Kính Gorilla Glass đã trở thành tiêu chuẩn trên smartphone hiện đại như thế nào?

bk9sw
16/6/2019 7:55Phản hồi: 140
Kính Gorilla Glass đã trở thành tiêu chuẩn trên smartphone hiện đại như thế nào?
Vào năm 2007, một vị giám đốc điều hành nổi tiếng đã than phiền với các nhân viên rằng chiếc smartphone của ông bị trầy màn hình do để chung với chìa khóa trong túi quần. Sau đó, vị CEO này đã đưa ra một quyết định mà giờ đây trở thành một tiêu chuẩn trên smartphone - màn hình bằng kính thay vì nhựa. Cũng từ đây, Gorilla Glass trở thành cái tên quen thuộc trong làng điện thoại.

iPhone_2G.jpg
Vị CEO nói trên không ai khác chính là Steve Jobs - cố giám đốc điều hành huyền thoại của Apple và chiếc điện thoại bị trầy màn hình kia là nguyên mẫu của iPhone 2G - thế hệ iPhone đầu tiên được Apple ra mắt năm 2007. Theo tiết lộ của cựu giám đốc sản phẩm Bob Brochers thì Steve Jobs đã gọi cho Corning và thuyết phục họ trở lại với dự án làm kính cường lực Gorilla Glass đã bị bỏ quên từ lâu. Sự thay đổi vào phút chót này đã thay đổi cả Corning lẫn thế giới smartphone.

Corning_Glass_Work.jpg
Corning không phải là một công ty mới nổi như nhiều người trong số chúng ta vẫn lầm tưởng. Chúng ta chỉ mới biết đến Corning với Gorilla Glass trong hơn 10 năm trở lại đây nhưng thực chất Corning là một trong những công ty lâu đời nhất của Mỹ - thành lập năm 1851 tức đã 168 năm tuổi, ban đầu có tên Corning Glass Works, trụ sở chính tại New York.

Corning_lich_su.jpg

Công ty này chuyên phát triển các sản phẩm thủy tinh, gốm sứ và các vật liệu quang học cho nhiều ngành công nghiệp. Corning từng làm sản phẩm gia dụng như đồ làm bếp bằng thủy tinh Pyrex, chén bát bằng gốm thương hiệu Corelle Vitrelle …Thú vị hơn, Corning là đơn vị làm ra thấu kính chính cho kính thiên văn vũ trụ Hubble, cửa sổ của tàu con thoi hay bóng thủy tinh cho những chiếc đèn điện đầu tiên của Thomas Edison.

Hubble_kinh_chinh.jpg
Hệ thống kính chính của kính thiên văn vũ trụ Hubble được Corning chế tạo.
Đến nay thì hãng có 5 mảng kinh doanh chính là công nghệ màn hình, công nghệ môi trường, khoa học đời sống, truyền thông quang học và các vật liệu đặc biệt. Năm 2007, Corning lúc đó đã thua lỗ trong 5 năm liên tiếp và nhờ Steve Jobs cũng với sự thành công của iPhone, công ty đã hồi sinh, bắt đầu kiếm được lợi nhuận.

BL40.jpg LG BL40 New Chocolate.
Năm 2008, iPhone 3G và chiếc điện thoại Android đầu tiên là T-Mobile G1 (HTC Dream) tiếp tục sử dụng kính cường lực Gorilla Glass khiến sản phẩm này bắt đầu được nhiều bên để mắt đến. Những năm sau đó, một số điện thoại Symbians như Samsung i9810 Omnia HD, Nokia X6 bắt đầu sử dụng Gorilla Glass, kể cả những chiếc điện thoại giá rẻ như Samsung S3650 Corby hay điện thoại lạ như LG BL40 New Chocolate. Tính đến năm 2010, kính Gorilla Glass được dùng trên 200 triệu smartphone.

Corning_smartphone_Gorilla_Glass_1.jpg
Tỉ lệ smartphone sử dụng Gorilla Glass các thế .
Qua thời gian, điện thoại mỏng dần và Corning cũng phải chạy theo xu thế với việc tung ra thế hệ kính Gorilla Glass 2 vào năm 2012, mỏng hơn 20% so với thế hệ đầu nhưng vẫn bền. Kể từ đây, Corning gần như ra mắt các thế hệ kính mới mỗi năm, Gorilla Glass 3 vào năm 2013 được cải thiện về độ phản chiếu và giảm bám vân tay. Thế hệ thứ 4 năm 2014 cải thiện khả năng chịu va đập, thế hệ 6 tiếp tục bền hơn, được Corning nói là có thể chịu được cú rơi ở độ cao khi người dùng chụp selfie. Ở thế hệ 6 này thì Corning đã tinh chỉnh thành phần hóa học để tăng độ chống chịu sau khi thế hệ Gorilla Glass 5 bị chỉ trích là dễ trầy xước và chịu lực kém.

Gorilla_Glass.jpg
Gorilla Glass không phải là hãng duy nhất là kính cường lực cho smartphone trên thị trường nhưng Apple là công ty đã giúp Corning trở nên nổi tiếng. Dù từng chia tay một thời gian ngắn khi Apple sử dụng kính gia cường bằng ion trên iPhone 6 nhưng sau đó Corning và Apple đã tái hợp tác trên các thế hệ iPhone sau đó. Ý định ban đầu của Apple với mặt kính của iPhone 6 là dùng sapphire nhưng công ty chịu trách nhiệm sản xuất cho quả táo đã sớm phá sản.

Quảng cáo


Corning_smartphone_Gorilla_Glass.jpg
Ngày nay ngoài Corning với Gorilla Glass thì thị trường có Asahi với Dragontrail Glass - một loại kính cường lực bền không kém được dùng trên một số dòng điện thoại như gần nhất là Pixel 3a hay dòng Xperia Z của Sony. Và còn nhiều cái tên nữa nhưng các hãng làm điện thoại thường không nêu rõ, chỉ nói chung chung là mặt kính chống trầy.

Corning_texture_glass_1.jpg
Tuy nhiên, Gorilla Glass đã trở thành tiêu chuẩn và anh em thử hình dung mọi thứ sẽ trở nên mong manh dễ vỡ như thế nào nếu không có kính Gorilla như chiếc Galaxy Fold. Corning hiện đang phát triển giải pháp Gorilla Glass cho thiết bị màn hình gập, có cả phiên bản đặc biệt dành cho các thiết bị đeo, TV và thậm chí hãng còn đang phát triển các loại kính với bề mặt lạ như giả gỗ, đá hoa, sợi carbon để các nhà sản xuất có thể áp dụng lên mặt sau điện thoại, nắp máy laptop nhằm tạo ra sự khác biệt trên sản phẩm.

So với con số 200 triệu thiết bị năm 2010 thì hiện tại, 6 tỉ thiết bị đang dùng kính Gorilla Glass.

140 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thực tế sử dụng mới biết. Dù ko bao giờ để chung với các vật sắc nhọn thì nột thời gian sau nhìn lại vẫn thấy xước.
@Reah Đúng rồi. Mà mình thì chuyên gia đút đt vô túi quần khi đi ra ngoài 😔
LongSV
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phú1991 Ơ giống tui vậy. Nút home cũng bị trầy 1 chút ngay chính giữa. Tuy vẫn nhận vân tay bình thường nhưng nhìn hơi kì 😆
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@LongSV Nó trầy vì chỗ đó chỉ bằng nhựa mà tay thì đôi khi có bụi hay cát ấn vào, có ma sát thì sẽ trầy thôi
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@hakuruno xe mình cũng vậy, hồi mới mua mà xước nhỏ cỡ sợi tóc là xót lắm, còn giờ quăng tè le :D
i.ntluu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ghê ghớm thật
Mình mua ĐT dù có kính cường lực sẵn nhưng vẫn mua thêm miếng dán cường lực và dùng ốp lưng nhựa đề phòng có lỡ rơi rớt được double bảo vệ 🆒🆒 xài con zen2 cũng gần 5 năm nhưng vỏ nhựa chưa bể, màn hình không nứt gì nhá
@anhlucky2 Mình dùng iphone 8 cởi chuồn, chẳng may làm dơi thì ra thái hà thay kính có 300k . Mua cái kính bảo vệ cũng đã 100k rồi, vs lại đeo kiếng bảo vệ vào làm màn hình tệ đi trông thấy so lúc chưa đeo. Thêm nữa là độ nhạy cũng thua và bâm vân tay hơn kính gốc. Mà có mấy khi làm dơi đâu , mấy bạn hay làm vỡ màn hình chắc thuộc tần lớp sui sẻo
@tranquan1988 iPhone 8 lưng bằng kính nên nếu ko có case là xác định nát lưng 😁
rongict
CAO CẤP
5 năm
@tranquan1988 Kính cường lực bây giờ cũng khá ngon rồi. Ko còn nhầy nhầy như xưa.
@anhlucky2 nó là tiền của mình mà, nhất là bh 1 cái đt mấy chục tr. nâng lưu nó là đúng thôi.
Dù biết sài trần sẽ trầy nhưng vẫn thích cái cảm giác cầm trần hơn là có case.
Apple cũng kéo nhiều công ty lên nhỉ
Verified
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thtoan1991 Khi microsoft chưa là gì
Thì steve jobs gọi cho bill gate và mướn bill gate gia công phần mềm cho apple kìa .
@Timkelvin căn bản là đồ apple như thời 7 trở lên nó trơn quá, nhiều khi cũng muốn dùng trần nhưng nó cứ tuột khỏi tay nên phải dùng ốp thôi ạ
thtoan1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Verified Bác đang thể hiện điều gì ở đây??? Việc hợp tác với nhau là chuyện thương tình trên thương trường, phải thần thánh 1 tổ chức làm gì nhỉ? Các nhiều tổ chức cạnh tranh hoặc tương hỗ nhau người dùng càng được lợi.
Verified
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thtoan1991 Trước khi bác nói ai kéo ai thì nên quay ngược thời gian là dc
thi3f2605
TÍCH CỰC
5 năm
một thương hiệu mà bây giờ tập người dùng và số lượng sản phẩm quá khổng lồ.
Nhưng dù vậy trải qua tới phiên bản thứ 6 nhưng thực sự đứng về phía người dùng trong 6 phiên bản qua với mình nó vẫn là 1 sản phẩm vẫn có thể bị xước, miếng dán màn hình vẫn có đất để sống.
@thi3f2605 Kính sapphire thì cũng vẫn xước mà, tăng độ cứng để khó xước thì kính lại giòn, dễ vỡ. Vậy nên có kính Gor10 thì miếng dán với cường lực vẫn còn đất sống, và nó cũng tốt dần qua từng năm.
@haichin Vậy mới cần đổi mới công nghệ, thấm chất phụ gia các kiểu chứ bác
Huawei hình như cũng bị cấm xài cái này
@vn_ninja của mỹ luôn mà, h làm cái dt tránh dc mỹ cũng đuối
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@vn_ninja Đâu ra vậy
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@supervisor 03m Bây giờ huawei mà mua rác mỹ thì trump cũng cấm ^^
Phải ghi là Công ty sx kính sapphire bị Apple lừa đầu tư vào dây chuyền sản xuất xong Apple chạy làng

Kết quả là phá sản như bao thằng khác đã bị Apple cho vào tròng =))
@buihai83 kính saphire ko đơn giản chế tạo mà có thành công nữa thì khó trầy nhưng bị nhược điểm lại giòn dễ vỡ
@ragefighter Hình như Apple chưa bao giờ công bố chính thức là dùng kính Khỉ đột mà nhỉ, trong các show giới thiệu chỉ nói là Kính tốt nhất, Kính bền nhất, Kính trâu nhất (đại khái là toàn dùng từ Nhất nhất)

Nhưng nếu dùng trần thì mấy bữa là xước lông chó lông mèo liền
@buihai83 đúng rùi, toàn ghi là "Ion-strengthened glass, oleophobic coating" chứ ko thấy ghi kính khỉ đột.
@ragefighter Giòn dễ vỡ mới có kiểu ủ kính, thấm hóa chất vô ông ơi
@pro744 đặc điểm của kính saphire là vậy mà, cứng nhưng lại giòn
bhuubao
CAO CẤP
5 năm
Mỗi năm đều tàn tàn ra dòng mới. Nhưng xài như nào cũng xuất hiện vết xước.
Rớt nhẹ tí cũng bể màn hình. Đâu phải khi không mà dịch vụ ép kính đt đầy rẫy như bây giờ.
Nói chung mình cảm giác Corning bán thương hiệu làm chủ yếu chứ chưa thấy hiệu quả gì nhiều so với những kính màn hình thời xưa từng dùng. Thậm chí chưa chắc bằng mấy tấm cường lực mua 100k ở tiệm phụ kiện
@bhuubao Năm nào cũng quảng cáo là Kính tốt nhất, kính bền nhất (toughest, strongest etc...)

kết quả thì vẫn ép kính ép màn đều
sirnvad
TÍCH CỰC
5 năm
Xước do kim loại chạm vào rất khó nhé. Tuy nhiên trong sử dụng thực tế, bụi bẩn, cát có lẫn những tạp chất cứng như kim cương dễ dàng làm xước bề mặt kính - xước dăm. Để an tâm ae ta làm thêm lớp kính nữa bên ngoài.
@sirnvad Cái kính Gor này muôn đời nó vẫn kỵ nhất là cát mà, vật nhọn, chìa khóa cà ko sao nhưng gặp cát là tắt điện.
nhimret
CAO CẤP
5 năm
@haichin kính nào gặp cát chẳng tắt điện... đặc tính của kính nó thế rồi, trừ phi thay thế = vật liệu khác
corazones
ĐẠI BÀNG
5 năm
mấy ông này toàn có tầm nhìn xa cả thế kỷ ấy nhỉ
Steve Jobs định nghĩa smartphone máy tính
bill gates tầm nhìn phổ cập máy tính từ đợt 199 mấy ông viết sách đã đề cập đến thiết bị di động sẽ phổ cập và bắt buộc với mỗi cá nhân và doanh nghiệp rồi
rồi jackma , masayoshi son, ....khác nhau có thể về lĩnh vực , nhưng mấy cha này đều có tầm nhìn xa và lắm bắt cơ hội , riêng cái tầm nhìn này chắc phải đến 70% dẫn đến thành công rồi
nhimret
CAO CẤP
5 năm
@congmanh1991 thế ở Mỹ cả triệu công ty sao chỉ có 1 số cty to như apple, m$ dc chống lưng??? Mỹ cũng thế. Nước nào cũng có 1 số công ty gọi là công ty sân sau hết.
Hàn quốc thì có SS, LG dc chống lưng... Tầm nhìn rộng ra tí 😃
congmanh1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nhimret Thì nó giỏi mới đc chống lưng chứ, làm ăn lìu tìu thì chống lưng làm gì
nhimret
CAO CẤP
5 năm
@congmanh1991 tập đoàn điện lực nước mình có giỏi ko?? quan trọng là công ty sân sau thì sẽ chính phủ họ sẽ dc cái gì thôi.. thôi ko bàn nữa, sắp sang chính trị mất rồi. Nói chung là bất kì tỉ phú nào cũng có chính phủ hoặc quan chức cấp cao đứng sau chống lưng cho. Không thì ko thể phát triển cao được
@congmanh1991 Kiểu gì Tàu nó chả chống lưng cho một thằng, nếu ko phảu Jack Ma gặp thời thì cũng là một thằng Jack Quỷ nào đấy thôi
Lại vẫn là Apple vực dậy nền công nghiệp khác 😁
congmanh1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hallobamboo Cũng làm đầy thằng phải phá sản
@congmanh1991 Năm 2018, ở Mỹ có 600.000 công ty phá sản
https://www.debt.org/bankruptcy/statistics/
Có kính vẫn vỡ như thường.
Nhà nghèo nên cứ ốp cho chắc 😁:D
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@hongphuc1992 Đt giờ ko như xưa dễ trượt tay nên phải có ốp. Cục gạch ngày xưa có ai mua ốp đâu
vinhteo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Iphone xs đồ, mới khui hí ha hí hửng, chùi nhẹ phát 1 đường xước. Không tin tưởng kính cường lực bây giờ tệ hơn thời kỳ nokia lumia
@vinhteo bác chùi bằng cát hay sao? cho ace xem hình đi
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
không biết khi Dragontrail Glass mới trở thành đối trọng với Gorilla glass dc
@utkz2319 hồi mới ra cũng quảng cáo nhiều lắm, nhưng sau đợt sony z xài dễ nứt thế là mấy oem khác hẻm dám mua luôn.
@utkz2319 e là còn lâu, lần trước cũng dùng 1 con có màn Dragontrail, kết quả rơi 2 lần bể màn cả 2
Sam có làm cho tên tuổi nào sắp chết trở nên lừng danh mọi người đều biết đến không? Sam có làm sống lại rồi làm mới lại một ngành công nghiệp nào như ngành nhôm ở mỹ không? Sam có tạo ra một su thế, một tiêu chuẩn nào cho ngành công nghiệp không (mấy cái điện thoại màn to là do táo không muốn lắp trên iPhone do sản lượng và chất lượng chưa đạt để táo sài nha)? Sam có khai sinh ra cả tá ngành ăn lên làm ra như viễn thông, ốp lưng, kính dán cường lực không?...............T sẽ luôn hỏi như vậy cho bọn sam fan bớt ngu khi nghĩ nó cùng đẳng cấp với táo.
@dlv.pro.thick.game Đúng là cái thằng Dư luận viên dốt nát, "xu thế" chứ không phải "su thế".
@dlv.pro.thick.game BỌ ICUONG CŨNG ẢO TƯỞNG NHỈ 😆 ĐÓNG GÓP CHO NÓ HÚT MÁU ĐƯỢC NHIÊU RỒI 😃)
@dlv.pro.thick.game Một thanh niên ảo tưởng. Làm ơn tra Google.
@dlv.pro.thick.game Có một cái Sam luôn vượt trội Apple, đó là Sam trả tiền cho một lượng seeder đi cắn càng các hãng ở khắp mọi nơi
Cho hỏi ipX dùng Gorilla mấy
corazones
ĐẠI BÀNG
5 năm
@John Chris 5
@corazones Tưởng đâu gorilla 6 chứ. 5 thì hơi yếu
Hoang Min
TÍCH CỰC
5 năm
@John Chris 6 mới ra năm ngoái mà, còn ipX ra cuối 2017 sao dùng được 😕
Đt mình xài mà bán lại thì một là y như mới, hai là trầy một vết nhỏ, ko hiểu vì sao đt mà trầy một vết nhỏ là chỉ muốn bán, mấy cái kiêng này quảng cáo vậy thôi chứ để trần là xước lông mèo liền
Mua điện thoại về dán ngay Cường lực or PPF
Đeo ốp silicone cho nó
kô chấp nhận đc cảnh tượng nó trầy xước
@hung.nexus Lần sau bạn dán ở đâu ?
@John Chris Mình ở hà nội dán bên bờ rồ này
Screenshot_20190618-115706_Facebook.jpg
@hung.nexus Xa quá thua rồi.
@John Chris Vào Group này nhiều ae bán khắp nước nhóe
Screenshot_2019-06-18-18-58-50-246_com.facebook.katana.png
FB_IMG_1559917711010.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019