Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple bất ngờ phản pháo đơn kiện của Spotify, không có khách hàng nào trả thêm mức chiết khấu 30% cả

eddie-labo
25/6/2019 4:39Phản hồi: 94
Apple bất ngờ phản pháo đơn kiện của Spotify, không có khách hàng nào trả thêm mức chiết khấu 30% cả
Apple vừa bất ngờ đưa ra số liệu để phản pháo lại đơn kiện của Spotify: hiện chỉ có 680,000 khách hàng đang thanh toán phí thuê bao Spotify Premium thông qua Apple Pay, và tất cả đều chịu mức chiết khấu 15%, không có khách hàng nào chịu mức 30% như lời cáo buộc mà Deniel Ek đưa ra. Thực tế, con số này phản ánh một số vấn đề bao gồm:

1/Tất cả các khách hàng thanh toán qua Apple Pay đều là khách hàng lâu năm, vì theo chính sách của Apple, khi người dùng thanh toán trên 1 năm thì mức chiết khấu sẽ giảm từ 30% xuống 15%, rẻ hơn mức chiết khấu cố định 30% trên các cửa hàng khác như Google Play Store. Như vậy, đơn kiện của Spotify đã cố tình phớt lờ một nội dung cực kì quan trọng trong chính sách thanh toán qua Apple Pay, vì nó không mang lại lợi thế cho Spotify.

2/Trong 12 tháng gần nhất, Apple không có khách hàng mới thanh toán Spotify Premium thông qua Apple Pay. Điều này không chỉ chứng tỏ Apple Pay không phải là cổng thanh toán duy nhất và người dùng hoàn toàn không bị ép buộc sử dụng, mà Spotify cũng đang tỏ ra rất hiệu quả trong việc gợi ý người dùng đi đến trang thanh toán riêng. Đơn kiện của Daniel Ek đang tự biến anh và đội ngũ Spotify trở nên xấu xí trong mắt người dùng.

tinhte_apple_strikes_back_spotify.jpg

Đã 3 tháng từ khi đơn kiện của Spotify được gửi lên Ủy ban châu Âu và Apple vẫn không quên tiếp tục cung cấp thêm bằng chứng chống lại lời buộc tội của Daniel Ek giành cho công ty công nghệ số 1 thế giới. Cách đây 1 tháng, Ủy ban châu Âu đã chính thức mở cuộc điều tra đối với Apple về hành vi tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng cho Apple Music, không chỉ ở khía cạnh áp chiết khấu trên cửa hàng App Store mà còn các vấn đề xung quanh việc Apple chặn thông báo khuyến mãi, tích hợp API vào ứng dụng dành cho watchOS, tích hợp Spotify vào HomePod,...
94 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bustalyme
TÍCH CỰC
5 năm
Không ưu ái gà nhà thì AM khó sống lắm
unwrittlaw
TÍCH CỰC
5 năm
Apple Music ngon hơn Spotify
@unwrittlaw bạn nhầm rồi
@phanjantho Mình cũng đang dùng spotify với apple music. Thấy spotify giao diện đẹp hơn và nội dung Al gợi ý hay hơn apple ms
duongtinh368
ĐẠI BÀNG
5 năm
@unwrittlaw Spotify ngon hơn nhiều chứ, AM trông có vẻ đẹp hơn thôi ( với một số ng )
nierec
TÍCH CỰC
5 năm
Tại sao ko a nào đứng ra kiện mà chỉ a spotify này. T nghỉ Apple nên nghỉ chơi spotify cho rồi. Cho khoẻ
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
@utkz2319 :v đủ lực gì vậy?
@hypous Chờ Apple hợp tác với Disney nhé, đập cho Netflix méo mồm luôn
@buihai83 Apple có cổ phần trong Disney nha bố!
@wishskys Mình cũng có nè :v nhưng mà ít

Apple mình còn có nữa là

Mấy cty đó đều niêm yết trên sàn ck nên việc có cổ phần và có quyền điều hành là khác nhau nhé
30% cũng ác thật. kiểu mua 100k thì phải bỏ thêm 30k nữa là 130k @@
@thongphan1989 Thì vấn đề ở chỗ đó:

1/ Nếu người dùng trả 9.99$ thì Spotify mất toi 30%, trong khi thằng bạn Apple Music phí cũng 9.99$ mà nó không chịu thuế má gì cả => hoặc Spotify chịu lỗ, hoặc bị đánh giá là đắt hơn AM.

2/ Theo lời Spotify thì Apple chặn không cho Spotify hướng dẫn người dùng thanh toán bên ngoài. Mình xài Spotify trên iOS thì đúng là vậy thật, không thấy đườnng link để thanh toán trên web của nó.
@eddie-labo Cái này mình chưa biết là các app khác có đường link thanh toán bên ngoài kg, nhưng sự thực nếu để một đường link dẫn ra ngoài thanh toán thì lại dễ tới việc dễ bị lộ thông tin hay bị heck thẻ các kiểu. Mình cũng kg prefer kiểu đó. Thà là quảng cáo trên web hay facebook hay youtube để ng dùng tự chọn thì hay hơn.

Thứ hai, việc tham gia vào nền tảng os của ng khác mà kg trả phí thì quá vô lý. Nếu vậy sao nó kg kiện luôn Google đi, vì nó cũng thu y như vậy mà. Còn nhắm kg chịu thì đừng phát hành trên iOS thôi, cuộc sống win win thì còn hợp tác dc.
@thongphan1989 1/ Quảng cáo trên web thì xưa giờ rồi, cái chính là Apple cố tình chặn thông báo trong app để khỏi ai biết luôn, thanh toán qua Apple Pay thôi. Không phải mỗi link không đâu mà ví dụ đẩy thông báo kiểu "Thanh toán từ trang chủ của Spotify để hưởng ưu đãi" thì sẽ bị chặn.

2/ Spotify nó còn kiện một số thứ nữa (đưa app lên watchOS, HomePod bị làm khó dễ,...) nên thằng Apple mới lên dĩa trước.
@eddie-labo Cái này phải có bằng chứng hoặc kiện sao đó chứ. Mình thấy mấy app chơi game hiện ra banner khuyến mãi đầy, kg lẽ Apple đi rảnh chặn hết dc sao? Việc như vậy đáng lẽ Spotify đã làm ầm lên từ lâu, chứ đâu phải quanh quẩn vụ 30%? Nó kg có quyền gì để chặn lập trình viên tự đưa lên cả. Nói chung chỉ biết mỗi một chiều, để xem toà án phán ra sao.
Chris Edward
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trước giờ toàn thanh toán spotify bằng wed riêng của hãng. Chưa đụng tới apple pay mấy
htux
CAO CẤP
5 năm
Làm ăn trên nền tảng người khác nhưng ko muốn chia sẻ tiền thuê với người chủ nền tảng, người ta cũng bỏ qua cho anh tự làm cổng thanh toán riêng mà còn chơi lầy đi kiện ngược lại chủ nhà
Ps/ gần đây mình cũng huỷ spo rồi. Chuyển sang mua đứt nhạc của anh táo
tamtk92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vinhphm Thực ra nếu xét về khía cạnh làm ăn kinh doanh, bạn có sẵn sàng dựng cả một hệ thống thanh toán ra và để cho thằng khác ăn không mà không có chi phí gì để trả lại cho mình không. Mình có đọc qua đoạn bạn trích dẫn nhưng có chỗ Spotify khó thuyết phục vì những lần trước đều phê phán rất rõ vào vấn đề Apple ăn lợi nhuận khi các app sử dụng thanh toán thông qua Apple, lần này lại đổi lại với những lí do hợp lí hướng đến người dùng và người lập trình hơn. Trong các công ty đều có người lo về luật, cũng như các phát ngôn và chiến lược, nên tạm thời những lời này chưa thể tin hẳn được. Mình cũng chuyển từ Apple Music qua Spotify sử dụng vì thích cách recommend và tốc độ search nhạc trên spotify. Mình chỉ có một thắc mắc sao Netflix không làm điều tương tự như Spotify? Netflix không phải công ty nhỏ và sự thật là Spotify mới bớt lỗ trong thời gian gần đây thôi, phải chăng là muốn ăn dày hơn để nhanh chóng hết nợ thông qua một số điều khỏan hoặc ích lợi từ vụ kiện này?
@vinhphm Khúc nào nó nói về vụ Apple kg xét duyệt đâu, mình chưa thấy. Nếu đáp ứng đầy đủ kg ai làm vậy, cái này chắc là chiêu trò 😆. Rõ ràng vụ 30% cũng vậy, Apple có rule hết, tham gia vào kho ứng dụng thì theo rule, kiểu gì chí phèo thích ta đây này nọ lọ chai 😃)
@tamtk92 Không có hệ thống thanh toán nào là của Apple cả bạn ạ 😆 Vận hành hệ thống thanh toán là ngân hàng, Apple chỉ đưa ra cái giao diện để từ đó ngân hàng xử lý, chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng vào tài khoản Apple và đến kỳ thì chuyển sang tài khoản của đối tác thôi. Đừng nói công ty to như Apple, công ty bé như của mình cũng còn làm được cái chuyện đó một cách vô cùng đơn giản.

Tại sao Netflix không làm mà Spotify làm thì mình cũng đã nói rồi, đó là do Apple có Apple Music đang cạnh tranh trực tiếp với Spotify. Giờ có 02 ứng dụng, một ứng dụng thì bị charge phí 30%, một ứng dụng thì không bị => Đó là đối xử không lành mạnh và là vấn đề Spotify kiện đó bạn.

Mình chưa bàn ai đúng ai sai nhé 😁 Chỉ là chỉ ra nguyên nhân tại sao Spotify muốn kiện thôi.
tamtk92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hypous Bạn ơi chứ việc cung cấp hệ thống In-App Purchase (phương thức thanh toán được tích hợp vào các app và Apple charge 30%) cho toàn bộ app trên hệ thông App Store thì ai bỏ chi phí đó ra bạn, chưa kể chi phí nhân viên hộ trợ, nhân viên lập trình....... Thông qua hệ thống này mới đến ngân hàng chứ bạn. Rồi mỗi tháng thì hệ thống tự charge người dùng chứ đâu phải như mấy trang mua sắm online dẫn tới cái trang web của ngân hàng rồi nhập thông tin (cái này mới là cái bạn đề cập tới nè) sau đó thanh toán là xong bạn. Hai việc hoàn toàn khác nhau mà.

Nói đối xử không lành mạnh mình thấy cũng không đúng, Apple Music là của họ thì việc họ đã phải bỏ sẵn cái chi phí đó ra để duy trì hệ thống là hiển nhiên rồi. Trừ khi Apple Music là của thằng khác mà nó chỉ charge Spotify thôi mà không charge thằng kia thì mới có vấn đề chứ.
Spotify với Apple Music ai ngon hơn
thangloi
TÍCH CỰC
5 năm
@baomat1585 spotify
nguyentus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thangloi cả 2, thằng nào cũng có lợi ích riêng
@baomat1585 cá nhân mình thấy spotify ngon hơn, đồng bộ với tất cả các thiết bị, nhạc cũng ngon hơn
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
@baomat1585 - Spotify ngon hơn
@Lexuancuong95 Suggest hay hơn, đồng bộ thì đi sau apple cả khúc.
to mồm apple lại mua luôn bây giờ, các cty châu Âu giờ đêu thua thiệt mĩ hơn, hiu hiu
Reah
TÍCH CỰC
5 năm
@ngo Nhut Truong thử không cho lên store mà không có lý do xem, nó kiện cho sml vì độc quyền.
Flirtflock
TÍCH CỰC
5 năm
@ngo Nhut Truong Nếu không phạm bất cứ luật gì của store mà apple cấm không cho lên store thì nó kiện độc quyền . Vì anh đã không cho cài bên ngoài store mà còn cấm lên store , không phải độc quyền chứ lá gì nữa .
teoteo_tt
TÍCH CỰC
5 năm
@Flirtflock Cái tiền nộp phạt cho hành vi độc quyền thì nó dư sức trả, với cái doanh thu khủng từ App Store thì nó có thể bóp chết thằng Spotify nhưng tất nhiên nó sẽ không ngu mà làm vậy 😁
Reah
TÍCH CỰC
5 năm
@teoteo_tt Đâu có đâu bạn. Nếu Apple thua kiện thì sẽ lại phải mở cho spotify lên app store, vậy làm sao bóp chết được nó.
Trẩu tre lại bố đời --- Cúc said 😁
Từ đó về sau Spotify sẽ ưu tiên dùng hệ điều hành Anlonroid 😃
ruby10
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hải Laz thu 30% ở đâu thế bạn? chỉ mình cái 😁 mình dùng cả năm chưa thấy mất thêm đồng nào? lại còn free 2 lần 6k/3 tháng premium nữa chứ?
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
@ruby10 Phát biểu ngu vậy. Nó charge qua nhà phát triển chứ nó charge ông trực tiếp đâu mà ông biết được 😆
image.jpg
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
@ruby10 giờ youtube music mới ra, nhạc vẫn là từ youtube nên rất nhiều sạn, chưa phải đối thủ của spotify, nên nó mới kiện apple music là thiếu công bằng vì gà nhà không bị charge. sau này thằng gg nó làm đàng hoàng lại thì spotify có kiện tiếp hay không phụ thuộc một phần vào phán quyết của toà với thằng apple music lần này. nhưng mình thấy thì nó vẫn kiện thôi vì 2 ông lớn làm cái nó đang làm thì sớm muộn gì cũng ngỏm. mà kể cả thằng spotify thắng thì 2 thằng lắm tiền nhiều của làm cho vài nháy đại hạ giá thì vốn đâu mà spotify đọ lại
Bằng chứng thép rồi. Thuyết âm mưu là Spotify tìm cách PR miễn phí thôi.
KLQ: hình như bức hình Apple music, mod @eddie-labo kéo bị dài theo chiều dọc thì phải?
@hallobamboo Tinh tế nè
Nhokloichoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Để xem anh ấy phản dame thế nào đây
Em chả dùng ông nào 😁
Căng đây
vui
Đang xài AM do nó có gói cước dành cho sinh viên khá hợp lí, chứ Spotify nhạc nhiều hơn hẳn nhất là nhạc indie Việt.
galaxy@
ĐẠI BÀNG
5 năm
buồn buồn anh Tim Xào mua lại luôn giờ chứ ở đó mà kiện

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019