Công cụ chỉnh sửa gen CRISPR có phiên bản mới: chèn thêm DNA chứ không cần phải cắt

MinhTriND
13/6/2019 12:7Phản hồi: 21
Công cụ chỉnh sửa gen CRISPR có phiên bản mới: chèn thêm DNA chứ không cần phải cắt
CRISPR là công cụ mạnh mẽ nhất để tác động đến thông tin di truyền, hứa hẹn tạo nên một cuộc cách mạng trong việc điều trị những căn bệnh mà trước giờ y học hiện đại vốn phải “bó tay”. Tuy nhiên, việc cắt và dán DNA đôi khi dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn và trước tình hình này, các nhà nghiên cứu tại MIT và Harvard đã phát triển một phiên bản CRISPR mới giúp các nhà khoa học chèn thêm các đoạn DNA mong muốn vào chuỗi gen mà không cần phải cắt bớt gì cả, từ đó tăng thêm tính an toàn và độ chính xác cho cả quá trình.

Kỹ thuật chỉnh sửa gen CRISPR được phát triển dựa trên cơ chế phòng vệ dùng vi khuẩn để ngăn chặn virus bằng cách cắt đứt ADN của chúng sau đó dán vào nơi khác. Nhờ công cụ này, các nhà khoa học đã tạo ra cơ chế nhằm tinh chỉnh ADN để tạo ra những con ong cơ bắp hoặc muỗi không truyền bệnh sốt rét. Nhưng CRISPR bản thân nó cũng có nhiều loại khác nhau để dùng cho các mục đích khác nhau. Công cụ chỉnh sửa gen được ứng dụng nhiều nhất và phổ biến nhất cho đến hiện tại chính là CRISPR-Cas9.

Thông thường, CRISPR làm việc dựa trên cơ chế phòng vệ của vi khuẩn. Cụ thể, trong tự nhiên, khi virus tấn công vi khuẩn, vi khuẩn sẽ sử dụng cơ chế phòng vệ này để cắt các phần của DNA virus và dán chúng vào bên trong DNA của chính nó. Về cơ bản, phương pháp này làm cho DNA của virus trở thành một phần trong tế bào vi khuẩn, tạo ra ký ức về sự xâm nhập của virus, giúp tế bào có thể phát hiện và phản ứng với những biến thể tương lai của loại virus đó nếu nó bị tấn công một lần nữa. Quá trình này được hỗ trợ bởi 1 enzyme tên là Cas9.

graphic_crispr_tinhte.jpg

Trong vài năm qua, các nhà nghiên cứu đã khai thác cơ chế này để loại bỏ những DNA gây bệnh cũng như gây đột biến, ngăn chặn chúng xảy ra trên các mẫu thử trong phòng thí nghiệm hay thậm chí là tiến hành các chỉnh sửa ngay trong phôi thai người. Nếu không xét đến phạm vi đạo đức, cho đến này, CRISPR được đánh giá là một công cụ hữu ích, dù vậy, không phải là không tồn tại các vấn đề khác liên quan mặt sinh học.

Vận hành dựa trên cơ chế chỉnh sửa tự nhiên, vì lẽ đó, lỗi đôi khi xảy ra và công cụ có thể sẽ chỉnh sửa các thành phần khác của gen - những nơi chúng không được yêu cầu để làm điều đó. Giải pháp mới của các chuyên gia xuất hiện như 1 công cụ “tìm kiếm và thay thế” mà bạn hay dùng trong Word vậy. Để làm được điều này, thay vì dùng Cas9, các nhà khoa học dùng cái gọi là transposons (gen nhảy).

Họ đặt tên cho hệ thống mới là CRISPR-associated transposase (CAST) và hiện nó đã được thử nghiệm trên vi khuẩn E. coli. Công cụ có thể giúp chèn các chuỗi DNA mới với độ dài tương đương 10 cặp bazo vào đúng vị trí mong muốn trên bộ gen. Cho đến nay, hiệu quả của giải pháp này là 80% và tỷ lệ thành công được kỳ vọng sẽ đạt mức tối đa khi mọi thứ trở nên hoàn hảo hơn.

Có nhiều ứng dụng khác nhau đối với kỹ thuật mới này, chẳng hạn như ngăn chặn các bệnh di truyền, điều trị ung thư,....Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science.

Tham khảo: MIT
21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hoangpro1234
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chỉ tiêm 1 phát là mấy gen fail thành gen tốt hết. Hi vọng sẽ ổn khi thực tế trên người
Hơi ớn, sau này chắc toàn x men
Thôi vỡ mồm rồi :oops::oops:
huyanh147
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tải ở đâu vậy Ad? 😆
chanchan0306
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dịch cũng sai 😆 thua bác mod này sao không kiếm mấy bài articles cho chính xác chứ ? Các từ chuyên ngành dich sai tè le...
Syter
TÍCH CỰC
5 năm
@chanchan0306 Góp ý sửa đi bạn, sai chỗ nào đâu? Người ngoài như mình đọc không phân biệt được.
Tôi đã sẳn sàng thành X Men. Thử nghiệm đi thành công. Tôi alo ;)
Cố gắng cho ai ai cũng trở thành Lucy thì tuyệt!? 😁 :p
Còn như X-Men thì hơi quá :D
Mấy thanh niên cứ yên tâm là bây giờ muốn tạo gen hoàn hảo thì phải có một môi trường gần như trong mơ để cấy hoặc sử từ từ chứ có phải cứ thích bụp cái ném nguyên mã mới là được đâu
AC 7731
TÍCH CỰC
5 năm
cái gì cũng có mặt trái cả tốt chưa hẳn là tốt
'Vân-mắc bệnh đột biến ADN "
người yêu cũ fai ko ,chú chém mạnh tay dữ zậy 😁
vỡ mồm thật rồi
Tuankts2.0
TÍCH CỰC
5 năm
Fan của x-men , khoa học viễn tưởng bơi hết vào đây 😁
nhd68
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tôi đã sẵn sàng trở thành x-men. Let's do it 😆)
Không liên quan nhưng mà sắp có thuốc mới chữa Viêm gan B, (88% trị khỏi)
bkb_ct
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyễn Minh Khang MV bác lấy tin ở đâu thế ? tin này vui nè
@bkb_ct Thuốc mới tên là JNJ-3989 đang được thử nghiệm, đang thử nghiệm pha cuối (2B) nếu thành công thì dc FDA phê duyệt, ở pha 2A nó trị dc 88%, bác lên google đọc thêm, mà giờ toàn tiếng anh thôi
Có khi thành X-Men hết thật. rồi cả siêu anh hùng mọc lên khắp nơi
HungCD1
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tương lai thế giới sẽ có Zombie chăng?
Mọi sự thay đổi đều phải nằm trong quy luật của vật lý. Đến lạy mấy thánh mê phim xmen rồi tưởng tượng sẽ có xmen ở đời thật. Thua

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019