Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Facebook giải thích chi tiết "Tại sao bài đăng của tôi bị xoá vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng?"

ND Minh Đức
17/6/2019 12:16Phản hồi: 82
Facebook giải thích chi tiết "Tại sao bài đăng của tôi bị xoá vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng?"
Để hiểu rõ hơn cái gì gọi là “Tiêu chuẩn cộng đồng Facebook”, về cách xây dựng các tiêu chuẩn, nội dung những thứ được đăng hoặc không được đăng lên Facebook, cũng như cách triển khai nó, Facebook chiều nay đã tổ chức một buổi gặp gỡ để giải thích. Bên dưới đây là một số nội dung mà mình biết được sau khi đi tham dự, xin được chia sẻ với anh em những số liệu, giúp phần nào trả lời được câu hỏi “Tại sao bài này của mình bị xoá?”

Tiêu chuẩn cộng đồng được Facebook định nghĩa là các quy tắc để quyết định xem những gì có thể và không thể đăng lên Facebook. Mục đích của các quy tắc là tạo ra một môi trường lành mạnh, nơi người dùng có thể tự do thể hiện bản thân một cách an toàn. Những điều đó dựa trên 3 nguyên tắc là An toàn, Tiếng nói và Công bằng. Để triển khai chi tiết hơn, Facebook cho biết đã liên tục cập nhật nhiều phiên bản về tiêu chuẩn công đồng và nó được công khai trên Facebook bằng nhiều ngôn ngữ, tất nhiên là có tiếng Việt.

Bên cạnh tiêu chuẩn cộng đồng chi tiết, Facebook cho biết đã mở rộng các điều kiện kháng nghị cho người dùng. Một khi bài đăng bị Facebook gỡ, người dùng có thể bấm nút và cho Facebook biết bạn không đồng ý về điều đó.

Về việc kiểm duyệt nội dung. Facebook cho biết họ có một đội ngũ chính sách nội dung với đa dạng thành phần, từ công tố viên, luật sư và chuyên gia về an toàn. Đội ngũ này hoạt động từ các văn phòng đặt tại khắp nơi trên thế giới, đồng thời thường xuyên làm việc với những tổ chức, chuyên gia, giảng viên về an toàn online,…

Facebook nói hiện họ đã có đội ngũ 30 ngàn người kiểm duyệt, đảm bảo an toàn và bảo mật. Mặt khác cũng sử dụng trí thông minh nhân tạo để chủ động phát hiện ra các nội dung vi phạm, bổ sung cho các báo cáo nhận được từ cộng đồng. Tất cả quy chuẩn cộng đồng sẽ được áp dụng đối với mọi người dùng từ khắp nơi trên thế giới.

Bài của bạn bị xoá bởi người hay máy? Facebook cho biết bài đăng sau khi được gắn cờ bởi người dùng, hoặc AI, sẽ được đội ngũ kiểm duyệt review để đưa ra quyết định xem có vi phạm hay không, nếu có sẽ xoá. Facebook nói rằng với cách làm này, chỉ trong quý 1/2019 họ đã xoá tổng cộng 4 triệu bài viết chứa ngôn từ thù địch, kích động, vô hiệu hoá 2,19 tỷ tài khoản giả mạo. 95% số nội dung bị xoá được AI chủ động phát hiện thay vì đợi báo cáo từ người dùng.

Điều gì sẽ xảy ra khi các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook xung đột với quy định tại một nơi nào đó? Khi được hỏi cái này, Facebook cho biết họ có một team cố vấn luật pháp riêng cho vấn đề này để đưa ra hướng xử lý. Và có khả năng, bài đăng sẽ không được xuất hiện trên Facebook phiên bản của nơi đó, tuy nhiên vẫn sẽ xuất hiện đối với người dùng ở những nơi khác bởi họ cho rằng không thể áp dụng luật lệ ở một nơi cục bộ cho toàn cầu được.

Share bài từ link với nội dung về sản phẩm LG, bị report và xoá post, tại sao? Hôm trước Cuhiep đã gặp phải trường hợp này. Mình có gặp riêng người đại diện bộ phận soạn chính sách cộng đồng của Facebook để hỏi về trường hợp cụ thể này. Câu trả lời của anh ấy là có thể chữ LG bị nhận diện là LGBT, từ đó hệ thống hiểu là có khả năng bài đăng ám chỉ sự kỳ thị hoặc kích động cộng đồng giới tính thứ 3, cuối cùng là xoá post. Vụ việc và cách giải thích này đã dấy lên nghi ngờ rằng có thể, quyết định xoá bài đăng trên Facebook (chiếm một tỷ lệ nào đó?) được tiến hành một cách tự động bởi máy tính chứ không phải bởi đội ngũ kiểm duyệt của Facebook quyết định cuối cùng.
82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ngvahoan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vẫn rất mơ hồ
@ngvahoan Giống kiểu thằng Mark này là cháu 4 đời thằng Kark Mark ấy ...
Tuy nhiên không có chuyện đó được vì Mark chỉ có vợ và 2 đứa con gái đều tự tử hết.
@phamhuan2512 uống thuốc đi
@ngvahoan đúng là mơ hồ quá
@phamhuan2512 ngáo đá à, ăn nói lung tung
@writedung Tào lao mà. Thử xem Tinhte có bị xoá không..
Dối trá. Rất nhiều người bị xoá bài viết và khoá tài khoản ko rõ nguyên nhân và chỉ biết chấp nhận vì ko thể nào khiếu nại đc.
@hakuruno nhiều luật ra quá nên đa số rất chung chung, và dính vào là xóa 😔 đơn giản là thế
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hakuruno Chụp thằng ku con nhà mình 3 tháng tuôit đang ngủ nó cũng xóa, xong khóa mình 1 tuần. Đm thằng Rúc cợ bớp.
AC 7731
TÍCH CỰC
5 năm
trả lời ko hoàn toàn thỏa đáng và chưa rõ ràng
@AC 7731 OK! Chưa bao giờ là thỏa đáng với mấy lời giải thích liên quan tới cái gọi là tiêu chuẩn cộng đồng. Tôi nghỉ rằng, đó chỉ là tiếng chó sủa khi chúng không bày tỏ minh bạch bằng tiếng người thông thường mà thôi. Họ đang nắm phần cán... đó bạn.
thay vì trả lời mấy cái đó mà hãy trả lời câu hỏi: tại sao nick rác vào report nick đã xác minh rồi mà vẫn bay màu?
Hikikomori+
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhphat95 Lỗi của đội ngũ 30 ngàn người đó bác 😁
@thanhphat95 Có ai quan tâm méo đâu mà
Goldsmart
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chia sẻ vào nhóm thì sao lại vi phạm tiêu chuẩn công bằng, an toàn? Tôi đọc kỹ cái tiêu chuẩn này ngưng nhiều bài đăng bị xoá và khoá comment các diễn đàn.
Gọi là tiêu chuẩn cộng đồng nhưng ko đến từ cộng đồng và cũng chả liên quan gì tới cộng đồng.

FB chỉ cần dữ liệu của cộng đồng và chia sẻ dữ liệu của cộng đồng cho đầy tớ chứ quan tâm con meer gì tới cộng đồng. Xã hội càng nhiều vấn đề và lũng đoạn thì FB càng có lợi.
@nguyenminh56547 Cho tới giờ thì nhận xét đó vẫn rất chuẩn. Xem ra không biết khi nào điều đó... trở thành sai!
texudo
ĐẠI BÀNG
5 năm
upload_2019-6-17_8-47-22.png
Tinh Tế tự KD
@texudo Muốn tự do thì tự tạo ra diễn đàn hay mạng xã hội của mình mà chơi 😆
hunt3rxiii
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hypous Ngày xưa có người vì bị ban ở forum khác nên mới quyết định tạo ra Tinh tế đấy 🆒. Nhưng giờ thì cũng...
@hunt3rxiii Mình thấy bình thường 😆 Diễn đàn công nghệ mà cứ chăm chăm vào đá xoáy bàn luận chính trị làm gì không biết.

Ở nước nào thì nên tự do chứ riêng nước mình, dân trí thì thấp, tém tém bớt lại có ích hơn. Dân nước mình mà để tự do thì đất nước nát sau 01 ngày, có kiểm soát thì nó mới kéo dài sự nát dần đều đc tới giờ =]]]
tg791147
TÍCH CỰC
5 năm
Khiếu nại khá khó khăn, có vẻ như facebook đang độc quyền và toàn quyền quyết định.
lamkieujoo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tg791147 Fb trả lời “ của tao, tao thích làm gì thì làm, ý kiến ah? Khoá TK 1 năm “...:~
@lamkieujoo giống Tinhte của Cuhiep thôi 😃 phản hồi bị bảo là không thích thì đi chỗ khác 😃
@tg791147 sân nhà nó mà 😁
tiêu chuẩn mấy ổng tự đặt à
@vn_ninja sân nhà nó, nó đặt ra chứ ai 😁
30 ngàn người kiểm duyệt, đảm bảo an toàn và bảo mật: nó đảm bảo mấy ảnh - video nhạy cảm ko ai biết ngoại trừ 30 ngàn người này :D thật vi diệu
@writedung ko có đối thủ xứng tầm nên nó thế
Apollon
TÍCH CỰC
5 năm
Nói láo. Chỉ cần cp (một số nước) yêu cầu là FB xoá ngay. Cái Tiêu chuẩn cộng đồng này chỉ là bình phong cho sự hèn hạ của FB.
noob
TÍCH CỰC
5 năm
@Apollon Của Mark
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Apollon Cmt quá hay. Vấn đề đã được bạn giải thích quá rõ ràng.
nhanho@ussg
ĐẠI BÀNG
5 năm
"Đội ngũ gồm nhiều thành phần" mọi người đoán được gồm những ai trong đó rồi chứ
Bọn này nó giao cho AI kiểm duyệt chứ nó có kiểm tay quái đâu nghe bọn điên này nói làm gì cho mệt.
Lũ tư bản
AI của facebook ngu như bò
tiêu chuẩn cộng đồng FB nghe cái tên mỹ miều làm sao, nhưng chỉ có dối trá & láo khoét,để xem chính phủ Trump có phạt thằng này thêm lần nữa k
ndta13
CAO CẤP
5 năm
Tuổi gì so với tinh tế, léng phéng là khỏi cho đăng comment luôn đó chớ đùa 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019