (Command+R)… Cơ bản vài cái như vậy, còn nhiều hơn các bạn có thể tham khảo qua bài viết này để xem các loại phím tắt.
  • Học cách tìm kiếm ứng dụng. Nhiều bạn hay nghĩ Mac không nhiều phần mềm abc như trên Win, có thể đúng, nhưng không đúng hoàn toàn. Nếu bạn cần sử dụng một ứng dụng gì đó, sau khi gõ tên nó ở App Store mà không thấy, thì đừng vội nghĩ nó không có cho Mac. Hay lên Google thả cái tên nó vào và kèm chữ “For Mac”. Bởi vì có rất nhiều phần mềm chỉ cung cấp Download từ web của họ, mà không có ở trong App Store, thế nên bạn cần phải vào web của họ và tải về. Đừng nghĩ nó giống như iPad hay iPhone khi mọi ứng dụng đều vào App Store để tải.
  • Nên có một ổ cứng gắn ngoài. Ngoài việc bạn cất chứa những dữ liệu ít khi dùng, hay bảo mật dữ liệu. Thì bạn có thể dùng ổ cứng gắn ngoài để làm nơi chứa File Backup máy tính Mac của bạn. Nó giống như khi bạn Backup iPhone hay iPad. Bao gồm tất cả những cài đặt, những tài liệu trong máy của bạn, được mã hoá thành 1 file. Đây là tính năng Time Machine, bạn có thể cài đặt lịch Backup đều đặn cho máy tự chạy.
Nhung_viec_nen_lam_va_khong_nen_lam_khi_moi_mua_macbook--2.jpg
  • Đối với các thiệt bị lưu trữ như ổ cứng gắn ngoài, USB hay thẻ nhớ, những thứ mà bạn sẽ kết nối nó vào máy tính Mac của bạn. Việc bạn cần làm đầu tiên đó là nên Forrmat nó về định dạng ExFAT. Bởi định dạng này có thể cắm vào cả máy tính Windows để bạn có thể trao đổi dữ liệu mà không bị yêu cầu định dạng. Mình hướng dẫn nhanh cho bạn nào mới chưa biết. Thao tác bấm phím Command+phím Space để mở thanh tìm kiếm, gõ chữ “Disk Ultility”, bấm chọn vào thiết bị mà bạn muốn Format, chọn định dạng rồi đợi thôi.
Nhung_viec_nen_lam_va_khong_nen_lam_khi_moi_mua_macbook-.jpg
Ngoài các lời khuyên bên trên của mình, các bạn đang sử dụng nếu cảm thấy cần nhắn nhủ lời khuyên gì cho các bạn mới thì xin nhận thêm ý kiến nhé.
Mình sẽ tạm dừng bài viết với phần hỏi đáp cơ bản, phần sau mình sẽ hướng dẫn sử dụng cơ bản cho bạn nào mới làm quen với Mac. Và nếu bạn nào mới dùng máy, có câu hỏi gì có thể gửi vào bài viết này.


3 câu hỏi mà mình thường gặp đối với người mới dùng Macbook/Mac OS nói chung, ngoài ra còn câu hỏi gì mời các bạn đặt vào đây.

-Hỏi: Mở Macbook liên tục, chỉ gập lại mà không tắt nguồn có sao không?
- Trả lời: Không sao cả, Mac OS làm việc đó rất tốt, chỉ đơn giản là không dùng thì gập lại, còn dùng thử mở lên là dùng thôi. Thậm chí đối với các máy từ đời 2018 thì dù cho bạn có tắt nguồn, thì khi bạn mở màn hình lên hay bạn có chạm vào bất kỳ phím hay Trackpad máy cũng sẽ sự mở nguồn lên để bạn dùng ma không cần bấm mở phím nguồn. Nhưng tất nhiên, nếu vài ngày hay cả tuần mà bạn không dùng đến thì cũng nên tắt nó đi.
- Hỏi: Macbook có cài được phần mềm Cr4ck/ bẻ khoá không?
- Trả lời: Có thể cài được bình thường, đa số các phần mềm đều có thể bẻ khoá, nếu như bạn không có nhu cầu mua phần mềm để sử dụng. Nhưng nếu có thể, hãy cứ mua để sử dụng, ủng hộ người làm ra nó, và quan trọng hơn nữa là sự ổn định của phần mềm, và nhận được bản cập nhật phần mềm sớm hơn.
- Hỏi: Macbook cài Win chạy có sao không?
- Trả lời: Cài Win chạy ngon lành bình thường, không vấn đề. Nhiều bạn chỉ vì 1-2 phần mềm nho nhỏ, do công ty thiết kế riêng để dùng nội bộ lại không hỗ trợ chạy trên Mac. Nên nhiều bạn vẫn có nhu cầu cài Win để sử dụng song song với Mac. Cách cài thì các bạn có thể tham khảo ở bài viết này.
- Hỏi: ....
165 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bổ sung thêm những điều nên & ko nên làm 🆒
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
  • Nên 100% cắm sạc khi sử dụng, mỗi tháng xả pin 1 lần vì khi pin đầy thì máy tự chuyển sang dùng nguồn điện, do đó pin sẽ lâu bị chai ;)
  • Ko cần thiết fải tắt máy khi đang làm dở công việc gì đó và phải tạm ngưng trong khoảng thời gian ngắn :rolleyes:
@crazysexycool1981 Xả pin nghĩa là để cho nó chạy hết 0% pin hay là như nào nhỉ bro ? Nghe từ này rất quen nhưng cũng chưa thật sự hiểu hết bản chất của nó ?
@iPhonecafe Tham khảo bên NÀY nhé bạn hiện, ở cuối phần "Cân chỉnh lại pin" ;)
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Screen Shot 2019-06-17 at 08.41.42.png
@nXsmile đang định vào cmt thì bác cmt rồi 😁 :D :oops::oops:
@crazysexycool1981 e thì ít khi nào tin mấy trang mạng lắm, nh khi toàn Bùi Kiệm, e coi manual vs hướng dẫn của apple thì 0 thấy vụ xả pin nên e cũng k0 lo, cứ dùng tẹt ga thôi bác ah😃
Hỏi: dàn bướm của em bị hơi kẹt phím chữ "h", có mang đi bảo hành được ko?
vunh94
CAO CẤP
5 năm
@hipnguyen2111 hóng macbook sau này cải tiếng bàn phím chứ kẹt hoài mất công vãi l....
@Hợp wp Đang tích cực giã đây bạn 😆)
@vunh94 Nghe nói bướm 2019 đã cải tiến rồi mà chưa biết thế nào. Bướm của mình 2017 ko ăn thua
nitz
TÍCH CỰC
5 năm
@hipnguyen2111 Mang ra được BH chính hãng á bạn. Miễn máy chưa từng sửa bên ngoài hoặc vô nước.
Nên làm nhất là cài paragon NTFS nếu bản thân có 1 con macbook và 1 cái máy win😃
@Barbatos Có thể ý bạn ấy là đổi sang Tuxera
@thanhtung6868 Tuxera e ms xoá, vẫn thích paragon hơn😃 dùng quen rồi😃
@Barbatos Chép file qua lại giữa 2 máy thì cần ổ cứng rời hoặc Usb, Fomat về Exfat cho ổ cứng đó là chép vô tư.
@Barbatos Đúng đấy - tôi cũng đang dùng một win một mac .
làm 1 bài cho window đi
@vn_ninja Win thì cứ quăng quật thoải mái nhé :v
SilverA
TÍCH CỰC
5 năm
@vn_ninja Mình thấy bài này chả khác m gì Win. Có mỗi 1,2 điểm đoạn phím tắt là khác Win. Chả hiểu sao phải tách riêng cho Mac làm tưởng hướng dẫn những cái chỉ có Mac mới có để những ng dùng Win chuyển qua khỏi bỡ ngỡ. 😆
@vn_ninja cần gì làm, mua về là bật lên dùng thôi. phức tạp vậy làm gì 😃 xưa nay cứ tưởng Mac dùng đơn giản thế nào cơ 😃
@vn_ninja windows thì cứ bật lên mà dùng, thi thoảng dọn rác tí thôi 😁
Mua cái túi chống sock 1tr4 ở gió biển, đồ cho Apple vãi quá
@Methylamine Nói vui vậy thôi, mình cũng cân nhắc mãi mới quyết định mua, nó thiết kế vừa khít, làm cho mac không bị chặt quá cũng không lỏng lẻo quá, dùng lâu không bị rão, đồ 500k dùng 1 thời gian lỏng toẹt
Tom John
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thienvk làm cái case này luôn cho pro: https://urbanarmorgear.com/collections/macbook-pro-cases
@Tom John cái case này không biết quan điểm của anh em thế nào nhưng em thấy dị vãi, nhìn con macbook của mình chả còn thanh mảnh nữa, nói dung là xài case cho laptop cứ sao sao ấy.
Tom John
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lexuancuong95 Dùng case máy tính hay điện thoại là xác định hy sinh sự thanh mảnh và mua sự yên tâm nếu hay phải di chuyển rồi bác! Em làm sticker bomb lên case luôn nhìn cho art; nay mai ko thích thì bóc ra cũng ko trầy máy! 😁
@Jack
ĐẠI BÀNG
5 năm
MacOS thì "vượt rào" phải nói dễ gấp trăm lần trên Windows mà không lo lắng quá nhiều bởi có nhiều nguồn tin cậy (ít nhất trong việc làm không hay...). Tuy nhiên, nếu nó giúp bạn rất nhiều và giúp bạn kiếm ra tiền thì hãy mua nó.
Hocxit
TÍCH CỰC
5 năm
@ho_tu_kiet để em cài thử xem
Hocxit
TÍCH CỰC
5 năm
@ho_tu_kiet cái này sử dụng thế nào vậy bác ?
Screen Shot 2019-06-17 at 10.44.27 PM.png
ho_tu_kiet
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hocxit phần nào yêu cầu kết nối mạng nó sẽ popup lên cho bác lựa, bác nhìn vào đó xem có gì khác thường ko, cái nào k yên tâm> block luôn> khỏi sợ
Hocxit
TÍCH CỰC
5 năm
@ho_tu_kiet bác có link hdsd ko? em nhìn ko hiểu lém 😔
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
Với tất cả các máy có độ dày màn hình “sexy”, xps macbook or các hãng khác: hãy mua túi chống sốc ngon một chút 😆 đẹp thì mỏng manh lắm.
@Hải Laz đúng dồi đúng dồi. Bác nói quá chính xác. Đẹp thì mỏng manh <3
TranquanBP
ĐẠI BÀNG
5 năm
Năm 2012 mình có góp tiền mua được em macbook pro 13' và việc đầu tiên là làm mâm cỗ ăn mừng đã
tranvinh4u
TÍCH CỰC
5 năm
Hỏi: bác nào có bản paragon NTFS vĩnh viễn ko cho e xin với, cài dùng đc 1 tháng là hết hạn à😔
Huy Po
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tranvinh4u mua đi bác hồi mình mua 20$ xài thoải mái, giá cũng ổn mà 😁
@tranvinh4u Đổi dùng Turexa nhé
ngsangmt
TÍCH CỰC
5 năm
@tranvinh4u Định dạng sang exfat là xong chuyện chứ làm gì khổ thế nhỉ?
Còn một điều không nên làm với macbook đó là: Không nên để pin cạn kiệt
Huy Po
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quanganh9726 mình nghĩ mọi thứ đồ điện đều ko nên để pin kiệt thì đúng hơn bạn hihi
SULLEY
TÍCH CỰC
5 năm
Máy cũng chỉ là máy... đừng xài như phá giống tui 😁
"Luôn cập nhật phần mềm máy lên bản mới nhất" cập nhật hỏng phát cài lại cũng phức tạp phết
@baomat1585 Xui dại vcc luôn, có ngày gặp lỗi lại cả ngày ngồi restore lại
@baomat1585 Cài lại dễ mà, từ từ sẽ hướng dẫn anh em dùng sao cho đơn giản
Huy Po
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hữu ích quá, cảm ơn mod <3
Cám ơn chia sẻ của chủ thớt!
Nhờ mod @thanhtung6868 giải thích cụ thể về mấy cái format trên mac os. Thanks!
[​IMG]
htux
CAO CẤP
5 năm
@fire_phoenix MacOs extended hay hfs là format ngày xưa của apple, dành cho hdd, nếu bạn dùng hdd ngoài với time machine thì bắt buộc phải dùng hfs, vì tm dùng 1 loại hard link chỉ hfs hỗ trợ. Case sensitive là file bạn lưu sẽ phân biệt chữ hoa-thường như bên linux, cái này có 1 số vấn đề về tuơng thích (chi tiết gg). Apfs là format mới nhất, tối ưu cho ssd, có thể tạo thêm phân vùng ko giới hạn, và mọi phân vùng có thể dùng tối đa dung lượng của ổ vật lý. EXFat thì bất kỳ os nào cũng đọc ghi đc, tối ưu cho bộ nhớ flash, nhưng ko có các tính năng bảo mật file permission
Nghe lời ông này update Mac Os liên tục có ngày lỗi cả ngày không làm đc việc gì. Nhất là vụ hồi Mojave mới ra

Nên nhớ hệ điều hành máy tính không cần nhất thiết câp nhật liên tục, đầy người vẫn dùng Xp, win 7 sống tốt.
@buihai83 đồng ý, máy tính để làm việc kiếm cơm, lên nó treo nhìn muốn khóc luôn , mất cơm còn toàn c**
Dạo này macbook lên nhiều ghê. Mình ko siwr dụng nổi fai quay về win
cavaldryg
TÍCH CỰC
5 năm
Khổ, chỉ là cái laptop mà lắm quy định quá.
Con lap gaming ROG của mình chạy ầm ầm xài tự do thỏa thích, nó có mần sao đâu. Tất nhiên tránh đổ nước vào chứ mấy vụ kia cẩn thận mà phát mệt.
Mua về còn hầu nó nữa, bó tay....
mrdrg10
TÍCH CỰC
5 năm
@cavaldryg Bạn so sánh con gaming của bạn vs laptop mỏng nhẹ thật đấy à?
@cavaldryg Gaming cũng nhiều vấn đề chứ, chẳng qua chưa tới 'ngày' của nó thôi. Muốn vừa gaming vừa mỏng nhẹ chắc chỉ có Razer. Xài phải có đế nâng máy lên chứ để mặt bàn rất nhanh lên 90-100 độ, quạt quay ầm ầm, pin cũng nhanh phồng hơn laptop thường.
@cavaldryg mún nó phục vụ tốt mình thì mình nâng niu, gìn giữ nó. Không có ngày nó phản chủ lại đổ tại hãng này hãng nọ
@cavaldryg toàn hướng dẫn sử dụng đúng, không thích ai bắt làm đâu 😃
boyhk_206
TÍCH CỰC
5 năm
Có 1 điều rất quan trọn mà chủ top quên chưa nhắc tới đó là AppleCare.
1 AppleCareProtectionPlan.png

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019