Khoa học chứng minh cún cưng “mắt long lanh” là kết quả tiến hóa để giao tiếp với con người

P.W
19/6/2019 6:32Phản hồi: 89
Khoa học chứng minh cún cưng “mắt long lanh” là kết quả tiến hóa để giao tiếp với con người
Hiếm thấy anh em nào nỡ lạnh nhạt với những chú cún cưng mắt to tròn long lanh cả. Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng, kỳ thực những cử chỉ khuôn mặt nâng lông mày, mắt “long lanh” này là kết quả của quá trình tiến hóa sau vài thiên niên kỷ loài người thuần hóa những chú cún cưng. Những cử chỉ khuôn mặt đó hình thành để những chú chó có thể giao tiếp với người, khiến con người hiểu hơn những đòi hỏi của cún cưng.

TInhte_Cho1.jpg

Nhà tâm lý học Juliane Kaminiski của đại học Portsmouth, Anh Quốc cho rằng, nếu không được thuần hóa, thì không bao giờ lông mày của chó có thể cử động, vì trong quá trình giao tiếp giữa những chú cún, không cần dùng đến nhóm cơ này. Thay vào đó, đây là cách để những chú chó chiếm được thiện cảm với con người. Khi nhìn thấy ánh mắt của chủ, cơ lông mày sẽ tự nhướn lên, khiến đôi mắt trở nên to hơn. Chúng học được điều này từ chính loài người, khi trong những cuộc hội thoại, con người thường cử động lông mày để thể hiện cảm xúc khi đối thoại. Đó là kết quả của hơn 20 nghìn năm chung sống giữa chó và con người, và cũng là thứ biến những chú cún cưng trở thành loài vật nuôi được con người yêu mến, khi chúng là một trong những loài có thể đọc ngôn ngữ cử chỉ hay cảm xúc con người giỏi nhất.

Tinhte_Cho2.jpg

Trước đó, cô Kaminiski trong những cuộc nghiên cứu trước đã chỉ ra rằng, chó có kỹ năng hiểu cử chỉ con người tốt hơn mọi loài động vật khác, thậm chí vượt qua cả tinh tinh hay những loài linh trưởng khác. Năm 2013, một thí nghiệm của cô cho thấy rằng ngay khi con người để ý đến chúng, những chú cún sẽ thay đổi biểu cảm khuôn mặt gần như ngay lập tức, và nhóm cơ lông mày đóng vai trò quan trọng nhất.

Một cuộc nghiên cứu khác thì tiến hành phân tích thi thể của 6 chú chó với 6 giống khác nhau nhưng đều được con người nuôi, mất vì tuổi già. Các nhà khoa học phát hiện ra ở cả 6 chú cún này đều có một nhóm cơ lớn mang tên “levator anguli oculi medialis”, nhóm cơ phía trên mắt cho phép chúng nhướn mày lên “xin xỏ” con người. Nhóm cơ này hoàn toàn không hiện diện trên mặt những con chó sói hoang, hoặc nếu có thì cũng rất nhỏ và không sử dụng được. Nhờ có nhóm cơ này, những đôi mắt của cún cưng nuôi trong nhà lộ ra nhiều phần ‘lòng trắng’ hơn, trông giống với mắt con người hơn.

Tinhte_Cho3.jpg

Và như vậy là trong nhiều thế kỷ, chỉ với việc tiến hóa một nhóm cơ gần như không quan trọng này, mà những chú chó nhà đã có khả năng giao tiếp và thể hiện biểu cảm khuôn mặt với loài người.

89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

AC 7731
TÍCH CỰC
5 năm
Really,giờ mới biết luôn ấy thực kì diệu
@P.W sao lại đeo kính đen, không để cho "mắt long lanh" 😆
Thế mà nhiều đứa vẫn bỏ vào họng được đấy. T nể luôn.
nvlcannes
ĐẠI BÀNG
5 năm
@John Chris Kiểu gì cũng bị chửi đạo đức giả thôi. Ăn thịt chó mới là đạo đức thật nha bạn
@tungvt86 Tôi sang được tôi sang ngay chứ chả thèm ở với mấy ông đói khát phải bần hèn ăn thịt chó đâu.
tungvt86
TÍCH CỰC
5 năm
@John Chris Thế hả 😃
tungvt86
TÍCH CỰC
5 năm
@nvlcannes Chỉ đạo đức giả khi lên án cái mà pháp luật không cấm và coi mình đẳng cấp hơn người khác thôi 😃.
Demension
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có mấy em gái mắt cũng long lanh lắm 😁
@Demension Long lanh nhất là lúc thấy mình móc bóp tiền ra
@tjmban8phuong thế lúc đó thấy mình oách ko ? có tiền móc là ngon rồi
Bữa giờ toàn thấy mấy bài về thú vật 😁
Kusa123
TÍCH CỰC
5 năm
Con người ngày cãng đ. Ngựa. Nuôi chó nó cũng vại thôi 😆)
khanghk
TÍCH CỰC
5 năm
tưởng tiến hoá để thích nghi với môi trường chứ lại có vụ tiến hoá để chiều theo ý thích của 1 loài khác nữa sao ???
khanghk
TÍCH CỰC
5 năm
@pupplyss funny chút đi + lần sau ăn nói đừng cố gắng tỏ ra nguy hiểm thế
@khanghk Con nào nịnh người tốt thì ko bị làm thịt=)) từ đó chỉ còn loài nào nịnh đc người thôi
khanghk
TÍCH CỰC
5 năm
@hieupy89 vẫn bị thịt như thường nha ;)
@huygapro Có 1 loài cũng long lanh lắm .. Mà cũng bị nuôi xong ăn thịt ..
Thấy sói biểu hiện không rõ ràng như chó thôi nhưng cũng đủ kiểu :v
https://www.livingwithwolves.org/about-wolves/language/
Mình rất yêu chó.
Mình không đủ tiền mua nguyên con được.
Nên phải mua theo ký...buồn vl.
Thien Quoc
TÍCH CỰC
5 năm
@chanhthi Mỗi miền mỗi tập tục nhỉ. Quê mẹ tớ thì kiêng cho chó mèo, thế là nếu có cho thì mình đưa lại vài đồng, kiểu tượng trưng ấy để không mang tiếng cho. Có lần xin con chó cho con bé gần nhà, trong túi còn tờ 100 và mấy tờ 2 ngàn, thế là bác ấy lấy tờ 2k để xem như bán chó 2k.
Kenny 909PV
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chanhthi T cũng ở miền tây mà chưa khi nào nghe có nơi thế :v
chanhthi
TÍCH CỰC
5 năm
@Thien Quoc Quê mình đôi khi người ta mến một ai đó mà nhà có giống chó quý thì người ta đem chó con cho người mà họ quý . Thí dụ như cha mình hay đi uống trà với nhiều chú bác trong huyện thì có bác kia rất quý cha mình nên nhà có giống chó Phú Quốc mới đẻ (trên lưng có xoáy, nhưng mình nghĩ là đã lai rồi) liền đem cho cha mình một con. Con chó cực kỳ khôn luôn nha. Chó ngoài đường mà tự nhiên vô nhà mình ở thì nhất định trong tương lai gần nhà mình sẽ có một chuyện vui trọng đại nào đó. Nên người ta thích chó vô nhà ở lắm. Cái này theo kinh nghiệm của mình thì rất đúng.
HuulocCB
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chanhthi Tại vì người ta nuôi chó nên không ăn thịt chó thôi. Nói thật lúc trước tôi cũng có ăn thịt chó. Nhưng từ khi nuôi 1 em chó thì tôi không ăn thịt chó nữa. Sợ rằng khi về nhà có mùi thịt thì em chó của mình sẽ sợ.
Em muốn nuôi pet mà mẹ không cho haizzz
chanhthi
TÍCH CỰC
5 năm
Đúng là chó hiểu được ngôn ngữ cử chỉ của loài người. Và đôi khi tôi còn cảm thấy nó hiểu được những gì mình nói.
Thien Quoc
TÍCH CỰC
5 năm
@chanhthi Nó hiểu đấy bạn, đang cáu, khó chịu mà về nhà là nó biết, nó rón rén hẳn đi dù mình chưa mở miệng nói gì. Còn hôm nào mình vui thì thò mặt vào nhà là nó đã cuốn lấy rồi.
thịt chó nướng chấm mắm nêm, hay nước mắm đậu nành ngon mọi người, mới mần con chó 15kg
Ai ăn thịt chó tôi ko cản. Nhưng dô xóm người ta bắt chó bị đập chết thì đừng hỏi. Chó trại nuôi nó khác với chó gia đình nuôi. Ghét trộm chó vl...
Ăn hay ko ăn thì cũng do sở thích mỗi người. Ai nuôi chó sẽ biết nó trung thành và hiểu con người như thế nào ,khoa học cũng chứng minh gen của chó rất giống với người. Bản thân tôi chưa bao giờ có ý định ăn thịt chó cả, chó tây chó ta gì tôi cũng rất quý😃
tsx
TÍCH CỰC
5 năm
Lần mình về Bến Tre buổi trưa ngay đám giỗ nhà đứa bạn cùng đi , mẹ bạn bảo quý quá lâu lâu tụi bây về chơi nên đãi món đặc sản . Đang đói cả đám ngồi ngoài hiên cười nói rôm rả đợi đặc sản . Một cái mâm to có cái nắp đậy thơm ngào ngạt.... con bạn do đói quá nhanh nhẩu mở ra đầu tiên .... nguyên cái đầu con chó nhe nanh kinh hoàng , cả đám bật ngửa còn nhỏ mở chảo nó chạy ra cây dừa ói mật xanh mật vàng . Tui đỡ nó vô phòng nằm nghỉ mệt, sau đó thì......
titom113
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tsx Vãi bác. Có năng khiếu đấy
Trong các con vật, mình thích nhất những con cún con. Không biết có bao nhiêu người giống mình?
Đúng vậy chó là loài vật trung thành và tình cảm lắm. Tôi yêu chúng. Hahaha
@pond1597

Khi Chó Uống Bia😁
Long lanh thì cảm động đấy
Nhưng quạt chả còn cảm động hơn.
Ahihi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019