Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các công ty sản xuất siêu máy tính Trung Quốc sẽ không được nhập linh kiện từ Mỹ nữa

P.W
23/6/2019 11:32Phản hồi: 108
Các công ty sản xuất siêu máy tính Trung Quốc sẽ không được nhập linh kiện từ Mỹ nữa
Hôm thứ 6 vừa rồi, Bộ Thương mại Mỹ đã tuyên bố thêm một vài công ty Trung Quốc vào danh sách cấm vận, không cho hợp tác, làm việc và mua linh kiện từ các công ty Mỹ mà không có sự cho phép của chính quyền Mỹ. Trong số đó có cả một viện nghiên cứu được chính phủ Trung Quốc quản lý, phụ trách nghiên cứu và sản xuất những hệ thống siêu máy tính sử dụng trong nghiên cứu khoa học hay quốc phòng.

Tinhte_Maytinh1.jpg

Tuyên bố kể trên được đưa ra giữa lúc cuộc chiến thương mại đang rất nóng, cùng những nỗ lực của chính quyền thổng thống Trump nỗ lực ngăn cản Trung Quốc tiếp cận những công nghệ được phát triển tại Mỹ. Sau Huawei, phía Bộ Thương mại Mỹ đã thêm 5 cái tên là Sugon, Viện Công nghệ Điện toán Wuxi Jiangnan, Higon, Chengdu Haiguang Intergrated Circuit và Chengdu Haiguang Microelectronics Technology vào danh sách những công ty không được nhập linh kiện từ Mỹ nếu không có giấy phép riêng. Những “tên khác” của năm công ty và tổ chức này cũng được thêm vào để phòng tránh trường hợp họ lập công ty ma để cố gắng mua linh kiện và công nghệ từ Mỹ.

Tinhte_Maytinh2.jpg

Bản thân chính phủ Mỹ đưa 5 cái tên này vào “danh sách đen” là vì những lo ngại xoay quanh việc họ sử dụng công nghệ, linh kiện của Mỹ để phát triển những hệ thống siêu máy tính phục vụ mục đích nghiêm cứu quân sự. Viện Công nghệ ĐIện toán Wuxi Jiangnan là tổ chức thuộc Viện Nghiên cứu 56 Bộ Tổng tham mưu quân đội nhân dân Trung Hoa, theo lời của Bộ Thương mại Mỹ, và cho biết “nhiệm vụ của họ là hỗ trợ quá trình hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.” Hiện tại, Viện Công nghệ này đang quản lý và sử dụng hệ thống siêu máy tính nhanh thứ 3 thế giới, Sunway-TaihuLight với tốc độ xử lý 93 petaflops.

Tinhte_Maytinh3.jpg

Năm 2015, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa Đại học Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc vào danh sách đặc biệt “vì sử dụng bo mạch, chip xử lý đa nhân để vận hành những hệ thống siêu máy tính mà họ tin rằng được dùng vào mục đích tính toán những vụ nổ hạt nhân và mô phỏng các chiến dịch quân sự.” Sau đó Mỹ phát hiện ra trường đại học này vẫn tiếp tục sử dụng một cái tên khác, Hunan Guifang Kei University để mua linh kiện máy tính từ Mỹ. Hôm thứ 6 vừa rồi, Bộ Thương mại Mỹ đã tiếp tục đưa những “cái tên khác” này vào danh sách để cấm các tập đoàn Mỹ hợp tác.

Theo Reuters
108 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Túm lại là người Mỹ vẫn quá mạnh so vs phần còn lại .
@dinhbach Bạn này trả lời chuẩn mực, công bằng nè.
galaxy@
ĐẠI BÀNG
5 năm
@htux căn bản là Mỹ nó xa biển xa đảo VN còn khựa thì ngay đây và đang uy hiếp ta 1 cách quá đáng. Vì vậy ko xét về lịch sử cá nhân tui ủng hộ Mỹ làm trùm
dinhbach
TÍCH CỰC
5 năm
@htux Mấy ông Mỹ và đồng minh không vơ vét ăn hết và bắt nạt như thời đế quốc thế kỷ 20 nữa. Bây giờ là hỗ trợ và tạo môi trường để các nước nhỏ phụ thuộc vào và "tự động dâng hiến nguồn lực và tài nguyên". Kiểu như ăn 5 6 thôi chừa 4 5 nhưng được cái bền lâu. Họ không xấu hết nhưng cái xấu bất lợi họ lại né ra và nước khác gánh, né chứ không phải đổ cho nhé.
heliosy
TÍCH CỰC
5 năm
@shirley19 ôi mẹ ơi =)) tôi đơn giản chỉ google vài dòng là có ngay vài trang tin tức về Nga và TQ cứu trợ các nước rồi 😆
TQ hỗ trợ Venezuela https://www.cnn.com/2019/05/13/americas/chinese-aid-arrives-in-venezuela-intl/index.html
TQ hỗ trợ Indo sau động đất, sóng thần https://reliefweb.int/report/indonesia/chinese-humanitarian-aid-arrives-indonesia
Nga hỗ trợ Venezuela https://russkiymir.ru/en/news/252805/
Nga hỗ trợ Nhật sau sóng thần 2011 https://www.rt.com/news/russia-stand-help-japan/

bác đã ở trong cái giếng rồi thì cố gắng mà thoát ra, cái gì mà VN đàn em Nga với TQ còn ko đưa tin, ý bác là nếu báo VN ko đưa tin thì là ko có à ? mũi bác dễ bị dắt thế sao ? bác lậm vào báo đài VN y chang ông kia cuồng Mỹ, đã vậy còn lên tiếng nói người khác dốt, ôi tôi lạy
còn nữa, bác nghĩ Liên Hiệp Quốc được lập ra để làm gì ? làm cảnh chắc ?
vỡ mồm nha tung của
drleo888
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có ai biết rằng là....các siêu máy tính TQ k dùng chíp Intel???
thepurity81
ĐẠI BÀNG
5 năm
@drleo888 Nó chỉ design chứ có sx ra chip được đâu má, giống Huawei thôi.
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@drleo888 bác có chắc là con CPU của TQ sản xuất k dùng bất kỳ giấy phép, bản quyền công nghệ hay máy móc, dây chuyền nào được nhập từ mỹ, nhật không ? Đợt rồi cty bán máy sản xuất chip cho TQ tuyên bố "éo bán" nữa làm TQ méo mặt đấy 😁:D
galaxy@
ĐẠI BÀNG
5 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ bạn nói đúng
nhưng bạn đi vào trọng tâm chút đi
cuquynh
TÍCH CỰC
5 năm
@drleo888 thấy bạn này bảo thủ quá , bạn mang con chíp về khởi động xem nó có lên dc không , nếu làm dc mọi thứ china nó đã không bị mỹ cấm cận rồi áp thuế các kiểu
Hết chém gió thôi TC
@Mưa Sài Gòn Mẽo đích danh đập HW vì có hậu thuẫn từ quân đội TQ, thèn Tập dám ho he gì đâu bác =]], há mồm ra nó lại vả cho phát nữa, chắc xác định vứt HW rồi
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@dunggrap không há mồm thì mỹ vẫn vả cho phát nữa, anh thích thì anh vả thôi 😁
Nhờ convert sang made in Vietnam rồi tha hồ nhập.
tuchangioi
TÍCH CỰC
5 năm
Sang mua của anh ủn và anh tin đi. Bạn tốt của nhau mà
@tuchangioi Nhưng thật sự chúng đang ghìm nhau đấy, bạn bè tốt thường hại nhau lén không à.
drleo888
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanh.vohong Ý bạn là vụ Mỹ đập Nhật năm 1985?
Fake.Mem
TÍCH CỰC
5 năm
tự sản xuất tự tạo hệ điều hành như huawei ấy. đóng cửa đếch thèm chơi với đứa nào luôn
thepurity81
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Fake.Mem VN sắp cấm vận Singapore rồi, vì câu nói nổi tiếng "VN x.âm l.ược Campuchia" của ngài thủ tướng Singapore. Đóng cửa hết, đèn nhà ai đó rạng. 😁
@thepurity81 Đóng cửa sin là đúng, gái vn xinh xinh wa đó làm ms nhiều quá, trai vn nhọn mỏ vì ế.
Vn ngày xưa có làm j đâu, đưa quân qua cam đánh polpot mà, đánh xong thì phải ở lại dạy cam cách cai quản đất nước thời hậu chiến, giáo dục sinh lý cho tụi nữ hôi phèn của nó, đã tốn tiền đánh free cho nó thì phải túm về cái gì dằn túi chớ, sẵn biến thằng cam làm đàn em cho mình luôn, hunsen chả trung thành với vn là j.
Vn mà mạnh như mỹ thì mình sẽ còn bá hơn mỹ nhiều, cãi nhau trên mạng thôi cũng sẽ thành chiến tranh thực ngoài đời, nói về độ háo và máu thì vn mình trùm lắm à.
qhi
TÍCH CỰC
5 năm
Mỹ quá nhiều công nghệ ở bất cứ lĩnh vực gì nên ko chơi với Mỹ là chết luôn đó.
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Dựng siêu máy tính để phục vụ các mục đích quốc phòng là bình thường thôi, nước nào chẳng vậy. Ko lẽ dựng siêu máy tính chỉ để chơi pikachu à
@toolkit Nhưng mà quốc phòng của nước thù địch thì nó tính toán cái gì? Chả phải tính toán vụ nổ hạt nhân, số ng chết hay đường đi tên lửa, đường đi hàng không mẫu hạm,... Còn nước thù địch là nước nào thì đã rõ. Bạn có thích bán dao cho anh hàng xóm rồi a hàng xóm xiêng mình k?
sau 2 thập kỷ Mỹ hô hào toàn cầu hóa, thế giới phẳng gì đó, nay họ muốn đối thủ của họ đóng cửa tự chơi còn họ vẫn thế giới phẳng lolzzzz.
@TheMercator ko phải đứa nào chơi với Mỹ cũng giàu, mà là Mỹ cần đồng minh nào mạnh thì nó đầu tư vào bọn đó như Nhật Hàn. Nhật có lịch sử kình TQ + vị trí của nó ngay sát nách TQ. Hàn nằm kế anh Ủn nên Mỹ nó cần. NATO lúc trước Mỹ nó cần để cân kèo Varsaw, bây giờ nó hết cần rồi nên năm nào cũng đòi NATO chi trả nhiều hơn để duy trì ảnh hưởng của Mỹ (wtf). Mỹ hồi xưa đổ tiền vào nam VN cũng cùng lý do. Chứ đồng minh lìu tìu ít giá trị như Brazil, Philippines hay Malaysia xem, giàu gì nổi. Nhưng đồng minh Mỹ mà đủ mạnh để đe dọa vị trí đầu đàn của nó thì nó dập ngay. Như Nhật 1985-1999 ấy. bởi cứ lấy lý do TQ chơi dơ mà dập TQ nghe nó sai sai. Nhật có dơ đâu =)))) thà nói mie là TQ lớn nhanh quá, cần dập ngay để củng cố vị trí.

Hồi xưa mình ghét cái chính sách đu dây TQ với Mỹ của bang búa liềm VN lắm. Sau này mới nhận ra VN chả có giá trị gì trong mắt ng Mỹ. chỉ có ng VN sùng bái nó thôi chứ nó thì chả cần gì mình. Chính sách đu dây hóa ra lại là 1 đòn tốt cho Mỹ nó bớt chèn ép mình. Chơi với mấy thằng dơ bẩn thì cũng cần đòn bẩn vậy.
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@gamewalker Sao nhiều người cứ nhắc chuyện mỹ với nhật, bạn tìm hiểu thêm về việc nhật lấy những bí mật công nghệ của mỹ, đức, đánh thuế cao hàng mỹ, thao túng tỉ giá đồng yên trong khi mỹ đánh thuế hàng nhật thấp, mỹ đòi công bằng thì bạn chê trách, bạn có quyền lợi thì người ta cũng đòi quyền lợi, sao bạn cứ bắt người ta đối xử tốt với bạn trong khi bạn đối xử bất công với người ta. Còn khối nato nhiều người cứ nói mỹ cần khối nato để gây ảnh hưởng này nọ, mấy nước châu âu sợ đám cs thấy bà, còn nếu thích theo cs thì cho theo cs chết đói như Lx luôn cho biết, mình thấy nghèo người ta mới khinh thôi chứ giàu như mỹ thì chả ai dám khinh mà phải cần đi mua chuộc ảnh hưởng.
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
@gamewalker Bạn nói chuẩn.
@arbre thôi bạn nói câu Mỹ ko cần đi mua ảnh hưởng là hiểu rồi nha. Mình ko dám nói nữa. Ôi chính trị mà bảo tao siêu cường rồi tao ko cần đi gây ảnh hưởng. Mỹ nó mà suy nghĩ như bạn thì chưa tới 10 năm TQ hay Nga nó nuốt hết thế giới rồi ấy.
HamDzui
CAO CẤP
5 năm
Ngày xưa máy tính cùi bắp cũng đưa người lên mặt trăng

Mấy siêu máy tính hiện tại đủ xài mấy chục năm tới
zenkiboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cho mày chết, cho mày chừa . Sợ nhất Mỹ nó độc quyền thì met cho thế giới thôi . Ghét nhat mấy cai doc quyền lam
@zenkiboy Nó đã độc quyền bn thứ rồi chứ sợ gì nữa. Ngay cả mảng dược phẩm Thụy Sĩ từng nắm trùm giờ thị phần cũng về tay các Cty Mĩ.
Greycloud
TÍCH CỰC
5 năm
@zenkiboy Mỹ mạnh thì đem lại thịnh vượng và tự do cho thế giới, bao nhiêu quốc gia giàu có nhờ xuất hàng vào Mỹ, ngược lại nếu Tàu + mà mạnh hơn Mỹ thì thế giới chỉ có nát, biển đảo sẽ mất dần vào tay Tàu +, bọn này đi đâu cũng ủng hộ bọn độc tài, đàn áp dân và trò hối lộ là trùm thiên hạ.
Có khi nào cấm riết rồi siêu máy tính chỉ đw63 coi JAV và chơi pikachu ko ta
Peaceofday
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kobebryant Như vậy thì kiệt sức lắm nhé.
Khiemauto
TÍCH CỰC
5 năm
Không phải chip intel cũng là chip mua lại thiết kế của amd hoặc intel. Chạy đâu hết nắng.
Táng mạnh nhưng cảm giác vẫn gãi ghẻ cho thằng khựa
Gắn mác Vn chất lượng cao vào là được chứ gì, đến người Cn còn không biết nữa là bọn tây lông tư bản
minhphong94
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có ai như mình nghe tin tq bị dập là vui =))
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@Trần Thiếu Chủ Bạn biết “đa số qua cali mài nail” hay vậy, bên đó hông có người gốc việt nào làm kỹ sư, bác sỹ, luật sư, cảnh sát... cả . Mình nghe bạn nói mình mới biết đó, mai mốt có cơ hội bạn cũng không nên ghé cali mắc công người ta nói bạn là “việt gian đu càng mài nail” đó.
@minhphong94 Cứ éo cấm vận VN là đc rồi. Chứ tui sống thời Anh Mỹ cấm vận khổ éo bằng chết. Nhà có mấy con gà chỉ mong nó chết để được ăn thịt..
Bây giờ các bạn sướng rồi cũng phải nhớ TQ nó éo muốn bạn giàu đâu. Còn thằng Mỹ thì giàu nghèo của bạn nó éo quan tâm. Vì 100 năm nữa bạn éo bằng nó.
Peaceofday
ĐẠI BÀNG
5 năm
@arbre Khôn vậy, đồng minh của mình mà mình đập thì ai thèm chơi nữa. Về bồi bỗ thêm kiến thức chiến tranh thương mại Mẽo - Nhật hồi năm khoảng năm 80 nhé.
nên vậy =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019