Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[QC] Tổng quan về thị trường điều hoà 2019 và bí quyết chọn mua cho người tiêu dùng

TTKM
24/6/2019 2:26Phản hồi: 102
[QC] Tổng quan về thị trường điều hoà 2019 và bí quyết chọn mua cho người tiêu dùng
Mùa hè 2019 là một trong những mùa nắng nóng kỷ lục trong suốt nhiều năm qua, tình hình nắng nóng vẫn còn tiếp tục xảy ra trong nửa cuối tháng 6 và nửa đầu tháng 7. Theo đó nhu cầu mua sắm điều hòa không khí cũng tăng mạnh hơn bao giờ hết.

Có thể nói mùa hè 2019 là một trong những mùa nắng nóng kỷ lục trong suốt nhiều năm qua với thời tiết có nơi lên đến hơn 42 độ và xảy ra trên diện rộng ở Nam Bộ, Bắc Bộ và Trung Bộ. Tình hình nắng nóng vẫn sẽ còn tiếp tục xảy ra trong nửa cuối tháng 6 và nửa đầu tháng 7. Theo đó nhu cầu mua sắm điều hòa không khí cũng tăng mạnh hơn bao giờ hết.
mitsubishiheavy-tietkiemdien-4.jpg
Ông Nguyễn Minh Hải – Giám đốc công ty TNHH thương mại và điện lạnh Nam Việt

Thấu hiểu được điều này, ông Nguyễn Minh Hải – Giám đốc công ty TNHH Thương Mại Và Điện Lạnh Nam Việt đã chia sẻ đến người tiêu dùng một số kiến thức về thị trường điều hòa, để qua đó lựa chọn cho mình một sản phẩm tốt nhất.

Thương hiệu
Đầu tiên là về thương hiệu, điều hòa hiện tại trên thị trường được chia làm các nhóm sau:
- Điều hòa thương hiệu Nhật Bản: Mitsubishi Heavy Industries, Panasonic, Daikin, Sharp.
- Điều hòa thương hiệu Hàn Quốc: LG, Samsung.
- Điều hòa thương hiệu Đông Nam Á ( Thái Lan, Malaysia ): Fujiaire, Erito, Casper.
- Điều hòa thương hiệu Trung Quốc: Gree, Midea, Chigo.
- Điều hòa thương hiệu Việt Nam: Funiki, Nagakawa.

Các hãng điều hòa thương hiệu Nhật Bản thường có mức giá cao nhất, điều này cũng là dễ hiểu bởi các sản phẩm của xứ sở Mặt Trời Mọc luôn có ưu thế vượt trội hơn về độ bền và khả năng tiết kiệm điện năng. Ngoài ra, các thương hiệu của Nhật Bản đã có lịch sử phát triển hàng trăm năm và luôn tạo được niềm tin bằng sự uy tín tuyệt đối, ví dụ như Mitsubishi Heavy Industries đã được thành lập từ những năm 1884, trải qua 135 năm vẫn là thương hiệu được nhiều người tin dùng.

Vì vậy tuy giá thành đầu tư ban đầu có cao hơn nhưng chi phí điện năng phát sinh trong quá trình vận hành lại thấp, ít hỏng hóc, độ bền cao.

Không nên chọn những hãng điều hòa có thương hiệu mới lạ bởi vì có những thương hiệu mới chỉ xuất hiện trên thị trường một thời gian ngắn rồi biến mất, khi xảy ra hỏng hóc thì sẽ rất khó khăn trong việc bảo hành hay mua linh kiện thay thế.

Xuất xứ

Điều hòa trên thị trường chia thành điều hòa nhập khẩu và điều hòa sản xuất tại Việt Nam.

Với dòng điều hòa nhập khẩu thì tâm lý người tiêu dùng vẫn thích các dòng nhập khẩu từ các nước công nghiệp phát triển như Mitsubishi Heavy nhập khẩu Thái Lan hay Panasonic nhập từ Malaysia. Các thương hiệu nhập khẩu từ Trung Quốc hay sản xuất tại Việt Nam ít được ưa chuộng hơn.

Các thương hiệu điều hòa sản xuất tại Việt Nam như Funiki, Nagakawa hay như năm nay một ông lớn của ngành điều hòa là hãng Daikin cũng đã tung ra thị trường dòng điều hòa sản xuất tại Việt Nam.

Một lưu ý khi lựa chọn điều hòa cũng như các sản phẩm khác là phân biệt rõ xuất xứ của hàng hóa. Hàng hóa được sản xuất ở đâu thì sẽ thể hiện bằng chữ “Made in”, ví dụ Mitsubishi Heavy Industrie “Made in Thailand". Một số thương hiệu dùng những từ ngữ dễ gây hiểu nhầm như: điều hòa chuẩn Malaysia, công nghệ Nhật Bản (Japan technology) hay thiết kế Đức (Gemany design). Thường những hãng có xuất xứ từ Trung Quốc hay in những từ này lên vỏ thùng.

Công nghệ

CV.jpg
Mitsubishi Heavy với Công nghệ DC PAM inverter tiết kiệm điện đến 70%

Về công nghệ điều hòa được chia làm 2 loại là điều hòa thường và điều hòa biến tần inverter. Dòng điều hòa inverter với những ưu điểm vượt trội như tiết kiệm điện, nhiệt độ phòng ổn định và cục nóng chạy không bị ồn. Một số hãng điều hòa áp dụng công nghệ biến tần cao cấp DC Pam như Mitsubishi Heavy Industries giúp tiết kiệm điện lên đến 70% so với điều hòa thông thường.

Điều hòa không inverter có ưu điểm giá thành rẻ, làm lạnh nhanh phù hợp với không gian phòng khách hay những gia đình ít có nhu cầu dùng điều hòa trong một năm. Thường thời tiết ở miền Bắc chỉ nắng nóng cao điểm khoảng 2-3 tháng trong năm nên phù hợp với dòng sản phẩm này.

Tính năng

Về tính năng sản phẩm máy điều hòa được chia làm hai loại là điều hòa một chiều (máy lạnh) và điều hòa hai chiều nóng lạnh. Điều hòa hai chiều nóng lạnh phù hợp với thời tiết miền Bắc vì có mùa đông lạnh. Nhiều người dùng than phiền là bật chế độ sưởi vào mùa đông rất khó chịu vì khô nóng, lý do là họ thường đưa nhiệt độ cài đặt lên khoảng 29 – 30 độ. Lời khuyên là nên cài đặt nhiệt độ ở mức 22 – 23 độ vào mùa đông sẽ làm tan cảm giác lạnh giá trong phòng mà không gây khó chịu cho người dùng.

Công suất

Thường ở miền Nam tính công suất theo HP, có 4 loại công suất chủ yếu 1HP, 1.5HP, 2HP và 2.5HP. Còn ở miền Bắc thường dùng đơn vị BTU với các mức công suất 9.000BTU, 12.000BTU, 18.000BTU và 24.000BTU. Để lựa chọn công suất phù hợp chúng ta có thể tính áng chừng 650 – 750 BTU/1m2 hoặc 200 – 250BTU /1m3. Việc lựa chọn thiếu công suất sẽ dẫn đễn giảm tuổi thọ của máy do phải hoạt động liên tục và tiêu tốn điện năng hơn.

Lắp đặt
Người sử dụng nên yêu cầu thợ lắp đặt sử dụng 2 bảo ôn riêng cho 2 đường ống nhằm tránh thất thoát nhiệt, làm giảm hiệu suất máy và tốn điện hơn. Nhiều thợ lắp đặt do lười và tiết kiệm nên đi chung 2 đường ống đồng vào một bảo ôn sẽ không tốt cho máy. Nên yêu cầu hút chân không cho máy để đảm bảo bên trong đường ống sạch sẽ, tăng hiệu suất làm việc của máy. Việc hút chân không sẽ tốn thêm từ 20 – 30 phút nên nhiều thợ lắp đặt bỏ qua phần việc này.

Hy vọng qua bài viết, người dùng có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm ưng ý trong mùa nắng nóng.

Xem thêm các dòng điều hòa dân dụng của Mitsubishi Heavy Industries tại đây: http://bit.ly/2RhO5xW

102 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Gatos
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mitsu dùng tốt đấy
@Gatos Danh sách điều hoà thương hiệu VN mà k liệt kê Asanzo là ASanzo giận đó nha 😁
@anhvu999 12kg 1 bình khoảng 2tr5 nhé bác. Máy cục bô bơm 1 lần chưa tới 1kg đâu :v
anhvu999
TÍCH CỰC
5 năm
@nguoi_thanbi bình gá nhỏ xíu mà 12kg gì, bình gas đốt 12,5kg to chà bá
@anhvu999 Bác search google là ra mà. Với lại bác cầm thử chưa :v k nhẹ đâu haha
giangcj
TÍCH CỰC
5 năm
Không dùng Asanzo là được rồi 😆)
donhave
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhà có con mitsu xài 6 năm rồi vẫn chạy êm
khoa318
CAO CẤP
5 năm
Nhà mình 2 năm nay bị ngải "Sharp" nhập á. Điều hòa xài Sharp, tủ lạnh cũng Sharp, nồi cơm điện cũng Sharp rứa =))).... Có khi cuối năm mua con tivi Sharp cho vui :v
cunxu_2301
TÍCH CỰC
5 năm
Nhà mình 4 phòng đều mitsu heavy, có ông anh làm điều hoà bảo chất lượng tương đương daikin mà rẻ hơn, chạy êm mát hơn daikin, cục nóng êm ru. Mỗi cái thiếu cái phun ion khử mùi, còn lại ok hết. Ông ngoại dùng 3 con daikin ra nhà mình bảo thích điều hoà nhà mình hơn 😆, gas 410
@cunxu_2301 Daikin k mạnh bạo như Heavy. Nhưng nhà trẻ nhỏ nên dùng Daikin. Dùng heavy ng lớn còn buốt vì lạnh
ngoiuongcafe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cunxu_2301 Dòng này có nhược điểm là ban đêm mà để 29 độ (bé nhà m mới 5m) thì máy hầu như ko chạy, nóng vã mồ hôi, nhưng ban ngày thì chạy bình thường, mà xuống 28 độ thì máy chạy bình thường bé mình bị lạnh zz
cunxu_2301
TÍCH CỰC
5 năm
@Evolution X Hồi đầu em cũng bị vậy đó bác, nhưng chỉnh gió đảo lên xuống trái phải + với giảm gió xuống low, tăng lên 29 độ rồi đắp chăn là ổn bác ạ 😆
cunxu_2301
TÍCH CỰC
5 năm
@ngoiuongcafe Bác chỉnh gió đảo auto, giảm fan xuống low sẽ đỡ đó
Benjoy
TÍCH CỰC
5 năm
Toshiba chạy 9 năm vẫn vi vu, đã thay 2 cục capa do xài hơi hardcore (bật cả ngày).
Benjoy
TÍCH CỰC
5 năm
@nospecial Thay cũng rẻ bác ơi, e xài 9 năm thay 2 cục, tần suất sử dụng hơi bị hardcore nên cứ vô tư mà wất thôi. Hư cục này dễ biết lắm, máy nó ko làm lạnh nổi dù đã bơm gas là biết nó hư cục này. Kêu thợ thay tầm 10' là xong.
@nospecial Nó là cái tụ của Block nén đó bạn, hỗ trợ khởi động cho máy nén, giống tụ của các động cơ bơm nước.
@nospecial Giá mấy chục nghìn
F863Ti_simg_de2fe0_500x500_maxb.jpg
ninhmos
TÍCH CỰC
5 năm
Bác nào dùng casper chưa, em định lắp phòng cho sinh viên thuê, không biết có ổn không.
@anhhoang02 Giá rẻ mà bạn nên làm bằng nhôm mới có giá vậy.
ducminh2017
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhcuongpro1234 casper nó sản xuất 3 dòng bác ơi, chắc tại nguồn nhập đó bác, chứ có model giàn đồng cả indoor lẫn outdoor unit luôn đó bác, điều khiển bằng smart phone qua wifi còn có cơ mà bác
@ducminh2017 Vậy là có thể nhiều dòng khác nhau. Thương hiệu này khá lạ và rất ít thấy khách lắp đặt.
the beo93
TÍCH CỰC
4 năm
@minhcuongpro1234 Bác có thể chụp cho mình xem giàn nhôm của nó thế nào không ạ ? Xem có giống giàn nhôm của daikin không ?
Vừa làm em Mitsubishi gần 7tr, từ đầu mùa nóng tới giờ chưa hôm nào phải mở đến 27 độ. Phòng hơn 20m em lắp cái 9000BTU không ốp trần mà vẫn lạnh toát các bác ạ. Vậy là đủ sống xót qua mùa nóng năm nay rồi.
ninhmos
TÍCH CỰC
5 năm
@duongducdangden Con này ngốn điện ko bác?, mấy máy giá rẻ không inverter đôi khi cho ra nhiệt độ không chính xác, trước em dùng con samsung 12000 BTU để 29oC mà lạnh toát, điện ngốn vãi.
@ninhmos Chuẩn. Vì sao thì trên mạng ng ta nói nhiều rồi. Tóm lại nếu bác set 28 độ thì con đh cơ nó chạy như trâu bò xuống 25 độ. Sau đó nó tắt rơ le. Đợi phòng nóng 30 độ lại chạy. Nên tốn điện. Còn inverter thì k như vậy. Nó thậm chí gọi là yếu nếu so về độ làm lạnh. Nhưng mỗi tháng chênh 200k tiền điện thôi
2nd
TÍCH CỰC
5 năm
Toshiba đâu ?
@2nd Toshiba dùng ngon đó bạn, bền, êm, lạnh đều
SilverA
TÍCH CỰC
5 năm
@2nd Bài viết
của Mitsu mà ông hỏi Toshiba đâu. :v
Hoaphongba59
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình mới lắp con Gree 1HP mà thấy lạnh không nhanh, các bạn cho mình hỏi chút là khi hút chân không ấy cái kim trên đồng hồ nó có chạy không? mình thấy thợ lắp hút chân không mà cái kim từ lúc lắp tới lúc hút xong nó chả xê dịch gì cả, thắc mắc thì thợ bảo thế mới đúng😔
Hoaphongba59
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhcuongpro1234 mình đọc thấy bảo phương pháp đuổi không khí bằng khí gas không tốt, hao hụt gas mà không hiệu quả, đây là phương pháp của mấy ông thợ lười
@Hoaphongba59 Theo kinh nghiệm nhiều năm của dân thợ thì vẫn ok bạn, nếu biết đuổi vẫn dùng tốt. Đúng chuẩn thì hút chân không là ok nhất.
@minhcuongpro1234 Vâng. Có lẽ vậy,
ducminh2017
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoaphongba59 thợ tào lao vớ vẩn, giải thích cho có
kub4undre
TÍCH CỰC
5 năm
Nhà vừa lắp 2 em Mis Heavy xong 😃
sakuni
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nay mới biết lúc lắp phải hút chân không, trước thợ lắp thấy tầm 15p đã xong, nhà mình chỉ dùng Toshiba, êm và mát nhanh
@sakuni Dùng phương pháp đuổi không khí thì không cần hút chân không vẫn được bạn.
vuducdong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhcuongpro1234 - Phương pháp đuổi khí: sẽ làm hao hụt lượng ga đã được nhà sản xuất cân đong, đo đếm cẩn thận từ lúc xuất xưởng.

- Mình cũng đang muốn lắp điều hòa và quan tâm đến vấn đề hút chân không, hay không?

- Mình có xem trên trang web hỗ trợ sản phẩm của PANASONIC thì họ có ghi như sau:

"10. Lắp đặt điều hòa có cần phải hút chân không, không ?

Khi lắp đặt điều hòa thì hút chân không là điều bắt buộc phải làm, hút chân không giúp hút sạch không khí, hơi nước và bụi bẩn bên trong đường ống, tránh được hiện tượng tắc ẩm trên bộ tách lỏng.
"

Link chi tiết (mục số 10, trong phần FAQ): https://www.panasonic.com/vn/support/faq-aircon.html
FAQ - Điều hòa không khí - Panasonic Việt Nam
panasonic.com



- Và đã liên lạc qua Facebook với bên hãng PANASONIC được họ trả lời như sau:
"Chào anh/chị,

Cảm ơn anh/chị đã quan tâm tới sản phẩm của Panasonic.

Hiện tại, Panasonic không phân phối sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng mà thông qua các đại lý, siêu thị điện máy, cửa hàng trên toàn quốc. Phần lắp đặt máy điều hòa không khí là do cửa hàng bán thực hiện, không phải do Panasonic lắp đặt. Nếu cửa hàng bán sản phẩm không thực hiện thao tác hút chân không nghĩa là đã làm sai với yêu cầu lắp đặt của Panasonic. Khi điều hòa không khí được hút chân không đúng kỹ thuật sẽ làm hiệu quả hoạt động của máy tốt hơn.

Chúng tôi sẽ không áp dụng bảo hành cho những trường hợp hư hỏng máy do lỗi lắp đặt gây ra.

Chính vì lý do đó, Panasonic đưa thông tin này trên website nhằm mục đích cung cấp tới khách hàng lưu ý về vấn đề hút chân không khi lắp đặt điều hòa
."

Có ảnh đính kèm.


VÌ VẬY, NHẤT ĐỊNH KHI MUA MỚI ĐIỀU HÒA HOẶC THAY GAS, YÊU CẦU BẮT BUỘC LÀ PHẢI HÚT CHÂN KHÔNG MỚI ĐƯỢC NHA MẤY BẠN!

Một số bên như:
- Điện Máy Xanh: thì nói rằng không cần hút vẫn hoạt động tốt, còn khách hàng yêu cầu thì phải báo trước thợ lắp đặt mới mang theo máy hút.
- Nguyễn Kim: thì nói rằng không cần hút vẫn hoạt động tốt, nếu yêu cầu hút thì họ tính phí
Panasonic Vietnam.png
@vuducdong Đúng rồi bạn, theo lý thuyết thì phải dùng máy hút chân không, tuy nhiên cách đuổi không khí thì đã áp dụng cách đây rất nhiều năm và vẫn hoạt động tốt.
ducminh2017
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhcuongpro1234 bác ơi, không phải thợ không hiểu được vụ hút chân không đâu ạ
vuducdong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhcuongpro1234 Đó là theo cách nghĩ của kỹ thuật Việt Nam, còn cái hãng mà sản xuất ra sản phẩm người ta lại nghĩ khác, Việt Nam mình hay có kiểu làm tắt, bỏ công đoạn, làm ẩu nên nó mới vậy.
Pasnasonic chay gần 10 năm chưa phải sửa j ngoài vệ sinh và thêm gas.
@nguyễn Toàn 1990 Phải thêm gas thì hệ thống của bạn đã bị rò rỉ hoặc là bạn đã gặp thợ điều hòa kiêm thợ vẽ.
ComAbu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhcuongpro1234 Chuẩn. hôm trước gặp 1 ông kỹ sư điều hòa chính hiệu. Họ nói 99% tụi thợ bảo bơm ga thì đều là mánh lới kiếm tiền. Gas chỉ cần bơm khi bị rò rỉ thôi chứ k muôn kiếp không phải động vào.
@ComAbu Đúng rùi bạn, Gas tuần hoàn trong 1 hệ thống kín nên không bị hao hụt nếu đường ống không bị rò rỉ.
itnguyenxuan
ĐẠI BÀNG
5 năm
em định lắp con này cho phòng 15m2 không biết dòng này tốt không ae có kinh nghiệm tư vấn giúp ah!
Máy Lạnh Inverter Daikin FTKQ25SAVMV/RKQ25SAVMV (1.0HP)
@itnguyenxuan Giờ con này đang hót. Daikin nhưng made in VN chứ k phải Thai lan
trunghiem
ĐẠI BÀNG
5 năm
@namnt321 Mình xài daikin 1.5hp, phòng 16mv, trong phòng để 1 nệm, 1 cái bàn để ủi, mà để 30 độ C đã lạnh cóng rồi. Phải dùng chăn đắp vào. Một ngày mở khoảng 9.tiếng buổi tối và 2 tiếng buổi trưa. 1 tháng trả tiền điện 250k ( 250k là tiền của mỗi cái máy lạnh ). Đã dùng được 3 năm chưa phải làm gì.
Anh mình dùng Toshiba 1hp cho phòng 6mv, mở 27 độ C mà chỉ mát thôi.
namnt321
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trunghiem Đúng r bạn; mình đêm để 29 độ và tốc độ gió ban đêm giừoi nóng như này vẫn phải mang chăn mỏng ra đắp. Nhà trước có con Daikin không inverter dùng mấy năm giờ mang về quê dùng; mới mua con này mới năm ngoái thấy tiền điện các tháng mùa nóng giảm hơn nửa. Nói chung có tiền thì nên mua Daikin loại mới đều inverter; đắt hơn tý nhưng ngon, bền, chạy êm và tiết kiệm điện khá nhiều)
trunghiem
ĐẠI BÀNG
5 năm
@namnt321 Mình dùng daikin thường, kg inverter. Máy mua đời mới made in Thai Lan. Mình không dùng chung điều hòa với quạt, chỉ dùng 1 thứ. Có lẽ do phòng mình không để đồ nhiều nên nó lạnh như vậy. Lâu lâu thấy máy chạy kg còn êm ru nữa thì lấy cái miếng gì bên trong ra để xịt nước rửa sạch bụi, xong lắp vào, nó còn lạnh hơn nữa và máy chạy cực êm.
âsanzo đỉnh kout kìa, sao hk thấy nhỉ?
@nguyendangminhn về quê rồi bạn
Không bao giờ xài 2 hàng cuối , mặc kệ ai nói gì . Nhất quyết ko chơi !
linhkangta
ĐẠI BÀNG
5 năm
phòng làm việc của em, con Daikin xài năm thứ 9 tới nơi rồi, MÀ lạnh như đóng băng
nhóm hàng Nhật - sx Thái mà ko kể Toshiba vào nhỉ.
mà nhìn chung Mis xài ok. mà mỗi tội là khó tìm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019