Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Google Chat: “iMessage cho Android” thử nghiệm trong tháng này

P.W
19/6/2019 6:5Phản hồi: 189
Google Chat: “iMessage cho Android” thử nghiệm trong tháng này
Cuối cùng thì, ứng dụng Chat tích hợp với ứng dụng tin nhắn trên các máy smartphone Android, thay thế cho SMS của Google cũng đã được ấn định thử nghiệm sau hơn 1 năm giới thiệu rồi bặt vô âm tín. Google vừa rồi đã tuyên bố Chat sẽ được thử nghiệm vào cuối tháng 06 này tại Anh và Pháp.

Tinhte_Chat2.gif

Được giới thiệu từ tháng 4/2018, ứng dụng RCS (Rich Communication Services) thay thế cho SMS trên nền Android này đã mất 1 năm tương đối khó khăn, không phải vì những rắc rối trong quá trình phát triển dịch vụ, mà là vì những nhà mạng viễn thông. Họ không muốn có một dịch vụ thay thế giá rẻ, khiến doanh thu từ SMS của các nhà mạng bị đe dọa. Hệ quả là, Google phải tự mình triển khai dịch vụ này, không nhờ đến bất kỳ nhà mạng nào nữa. Sau giai đoạn thử nghiệm ở Anh và Pháp, Google có thể sẽ triển khai dịch vụ này tới toàn thế giới, khi đó anh em sử dụng smartphone Android có thể nhắn tin cho nhau thoải mái mà không cần dùng tới những dịch vụ từ bên thứ ba như Messenger của Facebook, Viber hay WhatsApp nữa.

Tinhte_Chat1.gif

Nếu so sánh Chat và iMessage thì hơi khập khiễng, vì cách Chat hoạt động không giống hệt như nhau. Bản chất của iMessage hoàn toàn không dùng công nghệ RCS, vì ở thời điểm hiện tại, vấn đề lớn nhất của nền tảng RCS chính là những tin nhắn mà người dùng gửi cho nhau không được mã hóa hai chiều (end-to-end encryption). Hiện tại iMessage, WhatsApp, Signal và Telegram đều được mã hóa như vậy. Đến cả Facebook cũng tuyên bố tất cả những dịch vụ nhắn tin của họ rồi cũng sẽ được mã hóa hai chiều toàn bộ, từ ứng dụng chat trên Instagram cho tới Facebook Messenger. Bỗng nhiên, Google Chat chưa ra mắt đã khiến nhiều người lo lắng về tính riêng tư và bảo mật dữ liệu.

RCS Chat của Google sẽ hoạt động như thế nào?


RCS là giao thức nhắn tin mà hầu hết các nhà mạng trên toàn thế giới đều đồng ý rằng rồi nó sẽ thay thế hoàn toàn SMS. Giao thức này hỗ trợ hầu hết những tính năng mà anh em dùng Messenger hay iMessage đang sử dụng, ví dụ như thể hiện thông tin người bên kia đã đọc tin nhắn hay chưa, cho phép đính kèm các tệp tin dung lượng lớn, và thông báo việc đầu dây bên kia đang soạn thảo tin nhắn, v.v… Và phải nhắc lại, RCS không có, hay đúng hơn là chưa có khả năng mã hóa tin nhắn 2 chiều.

Tinhte_Chat5.jpg

Ứng dụng RCS mà Google phát triển cho Android được đặt tên là Chat, nghe dễ thương hơn khái niệm Rich Communication Services mà nó dựa vào để hoạt động. Giống như nhiều ứng dụng khác, trong đó có Facebook, mỗi khi có cập nhật mới, ứng dụng sẽ dần triển khai cho vài khu vực cùng lúc, cho tới khi tất cả mọi người đều được cập nhật, chứ không phải búng tay một cái là tất cả đều được nâng cấp ứng dụng. Chat của Google cũng như vậy. Khi mở ứng dụng nhắn tin trên điện thoại Android lên, nếu được nâng cấp lên Chat, màn hình sẽ hỏi người dùng có muốn sử dụng dịch vụ này hay không. Nếu như Apple tự động cập nhật iMessage cho iPhone, anh em nếu không muốn thì tắt trong Settings, thì Google sẽ hỏi trước khi cập nhật Chat cho Android.

Cụ thể hơn thì đây là vài điều anh em cần biết:

- Nếu anh em thấy ô thông báo Chat, chọn Yes để kích hoạt dịch vụ RCS của Google. Nếu nhắn tin với những người cũng đang dùng dịch vụ RCS, ứng dụng tin nhắn sẽ đổi từ Messages thành Chat.

- Ứng dụng Chat có bảo mật tin nhắn, nhưng không phải mã hóa hai chiều. Điều này có nghĩa là nhà cung cấp dịch vụ RCS, ở đây chính là Google, hoàn toàn có thể đọc được hết các tin nhắn anh em gửi cho nhau. Tuy nhiên Google cho biết ngay sau khi tin nhắn được gửi đến đầu dây bên kia, họ sẽ xóa dấu vết của tin nhắn đó trên máy chủ Google.

- Ứng dụng Chat sẽ hoạt động với tất cả những thiết bị hỗ trợ RCS Universal Profile, không nhất thiết phải dùng chung ứng dụng do Google triển khai.


Có một vấn đề nho nhỏ với RCS Chat. Nó không có cơ sở dữ liệu liệt kê những người dùng dịch vụ này và những người không dùng. Trong khi đó với iMessage, Apple sử dụng cơ sở dữ liệu trung tâm có tên Apple Identity Service, từ đó xác định xem một người dùng có sử dụng iMessage hay không.

Quảng cáo


RCS không hoạt động dễ như vậy, vì mô hình này liên quan tới nhiều nhà mạng quản lý những hệ thống máy chủ gửi và nhận tin nhắn cho những thuê bao khác. Điều này khiến RCS trở nên phức tạp hơn, nhưng nhờ đó tránh được những vấn đề liên quan đến độc quyền, khi một hệ thống lớn thay thế cho SMS không được một công ty duy nhất kiểm soát.

Tinhte_Chat3.jpg

Vì không có cơ sở dữ liệu trung tâm như Apple, và có quá nhiều thiết bị dùng Android, ứng dụng Chat sẽ gửi một tin nhắn trực tiếp cho thiết bị để “hỏi” xem người dùng có hỗ trợ RCS hay không. Chiếc điện thoại sẽ tự động trả lời tin nhắn này mà không cần hỏi ý kiến của anh em. Giám đốc sản phẩm Messages của Google, Drew Rowny cho rằng, nếu như iMessage sử dụng server để hoạt động, thì RCS Chat của Google ứng dụng mô hình “point-driven”, nghĩa là không cần đến các nhà mạng mà Google có thể tự do triển khai dịch vụ này tới các khu vực và các thiết bị mà họ mong muốn.

Nếu một nhà mạng muốn triển khai dịch vụ RCS tới các thuê bao của mình, Google sẽ để họ chịu trách nhiệm về dữ liệu và tin nhắn của người dùng. Điều này có nghĩa là trong tương lai, nếu các nhà mạng hỗ trợ RCS trên các thiết bị Android, anh em sẽ phải theo dõi cụ thể xem nhà mạng hay Google quản lý ứng dụng Chat mà anh em đang sử dụng. Cho đến khi RCS chính thức hỗ trợ bảo mật mã hóa tin nhắn 2 chiều, anh em có thể xác định tâm lý luôn là nếu dùng ứng dụng này nhắn tin, nhà mạng và Google cũng sẽ đọc được tin nhắn.

Vì sao Google phải tung ra RCS Chat?


Cho đến thời điểm hiện tại, các nhà mạng vẫn chịu trách nhiệm hỗ trợ nhắn tin RCS trên các thiết bị Android, suy cho cùng ứng dụng nhắn tin dựa trên số điện thoại và SIM vẫn là dịch vụ của nhà mạng chứ không phải của Google. Sau nhiều năm rắc rối trong việc tạo ra một nền tảng nhắn tin chung, quy hoạch được hoàn hảo hệ sinh thái các dịch vụ mà Google đang có, hiện giờ Google đang khá quyết tâm với RCS Chat.

Tinhte_Chat4.jpg

Quảng cáo



Khó khăn cho Google là với ứng dụng nhắn tin sử dụng số điện thoại làm định danh, Google sẽ phải làm việc với các nhà mạng, và không phải nhà mạng nào cũng hợp tác, và không phải nhà mạng nào cũng hỗ trợ Universal Profile để triển khai RCS. Lấy ví dụ T-Mobile, những chiếc máy Pixel 3A mà họ bán không hỗ trợ RCS. Thế là vấn đề nảy sinh khi anh em muốn có một ứng dụng nhắn tin tiện lợi hơn SMS. iMessage thì chỉ có trên các thiết bị của Apple, còn trên Android chỉ có ứng dụng bên thứ ba, như Zalo, Messenger hay Viber, và không phải ai dùng smartphone Android cũng dùng những ứng dụng đó. RCS hứa hẹn là câu trả lời của Google trước iMessage của Apple, nhưng để trả lời một cách sòng phẳng thì không dễ chút nào.

Hiện giờ, khoảng 75% smartphone toàn thế giới chạy Android, và Google càng chậm chạp cập nhật RCS Chat, họ sẽ càng gặp bất lợi. Google bào chữa rằng, chuẩn RCS không thuộc sở hữu của họ, mà là của hiệp hội các nhà mạng GSMA, và Google chỉ đang cố gắng áp dụng chuẩn này mà thôi. Họ không hề làm khó các nhà mạng viễn thông và ép họ phải hỗ trợ RCS, nhưng cùng lúc họ cũng rất sốt ruột và bực bội khi tốc độ nâng cấp lên chuẩn nhắn tin mới quá chậm chạp, hơn 1 năm vẫn chưa thấy RCS lên Android.

Theo The Verge
189 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chúc Android thành công
Ủng hộ chạy giống như trên nền web để nó sync khôn hơn là iMessage.
@cuhiep "Đảm bảo xóa tin nhắn trên server sau khi nó đã đến máy người nhận". Còn lúc chưa đến, thì nó làm gì có trời mới biết! Nói chung xài tạm cũng ok. Còn lo lắng bảo mật cứ dùng iMessage cho chắc!
Sagaa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhtienbk Ông nói mới nhớ ra. Apple nó bán ip kèm theo dịch vụ. Còn google cho không dịch vụ để lấy thông tin người dùng. Hèn gì thấy Androi mãi ko có được một ứng dụng nt như im.
@cuhiep Không lưu tin nhắn trên máy chủ thì sync web kiểu gì anh
@phamxuanchin Vấn đề là nó ko mã hóa tin nhắn... nên nó sẽ đọc đc hết ai đang nói gì để chạy quảng cáo kkk
tuchangioi
TÍCH CỰC
5 năm
Đang dùng ba cái này là chính Skype, WhatsApp, Zalo trên ăn roi. Cài nhiều chỉ tốn bộ nhớ và nhận được thông báo update.
@palmtj27 em dùng whatsap từ 2011, đâu cứ phải tây tàu mới xài đâu bác.
@tuchangioi Dùng iMessage đi bác, không bị đọc trộm!
@iamcuong tàu dùng wechat trong nội bộ nó thôi còn khi nó giao thương buôn bán nó hay dùng whatsapp
@gamewalker tức là vn mình ít dùng chứ ko phải là ko dùng
HPSS
TÍCH CỰC
5 năm
Dự là lại fail 😁
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@pro744 không có End to end encryption thì cứ chuẩn bị tinh thần bị leak dữ liệu nhé các bạn 😃
2019 rồi mà GOOG còn làm ăn thế này sao, bài học iMessage rồi Facebook còn nằm ngay đó, quá là chán
phoipha
TÍCH CỰC
5 năm
@pro744 Trong tương lai gần và xa. Không có ứng dụng nào đánh bạo được imessager đâu, vì nó được tích hợp sẵn trên ios. Mà fan ios thì đông như quân nguyên
@kokuchi có phải cái gì cũng cần bảo mật nhiều đâu, Zalo chắc bảo mật tốt, tài khoản còn bị leak bán trên mạng đầy.
Nếu đã cần tới bảo mật thì họ dùng hệ thống, kênh liên lạc riêng chứ gì mấy cái app ngố này.
Bán hàng qua mạng, chat chit linh tinh thì Zalo, Facebook nó vẫn ngon vì đa nền tảng, phổ thông, giờ ông Google làm tốt cái này kiểu gì chả ngon
Hồi đó Yahoo có mail kêu cũng ngon lắm, rồi ai nói trước được gì
kokuchi
TÍCH CỰC
5 năm
@pro744 Bớt dùm cái.
Bảo mật dc cái nào hay cáo đó
Tại em đách có gì và e chẳng là gì nên em không quan tâm tính riêng tư hay bảo mật
Chứ ở bọn tư bản nó khác hoàn toàn nhé em, không phải khi không mà tính năng mã hoá dc đề cập và lo ngại
Đúng là không ai nói trước được gì nhưng chính em cũng đang nói trước kiểu lẩn thẩn ấy
Nếu... mà
Thôi, nhìn vào hiện tại và công nhận iMess là app tin nhắn mặc định tốt nhất của các nền tảng hiện giờ đi, đừng cố phủ nhận hay nếu nếu như em nói làm gì
Phải tập biết khẳng định cái tốt trước đã em nhé
Một ứng dụng có thị trường lớn như thế này mà phiên bản trước sao lại fail được nhỉ?
@hallobamboo Cái cũ đúng nghĩa chỉ tin nhắn, ko giống iMessenger của IOS. Giờ ra cái này tương đương iMessenger rồi, chỉ có nhà mạng là thiệt tiền nhắn tin thôi, mà giờ mấy ai nhắn tin nhỉ
@quangtaiqn Ngày trước thôi chứ bây giờ doanh thu nhà mạng từ mấy cái sms còn bao nhiêu đâu, giờ có chăng là tin đk với tổng đài.
@hallobamboo Vì khi triển khai, rất nhiều khả năng các nhà mạng sẽ mất doanh thu mảng tin nhắn SMS hiện tại của họ.
@quangtaiqn Tưởng tượng SMS hiện giờ đã bị nó spam tin nhà đất bảo hiểm đủ kiểu. Mai mốt qua cái RCS này chắc nó spam còn ác hơn!
kusanghi
ĐẠI BÀNG
5 năm
aMessenge
vsphere
TÍCH CỰC
5 năm
Android là của Google, 90% thế giới dùng mà sao cái này cứ mãi loay hoay chán nhỉ, làm ngon từ ngày xưa có phải tuyệt ko, giờ thì nhiều đối thủ quá rồi. Thời android 2.x mà làm thì giờ ngon rồi.
@vsphere làm này nhà mạng mất tiền dịch vụ nhắn tin vì giờ đâu chả có mạng, gửi qua 3g gần như rẻ bèo
Thôi ông đời Zalo
@Bơm Lốp Tàu Hỏa zalo hay app thứ 3 vẫn cần thiết cho công việc vì nó không phân biệt Android hay IOS, không cần hỏi khách hàng xài đt gì.
nhưng về vấn đề cá nhân và gia đình thì Android quá tệ hại trong phần tin nhắn
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Có tìm quanh đây không 😃
@Duong_Act "Tìm quanh đây" rất thú vị :p
Một trong những thứ khiến mình dùng iOs là Imess và Facetime. Hy vọng Android sẽ hoạt động tốt.
clapzen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tình Lê Manucian Nó mà phát triển như hangoit và google duo tích hợp như imess và facetime
hp2013
TÍCH CỰC
5 năm
Bắt buộc và tích hợp vô luôn app tin nhắn của android thì mới mong người ta xài, còn bắt tải về hay chia ra 2 app riêng thì y như mess của fb thôi. Hiện tại imess của apple quá bá, dùng thêm macbook là tin nhắn gửi đến đt và trên macbook nhận ngay tức thì, trả lời luôn trên đó. Nhiều khi đang làm việc cần lấy mã otp chuyển tiền trên mac nó hiện luôn tin nhắn, khỏi phải mở đt ra để đọc nữa.
hp2013
TÍCH CỰC
5 năm
@quangtaiqn thay thế sms thì nó vẫn phải có internet để chạy, không internet nó chạy được khỏi nhà mạng mới gọi là bá
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
@quangtaiqn Lảm nhảm gì vậy. Không có mạng thì thằng nào cũng ngỏm hết nhé.
alphi
TÍCH CỰC
5 năm
@quangtaiqn Có chắc chắn là không cần dùng đến internet không vậy. Có đấy
@quangtaiqn ủa thời đại này xài iphone mà kg xài mạng 3g hay wifi ah 😆 nói chuyện nghe vui quá. dự là một dự án fail lần nữa của google sau duo và allo
i2Bi
CAO CẤP
5 năm
Thêm lần nữa hả 😁. Dù gì cũng chúc thành công.
Để xem có khá hơn duo k?
devilbs
TÍCH CỰC
5 năm
@lekhanhtrung123 Duo dùng chán thật, tệ hơn cả zalo
T-2-A
ĐẠI BÀNG
5 năm
@devilbs Chắc bác nhầm hangout hay cái gì khác chứ duo chỉ gọi thôi, mà em thấy chẳng có cái app nào gọi hơn được cái duo này, k hiểu sao chẳng ai dùng
devilbs
TÍCH CỰC
5 năm
@T-2-A Mình dùng cả duo, fb messenger, zalo, facetime củng 1 lúc, vì thường xuyên liên lạc với gia đình, thấy duo chỉ hơn dc mỗi thằng fb mess. Mình và bác lekhanhtrung123 nói tơi duo, vì nó cũng là app do google thiết kế riêng cho android
devilbs
TÍCH CỰC
5 năm
@T-2-A À mà thời gian đầu nó ngon thật nhé, thời gian sau mới sida thôi
Cách tốt nhất là google cấm các hãng tùy biến trình nhắn tin riêng. cái này thấy gòogle làm đống ứng dụng mà ko thành công.
@Hải Laz Tôi cũng ít dùng.Vì toàn facebook zalo.cơ mà có vẫn hơn ko thật.
alphi
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoang_HaoMinh Các thành viên trong gia đình điều sử dụng ip thì facetime và imess là điểm cộng đó. Nhất là nhiều thành viên xa gd
@Hoang_HaoMinh 20 năm rồi chưa đụng vào imess, còn facetime phải 30-40 năm có hơn chưa đụng vào
kokuchi
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoang_HaoMinh Cháu là seeder thì cần gì xài imess chi mà ở đó chê 😆
Cháu thử đi làm việc lúc chưa biết đối tác hay khách có xài zalo hay viber đi rồi nt 1 cái tự động chuyển sang imess màu xanh dương thì bá cỡ nào
KyleGuy
TÍCH CỰC
5 năm
Nếu thành công thì dự là google cũng làm cho ios nữa thì lúc đó là message cho toàn smartphone luôn chứ ko chỉ là android
Google tới cả trăm ứng dụng chat, giờ lại ra tiếp
@Nguyễn Thắng 89 toàn tạp nham chưa cái nào ra hồn
Tekk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyễn Thắng 89 Cái này là giao thức tin nhắn thôi mà...
anhtkl
TÍCH CỰC
5 năm
Chỉ cần nó mặc định chặn tin rác đc như này đã là hạnh phú lắm rồi :'(

Screenshot_20190619-144435.png
@anhtkl Bình thường mà bạn. Mình dùng pixcel 2xl vẫn chặn đc. Nó ko hiển thị số tin nhưng nhà mà ko bao giờ nhắn đc nữa. Ngoài ra mấy số đó khi gọi đến mà nhiều người rep thì nó báo là nghi ngờ spam cũng khá hay. Nhất là số của mấy ngân hàng Vp Bank.
anhtkl
TÍCH CỰC
5 năm
@#JK sim đó sim 3G đó bác, tui còn chẳng biết số nó là gì từ hồi mua tới giờ lun ấy chứ :D
TaKaMuRo
TÍCH CỰC
5 năm
@xuantuyendt Ơ mình vẫn S8 Android 9 chặn bằng từ khoá đc mà nhỉ?
TaKaMuRo
TÍCH CỰC
5 năm
@xuantuyendt Ah xem lại thì đúng là bỏ từ khoá rồi. Những từ khoá đã nhập thì nó vẫn chặn, nhg ko thêm từ khoá đc
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
Giờ nhắn tin nhiều nhất mình dùng vẫn là Facebook Messenger, nhiều khi còn lẫn lộn nó với iMess vì đối tượng nhắn tin của mình ít lắm đa phần là gia đình và đồng nghiệp công ty. Ngày xưa yêu đương các thứ thì khát ứng dụng OTT thế, giờ thì tất cả mọi người đều connect trên fb nên là cứ fb mà phang, thỉnh thoảng lắm thì có khách hàng lạ thì họ dùng Zalo nên buộc phải dùng theo 😔
@Booooozyer Vì bác toàn liên lạc người quen chứ đa số mấy ai liên hệ công việc mà muốn add fb nhau đâu.
minhphong94
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khó mà ss vs imes dc imes nó là ứng dụng mặc định dùng cho dc mọi idevice chứ ko phải mỗi iphone nên cùng 1 sdt có thể dùng imes cho nhiều idevices khác nhau rất là bá ngay cả trên ipad cũng có thể nhận dc nên thao tác thuận tiện hơn vs là ứng dụng mặc định nên ko cần cài thêm
@minhphong94 Mình thì thích Android nó tích hợp luôn chat này vào hệ thống luôn. rồi cả thằng Google Duo vào luôn.
Thì mới có thể tăng người sử dụng được.
Cái quan trọng là phải làm cái ứng dụng thật ngon.
@minhphong94 ơ cái này chả phải như thê sao, bạn dùng table android vẫn dc nhé, chỉ cần có google account là được rồi còn gì, và nếu dùng chromeOS thì xài dc luôn ( kiểu như hệ sinh thái ios +macos của apple thôi)
kokuchi
TÍCH CỰC
5 năm
@dark knight 918 Ý người ta là tích hợp vào tin nhắn mặc định của apple và có thể xài dc mọi iddevice. Khác với GG nó giống như App Bên thứ 3 như OTT thôi
ngay từ ngày đầu quyết định xài smart phone gì và xài cho đến nay thì mình đã chọn táo vì imess
@Thạch_Phạm Chắc bác ngay từ đầu đã có nhiều tiền, em nhớ bạn em năm 2010 mua ip4 16 củ, choáng ngợp. 4 năm sau thấy ip ip5 đầy đường, đỡ ngợp. Vì imess nên gắn bó ip đồng ý, haha
@duongvantrinh_qn năm 2010 em đag xài con 3Gs, năm 2011 mới xài ip4 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019