Piega Premium 5.2 - Loa floorstanding hay tầm trung, thùng nhôm toàn bộ, treble ribbon, 130tr

AudioPsycho
18/3/2019 4:21Phản hồi: 23
Piega Premium 5.2 - Loa floorstanding hay tầm trung, thùng nhôm toàn bộ, treble ribbon, 130tr
Nay mình giới thiệu anh em cặp loa Piega Premium 5.2 này. Đây là cặp loa floorstanding, giá cỡ 130tr, đến từ Thụy Sĩ. Loa có thùng làm bằng nhôm khá lạ mắt cùng với màng ribbon LDR vốn là đặc sản của Piega. Mình thấy Tây khen nhiều quá nên cũng ráng kiếm 1 cặp về nghe xem sao. Cặp này có một số ưu điểm mà mình có thể nêu liền là: không nhạy phòng, tiếng bốc, lực khỏe, cần amplifier có chất âm hay để khai thác cho đã tai.


Piega là thương hiệu âm thanh được sáng lập bởi Leo Greiner và Kurt Scheuch vào năm 1986. Kurt Scheuch với cái đầu đầy kinh nghiệm đảm nhận vị trí sáng tạo kỹ thuật, trong khi đó Leo Greiner quản lý nguồn tài chính của công ty.

tinhte_piega_premium_5 (21).jpg

Piega nổi tiếng với 2 thành phần danh tiếng là mid-treble ribbon đặc sản nhà Piega và thiết kế housing nhôm liền mạch cho màu âm đặc trưng. Hệ thống LDR Tweeter Ribbon và Coaxial Ribbon cũng là 2 tiêu điểm kỹ thuật chuyên môn của Piega, được nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện trong nhiều năm.

tinhte_piega_premium_5 (18).jpg

Thiết kế hệ thống LDR chủ yếu dựa trên từ trường mạnh và một lá kim loại cực mỏng được dập nổi một phần, driver ribbon được đánh giá cao do chúng thường có không gian khá rộng rãi và thoải mái, đánh tơi nhuyễn và mid-treble được thể hiện liền mạch. Phần thùng loa cũng được ép từ nhôm nguyên khối và qua quy trình xử lý tối ưu hóa bề mặt nhôm để bền màu, cũng như uốn cong để triệt tiêu các cộng hưởng không mong muốn.

tinhte_piega_premium_5 (15).jpg

Premium 5.2 của Piega chính là người anh em "to con" hơn của Premium 3 từng được giới thiệu trước đây. Loa có thiết kế dạng đứng (floor-stander), có 2 ngõ âm 1/2-way và độ nhạy 91dB/W/m. Trở kháng của Premium 5.2 là 4 Ohm, tần số đáp ứng 34Hz~50kHz, có kích thước 102 x 19 x 22 cm và nặng khoảng 21.5 kg. Premium 5.2 được trang bị 2 driver MDS®-Bass 13cm và 1 LDR Tweeter.

tinhte_piega_premium_5 (22).jpg

tinhte_piega_premium_5 (23).jpg

Premium 5.2 được ra đời để giải quyết 1 số vấn đề có ở Premium 3, chủ yếu là chất lượng bass và mức quy mô tái tạo không gian khi chơi nhạc. Premium 5.2 theo trải nghiệm của mình, nó không quá khắt khe trong việc chọn vị trí và ít nhạy phòng, một phần cũng là do thiết kế lỗ thoát hơi đặt phía trước. Loa có 1 ê-căng kim loại để bảo vệ driver, cái ê căng này tháo ra đóng vào hơi khoai 😁

tinhte_piega_premium_5 (1).jpg

Quảng cáo


Tiếng bass của Premium 5.2 chính là 1 bước tiến dài so với Premium 3. Thử nghiệm nghe trong phòng nhỏ với diện tích khoảng 25m2, Premium 5.2 cho tiếng bass rất có lực, định hình tốt, kiểm soát tốc độ ở mức vừa, độ "dập" của upper bass căng, khỏe, sub-bass về chất thì nhiều, đánh rõ ràng, chất bass trực diện, đánh tới tấp vào tai người nghe, xuống sâu vừa phải, những track EDM như Working Class Woman của Marie Davidson thật sự rất lôi cuốn và kích thích người nghe. So sánh với Zu Druid Mk5 kế bên nó thì mình thấy bass nó kinh hoàng hơn con Zu Druid 5 nhiều, Druid 5 cho cho chất bass vừa phải, nhẹ nhàng, còn em Premium 5.2 cho kiểu bass như phòng có gắn sub-woofer vậy :D

Midrange của Premium 5.2 không bằng được với Druid MK5 nhà Zu Audio. Druid Mk5 cực kỳ chi tiết, tự nhiên và trong trẻo, thể hiện tốt từ tiếng nhạc cụ đến giọng vocal bằng cách cung cấp cho chúng nét quyến rũ riêng, không bị trùng lặp nhau còn Piega Premium 5.2 có chi tiết tốt, trong nhưng bị gọt nhiễu quá ở vocal nữ cao, các giọng soprano của Rickie Lee Jones không bật ra trước loa được mà lại nhảy lùi về phía sau. High mid thì hơi buồn ngủ là vậy chứ low-mid nghe khá đẹp, độ dày tốt, êm và ấm áp trong album Ten New Songs của bác Leonard Cohen. Đồng ý là Premium 5.2 dễ nghe hơn, tuy nhiên là với gu nghe cá nhân mình thì kiểu âm này lại hơi buồn ngủ.

Treble chi tiết, mang năng lượng hơi cao, độ trong sáng tốt, tan rất nhanh, âm sắc của tiếng đàn dây nhuyễn, khỏe, đây là một đặc trưng của treble Ribbon chứ không riêng gì Piega đâu :D. Treble của Premium 5.2 có không gian và độ sâu rất tốt cho các track trong album Going Home của LA4. Do treble decay khá nhanh nên Premium 5.2 bóc tách nhạc cụ và các lớp âm tốt, âm trường lại rộng về bề ngang và độ sâu ở mức vừa phải. Tuy nhiên, cái mid-treble ribbon này có một vấn đề là khi nghe chỉ nên ở gần, hoặc ngay tâm điểm ngọt giữa 2 loa, như vậy âm hình mới tự nhiên được và không bị gắt, mỏng tiếng. Đứng cao hơn treble hay đứng lệch hướng âm qua trái hay phải, anh em dễ nghe thấy nó hơi mỏng tiếng.

Phối ghép Premium 5.2 với từng thiết bị khác nhau sẽ cho ra chất âm khác nhau, phản ánh đúng kiểu âm của thiết bị đó. Mình có 1 em đèn là Cronos Magnum 2 của Rogue Audio chạy mạch Ultralinear 50W/kênh và Vidar của Schiit Audio cỡ 100/8 ohms (200W 4 ohms) thì mình thật sự là thích em Cronos Magnum 2 hơn vì nó vừa phải và làm Premium 5.2 bật hết nhạc tính ra ngoài, Vidar thì nghe thấy đánh hơi dữ dội và lắm bass quá :D

tinhte_piega_premium_5 (3).jpg

Mình đánh giá Piega Premium 5.2 là một all-rounder, nghĩa là 1 cặp loa có thể đảm đương tốt mọi tác vụ giải trí từ nghe nhạc đủ thể loại tới xem phim (yeah, mình nghĩ vậy chứ phòng ko có màn hình coi phim :D) hoặc chơi game mà không cần phải gắn thêm sub-woofer. Âm thanh thay đổi khá nhiều tùy thuộc vào amplifier phối ghép nên thành ra anh em nên chuẩn bị một hầu bao dư dả tý để chơi cho hết thuốc nếu đã nghe và thích tiếng của Premium 5.2.
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

aman
TÍCH CỰC
5 năm
Mình vẫn nghĩ loa Bass có đường kính lớn hơn thì nghe sướng hơn, mà sao mấy loa High end vẫn có nhiều đôi đường kính nhỏ, giải thích giúp mình???
tsx
TÍCH CỰC
5 năm
@aman Khi loa bass đường kính nhỏ thì phải sử dụng thêm công nghệ thiết kế thùng loa , canh kê để tạo thêm âm bass . Và vấn đề của chất âm là nó tạo ra âm đẹp khác với âm nặng nhờ loa bass to đánh ầm ầm mệt tim chứ ko ra âm trầm. Loa hiend bass to lắp đặt phải đo đạt cách âm phòng chuyên dụng chứ ko phải cứ thấy to là hay . Hiend nó vi diệu lắm , kiến thức lý thuyết và thực tế phối ghép cách nhau rất xa
@tsx Ai nói với ông lại loa to đánh thì mệt, nói chuyện thiếu kiến thức quá
tsx
TÍCH CỰC
5 năm
@thaituanngoc Đọc hiểu kém quá nên ko hiểu tôi nói gì . 1 dàn âm thanh hiend nó bao gồm thiết bi phối ghép kèm phòng ốc cân chỉnh các thứ chứ ko đơn giản . Ko phải loa bass nhỏ là dở mà loa bass to là hay . Loa trung quoc o nhattao to bằng cái trống trường hoc mà có hay đâu. Mà ông nói tôi thiếu kiến thức thì thôi ko nói để làm gì . Hiend là khả năng cảm thu ở từng người ko hiểu dc cũng chỉ cãi nhau vô ich
Chất như nước cất
Hữu San
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhìn cuốn quá
Cái giá đã chia lìa đôi ta
TnQ NMT
TÍCH CỰC
5 năm
@vn_ninja Nhưng nó là tầm "TRUNG" thôi bác à 😔:( e cứ nghĩ tầm trung cỡ ~ 20củ vô xem phát xuống đọc comment luôn
tsx
TÍCH CỰC
5 năm
@TnQ NMT Tầm trung là do giá sách của sp nằm trong tầm giá 5->10k usd ( class B ) thì dc xem là tầm trung theo đánh giá của stereophile
ep quá nhưng có cảm giác vỏ gỗ vẫn đẹp hơn.
mike89
ĐẠI BÀNG
5 năm
giá mặn quá 😆 xong thêm con amply xứng tầm nữa thì chỉ có bán thận thôi =))
tsx
TÍCH CỰC
5 năm
Chủ topic là buôn hiend phải ko bác ? Người chơi mấy ai có đủ năng lực mà đồ mới ra là đăng thế này
Ruiz
CAO CẤP
5 năm
Nhìn ra màu của âm thanh luôn, tôi chỉ nghe thôi chứ chưa thấy màu.....
ldphuong21
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tiếng so với em Zu audio đằng sau ntn hả anh?
Xperios
TÍCH CỰC
5 năm
Cặp trong bài cao quá, không dám mơ chỉ dám mơ cặp loa cùi này thôi, vừa tầm hơn. 😃😃😃

[​IMG]
tsx
TÍCH CỰC
5 năm
@Xperios Bác mơ it thế. Cặp Tesseract này thì miễn bàn rồi , nhìn cũng thấy đã nói gì là nghe
Mr.Chuong
TÍCH CỰC
5 năm
@Xperios Em chỉ mơ có dc sợi dây đi loa thôi. Bán bộ dây mua dc bộ loa bose 301
tsx
TÍCH CỰC
5 năm
@Mr.Chuong Sợi dây loa đó bán mà mua loa bose 301 chắc cũng dc hơn trăm cặp ấy hihi
@tsx Dây cũng vài trăm củ mà bán chỉ mua đc đôi bose ghẻ thì dại quá 😆)
hthang38
TÍCH CỰC
5 năm
Không ai đánh thuế giấc mơ. Nên em cũng show ham muốn trong mơ của em?
MBL Radialstrahler 101E MKII giá loa không 70500 usd; cả bộ khoảng 12 tỷ VNĐ
[​IMG]

https://vnexpress.net/so-hoa/bo-loa-nang-1-6-tan-gia-12-ty-tai-ha-noi-3506018.html
hthang38
TÍCH CỰC
5 năm
Không ai đánh thuế giấc mơ nên em cũng show loa trong mơ của em:
MBL Radialstrahler 101E MKII giá 70500 usd. Bác nào có tai nghe thì đeo vào để nghe thử chất âm.


tsx
TÍCH CỰC
5 năm
@hthang38 Nghe như nhạc cung đình ấy nhỉ. Màu âm lung linh như mặt hồ gợn sóng , dải trầm xử lý quá tốt dù ko dc nghe trực tiếp.
nhìn cái giá yêu thương thế 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019