Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bill Gates chia sẻ thất bại khiến ông hối hận nhất: Để Google sở hữu được Android

P.W
23/6/2019 22:34Phản hồi: 242
Bill Gates chia sẻ thất bại khiến ông hối hận nhất: Để Google sở hữu được Android
Tại sự kiện tổ chức cho các nhà sáng lập các tập đoàn công nghệ tổ chức bởi Village Global, tỷ phú Bill Gates đã chia sẻ về thất bại cay đắng và khiến ông hối hận nhất của ông trong quá trình điều hành Microsoft: Không giành lấy quyền sở hữu HĐH Android mà để nó rơi vào tay Google, khiến đối thủ tạo ra một đế chế trị giá 400 tỷ USD.

Cũng cần nhắc lại, Google hoàn toàn không phải cha đẻ của Android. Năm 2003, Andy Rubin, Rich Miner, Nick Sears và Chris White thành lập Android Inc. ở Palo Alto, California và bắt đầu dự án phát triển một HĐH giúp các thiết bị di động thông minh hơn, khởi đầu với những máy ảnh kỹ thuật số để xin cấp vốn vào tháng 04/2004. Chỉ sau 5 tháng, họ nhận ra rằng thị trường máy ảnh số quá nhỏ, và biến Android trở thành thứ mà theo họ, có thể cạnh tranh được với Symbian và Windows Mobile.

Tinhte_android1.jpg

Tháng 07/2005, Google mua lại Android Inc. với giá ít nhất 50 triệu USD và đưa những kỹ sư thuộc công ty này về dưới trướng Google tiếp tục phát triển hệ điều hành di động. Năm 2008, thiết bị đầu tiên chạy Android ra mắt công chúng, HTC Dream.


Đó chính là thứ khiến tỷ phú giàu thứ 2 thế giới theo Forbes đến giờ vẫn hối hận. Đoạn clip trên đây anh em có thể tua đến khoảng phút thứ 11 để nghe toàn bộ lời chia sẻ của Gates: “Sai lầm lớn nhất của tôi từ trước đến giờ là tính toán sai khiến Microsoft không có được Android. Android là nền tảng điện thoại không phải của Apple nhưng có khả năng biến thành tiêu chuẩn mới. Đó là thứ hoàn toàn có thể giúp cho Microsoft thành công. Chỉ có chỗ cho duy nhất 1 đối thủ cạnh tranh với hệ điều hành của Apple. Cái giá phải trả là gì? Là đáng lẽ công ty M đang có một khối tài sản 400 tỷ USD nhưng giờ nó lại thuộc về công ty G.”

Giờ đây nghĩ lại, quả đúng thật là vào khoảng những năm giữa thập niên 2000, chẳng ai dám nghĩ Google có thể trở thành đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Apple ở mảng nền tảng điện thoại, mà ai cũng nghĩ đó phải là Microsoft, sau những năm Windows và MacOS so kè nhau từng chút một. Nhưng rồi những gì xảy ra, hẳn anh em cũng đã biết. Giờ nghĩ lại thì quá dễ, nhưng khi ấy, Microsoft đã quá bận tâm đến tăng trưởng lợi nhuận và quên mất việc liều lĩnh đầu tư cho tương lai, cũng như nhìn vào hướng “nhân bản” của cuộc đua công nghệ.

Tinhte_Android2.jpg

Nếu Microsoft chạy đua để giành chiến thắng vì lợi nhuận và với tư duy của những chuyên gia tài chính, thì khi ấy Steve Jobs lại chạy đua với tư duy hoàn toàn khác. Ông có cái nhìn trực quan hơn, quan tâm tới người sử dụng hơn. Ông muốn chiến thắng bằng phong cách, bằng thẩm mỹ sản phẩm và bằng cảm xúc của khách hàng. Đó là thứ đến giờ Microsoft mới học được với Xbox One, với Surface hay với nhiều sản phẩm khác.

Tinhte_Android3.jpg

Trong khi đó Google tận hưởng thành quả sau khi đổ hơn 50 triệu Đô cho Android Inc. Chính nhờ nền tảng Linux mà Android dựa vào để phát triển, Google có thể cung cấp HĐH của họ tới bất kỳ ai họ muốn, thay vì giống như iOS, một nền tảng đóng, và chỉ có những chiếc iPhone, iPad hay iPod Touch mới được sở hữu. Microsoft đến tận bây giờ vẫn phải cay đắng thừa nhận rằng, họ không thể giành chiến thắng trong cuộc đua thiết bị di động.

Cũng có thể nghĩ theo hướng cực đoan là, với một tập đoàn kiếm lời nhờ khách hàng doanh nghiệp là chủ yếu như Microsoft, họ đơn giản là không nắm được xu hướng tiêu dùng, chứ không chỉ đơn thuần là “tính toán sai” như lời Bill Gates. CEO Steve Ballmer từng cười chiếc iPhone khi nó mới ra mắt vì nó quá đắt và chẳng thực dụng với doanh nhân, vì… không có bàn phím vật lý, và gọi nó là một thứ phi lý. Cũng không trách được Microsoft, vì thời ấy 9/10 tập đoàn công nghệ đều sẽ nghĩ như thế, và tập đoàn còn lại chính là Apple. Anh em có thể xem lại clip dưới đây.


Tham khảo Inc.

Quảng cáo

242 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

caoanh666
ĐẠI BÀNG
5 năm
ngủ quên trên chiến thắng, ko đầu tư cho tương lai là sai lầm ko chỉ riêng MS
hungbl6572
ĐẠI BÀNG
5 năm
@merinoka Mình có đọc tiểu sử của steve job và thấy cả windows và macos đều lấy ý tưởng giao diện hệ điều hành từ Xerox bạn ạ
nhiet1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@caoanh666 Vào đọc cmt toàn thấy cái bẹp cái lol không nhỉ: ))
huucanh.tran
ĐẠI BÀNG
5 năm
@merinoka đã ngu không chịu khó đọc tìm hiểu thông tin mà phán như bố đời, cả 2 thằng Android và IOS đều dùng nhân,
Linux OS X, UNIX. nhưng cơ chế Sandbox được iOS ấp dụng tốt nên bảo mật cực tốt, còn android thì ko nên bảo mật kém 1 chút thôi. cơ chế Sandbox trên Linux khá thông dụng.
Sai lầm về tầm nhìn , tiếc nuối gì nữa
@lamgiakhang06 Chắc muốn đầu tư Windows Phone từ đầu thôi. Với hoàn cảnh và vị trí của Microsoft thì mua Android làm gì?
WP cũng có thời huy hoàng chứ đâu phải là loại cùi bắp.
@lamgiakhang06 Có khi sở hũu android rồi cho nó đi theo nokia luôn
san36
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lamgiakhang06 Mình thì nghĩ Android thuộc GG sẽ là đối trọng với các hãng còn lại tốt hơn là gộp tất vào 1 ông lớn
changvk1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lamgiakhang06 tiếc nuối là cách để nhớ về sai lầm, và để không lặp lại sai lầm . Đó cũng là mục đích của việc học lịch sử
Gã nhà giàu Nhưng … kẹt sỉ . Không phải họ sai lầm . Vì nếu đã sai lầm thì họ đã không phải luôn là người đầu tiên hỏi mua . Yahoo , Facebook . Android , YouTube … Nhìn nhận đc mặt tích cực nhưng cái giá trả thì quá bèo . Béo anh Google . Đi sau nhưng lại về ... trước .
@minhthuvc Microsoft kẹt xỉ =)))) . Đồng chí này hơi mắc chứng hoang tưởng.
colujcb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dlv.pro.thick.game Cần gì hiểu, nó nói lảm nhảm thôi.
bilyntth
TÍCH CỰC
5 năm
@minhthuvc Bây giờ cũng có hàng ngàn cty với các dự án khởi nghiệp đó thôi, biết thế nào đc là thằng nào sẽ thành công, đôi khi cả là may mắn nữa ,ối thằng cùng thời cùng tính năng mà vẫn chết như thường. Chẳng lẽ cty nào mở ra cũng mua về hết à, lúc đó thật bại lại chửi nó ngu, nó độc quyền vv
Giáp Nam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc M trước họ chủ yếu nhắm vào khách hàng doanh nghiệp nên những thứ như Android, Facebook, Youtube... lúc đó dành cho cá nhân nhiều hơn, và họ ko thấy đc.
Ms mua Android thì Android chắc chết lâu rồi ông ơi...
keymaster
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air Chính xác, hên là Android vào tay Google.

Vào tay Microsoft nó rebrand lại là Windows A, thời đó ai cũng biết là Microsoft muốn tận diệt open source và charge license giá cắt cổ. Microsoft sẽ tích hợp vào hệ sinh thái hái ra tiền bằng cách xẻo thịt user, chứ không phải hệ sinh thái tiếp thị như Google.
vinhtnk16
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air phải chi có nút haha, mod nói quá đúng rồi 😁
dtt_arc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ragefighter Bị lag hả bạn thời nào rồi mà còn cụm thành ngữ windows 10 lỗi tè le
@dtt_arc có đọc chữ hay auto cm thế? người ta ghi win10m chứ windows 10 hồi nào? sớn xác mà khoái chém gió
thaihoangluu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Windows mobile đáng nhớ.
Nếu làm tốt WP thì cũng cạnh tranh đc mà 😃
@thaihoangluu và nó chỉ dừng lại ở " nếu "
Không vào tay MS cũng nhiều khi hên cho android, nhiều khi cũng xanh cỏ rồi
@Timkelvin Android mà vào tay MS chưa chắc đã ngon đc như bây giờ, giao diện lại lộn xộn, xấu òm, lỗi tùm lum như win 10, hoặc có khi chả phất lên đc như Skype, hoặc chết nhăn răng như Nokia. MS quá ham nhưng chẳng tập trung vào cái gì cả. Ước gì có thể lực nào đó lật đổ vị trí số 1 của Windows hay Office cho MS nó sáng mắt ra!
@causelove94 Windows và Office đang rất ngon r chả ai ngu gì đi tạo ra 1 cái mới từ đầu, cũng giống như chiến lược của MS bây giờ, tập trung phát triển các phần mềm dịch vụ của hãng trên nền tảng đối thủ để kiếm lời, tại sao phải tạo thêm 1 hệ điều hành di động khác nữa làm gì
Dame 89
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giàu thế được rồi. Để họ giàu với.
dtt_arc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Dame 89 Giàu để họ góp vào cho thế giới. Bạn tìm hiểu thêm về các dự án phi lợi nhuận và các hoạt động từ thiện của Ms. Số tiền họ làm từ tiện bằng số tiền mà hãng nào đó bỏ vào holywod để kiếm vị trí
Windows phone làm tính năng còn chưa xong...Android may mắn không vào tay Microsoft
Bạn nào có kiến thúc sâu về HDH có thể giải thích giúp mình: Android và các hệ điều hành trước đó như Symbian ... cốt lỗi nó khác nhau như thế nào mà thành công như giờ không ? nó được code để chạy nhanh hơn ? bảo mật hơn ? dễ phát triển tính năng hơn ...??
@thanhkhocnhe Cái cốt lõi nhất vẫn là đúng người đúng thời điểm thôi.
Symbian hồi đó khá ít đối thủ cạnh tranh, lại là liên minh của nhiều hãng lớn, hồi đó Nokia cũng rất sáng tạo, ra nhiều sản phẩm mọi phân khúc, và độ bền khá tốt, nên giành đc thị phần. Cái thời Symbian mới ra chưa phụ thuộc nhiều vào app, sau nó lớn rồi app tự tìm đến.
Android cũng xuất hiện rất đúng lúc, phù hợp xu thế nên đã chớp đc thời cơ, cộng với cơ chế mở cửa, mã nguồn mở, cho phép mọi hãng cùng dùng -> thị phần nhanh chóng tăng lên và đa dạng cho ng tiêu dùng. Ngoài ra công cụ lập trình đc cung cấp miễn phí và đầy đủ, chi phí cho dev đăng app lên store cũng rẻ ($25), chỉ phải trả 1 lần. Cộng với việc Google cũng là 1 cái tên lớn, cũng 1 phần tạo niềm tin cho dev.
Chốt lại là: có thị phần thì app sẽ tự tìm đến thôi, còn làm thế nào để có thị phần thì phải biết nắm bắt thời cơ.
Sehtr7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NOW NOW Windows Mobile cũng làm dc tất cả cái đó.
Windows Mobile nó còn có cái File Explorer y chang máy tính mà tời giờ Android còn chưa có, các hãng phải tùy biến riêng.

Vấn đề kỷ thuật công nghệ thật ra là vấn đề phụ. vấn đề chính là kỷ năng mềm để lôi kéo người khác cùng gia nhập với mình, cùng xây dựng hệ sinh thái với mình.

Microsoft vào giai đoạn 2000-2007 là cực kỳ độc quyền, cực kỳ cố chấp, tất cả đối tác đều ghét, tất cả dev đều ko ưa, chẳng qua vì chén cơm mà phải làm ăn với Microsoft-Windows. Nên khi cánh cửa di động mở ra, người ta tìm ngay tới cái nơi dễ thở hơn, nơi mà MS chưa kịp áp đặt cái thế độc quyền của nó (như Windows) lên thế giới.
@Sehtr7 android gốc nó ko làm nhiều app mà để cho các hãng tự làm hoặc kho ứng dụng đầy ra. chứ windows nó đóng thì mấy ứng dụng ngoài khó mà quản lý truy xuất file thoải mái như android. trong android es file explorer chức năng rất phong phú và nhiều cái tiện mà bên file explorer bên windows còn thiếu.
kent2508
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Sehtr7 WindowsMobile đi sau iOS, Android khá lâu cho nên vấn đề lớn nhất nó gặp phải mình nghĩ không phải là công nghệ mà là "bản quyền trí tuệ". Nhiều cái android có thể cải tiến mà nó vấp phải bản quyền của ios nên cũng chẳng dám làm đó.
nttkts
TÍCH CỰC
5 năm
Cứ đợi apple khai phá rồi mở rộng để dùng dc nhiều phần cứng là chắc thắng.
Nếu như MS của ông cải tiến Windows mobile, hoặc tạo ra Windows phone sớm hơn thì ông đã không cần phải hối tiếc về Android. Vẫn chỉ là chữ NẾU.
@Blitzwaffen Windows phone thấy khá tốt nhưng ms ko nhượng bộ google nên ko vó app của google
Hên cho Android chứ không cũng vứt như Window Phone 😁
may mà google mua chứ Mic mà mua thì giờ chắc không còn android để anh em dùng đâu
@Mr KOP Sẽ chết yểu giống Windows phone.
amanhunt
TÍCH CỰC
5 năm
Là Andy Rubin, không phải Rubun. Nhưng vấn đề có lẽ ở chỗ Microsoft không thực sự quan tâm tới mobile cũng như Microsoft thời Bill Gates với Windows Phone hơi bảo thủ, ko thực tế như Google với Android
Ruiz
CAO CẤP
5 năm
IOS > all OS

King of the Kings

One OS rules them all
@Ruiz IOS thì ok nhưng đừng nhầm với iOS nhé 😁
@Ruiz Ios tù bm
"Cũng không trách được Microsoft, vì thời ấy 9/10 tập đoàn công nghệ đều sẽ nghĩ như thế, và tập đoàn còn lại chính là Apple. Anh em có thể xem lại clip dưới đây."

Đoạn này có sai không vậy, tập đoàn còn lại phải là Google chứ 😆

Công nhận là Google lẹ đấy, nhưng vì cái nền nó không vững, nên hậu quả là nền tảng thứ 2 thế giới giờ vẫn không thể mượt mà, ổn định được như nền tảng đi đầu là iOS. .
Sehtr7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Pisces.Mist thằng nào muốn can thiệp cấu trúc ARM mà chẳng dc, bỏ tiền ra mua giấy phép thôi.

người ta xài ARM từ thời Symbian S40/S60 còn làm mưa làm gió chứ ko phải tới iphone mới xài.

cái kiến trúc ARM ra đời từ 1980, còn cái công ty ARM ra đời năm 1990 thì liên quan gì tới Apple.

bản thân cái ARM nó cũng chỉ là 1 biến thể khác của nguyên 1 nhánh vi xữ lý dựa trên RISC
@Sehtr7 Ơ thế mà chỉ có mỗi apple nó mới làm, lạ nhỉ 😆 . Chứng tỏ các hãng khác ngu k biết nhét tiền cho arm để sx chip riêng, cứ loay hoay bề nổi rồi chém gió về chip
@Sehtr7 Nói với anti cũng chán, khi cùn thì quay ra công kích cá nhân 😃 . Có câu nào hay hơn không hay chỉ dc đến thế 😃)
mình lại thấy hạnh phúc khi MS k cầm đc android

thằng MS cầm cái gì là hỏng cái đấy 😆

90% sự thành công của android đến từ việc dẫn dắt từ hướng đi đến tính năng đến từ google .
@Jack
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tobe2405 May mắn nhất củua Microsoft chắc có lẽ là Satya về làm CEO không thì bay màu.
@@Jack mình cũng thích nhiều bước đi của ông này, trong đó có việc gần hơn với linux , đẩy nhiều dự án về opensource hơn
thi3f2605
TÍCH CỰC
5 năm
chẳng có gì là mãi độc tôn cả rồi mọi thứ lại sẽ thay đổi. Nhìn những tượng đài ngày xưa nay còn mấy M$ và Apple, Google có mãi trường tồn. Vì họ lo sợ một ngày sẽ bay màu nên họ đầu tư mua các sản phẩm khác của các công ty nhỏ biến thành của họ để sống tiếp.
Nếu các dự án đều như Facebook thì các ông lớn đã không sống được đến bây giờ.
@thi3f2605 Bạn nói đúng vì đó là quy luật chính steve jobs còn sống cũng nói nhưng... Những công ty khởi nghiệp bây giờ có ý tưởng gì táo bạo đi trước thời đại bằng bất cứ cách nào đều bị những thằng lớn nó mua lại hoặc bóp chết ngay từ đầu bạn à 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019