Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thử Apple Carplay mới trên VinFast Fadil

cuhiep
20/6/2019 8:16Phản hồi: 175
Thử Apple Carplay mới trên VinFast Fadil
Trên hệ thống thông tin giải trí của VinFast Fadil có tích hợp giao diện Apple CarPlay và Android Auto. Vì thế mình xin chia sẻ những trải nghiệm sử dụng của mình trên giao diện CarPlay trên iOS 13 để anh em thấy được những giá trị mà nó mang lại so với cách cầm điện thoại bấm bấm truyền thống.



CarPlay là giao diện được thiết kế dành riêng cho việc sử dụng trên xe hơi. Điều này đồng nghĩa với việc mọi dữ liệu từ điện thoại của bạn sẽ được đưa lên giao diện của xe hơi với cách hiển thị đơn giản, trực quan hơn.

Những gì anh em cần làm là kết nối cáp từ iPhone vào cổng kết nối của xe hơi. VinFast Fadil hỗ trợ hai chuẩn USB-A lẫn USB-C tích hợp sẵn.

Carplay-Fadil-7.jpg


Trước tiên, nội dung được hiển thị trên Fadil là màn hình cảm ứng 7 inch. Tất cả những lệnh điều khiển trên Fadil đều thực hiện thông qua thao tác màn hình cảu ứng.

Carplay-Fadil-9.jpg

Giao diện chính CarPlay được chia làm hai phần chính: cạnh trái là những biểu tượng giống như thanh dock trên iOS hiển thị những ứng dụng mới dùng gần đây. Ngay phía trên là phần hiển thị đồng hồ cũng như là trạng thái sóng điện thoại, mạng dữ liệu (4G/LTE). Ở dưới là mục tất cả các ứng dụng tương thích với CarPlay. Khi trượt dãy ứng dụng hết về phía bên trái thì ở lại giao diện Home.

Carplay-Fadil-16.jpg

Mục Settings của CarPlay chúng ta có thể thiết lập tắt hoặc mở chế độ không làm phiền (Do Not Disturb) khi xe di chuyển. Thiết lập tiếp theo là chọn giao diện luôn luôn tối hoặc tự động điều chỉnh giao diện khi sáng thì sẽ nền trắng, khi trời tối thì nền đen. Những chiếc xe có nội thất màu đen như Fadil thì sẽ luôn phù hợp với giao diện nền đen. Tuỳ chọn cuối cùng là Suggestions in Dashboard sẽ đề xuất những lệnh theo thói quen sử dụng.

Carplay-Fadil.jpg

Trên vô lăng, chúng ta sử dụng CarPlay với giọng nói bằng cách bấm nút Voice. Việc dùng giọng nói là cách phổ biến nhất ở trên xe khi tương tác đến điện thoại vì mức độ an toàn sẽ được đảm bảo. Ví dụ bạn muốn gọi điện cho ai đó thì chỉ cần dùng lệnh ‘Call <ai đó>’ (mẹo sử dụng là bạn nên đặt tên tiếng Anh trong mục nickname của danh bạ).

Về ứng dụng, CarPlay có đầy đủ những thao tác cơ bản cho việc sử dụng điện thoại dễ dàng như bình thường.

Quảng cáo


  • Ứng dụng gọi điện: cũng bao gồm quay số, danh bạ yêu thích, liên lạc gần đây, toàn bộ danh bạ…
  • Apple Music: tất cả những bài nhạc bao gồm những bài nhạc tải về, nhạc nghe trực tuyến đều có thể truy cập được. Apple Music của CarPlay trên iOS 13 đã nâng cấp giao diện trực quan và dễ sử dụng hơn nhiều.
  • Apple Maps: mình chưa dùng được tính năng dẫn đường, chỉ định vị trí được thôi. Vì vậy giải pháp để sử dụng dẫn đường ở Việt Nam là Google Maps
  • Google Maps: hỗ trợ anh em dẫn đường, theo dõi được tình trạng kẹt xe. Phiên bản mới hỗ trợ nhập liệu điểm đến với bàn phím QWERTY trên màn hình cảm ứng.
  • Waze: ứng dụng này dùng data của Google Maps, chỉ khác giao diện nên có thể sử dụng được ở Việt Nam tốt.

Các ứng dụng khác: Spotify, Tidal nghe nhạc chất lượng cao, nghe internet radio (Podcasts), Audibooks, lịch làm việc...

Carplay-Fadil-5.jpg

Nhận xét về màn hình hệ thống giải trí trên VinFast Fadil: mình thấy rằng cảm giác bấm rất nhanh và tiện. Độ phân giải hiển thị của màn hình dù không sắc nét nhưng màu sắc ổn.

Carplay-Fadil-8.jpg

Như vậy, CarPlay là một giao diện được thiết kế tối ưu cho những màn hình giải trí trên xe hơi để anh em có thể truy xuất dữ liệu trên điện thoại giống như đang sử dụng bình thường. Đây là cách tương tác tốt hơn khi sử dụng điện thoại trên xe. Chính vì vậy mà nhiều hãng xe đã tích hợp tính năng này trên những hệ thống giải trí trên xe. Ngoài ra việc sử dụng CarPlay cũng mang lại nhiều lợi ích cho việc nghe nhạc chất lượng cao hơn so với Bluetooth, và kết nối này cũng không thể đảm bảo được băng thông cần thiết cho việc truyền tải nhiều dữ liệu bản đồ, hình ảnh như vậy.

Carplay-Fadil-10.jpg

Quảng cáo



Như mình đã đề cập bản chất CarPlay là một giao diện riêng được thiết kế để truy xuất dữ liệu của điện thoại. Vì vậy nó tồn tại ở một mục trên tổng thể hệ điều hành của hệ thống giải trí thông tin xe (infotainment).

Điểm qua một chút các tính năng trên hệ thống Infotainment của Fadil: chúng ta có mục nghe nhạc với các nguồn USB, Bluetooth, iPhone cắm dây. Dĩ nhiên hệ điều hành này không hỗ trợ nhiều tính năng hay cài app riêng.

Như vậy, giao diện CarPlay là một cách để chuyển đổi giao diện sử dụng phù hợp cho xe hơi, nối tiếp những công việc đang làm khi cầm điện thoại chuyển lên xe hơi. Mình nghĩ CarPlay và Android Auto rất cần cho việc sử dụng smartphone trên xe hơi hiện nay, nâng cấp câu chuyện kết nối Bluetooth để nghe nhạc hay cắm dây để sạc. Vì vậy đây là một trong những yếu tố mình đánh giá cao trên chiếc VinFast Fadil này.

Carplay-Fadil-2.jpg Carplay-Fadil-3.jpg Carplay-Fadil-4.jpg Carplay-Fadil-6.jpg Carplay-Fadil-11.jpg Carplay-Fadil-12.jpg Carplay-Fadil-13.jpg Carplay-Fadil-14.jpg Carplay-Fadil-15.jpg Carplay-Fadil-17.jpg
175 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ntvinh1602
TÍCH CỰC
5 năm
Khiếp apple carplay ti tỉ xe có rồi mà được trang bị lên fadil phát báo đài biên bài làm như là phát minh mới của nhân loại...
@ntvinh1602 Bạn phát minh ra được gì chưa ?
ntvinh1602
TÍCH CỰC
5 năm
@Xuân_Vũ đéo phát minh thì đéo được bình luận à? có cần làm ca sĩ mới biết thằng nào hát hay thằng nào hát dở không =))
@ntvinh1602 Thế khi mày mua một cái gì đó hoặc hoàn thành cái gì đó mày không khoe à ? Mày còn hơn nữa ấy. Ngu tỏ ra ngu hẳn.
traza
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ntvinh1602 Không biết Quảng nổ mà làm được xe oto thì nó sẽ bung lụa đến cỡ nào.
Vinfast có vẻ ổn hơn về mặt này.
Nó lại là ghê gớm quá.
@Xuân_Vũ Thế sao mày không có cái đổ mồm mà mày lại cứ ẳng lên cho Việt Nam dậy sóng thế
@Diêm Vương Trả Về Xem lại đi thằng nào ẳng lên
@Xuân_Vũ Tao bảo nó là lại ghê gớm quá. Mày không thích mày bỏ qua mày định bầy đàn với thằng đồng hồ à.
@Diêm Vương Trả Về Vl , sorry mày kaka , tao nhầm
Đang phân vân ko biết nên bỏ 7tr retro fit carpkay cho chiếc xe vợ đang chạy ko
làm bài android auto đi ad
Em thấy tuyệt mà, cũ người mới ta, có điều kiện cứ thế mà theo tới các bác.
cũng hy vọng anh Hiệp lên bài đều đều về sản phẩm việt nam, đừng vì gì hết chứ thấy tới đợt mới lên không , như vsmart giờ mất hút luôn
Phong8822
TÍCH CỰC
5 năm
@Babypro666666 Vinsmart đợi sản phẩm mới thôi, chứ dòng máy thấp thì cũng chỉ vậy thôi mà, hoặc đợi dòng cao cấp thì chắc duy trì truyền thông lâu hơn ấy.
@Phong8822 Bán dòng cao cấp còn khó nữa. Ô tô mình nghĩ là sẽ thành công chứ mảng điện thoại thì rất khó cạnh tranh. mảng o tô sẽ có nhà nước hậu thuẫn vì ô tô nước ngoài phải chịu tthuế cao còn điện thoại thì nó lại khác
@Phong8822 Mình thấy sản xuất xe hơi không đơn giản là ghép các linh kiện vào, nên vn mình không có gì chắc có lẽ sẽ phải nuôi nhiều thứ bám vào, chẳng hạn như các phòng test đụng xe, rồi phòng test thử nhiệt độ chịu của xe, rồi tiền bom cho quảng cáo và nhiều khi thứ khác... Khi chúng ta ra được một con xe rồi phần lời đã chia cho những thứ bám vào, thiệt không thấy phần lời của mình nằm ở đâu. Cũng hy vọng nhiều bài về xe hơi vn để người sản xuất đở tốn tiền quảng cáo, giảm chi phí và giá tốt tăng tính cạnh tranh cho dòng xe trong nước.
yilka
TÍCH CỰC
5 năm
Khổ bác cuhiep cứ post thế này thì bọn cào bàn phím nó nói là được thuê để nâng bi đó 😆 với bọn auto chê thì công nghệ này có gì mới, chẳng qua mua xe vứt đi về VN rồi nhét carplay vào loè nhau haha

Sẽ còn nhiều hạng mục test thú vị nữa, cảm ơn bác, tiếp tục nhé!
sonnb
TÍCH CỰC
5 năm
@yilka Post đồ tàu thì họ bảo ăn tiền PR. Post đồ Apple họ bảo iTinhte. Post đồ Việt họ bảo nâng bi, ăn tiền. Quá khó sống với member tinhte =))
@sonnb Trên tinhte có rất nhiền thành phần anti Vin, nói chung là hàng Việt. Sao nó đông thế ko biết, dẹp bọn cặn bã này Việt Nam mới phất đc.
Devil11
ĐẠI BÀNG
5 năm
@yilka Cái này nó là hệ thống mylink của chevy 😃)) mà con fadil này nó vốn là spark mà bác
@sonnb Chó cứ sủa và đoàn người cứ đi
Cuộc sống mà thiếu chó thì nó cũng vô vị lắm.
Điểm tích cực là màn hình cảm ứng khá nhạy và màu sắc có vẻ ổn
play.girl
ĐẠI BÀNG
5 năm
có một bộ phần người việt rất thích vùi dập người việt...tài thật...thế naỳ méo ai dám khởi nghiệp nữa 😆
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@Gabriel le Uh. Bác cứ tìm hiểu cái thuật ngữ hoa mỹ “tinh chỉnh” động cơ của fadil xem cụ thể ntn đi. Mình cũng ko tranh luận nhiều, cá nhân mình là người tiêu dùng với kinh tế có hạn mình cứ chọn những dòng đã đc khẳng định chất lượng còn mấy cái đồ chơi này với 77tr chênh lệch độ thừa sức ngon gấp mấy lần. Ngoài giá, xem cách vin đối xử với khách hàng mua nhà, phụ huynh và ng dùng dịch vụ thì chả dại gì làm chuột bạch.
@man1606 chuẩn bác, có phải mỗi bán xe là xong đâu, còn chế độ hậu mãi, bảo hành,...ai có tiền thì cứ ủng hộ bằng cách mua, ai có mà ko muốn mua hoặc ko có thì hô hào😁:D:D
em là em thuộc nhóm hô hào rồi đới, còn xuống tiền là em xuống tiền cho hãng đã tạo dựng đc niềm tin đối vs khách hàng, để xem các bác chuột bạch vài năm trên các cung đường VN, thì sẽ phần nào hiểu chất lượng của xe cũng như dịch vụ :p:p:p
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@Ghét phải cạo râu Nói thì lại bảo gato với tự nhục này nọ. Ô tô nó chỉ là cái phương tiện nhưng ở Việt Nam mình còn là cả gia tài với đại bộ phận. Mình phải công nhận những bác xuống tiền đặt mua là quá chất, xe mới dạng mô hình chưa có thông số mà đã xuống xiền, 1/7 bắt đầu giao xe mà giờ vẫn đang trong quá trình test kiểm định lấy chứng chỉ chất lượng. Trên TG chắc mỗi VN bán đc kiểu này.
@man1606 thế mới bảo...nó đâu phải đơn giản là 1 chiếc điện thoại dễ dàng mua đc..ở VN, ô tô vẫn là một món đồ, phương tiện ko phải đại đa số người dân có thể dễ dàng mua đc mà đó là một cơ số tiền phải nói là lớn so vs thu nhập bình quân...ủng hộ thì vẫn ủng hộ nhưng ở mức độ hô hào thôi..còn xuống tiền, bản thân em vẫn đặt niềm tin ở các thương hiệu đem lại sự an tâm cho chính mình ;););)
p/s: tất nhiên rất nể phục những bác đặt mua và coi như là ng test xe hộ vin
nhìn cái màn cảm ứng mượt quá
Youtube ko đồng bộ dc với cảplay để xem video ha. Chán gê
tayeutl
TÍCH CỰC
5 năm
@duylongdang Muốn lên bàn thờ sớm hả bạn
@tayeutl Haha. Bạn nói chuyện vui thật. Thì thích thích vậy thôi. Với lại những lúc dừng xe đợi này đợi kia coi hay người ngồi kế bên coi thôi chứ khi lái thì đúng là sớm đoàn tụ ông bà 😆
nhat19
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duylongdang DVD zin của hãng khi chạy cũng ko xem được video,phải chế lại nên ko có youtube là chính xác rồi
tayeutl
TÍCH CỰC
5 năm
@nhat19 Dân VN mình mà, chỉ thích phá luật. Cấm video thì code để xem, yêu cầu lấy gió ngoài cho an toàn thì code lấy gió trg cho tiết kiệm, đèn vàng để vượt nếu lố thì thành cố vượt, để con lươn cho khỏi lấn làn thì tháo luôn ra để trốn CA, thậm chí cao tốc 1 chiều cũng ráng quay đầu chạy ngược......
HDK1988
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhìn thích quá !
ai đào đc bài trên gr Tinhte lúc Cu Hiệp mỉa Vinfast lúc thành lập không?!
teobe
TÍCH CỰC
5 năm
@mrhuster Mỉa Vinfast liên quan gì đến trải nghiệm tích cực bạn.
Hay quá, mỗi fadil có.
Tuyến Yên
ĐẠI BÀNG
5 năm
@navy.seal Bác lại soi....
huynhtri9xxx
ĐẠI BÀNG
5 năm
xe này y chang spark bên đức, nhái kinh thật
@huynhtri9xxx con này chính xác nó là version khác của spark mà, mua bản quyền về thay đổi chút để bán, chứ ko phải nhái nhé.
@huynhtri9xxx tìm hiểu kỹ đi rồi hẳn phát biểu, thanh niên mười ngón cào phím dư biết google để tìm hiểu thông tin mà.
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@huynhtri9xxx Ý bác là con này?
image.jpg
@huynhtri9xxx nó mua lại cả dây chuyền sản xuất của Cheverolet VN và hợp tác với GM mà gọi là nhái??
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
Cá nhân mình thấy Vin nói chung quảng bá rất cẩn thận họ thường nói là mua công nghệ từ đâu, làm tại Việt Nam.
Bọn xấu tính thì chê là nhập dây chuyền về rồi làm chứ ko phải tự nghiên cứu, nếu ko mua công nghệ người ta thì tự nghiên cứu nổi ko?
@minhtienbk Đúng rồi. nhanh nhất là mua dây chuyền đã có, rồi từ từ nâng cấp. Đi sau thế giới thì chỉ có cách đó để tạo đà thôi.
hungbya
TÍCH CỰC
5 năm
@Gabriel le Chỉ mong giá ô tô sản xuất ở VN bán ở VN, cũng được định giá giống như ô tô sản xuất ở châu Âu bán ở châu Âu. Lúc đó mới thật sự là có lợi cho thị trường.
@hungbya khó bán giá rẻ dc lắm. thời gian khấu hao chưa có, phải ít nhất 3-4 năm nữa giá mới rẻ nổi. giờ thì chi phí đầu tư mới nhiều, chưa kể chi phí mua lại bản quyền, nhượng quyền các thứ. Vin là doanh nghiệp thôi nên họ cũng phải có lời mới làm tiếp dc. Thị phần nhỏ thì họ chỉ dám đánh vào phân khúc cao cấp thôi. không chơi đại trà nổi. Chưa kể đó giờ dịch vụ của Vin có cái nào rẻ đâu, cái chợ của nó cũng mắc lòi ra đấy thôi.
vy_tran
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Gabriel le Vậy Vin nó chơi với dân giàu, mà dân giàu thì nó thực dụng nên nó chê phải thôi, mình nghèo mình đi xe đã khẳng định chất lượng cho đáng tiền
Apple CarPlaya là auto ngon rồi.
Nhưng Nếu xài Android Auto trên Honda còn phê nữa. Hiển thị dẫn đường trên cả màn hình LCD của bên người lái xe.
Ha ha xem nhiều lại muốn mua xe thì căng ha ha ha
Mod cứ làm nhiều bài nữa cho anh em xem nhé. Cái fadil nhỏ mà có nhiều võ ghê
namng
CAO CẤP
5 năm
Hồi đầu năm Suzuki ra mắt Suzuki Baleno thuộc hạng B luôn mà có giá chỉ 177 triệu đồng mới kinh. 😃 cũng có Apple Carplay lẫn Android Auto 😁

Dĩ nhiên là giá tại Ấn Độ, không biết về VN ra bao nhiêu nhỉ?

https://baomoi.com/chi-tiet-xe-sieu-re-suzuki-baleno-2019-tu-177-trieu-dong/c/29510283.epi
@namng cứ nhân 3 lên là dc.
nhat117
ĐẠI BÀNG
5 năm
@namng xe nào về vn bác cứ *3 là ra
namng
CAO CẤP
5 năm
@nhat117 @Gabriel le vậy con Suzuki Baleno nếu bán ở VN sẽ có giá 177tr x 3 = 531 triệu nhỉ.
@namng xứ thần tiên mà. giá cũng phải trên trời mới hợp chứ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019