Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2015 dưới dạng concept, đến cuối năm 2018, Audi chính thức ra mắt công chúng dòng xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của hãng, với tên gọi e-tron. Được biết, đây là chiếc xe dùng động cơ điện hoàn toàn đầu tiên được thương mại của nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Đức.
Clip soi chi tiết Audi e-tron tại Việt Nam
Tại thị trường Mỹ, mức giá khởi điểm của xe là 75.000 USD và trong phân khúc của mình, phương tiện này sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ khác như Tesla Model X, Jaguar I-Pace hay Mercedes-Benz EQC.
Clip soi chi tiết Audi e-tron tại Việt Nam
Tại thị trường Mỹ, mức giá khởi điểm của xe là 75.000 USD và trong phân khúc của mình, phương tiện này sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ khác như Tesla Model X, Jaguar I-Pace hay Mercedes-Benz EQC.
Về thiết kế tổng thể, xe mang hơi hướm của những người anh em khác thuộc phân khúc SUV cỡ lớn của Audi, đặc biệt là chiếc Q8 ra mắt hồi năm ngoái. Về kích thước, Audi e-tron sở hữu các số đo 3 chiều gồm dài 4.900 mm, rộng 1.935 mm và cao 1.616 mm, nhỏ hơn chiếc Q8 một chút cùng thiết kế dạng 5 chỗ ngồi.
Ở cái nhìn trực diện, đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt như xe động cơ đốt truyền thống mặc dù nó chỉ có tác dụng trang trí, nổi bật ngay vị trí trung tâm không thể thiếu đó chính là logo 4 vòng tròn đan lại.
Mặt ca-lăng sở hữu các hốc hút gió với kích thước không quá lớn, trong khi phía trên gây ấn tượng mạnh với hệ thống đèn pha LED dạng ma trận có họa tiết bắt mắt và sắc xảo. Phiên bản trưng bày tại Việt Nam đang khoát lên mình bộ tem trắng, cam với dòng chữ e-tron cách điệu chạy dọc thân xe và nắp capo.
Từ bên hông, xe nổi bật với bánh mâm kích thước 20 inch sở hữu hoa văn cuốn hút, tạo cho dàn chân của xe vẻ chắc chắn và vững chãi. Audi còn cung cấp một tuỳ chọn bánh mâm khác với đường kính 21 inch, sở hữu hoạt tiết trong tương lai hơn.
Quảng cáo
Bố trí ngay vị trí hốc bánh xe ở cả 2 bên là cổng cắm sạc, mình trộm nghĩ không biết nếu cắm cùng lúc cả hai nguồn điện vào thì có giúp tăng tốc độ sạc của xe lên hay không.
Tương tự như “người anh em” Audi Q8, đèn hậu xe kéo dài từ bên này sang bên kia với họa tiết như một mũi tên hướng vào trong mang đến nét tương lai cho phần đuôi của chiếc xe.
Thực chất, kể từ sau khi được Porsche áp dụng lên chiếc Panamera, kiểu đèn này dường như trở thành một “trào lưu" với sự hưởng ứng của rất nhiều hãng, một trong số đó phải kể đến chính là chiếc Porsche Cayene Coupe vừa được giới thiệu cách đây ít lâu.
Quảng cáo
Một chi tiết nho nhỏ đó chính là chiếc e-trong được Audi Việt Nam mang về trưng bày là phiên bản tiêu chuẩn, nên vẫn dùng gương chiếu hậu truyền thống chứ không sử dụng gương chiếu hậu kỹ thuật số như bản cao cấp hơn.
Ngoài ra thị ở một số thị trường, quy định của quốc gia vẫn chưa thông qua giải pháp loại bỏ hoàn toàn gương hậu truyền thống và thay bằng gương kỹ thuật số, thế nên Audi vẫn cung cấp cả 2 tuỳ chọn. Không rõ là ở Việt Nam đã có những chính sách nào về vấn đè này chưa.
Bước vào bên trong xe, điểm nổi bật nhất ngay lập tức gây ấn tượng đó chính là thiết kế đặc trưng của Audi với buồng lái ảo Virtual Cockpit. Khu vực điều khiển trung tâm là kiểu bố trí màn hình cảm ứng 2 tầng, phía trên dành cho hệ thống thông tin giải trí cũng như cài đặt các tính năng khác, bên dưới dùng để tuỳ chỉnh điều hoà.
Đây không phải là màn hình cảm ứng thông thường mà là loại cảm ứng phản hồi tiếp xúc (haptic feedback). Tức để bấm chọn một chức năng gì đó trên màn hình thì bạn phải ấn một lực đủ mạnh và màn hình bên dưới sẽ phản hồi lại để chúng ta biết.
Vô-lăng xe cũng khá đặc biệt, thiết kế kiểu 2 chấu kép và được bọc da với các đường chỉ trắng tạo điểm nhấn. Ngay sau vô lăng chính là bảng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn trông rất đẹp mắt.
Ngoài ra, mọi nút cứng khác đều không còn và làm thay nhiệm vụ của chúng chính là màn hình cảm ứng. Một số chi tiết cũng góp phần tạo nên điểm nhấn cho cabin của xe có thể kể đến như phần ốp gỗ ở bảng taplo, đường chỉ màu cam nổi bật trên ghế da cao cấp trắng và các chi tiết mạ crom.
Nhờ kích thước tổng thể tương đối lớn nên không khó hiểu khi mà không gian của hàng ghế phía sau khá tốt, từ đó tối đa hóa sự thoải mái của hàng khách phía sau, đặc biệt là trong những hành trình dài. Khoang hành lý của Audi E-Tron có dung tích lớn với 660 lít và có thể mở rộng lên 1.725 lít khi gập hàng ghế sau.
Audi e-tron tất nhiên cũng được phát triển dựa trên nền tảng xe điện MEB (Modulare E-Antriebs-Baukasten), thứ đã được tập đoàn Volkswagen đổ rất nhiều tiền của vào để đầu tư nghiên cứu và dự kiến sẽ được sử dụng cho khoảng 10 triệu chiếc xe điện mà họ sẽ sản xuất trong tương lai.
Xe có 2 động cơ điện đặt ở 2 cầu, chúng hoạt động độc lập và tạo thành một hệ thống dẫn động 4 bánh quattro. Cặp động cơ điện này sản sinh tổng công suất 355 mã lực và mô-men xoắn lên đến 561 Nm.
Ở chế độ Boost, công suất tối đa của 2 động cơ điện được đẩy lên đến hơn 400 mã lực (300 kW), giúp Audi e-tron tăng tốc 0-100 km/h mất 5,7 giây, còn khi không dùng chế độ này thì mất 6,6 giây.
Audi khẳng định e-tron có phạm vi hoạt động lên đến 400 km trong một lần sạc với thử nghiệm tiêu chuẩn WLTP. Bộ pin lithium-ion của e-tron có dung lượng 95 kWh, sử dụng hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng và hỗ trợ tính năng sạc nhanh 30 phút được 80% tại các trạm sạc nhanh.
Audi e-tron còn tích hợp một hệ thống phanh thông minh có khả năng tái tạo lại năng lượng cho hệ thống pin, kết hợp cùng hệ thống phanh cơ khi cần thiết.
Ngoài ra, nhờ việc bố trí 2 động cơ ở 2 đầu và bộ pin trải dài dưới sàn xe nên e-tron có tỷ lệ phân bổ trọng lượng ở 2 cầu đạt mức lý tưởng 50:50. Bên cạnh đó, hệ thống treo khí nén của xe có thể thay đổi khoảng sáng gầm xe 76 mm, nâng lên hay hạ xuống tuỳ thuộc vào điều kiện di chuyển.
Theo như mình có trao đổi với đại diện của Audi Việt Nam thì hiện họ vẫn chưa có kế hoạch cự thể về việc phân phối e-tron. Một phần là vì các chính sách dành cho ô tô chạy điện vẫn chưa có, một phần là bởi điều kiện hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Hy vọng là mình sẽ sớm thấy Audi e-tron lăn bánh trên đường phố Việt Nam vào một ngày nào đó không xa trong tương lai.