Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đồng tiền Libra của Facebook: ước mơ chuyển tiền cũng dễ như gửi tin nhắn

Duy Luân
18/6/2019 9:34Phản hồi: 195
Đồng tiền Libra của Facebook: ước mơ chuyển tiền cũng dễ như gửi tin nhắn
Việc Facebook giới thiệu một đồng tiền số mới tên Libra đã được đồn đại từ mấy tháng rồi nên cũng không phải là quá bất ngờ, nhưng cái đáng kinh ngạc đó là sự hỗ trợ đằng sau của nhiều tổ chức tài chính lớn, cùng với đó là giấc mơ của Facebook trong việc vận hành một nền tảng tài chính được sử dụng bởi hàng tỉ người trên khắp toàn cầu. Nó có thể thay đổi cách người ta chi tiêu và tiếp cận với các dịch vụ tài chính một cách căn bản, như cách mạng xã hội Facebook đã thay đổi cách mọi người có thể nói chuyện được với nhau vậy.

Đồng Libra và lý do ra đời


Tóm tắt một chút, đồng tiền này được gọi là Libra, ví chứa tiền này gọi là Calibra. Calibra cũng là một công ty mới được thành lập để tập trung về việc xây dựng các dịch vụ tài chính và phần mềm dựa trên công nghệ blockchain. Nhìn sơ qua, Calibra trông có vẻ giống các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán, như kiểu MoMo, ZaloPay, Google Pay, Apple Pay... Tuy nhiên, Calibra có nền là Facebook, có số lượng khách hàng tiềm năng cực lớn nên việc phổ cập các dịch vụ tài chính sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với những tổ chức tài chính truyền thống.

Chưa hết, Calibra và đồng Libra còn có thể tích hợp được với WhatsApp, Messenger, Instagram và Facebook, có mở cả API để bên thứ 3 cùng kết nối vào, nên tiềm năng của nó lớn hơn rất rất nhiều. Với tiềm năng tài chính và lượng người dùng khổng lồ trong tay, Facebook có thể làm được nhiều thứ mà chúng ta không thể tưởng tượng ra được.

Mục tiêu trước mắt của Calibra là phát triển và ra mắt ví tiền ảo của mình, nó sẽ được tích hợp với các sản phẩm nói trên của Facebook. Facebook cũng lập ra Hiệp hội Libra Association, trong đó có Uber, Lyft, eBay, PayPal, Mastercard, VISA và nhiều công ty công nghệ, quỹ đầu tư, dịch vụ tài chính khác. Những công ty lớn này đều có quyền quyết định tương tự Facebook trong việc phát triển Libra. Bằng cách này, Facebook có thể nói rằng họ không kiểm soát hay sở hữu đồng tiền nay hay sở hữu mạng lưới của nó nên trông có vẻ độc lập hơn.

4691356_LibraAssociation.jpg

Đây cũng là một điểm khác biệt của Libra so với nhiều đồng tiền ảo khác. Các đồng khác như Bitcoin, Etherium, Bitcoin Cash... không được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều công ty, đơn vị lớn như thế này nên khả năng thanh toán hạn chế hơn, số người (dám) sử dụng cũng ít hơn, tốc độ chấp nhận của thị trường cũng chậm hơn. Nhờ sự vững chắc về nền tảng nên Libra được xem như là một stable coin - một đồng tiền ổn định.

Trước mắt để mua Libra thì bạn có thể dùng các tài khoản ngân hàng của mình, sau này có thể dùng tiền mặt mua Libra tại các điểm dịch vụ ở ngoài đời, thậm chí trong tương lai có khi còn có cả những quầy "thu đổi ngoại tệ" để bạn mua bán Libra. Việc làm sao để có Libra sẽ là câu hỏi mà chúng ta phải chờ Facebook phát triển thêm thì mới có câu trả lời rõ ràng, giờ vẫn còn quá sớm.

Facebook trở thành ngân hàng số


Với Libra trong tay, bạn có thể tưởng tượng Facebook sẽ giống như một ngân hàng. Facebook có thể đứng ra cho vay, làm các dịch vụ tín dụng, chuyển tiền, thanh toán, thương mại... Facebook lại nắm trong tay hành vi của bạn, bạn đi đâu, làm gì, thích gì, lương lậu ra sao Facebook cũng nắm được nên họ có thể quyết định cho bạn vay hay không, bao nhiêu tiền, bạn có phải là kẻ lừa đảo hay không, bạn nên được chuyển tiền hay không... Quyền lực về data này kinh khủng, các ngân hàng và dịch vụ tài chính không thể đọ lại ngay cả khi họ có nỗ lực đi cào data từ Facebook về.

calibra_screenshots_1.png.jpg

Kevin Weil, phó chủ tịch sản phẩm của Calibra, nói rằng tính năng ví tiền sẽ có mặt trong Facebook Messenger và WhatsApp vì hiện tại có hơn 1 tỉ người đang xài hai app này, ngoài ra nó cũng có app riêng cho iOS và Android (tiện cho những ai không dùng Facebook). Tính năng của Calibra sẽ có 2 cái chính:
  • Giữ tiền của bạn một cách an toàn, và miễn phí
  • Cho phép bạn chuyển tiền (thanh toán) tới bất kì ai trên thế giới với phí chuyển chỉ bằng 1 phần nhỏ xíu so với phí chuyển tiền quốc tế hiện nay
Một trong những thị trường mà Libra nhắm tới là các quốc gia đang phát triển, nơi không nhiều người dân có tài khoản ngân hàng hay thẻ tín dụng (nên các ví điện tử, PayPal hay các dịch vụ nhận tiền online không thể dùng được với nhóm người này). Facebook đã làm khảo sát về người dùng WhatsApp ở những quốc gia này và nhận thấy rằng người dùng thường hay chụp hình biên lai chuyển tiền rồi gửi cho người khác. Một số người còn dùng hình ảnh này để nhận tiền xuyên biên giới nữa kìa.

Tuy nhiên việc này phiền phức, khó sử dụng và cũng đắt đỏ nữa. "Vì sao bạn phải chi nhiều tiền để được chuyển tiền?" Đó là cái Facebook muốn giải quyết. "Chúng tôi muốn gửi tiền phải dễ như gửi tin nhắn".

An toàn, định danh được, và nhiều người sử dụng


Để giao dịch trở nên an toàn và không thể bị chỉnh sửa, Facebook sử dụng công nghệ Blockchain để vận hành đồng Libra. Bạn cũng sẽ phải xác minh danh tính của mình khi sử dụng Libra để tránh tiền trạng rửa tiền và các tội phạm tiền tệ khác. Tất nhiên một công ty khác có thể xây dựng nên ví Libra nặc danh, nhưng đó là chuyện của họ. Còn Facebook thì họ phải giữ danh tiếng của mình và tránh các rắc rối pháp lý.

Quảng cáo



Weil giải thích rằng ví Calibra sẽ yêu cầu bạn đăng kí với chứng minh thư hoặc một giấy tờ nào đó do nhà nước cấp. Facebook và ví Calibra cam kết không chia sẻ các dữ liệu tài chính của người dùng hay lịch sử giao dịch với các nhà quảng cáo. Dữ liệu Facebook cũng sẽ nằm riêng với dữ liệu của Calibra.

Vậy có nghĩa là Facebook không thể hưởng lợi được từ quảng cáo, vậy họ sẽ kiếm lời từ phí giao dịch chăng? Weil nói cũng không phải, Facebook đang muốn giảm phí chuyển tiền và phí giao dịch ở mức thấp nhất có thể. Facebook không có ý định tính phí nếu bạn chuyển tiền từ người này sang người khác, với các doanh nghiệp thì có thể sẽ tính một lượng phí nhỏ, nhưng cũng chỉ tính phí ở mức đủ để vận hành bộ máy chống lừa đảo và hoàn tiền khi cần mà thôi.

sending_money_in_Messenger.jpg

Mục tiêu thật sự của Facebook là làm cho đồng Libra "nổi tiếng" đến mức công ty nào trên thế giới cũng muốn dùng Libra. Đó là lý do Visa, Mastercard tham gia bởi họ có thể thuyết phục hàng triệu điểm thanh toán trên thế giới chấp nhận dùng Libra. Các công ty như Uber, Lyft thì giúp người dùng làm quen với Libra thông qua dịch vụ gọi xe của họ. "Những người trước đây chỉ có thể thanh toán bằng tiền mặt giờ bỗng nhiên có ngay một loại tiền số trên điện thoại của mình".

Việc Libra thành công và được chấp nhận rộng rãi sẽ có tác động tích cực tới mọi người. "Bạn sẽ có hàng tỉ khách hàng cho dịch vụ online mà bạn xây dựng. Các doanh nghiệp vận hành bằng tiền mặt giờ có thể chuyển sang dùng Libra để tiết kiệm chi phí, tăng độ an toàn và không phải bảo quản tiền mặt. Những ai không có tài khoản hay thẻ ngân hàng để chạy quảng cáo trên Facebook thì cũng có ngay một phương thức thanh toán, đây cũng là một cái lợi với việc kinh doanh của Facebook".

Libra sẽ tồn tại song song với các đồng tiền ảo khác, nhưng giá trị của nó không phải à nó có giá ngang với bao nhiêu đô la hay euro, mà ở việc nó sẽ được dùng để thanh toán cái gì.

Quảng cáo


Tham khảo: The Verge
195 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Một quốc gia, rồi giờ thêm đồng tiền riêng nữa thì Facebook ngày càng mạnh
tuananh223
ĐẠI BÀNG
5 năm
@THANCHAU Giá trị của nó đc các quỹ đầu tư lớn bảo trợ nhé bạn, giống usdt đó!
@TonyNgo0805 Tóm lại, nó là 1 siêu ngân hàng, 1 quốc gia hùng mạnh về tài chính tồn tại vĩnh cữu nếu điều này trở thành sự thật. 1 tai họa, và là sự hủy diệt đối với các tổ chức tín dụng, các ngân hàng
@hoangpham1986 Một bộ máy cp muốn kiểm soát đc đất nước thì kiểm soát nền kte là quan trọng nhất mà tiền là một công cụ để làm việc đó (ví dụ TQ nó đẩy lạm phát hay VN muốn giảm lạm phát), nên cp sẽ luôn đưa ra biện pháp để thắt chặt.
@PandaKute Điều quan trọng là Fb có dám đứng ra làm trọng tài để phân xử khi tranh chấp kiên tụng, lừa đảo chiếm điạt lẫn nhau không?
Tiền ảo hiên nay cũnng vậy, nếu bị mất không có nơi để kiện tụng, trước và sau khi giao dịch bạn chẳng biét bank giao dich với ai, nhiều figures đó chỉ là phần mềm cài đặ để chiếm dụng...
Con kién đành kiện củ khoai thôi...
Thành công không?
@zz jj zz jj Bạn nên tìm hiêu tiển của ngân hàng thòi nay sẽ biết thế nào là tiên ma , khi bạn bỏ vào 1000 thi ngan hàng sẽ tăng thêm 9000 tiền ma dể cho nguòi khác mượn ...
@TsanHoang Gắt vậy sao bác :p
@TsanHoang cao nhân có thể giải thích rõ hơn được k
@yukiphoenix Nếu phân tích kỹ thì hơi dài dòng mình nói thí dụ: ban đc phép vay 100k để mua nhà , hay xe ... ngân hàng không đưa tiên mặt cho bạn mà ho trả cho tiêm bán xe, nguòi bán thương là chi phiếu , sau đó mỗi thàng bạn phải trả tiên cho ngân hàng , tuong tự bạn lập thẻ tín dung để mua bán hay xử dung hàng ngày thì bạn là nguồi bị ghi nợ và phải trả cho ngân hàng hàng tháng, đon giản là bạn không không cần biét tiên đó ngân hàng lấy từ đâu mà nhiêm vụ của bạn là phải trả nợ cho ngân hàng-
NHIỆM VỤ CHÍNH
Các ngân hàng được coi là trung gian tài chính kết nối người tiết kiệm và người vay.
Tuy nhiên, các ngân hàng thực sự dựa vào một hệ thống ngân hàng dự trữ phân đoạn, theo đó các ngân hàng có thể cho vay vượt quá số tiền gửi thực tế trong tay.
Điều này dẫn đến một hiệu ứng nhân tiền. Ví dụ, nếu lượng dự trữ mà ngân hàng nắm giữ là 10%, thì các khoản vay có thể nhân số tiền lên gấp 10 lần. ( tiền này gọi là tiền Ma vì không có trong ngân hàng)
Theo mô tả ở trên, khả năng cho vay của một ngân hàng bị giới hạn bởi mức độ lớn của khách hàng của họ Tiền gửi. Để cho vay nhiều hơn, một ngân hàng phải đảm bảo tiền gửi mới bằng cách thu hút nhiều khách hàng hơn. Không có tiền gửi, sẽ không có khoản vay nào, hay nói cách khác, tiền gửi tạo ra khoản vay.


Tất nhiên, câu chuyện về cho vay ngân hàng này thường được bổ sung bởi lý thuyết số nhân tiền phù hợp với những gì được gọi là ngân hàng dự trữ phân đoạn. Trong một hệ thống dự trữ phân đoạn, chỉ một phần tiền gửi ngân hàng của ngân hàng cần được giữ bằng tiền mặt hoặc trong tài khoản tiền gửi ngân hàng thương mại tại ngân hàng trung ương. Độ lớn của phân số này được xác định bởi yêu cầu dự trữ, đối ứng trong đó chỉ ra bội số dự trữ mà các ngân hàng có thể cho vay. Nếu yêu cầu dự trữ là 10% (tức là 0,1) thì hệ số nhân là 10, nghĩa là các ngân hàng có thể cho vay gấp 10 lần so với dự trữ của họ.

Khả năng cho vay của ngân hàng không hoàn toàn bị hạn chế bởi các ngân hàng Khả năng thu hút tiền gửi mới, mà bởi các quyết định chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương về việc có nên tăng dự trữ hay không. Tuy nhiên, với một chế độ chính sách tiền tệ cụ thể và ngăn chặn bất kỳ sự gia tăng nào về dự trữ, cách duy nhất để các ngân hàng thương mại có thể tăng khả năng cho vay là đảm bảo tiền gửi mới. Một lần nữa, tiền gửi tạo ra các khoản vay, và do đó, các ngân hàng cần tiền của bạn để thực hiện các khoản vay mới.
Như vậy ăn bánh trả tiền nhanh-gọn-lẹ 😁
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Hybrid Gs Nếu thành sự thật thì nó kéo theo quá nhiều hệ quả cả tốt và xấu mà hiện tại chưa thể biết đc 😃
bababucon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hybrid Gs Đang thịnh hành ở úc
D9WbazjUYAAMmwM.jpg
Cls.demo
TÍCH CỰC
5 năm
hóng sàn bán để gom 😁
tuongpg
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cls.demo Nó có phải coin đâu mà để đầu tư hả trời.
Nó là tiền số mà. Nó sẽ ăn theo giá vàng chứ không ăn theo giá biến động như coin
Cls.demo
TÍCH CỰC
5 năm
@tuongpg ăn theo vàng hay gì cũng đc. cần để rửa $ cho dễ =))
tuongpg
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cls.demo Có khi lại lỗ :p:p
$ giữ trong tài khoản bên ngoài thì cần gì rửa :v
philong.ktnn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuongpg k lo lỗ đâu bác. Mua bán ngoài nước thì dùng các đồng coin tiện hơn nhiều 😁 đỡ chênh tỷ giá
Carl
CAO CẤP
5 năm
Bị rip nick thì ai độ mình đây?
brownberry
ĐẠI BÀNG
5 năm
“Vâng chúng tôi định nghĩa lại” tiền ảo
CuBin79
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nó rip nick phát thì xong. Tiền có lấy lại được k?
@arbre chắc là nó sẽ báo công an phường đi kiếm bạn. ai cũng FB mà, bà nội tớ ở nhà cũng xài fb luôn rồi.kkk
toolkit
CAO CẤP
5 năm
@Duy Luân Nếu ai cũng dễ dàng tạo ví, sẽ là thảm hoạ đối với mấy nước đang phát triển, chính phủ sẽ ko kiểm soát được dòng tiền chảy ra nước ngoài, các hoạt động rửa tiền, trốn thuế
@toolkit Được chứ, các sàn trading vẫn đang chạy ầm ầm đó thôi, verify thông tin là được. CMT giả detect phát biết ngay
Z117
ĐẠI BÀNG
5 năm
@toolkit Nếu bạn chơi Crypto sẽ biết cách người ta KYC. Nó bắt bạn chụp hình bản thân up lên cùng cmnd hoặc ID, passport của bạn. Rồi nó crosscheck với 1 bên csdl KYC thứ 3 là nó biết ngay bạn có xài đồ giả ko thôi. Còn FB thì nó đã biết mọi thứ về bạn kể từ ngày bạn xài nó. Khi bạn tiếp tục dùng ví FB, bạn cho nó biết luôn tình trạng tài chính của bạn, đó là tự sát 😆
Vậy tài khoản nào liên kết ví có được đảm bảo không bị ban?
online107
ĐẠI BÀNG
5 năm
@daovangiangtnvn Facebook chỉ là trung gian thôi, nó liên kết tới cái ví điện tử đó. Facebook ban account thì ví vẫn còn, định danh chính chủ qua ID như chứng minh thư chứ không định danh qua Facebook.
với hơn 2tỉ người dùng mess thì đây là 1 lượng người dùng khổng lồ mà thông qua libra fb sẽ trực tiếp móc ví của họ mà ko phải trung gian qua ngân hàng
@deptrainhatTT trước giờ nó vẫn móc mà bác
Kenny 909PV
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nick Facebook tối ngày bị hack ì xèo. Có khùng mới tiền vào đấy. Có cái nick game online đăng ký bằng facebook còn bị tụi nó hack mất :v
toolkit
CAO CẤP
5 năm
@_Kael_ Chính làm kiểu quản lí tập trung như wechat chính phủ mới quản lí được, còn làm như Fb sẽ khó xác định dòng tiền, ko minh bạch
@Key010194 bác ấy đang ở TQ thôi chứ sao
khanhtx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@toolkit Từ 01/07/2018 tầu có 1 hệ thống quản lý tiền từ ngân hàng đến ví điện tử gọi là wanglian. Thế nên tất cả các giao dịch đều bị c p kiểm soát. Việc rửa tiền, tham nhũng hay .... đều bị giám sát

Tiền từ wepay hay alipay đều là tiền thật. Đều do webank hay antbank phật hành dựa trên số tiền trích từ tk ngân hàng
Kenny 909PV
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Key010194 Ở việt nam có dịch vụ chuyển tiền vào ví alipay hay wechat pay ấy. Search là ra.
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
ý tưởng thì đã có và tốt, vấn đề chỉ còn là giá trị đồng tiền tính như thế nào thôi. So với các đồng tiền ảo bây giờ thì chắc là mức độ phổ biến sẽ cao hơn, nhưng thế này thì các chính phủ lại có thêm 1 lý do để ghét FB rồi.

P.s. nhiều bạn trên tinh tế chắc không đọc bài mấy mà xuống comment luôn thì phải.
@Penn mấy đồng coin này neo giá trên USD. 1 coin 1 USD thôi chứ ko pjair loại đào lên
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
Copy lại của anh Tàu.
vanda307
ĐẠI BÀNG
5 năm
@12minhduc. Khác nha bạn.
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@vanda307 Khác loại tiền tệ thôi, còn phương thức hoạt động có lẽ như nhau thôi.
toolkit
CAO CẤP
5 năm
@12minhduc. Khác hoàn toàn, của TQ chỉ là một loại ví điện tử còn của Fb là một đồng tiền riêng, có tỉ giá riêng
hentx
TÍCH CỰC
5 năm
@12minhduc. nghĩ sao bảo giống? đọc bài không hiểu hay chưa đọc bài mà vô phán?
facebook thì ko bảo mật lắm
tkien
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vậy nó liên quan, ảnh hưởng ntn với các coin hiện nay như btc, eth? Nó có trading như bọn kia kg?
heliosy
TÍCH CỰC
5 năm
@tkien này là stable coin, giá của nó sẽ ổn định ở mức 1 USD nên ko thể đầu tư như bitcoin nhé 😃
Grab và ví Moca củ cải đứng đâu trong trò chơi này
tuananh223
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nam Air Mất xác nếu không sớm tích hợp hoăc thay đổi
nuubb
ĐẠI BÀNG
5 năm
Điểm khó nhất là vấn đề pháp lý mà mỗi nước lại có một quy định riêng. Để xem xem nó sẽ ra sao trong vài năm tới. Nhưng dù gì bitcoin cũng đã được quảng cáo free và ví carlibra cũng rất thú vị, chắc nó sẽ chứa được và các altcoin khác nữa
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
5 năm
Cryptocurrency là tiền mã hoá mà. Nó có phải như mấy cái tiền trong ứng dụng trong game đâu mà cứ đánh đồng chung là tiền số, tiền ảo nhỉ...

Nhân tiện mới kiếm được cái ảnh 😁

IMG_20190618_234526.jpg
Reah
TÍCH CỰC
5 năm
Gọi thế thì ai phản đối chứ. $ mỹ tất nhiên là tiền thật rồi. Không lẽ nó là tiền không thật.
Macole
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoantranvan Tiền mã hóa do cộng đồng công nhận. Cũng như tiền tệ đựợc nhà nước công nhận thôi. Tiền mã hóa được đảm bảo bởi số đông. Tiền tệ bị chi phối bởi số ít. Hãy nhìn venezulla để hiểu được tiền tệ chỉ là công cụ phục vụ cho lợi ích của nhà cầm quyền.
tuongpg
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Puppy Potter Đồng này của Facebook gọi là tiền số thì hợp lý nhất.
Nó có giá trị quy đổi từ đồng tiền khác và được các tổ chức tiền tệ đứng sau.
Nó không giống coin, là giá trị quy đổi từ việc tận dụng tài nguyên để đổi ra giá trị - như đi cày thuê.
Còn đồng này là đồng đổi giá trị ngang các đồng tiền khác sang. Như thế nó mới có giá trị buôn bán hay trao đổi hàng hóa quốc tế.
princez
CAO CẤP
5 năm
@Reah Chính xác ra, tiền ảo có nghĩa là "thứ được đưa ra làm vật ngang giá chung cho các giao dịch mua bán nhưng không có khả năng đảm bảo". Trước đây thì tiền được đảm bảo bằng vàng, nay thì được đảm bảo bằng hàng hóa, còn tiền ảo thì không được đảm bảo bởi bất cứ thứ gì, tức là sẽ không được bồi thường bất cứ thứ gì nếu mọi giao dịch của bạn đều bị từ chối

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019