Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nghiên cứu: Anh em làm rơi ví càng nhiều tiền, khả năng được trả lại càng cao

P.W
22/6/2019 14:46Phản hồi: 139
Nghiên cứu: Anh em làm rơi ví càng nhiều tiền, khả năng được trả lại càng cao
Đây là một cuộc nghiên cứu của các nhà kinh tế học hành vi tại Đại học Michigan, Mỹ. Họ dưa cho 13 sinh viên người Thụy Sỹ vầm hơn 17.000 cái đến 40 quốc gia và cố tình đánh rơi nó ở 355 thành phố trên toàn thế giới. Kết quả các nhà khoa học thu được là, ngoài hai quốc gia, còn lại 38 nước khác, nếu ví có tiền bên trong, tỷ lệ người lạ tìm thấy ví và trả lại cho người đánh rơi cao hơn hẳn.

Tinhte_Vi1.jpg

Nhà kinh tế học hành vi Alain Cohn nói rằng “chúng tôi cứ tưởng nếu ví có tiền, tỷ lệ ví bị đánh rơi về với chủ sẽ thấp hơn, hóa ra không phải.” Bên trong những chiếc ví dùng làm thí nghiệm có đủ giấy tờ thông tin của “người đánh rơi” theo ngôn ngữ địa phương, một chiếc chìa khóa, ba chiếc business card với tên của người dân địa phương và một danh sách đi mua đồ tạp hóa. Trong một số chiếc ví hoàn toàn không có tiền, một số khác thì có một lượng tiền địa phương quy đổi tỉ giá khoảng hơn 300 nghìn Đồng. Những chiếc ví này sau đó được những sinh viên chuyển cho nhân viên ngân hàng, viện bảo tàng, bưu điện, khách sạn và đồn cảnh sát cùng lời nhắn “Tôi tìm thấy cái ví này ngoài đường, bận quá không bỏ thời gian tìm chủ nhân của nó được, hãy giúp tôi trả cái ví cho chủ của nó nhé?”

Hài hước một chỗ, 1 trong những những cô cậu sinh viên này bị cảnh sát Kenya giữ lại vài giờ vì có biểu hiện nghi vấn, còn trong trường hợp ở Ấn Độ, mùa nước lũ khiến họ phải ngừng thực hiện thí nghiệm tại quốc gia này.

[​IMG]


Sau khi chuyển hơn 17 nghìn chiếc ví, Cohn cùng các đồng sự bắt đầu thống kê xem trong vòng 100 ngày, có bao nhiêu chiếc được mọi người cố gửi trả bằng cách liên lạc theo địa chỉ Email của business card trong ví (nếu có, họ sẽ nhờ người trả lại giữ khoản tiền này hoặc làm từ thiện).

Tựu chung lại, các nhà nghiên cứu thống kê 40% tổng số ví không có tiền được đề nghị trả lại qua Email. Con số này với ví có tiền là 51%. Dĩ nhiên tỷ lệ ở mỗi quốc gia cũng khác nhau nữa. Lấy ví dụ, ở Đan Mạch, 82% lượng ví có tiền đã được liên hệ trả lại, trong khi ở Kenya, con số này chỉ là 20% mà thôi, ở Mỹ là 57%, nghĩa là cứ 100 chiếc ví có tiền, thì 43 chiếc thuộc dạng “nhặt được của rơi, tạm thời đút túi”. Mexico và Peru là hai nước duy nhất nơi ví có tiền được trả lại ít hơn ví rỗng.

Tinhte_Vi3.jpg

Sau đó, các nhà nghiên cứu tiếp tục thử nghiệm tại ba quốc gia, Mỹ, Anh và Ba Lan. Lần này số tiền trong ví đánh rơi gần 100 Đô. Tỷ lệ ví được trả lại cho người mất tăng vọt lên trung bình 72%. Các nhà khoa học cố gắng xác định xem “lòng vị tha” (altruism) có là một trong những tác nhân khiến cho những người nhặt được ví tiền cảm thấy thông cảm cho người đánh rơi ví và cố gắng tìm cách trả lại cho họ hay không. Đó chính là lý do trong nhiều chiếc ví có một chiếc chìa khóa, khiến người nhặt được nghĩ đây có thể là chìa khóa nhà hoặc một địa điểm quan trọng, đánh rơi rất phiền phức. Hệ quả là tỷ lệ những chiếc ví có cả tiền lẫn chìa khóa được trả lại cao hơn (62%) so với những chiếc ví chỉ có tiền (52%).

Xét về mặt hành vi, giáo sư Cohn cho rằng: "Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng con người có xu hướng quan tâm tới sự vấn đề tiền bạc của những người khác. Bất giác việc sở hữu chiếc ví có tiền của một người lạ khiến người nhặt được chiếc ví cảm thấy tội lỗi và nghĩ mình giống như kẻ trộm. Trong nhiều trường hợp con người vẫn sẵn sàng thực hiện những hành vi sai trái với đạo đức để giành lấy lợi ích, nhưng vẫn tồn tại cán cân nơi lương tâm lên tiếng, và nhiều khi, lương tâm chiến thắng được lòng tham."


Theo anh em, nếu cuộc nghiên cứu này được thực hiện ở nước mình, thì tỉ lệ người đem ví trả lại cho người đánh rơi là bao nhiêu %?

Theo ScienceNews
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cuti7x
TÍCH CỰC
5 năm
Ở VN thì mất hút cả tiền lẫn những giấy tờ luôn.
khoa8523
TÍCH CỰC
5 năm
@cuti7x Mình lụm được mấy lần đều trả lại. Tới lượt mình thì 3 lần mất đủ 3 lần. Đến cả cái nón bảo hiểm treo ngoài xe nó còn lấy o_O
@Meomuopxu @vistahome cảm ơn các bạn. Nhờ các bạn mà mình có thêm niềm tin vào cuộc sống 😁
LINH120612
TÍCH CỰC
5 năm
@vistahome ôi r e ấy có thành cờ rút của bác hem, chuyện bác viết hay vl
Mất giấy tờ mới thực sự thảm họa 9 - 3n26DPt.gif
@linhsonnguyen vậy e với nói "k có time làm lại giấy tờ, có những giấy tờ làm lại rất khó và phức tạp" chứ bác nói "như người vô gia cư" thì hơi nặng nề quá
162910658
ĐẠI BÀNG
5 năm
@linhsonnguyen Em tưởng bác có thể ra UBND quận huyện nơi đó xin giấy tờ xác nhận thân phận mà.
Tuy nhiên cũng mất khoảng 2 ngày người ngoài này gửi giấy tờ vào
Nơi nào ko biết, chứ xác suất ở VN rớt là mất rất cao, xác suất được trả lại chắc đâu như... 0.0000000001%! Mình từng bị mất bóp 1 lần nhưng ko biết rớt ở đâu, lâu rồi và cũng chả thấy ai liên hệ để trả lại! Xác định đã mang bóp thì nên giữ chặt, hạn chế tối đa việc làm rớt, nếu đã rớt thì ko nên quá kỳ vọng việc lấy lại! Chốt lại: đen thì mất 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

IMG_20190623_0758157.jpg
@khonggianbonchieu_dh Dự là như vậy, với dân số trên dưới trăm triệu dân, áng chừng thử xác suất trong xã hội thực dụng ngày nay, liệu con số trả lại hoặc đem nộp công an khi nhặt được bóp là bao nhiêu? 50% à, hay 3/4 dân số sẽ làm theo lời dạy ngày xưa: "nhặt được của rơi, trả người đánh mất"? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
B.A.D
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Anh mất tiền 1 lần mà mất niềm tin nhỉ. Chắc trộm biết đồ của anh vì anh hay khoe đồ trên mạng quá, họ nghĩ anh giàu ko cần trả lại đó.
P.S: ví xấu :D
@B.A.D Đẹp & khác biệt trong mắt A là đủ, A ko thuộc tuýp người đám đông còn lại, ai nghĩ xấu đâu xi nhê gì với A :D
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@khonggianbonchieu_dh Ở vn ai đó còn muốn lấy của dân một cách công khai nữa là, nói chi cái bóp, nói chi tới người dân nhặt dc đem trả. Không phải ko có người tốt bụng nhặt dc đem trả nhưng rất ít kho đáng để nói
Nghe ảo quá. Hahhaha
@cuhiep Tốt hơn là đừng rớt, nghiên cứu cũng chỉ là nghiên cứu thôi. Rớt bóp xác định là tiêu cmnr
Mới có người đánh rơi bóp đây, để xem chiều hướng có đi theo hướng tích cực như topic của Vi Dũng ko 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Screenshot_20190623-123458.png
galaxy@
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 không mang tính thống kê bác ạ
klp nhưng mất ví tiền mà dc trả lại ví thôi cũng mừng rồi
@galaxy@ Tất nhiên cảm giác sẽ rất mừng dù ví còn nguyên hay chỉ chả còn gì bên trong nhưng xác suất vật hồi cố chủ nhỏ lắm, nhất là trong xã hội thời nay :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
galaxy@
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Bác cứ suy nghĩ bi quan quá, xã hội chúng ta đang sống cũng giống như cái tt này vậy, muôn màu muôn vẻ !
Biết đâu lần sau bác làm rớt ví (có nhiều tiền) sẽ được trả lại ví
@galaxy@ Ko phải ai cũng như ai nhưng xác suất được và ko được trả lại đồ bị mất chênh nhau nhiều lắm, mình khi mất thứ gì đó ko nghĩ nhiều đến việc tìm lại được, chỉ tự trấn an bản thân sau này sẽ cẩn thận hơn thôi, dù đồ bị mất có giá trị về vật chất nhiều hay ít 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Kakaka. Trong Việt Nam là ngoại lệ
@Xuân Cảnh Mai Ko chỉ VN đâu, rất nhiều nước là ngoại lệ, mình thấy mấy cái nghiên cứu này chả có ý nghĩa gì cả.
lil.justme
ĐẠI BÀNG
5 năm
@P.W bác thớt cho hỏi cái ví ở hình cover là ví gì vậy, trông chất da đẹp quá.
longt61
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thích câu hỏi cuối cùng
Dkhquyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ở VN thì mất tiền trong ví cộng thêm tiền chuột lại giấy tờ nữa. Mình đã từng bị, cay lắm nhưng cũng may là nhận lại được giấy tờ, chứ ko thì còn khổ hơn nữa.
Ở Vn là xác định làm rơi bao nhiêu lần là chuẩn bị tinh thần hên thì còn giấy tờ, xui lên cơ quan hành chính làm lại giấy tờ
ở việt nam tỉ lệ rớt bao nhiu phần trăm là tỉ lệ mất lun bằng vậy lun
leeyang
CAO CẤP
5 năm
Nước nào cũng vậy thôi, rớt bóp cũng tuỳ chỗ, đứa bạn mình chạy chiếc xe đạp cà tàng thôi mà vẫn mất ở Nhật đấy, xe cà tàng cho nữ hay đi chợ ấy. Tuỳ khu vực sinh sống nếu có dân cư những nước khác sinh sống, không đề cập đến dân tộc nước nào vì đó là phân biệt và kỳ thị quốc gia.
tucammoi
TÍCH CỰC
5 năm
ko ae nào nghiên cứu ở VN nhỉ.
phamthonghn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nếu VN mà có nghiên cứu này thì kết quả chắc chắn sẽ khác 😃
nminhcuong
TÍCH CỰC
5 năm
Rơi 1 lần mất>> tỉ lệ nhận lại 0%
Rơi 100 lần nhận lại được 1 lần >>> tỉ lệ nhận lại 1% lớn hơn 0% chắc chắn luôn
Đúng là rơi càng nhiều tỉ lệ nhận lại càng cao hơn. Khoa học chứng minh đéo có sai
Dkhquyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nminhcuong Về học lại toán lim đi bạn.
Reah
TÍCH CỰC
5 năm
@nminhcuong Bạn có đọc kĩ bài không vậy. Bài trên nói là rơi ví có chứa nhiều tiền chứ không phải rơi ví nhiều lần.
@nminhcuong comment dạo là có thật 😁
nminhcuong
TÍCH CỰC
5 năm
@Tài Khoản TKK Còn chưa đọc tít đã comment cơ :D
Đã từng bị rơi ví. Bị lột hết tiền bên trong và đc gửi thư tới tận nhà đòi chuộc giấy tờ. Kinh nghiệm bản thân ở VN là vậy đó!
@Thao Nguyen 101 Mình bị giựt giỏ cách nhà chừng 500m hơn . Tụi nó dàn cảnh đụng đuơi xe mình rồi gây gỗ thằng trước lấy cái giở chạy. Và kích bản cũng y chang trong đó có mấy chục triệu đi đặt cọc mua đất và 1 số hộ khẩu, passport.....2 ngày sau tụi nó phone lại kêu mình chuộc. Mình ok nhưng sáng hôm sau có đứa bán ve chai tới bảo con nhặt được cái này coi địa chỉ của chú mang trả chú nè. Nhìn là biết kịch bản vét cho hết máng đây . Chắc là vì tụi nó đã lấy được tiền mà còn đòi chuộc sợ mình giăng bẫy. Mình cho 200k nó đi 1 lèo. May là lấy lại được giấy tờ . heheheheheh
trả lại cái ví, đ' phải tiền 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019