Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


11 ý tưởng của Leonardo da Vinci đã trở thành sự thật (Phần 1)

17/6/2019 1:50Phản hồi: 105
11 ý tưởng của Leonardo da Vinci đã trở thành sự thật (Phần 1)
Nếu hỏi về một trong những khối óc vĩ đại nhất mà loài người từng có, chắc chắn không thể không nhắc tới Leonardo da Vinci. Học giả người ý sống và làm việc từ thời Phục Hưng là tác giả của vô số thứ sáng tạo, nổi tiếng như bức hoạ Mona Lisa, Bữa ăn tối cuối cùng, kèm với đó là rất nhiều công trình nghiên cứu và phát minh. Sự tò mò sáng tạo cùng với khả năng thiên tài bẩm sinh đã "giúp" những cuốn sổ tay, bản thảo của ông luôn đầy ắp những ghi chép về các ý tưởng, những phát mình, mà nhiều trong số đó hiện nay đã trở thành sự thật trong khi ở thời của ông, những ý tưởng ấy được xem là viễn vông.

Nếu có chơi game Assassin Creed thì chắc chắn anh em sẽ bắt gặp nhà phát minh lỗi lạc này trong trò chơi với tư cách là bạn thân và là người giúp nhân vật chính các vấn đề liên quan về "não" 😁

Tutti_a_Bordo_13.png


Xe tăng

Trong khoảng thời gian sinh sống và được bảo trợ bởi Ludovico Sforza, Công tước của Milan, Leonardo đã lên ý tưởng cho một phương tiện chiến đấu, được bọc thép xung quanh để bảo vệ. Nhiều người cho rằng đây là tiền đề của những chiếc xe tăng chiến đấu sau này. Theo như những bản vẽ của ông, chiếc xe lấy ý tưởng từ mai của những con rùa, vững chắc và bảo vệ được những thứ nằm bên trong khi chiến đấu, cùng với đó là chiếc xe được nâng cấp thêm những vũ trang để gây sát thương lên kẻ địch. Mặc dù hiện nay, xe tăng là một phương tiện mà bất cứ quốc gia nào cũng sở hữu về mặt quân sự, nhưng vào thời đó, đây chỉ đơn thuần là một ý tưởng thú vị chứ chưa thể trở thành sự thật.

4661257_davinci_xe_tang.jpg


Vinci cũng đã từng chế tạo thử nghiệm xe tăng, một điều thú vị là xe tăng của ông có một lỗi lớn: nó không bao giờ có thể chạy tiến về phía trước mà chỉ đi lùi. Nhiều người cho rằng ông cố ý làm như thế vào trong thiết kế để ngăn chặn chiếc xe bị lạm dụng để thực hiện những cuộc chiến tranh phi nghĩa

Súng máy

Ý tưởng trên không phải là phát minh duy nhất về quân sự mà học giả người Ý nghĩ tới. Trên thực tế, Leonardo da Vinci đã từng nghĩ về một khẩu súng bổ sung yếu điểm của các đại bác lúc bấy giờ: phải nạp đạn quá lâu để có thể bắn được một viên.

Để giải quyết vấn đề đó, ông đã vẽ một bản thiết kế cho khẩu súng có 33 nòng, gồm 3 hàng mỗi hàng chứa 11 súng. Về lý thuyết, tại một thời điểm, một hàng súng sẽ hoạt động, một hàng làm nguội và một hàng sẽ trong quá trình nạp đạp, do đó, quân lính có thể bắn liên tục mà hoàn toàn không mất thời gian gián đoạn. Thực tế, các nhà khảo cổ đã tìm được một vật mà họ tin rằng đó là pháo ba nòng, lấy cảm hứng từ phát minh của da Vinci. Theo tờ Telegrapt, khẩu pháo bằng đồng này được chế tạo vào cuối thế kỉ 15, có nhiều nét giống với "súng máy" của Da Vinci.

"Chúng tôi nghĩ rằng nó được sản xuất tại Venice và được mang đến đây, hoặc nó có thể được sản xuất tại địa phương", giám đốc bảo tàng Marin Curkovic nói với Telegraph. "Chúng tôi không thể nói chắc chắn 100% rằng nó được chế tạo theo thiết kế của Leonardo da Vinci nhưng sự tương đồng với bản phác thảo của ông ấy rất đáng chú ý. Chúng tôi nghĩ rằng có khả năng rất cao nó được sản xuất theo thiết kế của ông ấy."

Tàu ngầm

Nhà phát minh người ý cũng có ý tưởng về một con tàu có thể du hành bên dưới mặt nước. Không dừng lại ở đó, theo bản phác thảo, con tàu này có có thể chìm được để khám phá các vùng nước sâu. Nhận ra thiết kế này có thể trở nên cực kì nguy hiểm khi rơi vào tay kẻ xấu vì những con tàu này có thể dùng để lén lút đánh chìm những con tàu khác một cách dễ dàng. Leonardo da Vinci quyết định giữ kĩ thiết kế nguyên mẫu tàu ngầm của mình để giữ nó khỏi "bản năng xấu xa tự nhiên của con người".

HMS_Ambush_long-1.jpg

Máy bay trực thăng

"Cây vít trên không" - về cơ bản là một máy bay trực thăng do con người điều khiển, được xem là một trong những phát minh tuyệt vời khác của da Vinci nhưng vào thời điểm đó không thể đưa vào thực tế do hạn chế của khoa học và công nghệ. Máy bay trực thăng thực tế đã không được chế tạo cho đến giữa thế kỷ 20, nhưng phiên bản của da Vinci được coi là một trong những nguyên mẫu sớm nhất, nếu không phải là phiên bản đầu tiên. Đó được xem là một phát minh mang trong mình khao khát chinh phục bầu trời của con người

NASM-NAM-A-29998-B.jpg

Quảng cáo



Vào 2013, một nhóm các nhà phát minh người Canada đã làm cho ý tưởng trực thăng của Leonardo có thể bay được, trở thành máy bay trực thăng bằng sức người đầu tiên hoạt động được.



Tủ lạnh

Da Vinci không chỉ nghĩa về khát vọng bay và chiến tranh quân sự. Ông còn nghĩ về những thiết bị xung quanh đời sống của chúg ta, có thể kể đến như bản mẫu của "máy làm lạnh" - được xem là tủ lạnh hiện đại.

Học giả Alessandro Vezzosi tin rằng da Vinci đã khái niệm hóa máy làm mát trong khi làm việc dưới sự bảo trợ của Sforzas ở Milan vào khoảng năm 1492. Bản phác thảo của Da Vinci cho thấy một hệ thống phức tạp của ống thổi, buồng da và vòi có vẻ khá cồng kềnh cho một thứ không thật sự giữ được đồ vật ở nhiệt độ quá thấp (thiết kế này có vẻ không hiệu quả và vẫn chỉ nằm lại ở mặt ý tưởng vào thời ông)

Mặc dù thế, nỗ lực này của ông về máy làm lạnh được xem là ý tưởng sớm nhất về những chiếc tủ lạnh hiện tại, thứ đem lại cực kì nhiều công dụng cho con người trong thời điểm hiện nay.

4445186_Cover_TuLanhBMF.jpg

Quảng cáo



Dù nhảy

Thiết kế này được tìm thấy trong cuốn sổ tay Atlanticus. Tầm nhìn của Da Vinci là tạo ra một thứ kết hợp giữa vải lanh và gỗ để giúp con người có thể nhảy từ cao xuống đất mà không bị tổn thương. Một lần nữa da Vinci không dùng chính bản thân ông để thí nghiệm phát minh này, và thật may mắn là ông đã không làm như thế, vì, theo những thí nghiệm hiện đại, chiếc dù này quá nặng và khó có thể giúp con người nhảy từ cao xuống mà không bị chấn thương.

model-parachute-generimru copy.jpg

Tuy nhiên, các ý tưởng của Leonardo thường đúng: ông đưa ra giả thuyết rằng nếu chúng ta có một cơ cấu được bọc vải rộng bằng 12 cánh tay và cao 12, chúng ta có thể nhảy từ bất cứ độ cao nào xuống mặt đất mà không hề hấn gì.

Sự tiến hoá của loài người

Rất lâu trước khi Charles Darwin đưa ra Thuyết tiến hoá nổi tiếng của minh, Leonardo cũng đã đưa ra một ý kiến khá tương tự. Thực tế là ông ta chỉ đơn thuần đưa ra ý kiến con người tiến hoá từ loài vượn một cách khá khiên cưỡng chứ không hề đưa ra bằng chứng hay cố gắng bảo vệ luận điểm đó của ông.

Theo tờ The Guardian, những nghiên cứu giải phẫu so sánh của da Vinci cho phép ông có thể quan sát những đặt điểm giống nhau từ 2 loài. Những bản vẽ giải phẫu này cũng là một phần trong cuốn sách về giải phẫu người được ông ta viết để mô tả con người, các sinh vật giống con người như linh trưởng, khỉ, vượn,...

5k6z5mle1wp01.jpg

Năng lượng mặt trời

Tận dụng nguồn năng lượng bao la từ mặt trời được xem là một điều mặc nhiên ở thời nay, nhưng vào thời Phục Hưng thì khác, mặt trời chỉ đơn thuần được xem là thứ để cung cấp ánh sáng cho con người mà thôi. Thực tế da Vinci cũng từng chế tạo một hệ thống năng lượng mặt trời cho riêng ông để làm nóng nguồn nước ở Florence.

Trong lúc làm việc tại Vatican, ông đã thí nghiệm rất nhiều lần với những "tấm gương đốt" và dự đoán rằng những tấm gương lõm (gương cầu lõm) có thể dùng để tập trung sức nóng mặt trời vào một điểm và khai thác sức nóng của chúng.

Máy tính toán

Ai chính là nhà phát minh "thực sự" của máy tính vẫn còn là thứ đang được tranh luận, nhưng nhiều người tin rằng Vinci đã đưa ra ý tưởng mà sau này sẽ thành hiện thực. Một trăm năm trước khi nhà thiên văn học và nhà toán học người Đức, ông Wilhelm Schickard xây dựng "chiếc đồng hồ tính toán" của mình, da Vinci được cho rằng là đã phác thảo ra một thiết kế cho một bộ máy tính toán của riêng mình để phục vụ việc tính toán nhanh chóng những con số.

4406108_casio_3.jpg

Kính thiên văn

Trong khi chúng ta và mọi người thường nghĩ về Galileo trước khi nghĩ về da Vinci khi nói đến khía cạnh thiên văn học, nhưng không thể nói rằng Leonardo đã bỏ qua lĩnh vực to lớn và rộng rãi này, trong đó có một chi tiết về chiếc kính thiên văn, vật dùng để quan sát bầu trời. Trong cuốn sổ ghi chép Codex Leicester, da Vinci đã viết một ghi chú cho chính mình khi ông viết "Làm kính mắt để thấy mặt trăng lớn hơn". Mặt dù không có bằng chứng liên quan đến việc ông ta có thực sự đã từng làm một thiết bị như vậy hay không, kính thiên văn đầu tiên được biết đến đã được tạo ra khoảng 100 năm sau đó.

50395182-infinite-space-background-with-silhouette-of-telescope.jpg

Robot

Leonardo da Vinci cũng là người đã đưa ra ý tưởng và thiết kế robot humanoid (robot dạng người) từ rất sớm. Theo đó, "Hiệp sĩ bọc thép" của ông có thể đứng ngồi, vẫy tay, di chuyển đầu và đóng mở hàm. Con "robot" này thật chất là một bộ áo giáp với bên trong được nâng cấp đầy các bánh răng và các cơ cấu cơ khí giúp di chuyển. Đây được xem là một robot sơ khai mà sau này chúng ta đã chứng kiến quá nhiều những con robot như thế được ra đời với nhiều thứ thú vị hơn.

375353-sepik.jpg
Tham khảo BI
105 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ChuoiNo1
TÍCH CỰC
5 năm
Trong bức ảnh người đàn ông tay phải cầm là "cần..." đúng không bác bên dưới!
ChuoiNo1
TÍCH CỰC
5 năm
@htphoto Mình chỉ hỏi thôi mà
Đã j có kinh nghiệm thử
@ChuoiNo1 Cần vào mới khai thác hết khả năng suy nghĩ. Nhưng phải cần xịn nhá
@ChuoiNo1 Lá đu đủ đấy. Ông ấy đã có ý tưởng hút lá đu đủ từ rất lâu rồi và đó là ý tưởng thứ 12 của ông trở thành hiện thực đề nghị ad thêm vào 😁
N.H.D.12
TÍCH CỰC
5 năm
@tanthanh2009 Đồng ý, công việc căng thẳng sử dụng chất kích thích liều lượng vừa phải có thể chấp nhận dc mà 😆
Thích nhất mấy bài viết về đề tài này, thời phục hưng, những bí ẩn lịch sử... v. v... hồi đó xem bộ phim Thiên thần và ác quỷ, cứ xem đi xem lại mãi, vừa có chút trinh thám ,lại có những vấn đề tôn giáo, bí ẩn là khoái, hay là bộ phim Thợ săn siêu hạng, phim hoành tráng vãi.
anhtkl
TÍCH CỰC
5 năm
@Tèo bánh bèo Bạn nên đọc quyển "Thiên thần và Ác quỷ" chứ đừng nên xem phim. Đọc xong bạn sẽ thấy phim nó chuyển thể nhạt như nước ốc. Lại còn tinh giản bớt nội dung.
@anhtkl Thời lượng phim ko đủ để chuyển tải, chắc phải phim truyền hình may ra
@anhtkl Mình cũng có đọc rồi, đúng là nó cắt đi nhiều, nhưng chịu thôi, thời lượng phim không thể đáp ứng đủ.

Hồi đó giờ luôn thích thể loại phim, truyện kiểu bí ẩn, trinh thám lắm , nhiều khi lo xem bỏ cơm luôn.
@anhtkl Mấy bộ truyện của dan Brown chỉ có đọc mới thấy hay còn chuyển thể không còn nguyên, may mà ít nhất là còn bác Hanks siêu nhân cân phim
hieukon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tèo bánh bèo không biết bác có giống mình không nhưng mình rất thích kiểu phim tìm kho báu hay mấy thứ siêu nhiên (mà không phải phim kinh dị), mà phải hay ít nhất như 2 phần ''Kho Báu Quốc Gia'' trở lên, phim đấy có Nicolas Cage đóng hay vãi 😁
PinkFriday
ĐẠI BÀNG
5 năm
sau Da Vinci không ai có thể tinh thông nhiều lĩnh vực tới vậy. Chỉ thắc mắc là ổng kiếm tiền ra sao để có thời gian nghĩ ra mấy cái này? bán Mona Lisa bản copy?
@PinkFriday Có thống kê cả rồi bạn, từ giai đoạn bùng nổ của khoa học công nghệ thì việc 1 người có thể tinh thông mọi lĩnh vực đã trở thành không thể.
lukewang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@PinkFriday Thời đại chuyên môn hóa phát triển mới đưa con người lên tầm cao mới. kiến thức tổng quát thì ai cũng phải có nhưng kiến thức chuyên sâu,chuyên môn cần phải đào tạo, nghiên cứu. Mỗi người đều có thế mạnh riêng của mình và biết tận dụng tối đa thế mạnh đó là một bước tiến hóa trong quá trình phát triển của loài người, tiến xa hơn nữa trong việc nghiên cứu khoa học, nghiên cứu vũ trụ, cội nguồn của tạo hóa. Ôi nói mãi ko hết cái đam mê của mình
tunglinhk1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@PinkFriday Nên đọc sách nhiều hơn trước khi phát ngôn
PinkFriday
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tunglinhk1 câu hỏi để bàn luận, thích sách nó bàn giùm thì cút
Toàn thiên tài từ xưa..tại sao bjo k có những người như newtown,anhstank v..vv nhỉ
@Khẩu trang xanh em nay chắc về linh vực tình dục học phải không bác
@android_bar Trẻ nhỏ gọi cụ Hawking là thằng 😁
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Hiểu được bao nhiêu trong các lí thuyết vật lý lượng tử của Hawking vậy? Sao ông biết người ta giờ chỉ toàn dùng của Newton với Einstein vậy?
Giả sử bạn cuồng 2 ông này thì cũng phải có ít trình độ văn hoá và kiến thức để viết đủ và đúng tên của họ chứ nhỉ?
@vicktorbui Ông ấy là lý thuyết mà cha nội.có công thức để lưu truyền đời sau k má.
anhtkl
TÍCH CỰC
5 năm
Chuyện Da Vinci mất tích 2 năm ko biết có đúng ko hay chỉ là truyền thuyết nhỉ?
hai tmt
TÍCH CỰC
5 năm
Nghĩ đc ý tưởng đã là thông minh rồi. Người hiện thực hóa được ý tưởng cũng là những thiên tài.
Nghe nói ông cũng có ý tưởng làm điện thoại cảm ứng gập được, nhưng công nghệ thời bấy giờ chưa cho phép nên dự án dừng lại tới ngày nay😁. Mình đùa chút thôi ... ko có nhé :D
ngoctan02us
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bão Sài Gòn Tay trái ông ấy đang cầm chiếc iphone không tai thỏ để check mã code kìa trời ? chắc đời XX luôn rồi :eek:
Ơ hình như bài này trước được lên Tinhte rồi thì phải? Hay mình bị dejavu nhể? o_O
@Sr_9x Một bài tương tự có rồi bác
@Sr_9x Lâu lâu sẽ có một bài thế này. Nhưng mình nghĩ tinhte sẽ có luật đại loại như sau ít nhất XX tháng mới được đăng lại bài tương tự, trừ khi được tài trợ.
i2Bi
CAO CẤP
5 năm
Phát mình, nạp đạp, ông ấy.", Command + F, fix xong quay lại like cho mình.
Thánh chứ không phải người
Da Vinci quả thực là một thiên tài lỗi lạc trên thế giới!
Tượng dựng khắp châu Âu ? 😁
khi vẽ một tay vẽ 1 tay bấm bấm như đang chơi đàn, có phải vậy thật ko? xem phim thấy thế 😁.
Giỏi các kiểu
Ý tưởng thời nay thì có tên ai ?
@cosmos47 Gần đây có Nicola Tesla, Steve Jobs
@Zombie.Lover
@hallobamboo
Mỗi ng 1 lĩnh vực thôi mà!!
SilverA
TÍCH CỰC
5 năm
@t2d6485 Chuẩn cmnr 😆
@cosmos47 Ngày xưa khoa học còn thấp nên một người có thể làm nhiều lĩnh vực được. Ngày nay khoa học đi sâu hơn nhiều nên khá là khó để một người có thời gian để làm thêm các ngành khác.
Ở đây là một nhà phát minh đa lĩnh vực người Nhật:
tnt_nz
TÍCH CỰC
5 năm
Đợt bên Milan, có đi xem 1 cái bảo tàng mini về các sáng kiến của ông. Công nhận ông này quá thông minh
hay đấy giờ tôi sẽ nghĩ ý tưởng mới
TqTTpT
TÍCH CỰC
5 năm
bao h hiện thực hóa hết các bảo bối của Doraemon thì ngon 😆
Top thiên tài khoa học của thế giới

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019