Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Genius cáo buộc Google ăn cắp lời bài hát nhờ bằng chứng watermark độc đáo

abuchino
19/6/2019 8:0Phản hồi: 48
Genius cáo buộc Google ăn cắp lời bài hát nhờ bằng chứng watermark độc đáo
Google vừa trả lời những cáo buộc liên quan tới việc ăn cắp lời ca khúc từ Genius, bằng cách giải thích thông qua một blog post cách Google tìm lời bài hát và thể hiện trên trang web tìm kiếm. Google xác nhận rằng tính năng này đang được xem xét lại kỹ lưỡng, và đồng thời khẳng định đã trả tiền bản quyền cho các nhà phát hành để hiển thị lời bài hát.

Những thông tin liên quan đến việc ăn cắp lời bài hát xuất hiện từ tạp chi Wall Street Journal vào cuối tuần qua, Genius khẳng định có thể xác minh lời bài hát hiển thị trên Google là của mình bằng cách nhìn các watermark với các dấu lửng (’) khác nhau trong nội dung. Theo CNN khi các dấu lửng được chuyển đổi sang Morse Code thì sẽ hiển thị chữ “red handed” (bắt quả tang).

Audio_tinhte_Genius_google_p1.png

Trong blog post mang tên “Cách Google Search giúp bạn tìm lời bài hát”, Google đảm bảo rằng các nghệ sỹ đều được trả tiền cho lời bài hát thông qua nhà phát hành. Tuy nhiên Google cũng cho biết thêm rằng thông thường các nhà phát hành nhạc không có lời bài hát ở dạng văn bản kỹ thuật số, vì thế họ làm việc với các bên thứ ba để có các lời bài hát.

“Theo báo chí trong tuần vừa qua, một trong số những nhà cung cấp nội dung lời bài hát của chúng tôi đang trong một cuộc tranh chấp với một chuyên trang khác về nguồn gốc của những lời bài hát của họ.” Google cũng đã yêu cầu đối tác này phải điều tra về vấn đề trên. Ngoài ra khi hiển thị những lời bài hát, Google sẽ cung cấp thêm thông tin về bên thứ ba cung cấp nội dung trên.


Audio_tinhte_Genius_google_p4.jpg

Ở bên kia chiến tuyến, Genius là một trong những nhà cung cấp chú thích, lời bài hát và các thông tin liên quan đến các ca khúc lớn nhất, hợp tác với nhiều hệ thống phát nhạc khác nhau như Spotify, Apple Music và cả Youtube.

Giám đốc chiến lược của Genius, Ben Gross chia sẻ với trang The Verge rằng họ đang có trong tay những bằng chứng không thể bác bỏ được việc Google đã copy lời bài hát của Genius trong mục Lyrics OneBox. Trong suốt hơn hai năm qua Google đã hiển thị các nội dung của Genius mà chưa có sự cho phép, và sự thật Google biết về vấn đề này nhưng ngoảnh mặc làm ngơ. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến doanh thu và lượt truy cập của website này. Theo Ben Gross “Đây là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và Google cần phải giải quyết vấn đề này”.
Google cũng gặp phải cáo buộc từ phía Genius, cho rằng Google lặng lẽ xóa các dấu lửng watermark của Genius sau khi vụ việc vỡ lỡ trên báo chí.

Audio_tinhte_Genius_google_p3.jpg

Phát ngôn viên của Google cũng đáp trả bằng cách khẳng định công ty luôn tôn trọng vấn đề bảo vệ tác quyền cho những nhà sáng tác.

“Những lời bài hát được hiển thị trong hộp thông tin trên trang Google Search được cung cấp bản quyền từ nhiều nguồn khác nhau và chúng tôi không hề ăn cắp hay lấy từ trên web về.” “Chúng tôi đang tiếp tục điều tra vấn đề này với các đối tác cung cấp dữ liệu và nếu chúng tôi phát hiện đối tác có hành vi không phù hợp thì chúng tôi sẽ chấp dứt hợp tác giữa hai bên.” Đây là câu trả lời của Google gửi đến CNET.

Audio_tinhte_Genius_google_p6.png

Quảng cáo


Một trong những bên thứ ba cung cấp dữ liệu cho Google là LyricFind, cũng trả lời các nghi vấn ăn cắp lời bài hát trong một blog post vào hôm thứ hai.
LyricFind cho rằng họ đầu tư rất kỹ càng cho đội ngũ viết nội dung trên toàn cầu để xây dựng một hệ thống database các lời bài hát sử dụng các dữ liệu từ các nghệ sỹ, nhà phát hành và nhạc sỹ. Sau đó các thông tin này sẽ được truyền tải, đồng bộ hóa và sửa chữa lại để đảm bảo độ chính xác của dữ liệu.

“Trước đây một thời gian, Ben Gross từ Genius đã nhắc nhở LyricFind rằng họ tin rằng những lời bài hát của Genius xuất hiện trên database của LyricFind mà chưa có sự đồng ý. Sau đó chúng tôi đã yêu cầu đội ngũ viết nội dung không sử dụng Genius như một nguồn lấy thông tin, để đảm bảo tôn trọng với Genius.” “Dạo gần đây Genius tiếp tục nêu lên vấn đề này và cung cấp thêm một vài ví dụ. Trong các ví dụ được đưa ra chúng tôi cũng tìm thấy các nội dung giống trên ở nhiều trang và dịch vụ cung cấp lời bài hát, vì thế rất có khả năng đội ngũ nội dung của chúng tôi vô tình ghi nội dung lời bài hát của Genius thông qua một địa chỉ khác.”

LyricFind cho rằng họ đã từng đề nghị với Genius sẽ xóa các nội dung mà Genius cho rằng đã bị ăn cắp. Tuy nhiên đề nghị của họ vẫn chưa nhận được hồi âm.
“Mặc dù vậy, đội ngũ nhân viên của chúng tôi hiện tại đang điều tra lại nội dung trong hệ thống database của mình và sẽ xóa các lời bài hát có thể có nguồn gốc từ Genius.”

Tóm lại thì vấn đề này không những chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của Genius mà còn nêu lên một vấn nạn ăn cắp nội dung trắng trợn trên các website. Đối với Google đây cũng là một trong những vấn đề mà rất nhiều người đã từng lên tiếng khi việc quản lý nội dung hiển thị không được chặt chẽ.

Nguồn: CNET
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

SonAmpe
CAO CẤP
5 năm
Tôi tin anh, Google. Tôi tin là anh đã ăn cắp lời bài hát của người ta.
@SonAmpe o_Oo_O:eek::eek:
@SonAmpe Chỉ có TQ mới bị coi là ăn cắp nhé, còn Mỹ nói chung hay Google nói riêng thì không bao giờ bị coi là ăn cắp
@sskkb ăn cướp hay ăn trộm thôi đúng ko bạn?
@sskkb Đúng. Bố Mỹ ko làm gì sai, nếu sai thì m là TQ 😁
HD6969
TÍCH CỰC
5 năm
@sskkb tổ lái không liên quan rồi :mad::eek:
Ông trùm của việc phát tán thông tin
-nHm-
CAO CẤP
5 năm
Mình thích cách genius làm watermark 😁
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenmanh96 Có khi còn nhiều chiêu trong đó nữa ngoài cái vụ 2 dấu này.
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
@minhtienbk Mình cũng nghĩ thế, kiểu có khi vẫn còn con bài chiến thuật khác phòng trừ những vụ khác :v
Don't be evil =))
@shinkt I’ll be evil and won't be copier
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@shinkt Đọc thông tin nghĩ ngay đến câu này 😆
Mình đã từng rất ước mơ được làm việc tại Google... cho tới vụ quấy rối tình dục, đuổi nhân viên bưng bít thông tin, rồi vụ này nữa. Quá là buồn.
Google ăn cắp gì của tao đi, xong trả tầm triệu đô đc rồi 😁
taolao
TÍCH CỰC
5 năm
@akemitran99 Đôi khi nó ăn cắp rồi mà bác không biết đấy, nằm gác chân suy nghĩ xem google nó đã ăn cắp gì rồi đi kiện kiếm triệu đô 😃
truongtandat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@akemitran99 ông xem lại thông tin cá nhân hay dữ liệu tìm kiếm của mình xem đã bị ăn cắp chưa rồi đòi vài triệu đô đi :D
colenao00
TÍCH CỰC
5 năm
Good Game. Well played.
@colenao00 Impressive. Excellent work.
hình như đã có 1 tương tự rồi thì fai 😁
đúng là watermark rất độc đáo
tuxedo198x
TÍCH CỰC
5 năm
Đến cả lyric còn ăn cắp thì cạn cmn lời ở Zing , nhạc của me

Dạo này nhiều bản quyền mà đời sống thu nhập ko tăng , toàn thik free
@tuxedo198x Những bài bản quyền trên zing thì đều có trên spotify, riêng 1 số bài hoa, việt k có trên spotify thì trên zing k có bản quyền nên vẫn phải cài zing
truongtandat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuxedo198x ông lên zing, nct không để ý phần lyric có để tên người đăng lời bài hay sao giờ lại quay ra kêu người ta ăn cắp o_O
maquan
CAO CẤP
5 năm
Cho chừa thói Copy Paste 😁 Lần sau có dùng thì chịu khó ngồi gõ lại đi nhé hehe
@maquan Chỉ vì copy paste mà giờ phải ngồi suy nghĩ gõ gõ để kiếm cách bỏ tội danh :v
kid13687
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thằng A phát hiện thằng B ăn cắp nhưng nó im lặng đợi 2 năm sau cho thiệt hại nó nhiều lên mới bắt quả tang thì thằng A có bị sau không nhi ?
@Reah Hẳn là vô tình
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
@Reah Hơ. Không liên quan. Kiện nhau là chuyện quá bình thường. Làm gì có chuyện giảm danh tiếng ở đây? Mấy ông to kiện doanh nghiệp vừa nhỏ như cơm bữa. Thua đầy nhưng ông nào cũng vẫn nghìn tỷ. Chỉ có bên bị cáo thua thì mới bị thiệt thôi, nguyên đơn kiện thua mà giảm danh tiếng thì đến vn còn không có chứ đừng nói cái đất nước đụng cái là kiện như Mỹ. Bên thứ 3 cung cấp cho gg thì cũng không có nhỏ đâu bác.hơn nữa, Nó kiện thắng thì nhỏ mấy vẫn phải trả. Còn lyricFind nói gì mà chẳng đc. đâu có giá trị gì đâu?
@kid13687 Giống tụi Công An ở VN chờ tụi người xấu làm nhiều việc xấu vô rồi mới bắt để cho ngồi tù lâu.
@Reah Thua là thua, chứ ở đâu ra thua là vu oan. Toàn doanh nghiệp với nhau ko mà nói chữ vô tình, chỉ có cố tình vô tình, và vô tình hay ko luật pháp éo quan tâm.
GG sấp mặt trên mọi mặt trận ngoại lai nhỉ. Sao ko tập trung phát triển cái sẵn có. Gmail, gg drive bây giờ vừa chậm vừa cà giựt.
thực sự là vẫn chưa hiểu chèn mấy dấu ' vô là gì? Tiếng Anh có mấy dấu đó mà ta?

Ngoài ra "ngoảnh mặt" chứ không phải "ngoảnh mặc" nha mod
@nightwish47 Morse Code cho "Red Handed" ("bắt quả tang") là:

.-. . -.. / .... .- -. -.. . -..

Bằng cách sử dụng 2 loại "dấu phẩy trên" (dấu phẩy sở hữu cách) khác nhau (mà mắt người thường bỏ qua) theo quy tắc dùng mã Morse, công ty Genius đã xác định được Google đã ăn cắp lời bài hát trên trang web của họ. Google chống chế là họ mua bản quyền từ bên thứ 3, là công ty LyricFind, và trách nhiệm thuộc về LyricFind. Trong khi sự việc còn diễn biến, thì phía Google, hay LyricFind, được cho là đang cố gắng xóa đi các dấu phẩy này để giấu nhẹm vụ việc.
.acu.
TÍCH CỰC
5 năm
@nightwish47 nó dùng dấu nhiều loại dấu ' đan xen có quy luật, copy paste qua thì y chang, chứ nếu gõ lại cái mới thì chỉ có 1 loại dấu ' hoặc quy luật khác thôi
@Black Mamba Cám ơn bạn, mình đã được mở mang thêm.
I can't believe in my eyes Google is copying lyrics of Genius. Maybe I’ll wear the glasses :v
Độc quyền nên mún làm j làm
chắc chắn là do trung cộng cài vào làm ảnh hưởng tới uy tín của mỹ nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019