Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Insider: Saudi Arabia dò số IMEI điện thoại để bắt những phụ nữ cố trốn khỏi đất nước

P.W
12/6/2019 15:55Phản hồi: 204
Insider: Saudi Arabia dò số IMEI điện thoại để bắt những phụ nữ cố trốn khỏi đất nước
Saudi Arabia là một đất nước kỳ lạ. Mọi nữ công dân của đất nước này đều phải có người giám hộ nam giới, cha hoặc chồng họ. Thậm chí trước đây mình từng viết 1 bài về Absher, ứng dụng “quản lý” người giám hộ, cho phép nam giới Saudi Arabia theo dõi và kiểm soát những phụ nữ mà họ “giám hộ”, và ứng dụng này được chính Bộ Nội vụ Saudi Arabia viết và tung lên các chợ ứng dụng cho iOS và Android.

Tinhte_IMEI4.jpeg

Vừa rồi trang Insider lại có một bài viết mới, trong đó nhiều nguồn tin cho rằng phía Ả Rập Xê Út đang theo dõi những phụ nữ có ý đồ trốn khỏi đất nước này bằng cách theo dõi số IMEI của điện thoại mà họ sử dụng. Theo những nguồn tin này, Saudi Arabia sở hữu trong tay những công cụ có thể xác định gần như chính xác tuyệt đối vị trí của một người dựa vào địa điểm của chiếc điện thoại họ mang theo bên mình, thông qua việc theo dõi số IMEI, dãy số 15 ký tự được dùng làm mã số nhận dạng quốc tế của từng chiếc điện thoại di động.

Bản thân việc dò tìm thiết bị bằng số IMEI không mới, nhưng rất ít cơ quan đủ khả năng thực hiện điều này, hầu hết là những cơ quan thuộc quân đội hoặc phản gián, giữ an ninh quốc gia.

Tinhte_IMEI1.jpg


Nếu nguồn tin này là chính xác, thì Ả Rập Xê Út rõ ràng đang có những hành động cứng rắn trước những thông tin cho rằng năm 2018, khoảng 1000 phụ nữ đã cố trốn khỏi đất nước này, và nhiều người dân Saudi cho rằng tình trạng này nghiêm trọng tới an ninh quốc gia không kém gì khủng bố.

Bốn người phụ nữ Saudi Arabia đã cung cấp thông tin cho Insider và cho rằng họ bị theo dõi ngay cả khi đã trốn đến nơi ở mới tại các quốc gia phương Tây. Hai trong số đó, chạy trốn khỏi Saudi vào đầu năm 2019 kể lại, sau khi bỏ trốn, mật vụ Saudi đã đến nhà hai cô này và đòi người nhà các cô… tìm hộp điện thoại để dò số IMEI.

Tinhte_IMEI3.jpg

Người thứ ba sau khi bỏ trốn được đến Georgia thì bị phía Saudi Arabia bắt về vào năm 2018. Cô này được luật sư của mình tại Georgia cho biết phía Saudi tìm được cô bằng số IMEI của điện thoại cô sử dụng. Câu chuyện của cô được Taleb al-Abdulmohsen, một nhà hoạt động ở Đức kể lại. Người thứ 4 thì may mắn hơn. Cô tìm được đường đến Úc, nhưng cũng bị mật vụ Saudi tìm thấy. May mắn là ở chỗ, cô xin được quyền tị nạn chính trị trước khi các mật vụ tìm được cách đưa cô về nước.

Số IMEI thường được in trên khay SIM hoặc ở mặt sau những chiếc điện thoại. Anh em đều biết dò số IMEI bằng cách ấn *#06#, và trong trường hợp của những người phụ nữ Saudi trốn khỏi đất nước, nếu không thay điện thoại, khả năng rất cao họ sẽ bị tìm thấy và bắt giữ, sau đó bị đưa về. Điều quan trọng là, việc dò tìm vị trí bằng số IMEI thường do các cơ quan phản gián, cơ quan công an và phía quân đội áp dụng để tìm kiếm nghi phạm. Năm 2015, cục an ninh nội địa Mỹ bị phát hiện sử dụng số IMEI để tìm kiếm vị trí những mục tiêu khủng bố tại Afghanistan trước khi tấn công.

Tinhte_IMEI2.jpg

Micah Lee, một kỹ sư bảo mật và nhà báo cho biết “quá dễ dàng để Saudi Arabia tìm kiếm vị trí của một người nếu họ biết số IMEI điện thoại của người đó. Khi chiếc điện thoại kết nối với các trạm phát sóng, chúng cũng chia sẻ luôn số IMEI và những mã số định danh khác, nghĩa là nhà mạng có thể biết điện thoại nào đang ở đâu, và họ hoàn toàn có thể chia sẻ những thông tin này với chính phủ.”


Bản thân phong trào chạy trốn của phụ nữ Saudi Arabia cũng đang khiến thế giới quan tâm, nó đi ngược lại hoàn toàn hình ảnh tiến bộ mà thái tử Mohammad bin Salman đang gây dựng cho đất nước, và điều này ảnh hưởng tới hình ảnh của Saudi Arabia tới mức chính phủ dùng đến những cách khó tin nhất để tìm kiếm những người bỏ trốn. Trong đó có cả việc dò tìm một người bằng số IMEI điện thoại, thứ không thể thay đổi ngay cả khi đổi SIM, mà phải mua điện thoại mới, mới có thể tránh được. Lý do là hầu hết các thiết bị dân sự hiện tại đều không thể thay đổi số IMEI.

Quảng cáo



Theo Insider
204 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ko cần theo dõi pn, theo dõi toàn công dân luôn.
J000
TÍCH CỰC
5 năm
@truongvanngoc89 Nó có lên tiếng thì bác cũng éo đọc thấy
@Nguyen N°5 cuộc đời hoàn toàn phụ thuộc vào 1 người đàn ông. bảo sống dc sống, bảo chết phải chết. chẳng có quyền tự quyết gì. đi du lịch còn ko dc tự đi. đó là sung sướng? Mỹ cho tất cả tự do làm vì lợi ích của mình? Vì lợi ích quốc gia cả thôi, nhân quyền Arabia be bét, ai lên tiếng thì giết (Khasogi), Mỹ làm ngơ vì dầu mỏ. trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cug là đồng minh, Mỹ cấm mua S400 của Nga vì anh éo thích. Nhật cũng là đồng minh, Mỹ cũng gay chiến tranh thương mại nhug năm 80, ép Nhật thụt lùi 10 năm phát triển. Cái gì cug vì lợi ích quốc gia thôi. Ngày nay Mỹ chơi TQ, ép chết Huawei, ngày mai Mỹ cug có thể chơi VN, ép chết Vincom, Viettel như thường. độc quyền ở đâu, quy mô nào cug ko tốt.
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyen N°5 tại mấy đứa lên tiếng toàn mấy đứa viết tiếng ả rập, bố ai mà hiểu. Thử mấy cha mấy chị diễn viên mỹ lên tiếng xem Mỹ nó cấm bằng răng !!
badboyasd
TÍCH CỰC
5 năm
Thấy có mấy cô làm vlog có bao h ăn mặc kín và che mặt đâu nhỉ, đi siêu xe phóng ầm ầm mà, những gì họ nói về phụ nữ trung đông chỉ là 1 phần
@badboyasd Saudi Arabia theo luật pháp sharia cực đoan bạn ơi. Không che mặt là cảnh sát nó hốt! Còn mấy nước khác thì theo Hồi giáo tiến bộ nên nhẹ nhàng hơn!
Giống bạn Iran ngày xưa cũng Hồi giáo nhưng dưới thời thuộc địa Anh, họ tự do tôn giáo, bạn không theo Hồi giáo thì ăn mặc sao tùy bạn. Còn sau cách mạng Hồi giáo họ quay trở lại với luật sharia thì phụ nữ không được lái xe nữa rồi, ăn mặt phải che hết. Đứa nào ở nước đó mà không theo Hồi giáo ăn mặc bậy bạ là nó hốt ngay! Nói chung mấy bạn Iran đang sung sướng không muốn, tự nhiên trở lại như thời trung cổ!
@Nguyen N°5 Cái này là mấy thằng đàn ông nó muốn ấy chứ 😁
NatvPa
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyen N°5 Iran chùm khăn thôi, không che mặt. Mà cũng thường là chỉ ở nơi công cộng, về nhà là không khăn gì nữa.
Trong đám Hồi Giáo thì Iran thuộc loại tiến bộ đó.
@kekk Theo chuẩn Tây thì tự do nhưng chỉ được 1 vợ & đi làm về bị vợ bắt rửa chén. Khổ kiểu khác. Kakaka!
Híu Mụp
TÍCH CỰC
5 năm
Vậy các chị bên Saudi có trốn thì không cầm theo dtdd là êm thôi 😁
@Híu Mụp Bỏ điện thoại luôn!
Đa phần họ cực đoan, không xã hội thì cũng chính trong gia đình.
Trong cv họ cực đoan không kém....là mình đang nói tại VN, bạn nào có biết qua sẽ hiểu
Beanichi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@heobanhki 94 còn trẻ lắm. Nên học hỏi thêm đi. Ra ngoài đời sống nhiều vào bớt bớt đọc linh tinh trên mạng đi
@heobanhki Ồ không chắc mình viết không khéo nên bác hiểu lầm, không có ý gì đâu.
@heobanhki Vẫn ngắn hơn cái câu lủng củng vô nghĩ của ông anh mà?
Fibbo
TÍCH CỰC
5 năm
@heobanhki Muốn viết kiểu thâm sau thì phải tinhte trong câu chữ, để người ta còn hiểu được. Viết ra rồi ai cũng ko hiểu thì là do ngữ pháp của bạn như hạch vậy nên đừng cố tỏ ra là thâm sâu làm gì. Còn ko nói được kiểu đấy thì nói thẳng toẹt ra, sao phải lòng vòng, vừa thấy sai chính tả, vừa thấy hèn hèn.
Đời sống cao mà họ lại muốn bỏ trốn nhỉ.
Phân biệt đối xử nam - nữ hay vấn đề gì khác.
Nghe như câu chuyện dân Triều Tiên đào tẩu ấy nhỉ.
tuan 95
CAO CẤP
5 năm
@Cong_An_Dai_Loan_+86 1 phần do tín ngưỡng chi phối suy nghĩ lối sống của họ
@Tony_HD Cái tột cùng của con người là họ chỉ cần "tự do" thôi. Giàu có là cái thứ yếu hơn. Cho nên tại sao Mỹ không phải là đất nước sung sướng nhất, phải lao động vất vả này nọ. Nhưng họ lại có nhiều người giỏi đến định cư. Đơn giản vì họ được tự do, muốn làm , muốn nói, muốn nghĩ thế nào cũng được!
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@Nguyen N°5 Chuẩn luôn, nước càng phát triển thì làm càng vất vả, cái đc là sự tự do!
tuanhavn77
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tony_HD Đàn ông nói tục mà phụ nữ nghe được là cô ta có tội nhé. Bị hiếp dâm là có tội mà hình phạt là ném đá đến chết.
Đã mất công trốn tiếc cái đt làm gì 😆)) vứt đt đi làm xog
@Khoidang “Bên đó” là bên nào vậy bạn?!
@Khoidang Bên nào passport phải dùng điện thoại lấy ví dụ hộ mình. Chắc bạn nhầm với passport có tích hợp chip?
Tụi này nó kinh nhễ... gặp Việt Nam! là thế méo nào cũng có tụi pt bay vô đòi nhân quyền và thằng Mỹ nữa
@skynet212 Thì bỏ tiền túi ra mà sang tư bản 😃 ai cấm đâu, hay đợi nhà nước cho tiền sang mới đi ?
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@Pisces.Mist Nói vậy bất hợp lý nha bạn, mình người việt nam ở đất việt nam, tự nhiên tăng thuế phí tùm lum dân phản đối thì nói qua mỹ sống là sao, nhà mình mình ở, tự nhiên nói nhà anh anh không thích thì đi chỗ khác ở là sao? Mình chưa bao giờ bầu cho đcs nha. Tự mấy ông cướp cq lên ngồi.
@arbre Thuế phí thế là rẻ rồi, bác cứ sống thử bên mĩ hay nhật sẽ biết, nói ra thì khó mô tả lắm , ví dụ như bên nhật bác đóng thuế khoảng 40% và thêm vài loại thuế thân để nuôi hoàng gia . Bên mĩ đóng thuế theo diện tích sử dụng đất, có nhiều gia đình k dám ở nhà to mà quay sang chung cư nhỏ. Tại châu âu bọn nó bán nhà rẻ bèo, mỗi cái là thuế đóng cho diện tích sử dụng thì thốn vô cùng, k phải tự dưng bên bọn giàu như châu âu hay nhật mĩ nó lại xuất hiện nhiều vô gia cư, k phải nó k có nhà mà nó ở nhà là đóng thuế sml luôn . Thế nên kiếm tiền và trải nghiệm trời tây cho biết, nó k màu hồng đâu
@Nguyen N°5 dân ko đủ ăn là do mày chứ do j thể chế. Ko làm ko lao động thì làm j có cái ăn. Chỉ có ăn mày thôi nhé. Chả thấy cơm sườn truyền bá cái gì chỉ thấy mấy thằng éo làm việc kêu than
Qua VN làm quan chức CS thì không phải vượt biên khổ sở vậy. Quý vị có thể đường đường chính chính qua mỹ học sống trong nhung lụa mọi người đều phải e sợ, ngưỡng mộ vì quyền thế tiền bạc bạn ăn cắp được của dân.
@dlv.pro.thick.game Chả liên quan gì đến bài viết cũng lôi vào được
princez
CAO CẤP
5 năm
@nguyenminh56547 Chắc đấy là các con của quan phải cấp trung ương trở lên rồi 😆 chứ các quan cấp thấp thấy nghèo rớt mồng tơi
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@hypous ??? Mình nói cs làm ăn nghiêm chỉnh chỗ nào????
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@hypous Ý mình nói là xét coi trong 3 đời có ai có thành tích núp lùm trong dân quăng lựu đạn khủng bố không, nếu có thì được thăng quan tiến chức có công với cs.
Kể con ngọc trinh mà được sống ở nước này thì thật tuyệt. Kinh tởm cái thể loại đấy, chẳng có cái khỏ gì hay ho mà người ta cứ thần tượng nó.
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@dlv.pro.thick.game người ta nào thần tượng chứ mình là không thần tượng rồi đó, được cái NT không lấy tiền thuế của mình đi ăn chơi.
@dlv.pro.thick.game Tại vì nó đẹp, thế thôi!
@arbre Công nhận, có làm người mẫu, hay bán vốn tự có thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến đời sống nhân dân.
Còn mấy bác đục thủng ngân sách mới đáng lo.
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@Tony_HD Dân bây giờ người ta cũng biết bác ơi, có điều người ta không nói ra thôi chứ ai cũng chán ngán đcs.
Mình từng qua 1 nước hồi giáo ở Trung Đông du lịch dài ngày thấy phụ nữ ở đây đa phần đều phản kháng ngầm bên trong. Đừng nhìn họ che mặt hay mặt đồ kín mít mà nói họ không biết chưng diện, bên trong họ toàn mặc các quần áo lót đắt tiền hay vòng vàng đeo rất nhiều, chỉ là che vải bên ngoài thôi. Ở đâu phụ nữ cũng khát khao được đẹp được phô diễn ra vẻ đẹp của mình. Mình thấy ước mơ đó rất chính đáng và những sự việc cấm đoán quá hà khắc thế này thật đau lòng
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
@leechnao Lỗi tại ông trời bắt họ sinh ra trong gia đình theo đạo. 😆)
@leechnao Hehehe, bên ngoài áo choàng, bên trong toàn hàng hiệu! Nghĩ cũng khổ, có đồ đẹp mà éo được khoe!
trieuluu
TÍCH CỰC
5 năm
@leechnao đúng rồi a , kỳ có dip đi dubai tôi cũng có để ý chút chút , che thì che nhưng mấy cái phụ kiện như tuí , giày , trang sức thì hầu như ai nhìn vào cũng hả họng. còn một chi tiết này mà k biết chính xác k , luật cho đàn ông lấy nhiều vợ mà fai cân bằng đàng hoàn , thí dụ 4 vợ 1 bà có chiếc nhẫn thì 3 bà con lại cũng fai dc tương tự
anhhoang02
TÍCH CỰC
5 năm
trước đây mình nghĩ nhà mạng làm cái chốn chộm điện thoại bằng cái này thì hay quá.
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
@anhhoang02 Hinh như có, gọi tổng đài có nhắc đến khai báo mất máy.
yên tâm đi, đệ mẽo và Nato thì dù có khốn nạn thế nào vẫn là dân chủ cấp tiên thôi. Ko ăn bom đâu 😁:D:D
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@Moon_Chevalier Có ai cấm bạn làm đồng minh của mỹ hả?
@Moon_Chevalier Đúng rồi, dù sao nó vẫn khá hơn tụi theo Nga ngố mà!
xyzmen
CAO CẤP
5 năm
Trốn đi đâu đó thì việc đầu tiên là bỏ điện thoại lại.
vnnvn
TÍCH CỰC
5 năm
Ôi hai tiếng tự do! Tks mod!
congmanh1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sao Mỹ ko mang quân san bằng bọn độc tài mất nhân quyền này đi nhỉ 😔(
Fibbo
TÍCH CỰC
5 năm
@congmanh1991 vì mỗi lần nó mua của Mỹ vài chục tỷ đô tiền vũ khí thì thôi anh Mỹ lại vỗ vai cười hề hề 😆) trong khi Iran cũng đạo hồi nhưng bình đẳng nam nữ được tôn trọng thì anh ấy lại bảo đấy là đất nước doctai 😁
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@congmanh1991 Đúng vậy yếu thì lựa chỗ an toàn mà dựa, anh muốn dựa tq hay mỹ thì tuỳ anh.
@congmanh1991 Tại vì VN chưa bằng Saudi Arabia, vậy cũng hỏi!
@congmanh1991 Mỹ có lợi gì khi giúp con người có dân chủ và nhân quyền 😆 mỹ là chân lí ánh sáng ?
Mà trung đông là cái mỏ dự trữ của mĩ nhé, mĩ chỉ muốn bọn đó ngu và kém thôi, tiền bọn trung đông có và nếu cần thì nó là nước có khả năng và tiềm lực khủng khiếp của thế giới, nên mỹ tất nhiên chả ngu gì dọn .
độc tài giống bọn Phát xít nhỉ, sao ko ai giải phóng tụi nó.
congmanh1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@#JK Tại nó là đồng minh của....
@#JK Có thằng anh cả theo dõi toàn dân đó, qua đó mà giải phóng, vài bữa tới lượt thằng em đó!
xxTKZ
TÍCH CỰC
5 năm
@#JK " Đồng minh " của Huê Kỳ còn thân hơn cả Ít xà đấy
@#JK Phải nói là hồi xưa CS đã từng muốn lan truyền đến Trung Đông, nhưng tụi Hồi giáo nó liều mạng còn hơn CS nữa, nên mấy anh CS tạch hết rồi.
@#JK Tụi nó rất là happy vì nhà nước lo hết trơn, thu nhập cao ngất ngưỡng, nên chỉ số ít dân nó bỏ trốn thôi!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019