Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hướng dẫn cài Mac Catalina song song với hệ điều hành cũ để dùng trải nghiệm

thanhtung6868
25/6/2019 9:44Phản hồi: 44
Hướng dẫn cài Mac Catalina song song với hệ điều hành cũ để dùng trải nghiệm
Bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cài song song một hệ điều hành nữa là Mac OS Catalina Public beta với hệ điều hành mà các bạn đang dùng. Có nghĩa là sẽ cài thêm 1 hệ điều hành nữa vào máy, nó sẽ tồn tại song song với cái hệ điều hành mà bạn đang dùng, nhưng hoạt động hoàn toàn độc lập, không thay đổi bất kỳ điều gì trong hệ điều hành Mac mà các bạn đang sử dụng. Mục đích là để các bạn có nhu cầu muốn trải nghiệm Mac OS Catalina mới, nhưng sợ lỗi không ổn định, hoặc sợ nhiều ứng dụng khác sẽ không hoạt động được thì đây là giải pháp.

Tóm tắt là bên dưới đây, cách mình hướng dẫn các bạn cài Mac Catalina vào một ổ cứng di động bên ngoài, có thể chạy độc lập với máy. Hoặc là các bạn có thể phân vùng ổ cứng sẵn có ra một phân vùng nữa để chứa hệ điều hành mới vào. Và cũng sẽ dễ dàng để chuyển đổi qua lại 2 hệ điều hành như ý muốn.

Trước hơn hết, anh em cần chuẩn bị:
- 1 cái USB hoặc ổ cứng dung lượng trống 16Gb trở lên, có tốc độ cao thì sẽ tiết kiệm thời gian cho anh em, nhiệm vụ của nó trong lát nữa đó là chứa bộ file cài đặt Mac os Catalina mà chúng ta sẽ cài vào máy.
- Cần có File gốc của Mac Catalina Public Beta. Anh em em xem bài viết này và làm theo để đăng ký và tải Profile của Mac Catalina, sau đó tải về (nhưng không bấm cài đặt), file đó sẽ nằm trong thư mục Application trên máy của anh em.
cai_song_song_Mac_Catalina_-.jpg
Bước 1: Tạo bộ cài lên USB hoặc bộ nhớ bên ngoài.


- Để có thể cài được hệ điều hành vào 1 phân vùng khác, hoặc cài lên 1 ổ cứng rời bên ngoài. Anh em cần tạo 1 bộ cài đặt để Boot từ Recovery và cài đặt. Sau khi đã có được File hệ điều hành Mac Catalina beta ở trong phần Ứng dụng. Anh em kết nối USB vào máy tính, mở ứng dụng Disk Utility và chọn format USB/bộ nhớ bên ngoài đó. Và lưu ý phần đặt tên, vì nó sẽ liên quan đến câu lệnh ở bước bên dưới, mình đặt tên cho USB của mình là "UNTITLED". Trong câu lệnh cần chú ý cái tên "UNTITLED", đó là cái tên của bộ nhớ bên ngoài sẽ chứa bộ cài, anh em cần Format cho đúng tên giống với câu lệnh, hoặc là sửa đổi câu lệnh cho trùng tên với tên của bộ nhớ gắn ngoài.
cai_song_song_Mac_Catalina_--2.jpg

Tiếp theo mở ứng dụng Terminal và Pase câu lệnh này vào.

cai_song_song_Mac_Catalina_--3.jpg
Trong câu lệnh cần chú ý cái tên "UNTITLED", đó là cái tên của bộ nhớ bên ngoài sẽ chứa bộ cài, anh em cần Format cho đúng tên giống với câu lệnh, hoặc là sửa đổi câu lệnh cho trùng tên với tên của bộ nhớ gắn ngoài.

Sau khi dán câu lệnh thì nhấn Enter, có thêm bước xác nhận, anh em cần nhấn phím "Y" để xác nhận thao tác của anh, sau đó gõ mật khẩu. Phần mật khẩu sẽ không hiện ra, nhưng anh em cứ gõ đúng và Enter là được. Sau đó là ngồi đợi cho đến khi báo hoàn thành mà thôi.
cai_song_song_Mac_Catalina_--4.jpg
Như thế này là đã tạo thành công bộ cài, mình mất khoảng 5 phút để máy tự tạo bộ cài qua Terminal thế này.

Bước 2: Sau khi đã có File bộ cài ở USB/hoặc bộ nhớ bên ngoài khác: Việc tiếp theo anh em cần làm là xác định sẽ cài đó ở đâu, nếu cài trực tiếp trên máy tính, thì cần phân vùng ổ cứng, tạo thêm một phân vùng để chứa bộ cài, hoặc là chuẩn bị 1 ổ cứng rời ở bên ngoài, và khuyên là SSD để tối ưu tốc độ hơn.
cai_song_song_Mac_Catalina_--5.jpg
Mình chia thêm 1 phân vùng để cài trực tiếp vào máy mình sử dụng, các bạn có thể lựa chọn ổ cứng gắn ngoài nếu như có sẵn.
- Tiến hành cài đặt thì nên đảm bảo máy đang kết nối sạc , và bộ cài vừa tạo đang được kết nối. Khởi động lại máy và bấm giữ phím Option trên máy và giữ cho đến khi hiện bảng tuỳ chọn như bên dưới đây.
cai_song_song_Mac_Catalina_-1003.jpg
- Dùng Phím chọn vào bộ cài Mac Catalina như trong hình và đợi máy Boot vào trong.
- Trong giao diện tiếp Theo, chọn Install macOS như bên dưới và bấm Continue trong các bước tiếp theo.

Quảng cáo


cai_song_song_Mac_Catalina_-9910.jpg

- Đến bước chọn nơi cài đặt, anh em chọn phân vùng mà anh em tạo thêm hoặc là ổ cứng bên ngoài để tiến hành cài đặt. Đợi hoàn tất là xong, có thể dùng rồi.
cai_song_song_Mac_Catalina_-9903.jpg
Anh em nhớ chọn đúng vị trí mình muốn vài, nên Format bộ nhớ đó bằng tên như Catalina cho dễ phân biệt khi sử dụng.
cai_song_song_Mac_Catalina_-9904-2.jpg
Việc còn lại là đợi máy chạy thôi.
- Như vậy là hoàn tất cài đặt, anh em chỉ đợi cho đến khi cài xong thì vào thiết lập máy thôi, giống như 1 máy tính khác, nhưng mọi thứ ở hệ điều hành cũ vẫn đang tồn tại song song với nhau.

Mỗi lần muốn chuyển đổi hệ điều hành, anh em cần khởi động lại máy, sau đó nhấn giữ phím Option để chọn hệ điều hành mà anh em muốn dùng. Nếu cài lên ổ cứng gắn ngoài thì cần kết nối ổ cứng vào máy và cũng khởi động lại tương tự như bên trên để Boot hệ điều hành chạy từ ổ cứng gắn ngoài.
cai_song_song_Mac_Catalina_-9908.jpg
Giao diện khi chọn hệ điều hành, 1 bên là hệ điều hành cũ mà mình đang dùng, mình đặt tên phân vùng đó là Mac, còn hệ điều hành mới mình cài nó trên phân vùng mà mình đặt tên là Catalina OS nên nó hiện như vậy, sẽ dễ cho anh em phân biệt hơn.
Chúc anh em thành công !

Quảng cáo

44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

[H][G]
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đọc cái này nhớ Bootcamp những năm 2013-2014 gre
Đã cài và đã xuống. Cảm nhận đầu tiên là nó không khác nhiều so với Mojave, dùng cơ bản khá ổn định. So với các bản beta 1 từ thời elcapital thì hiệu năng vẫn thế, thậm chí kém hơn. Bởi về nó là beta, chịu được lỗi và phản hồi lại được với apple thì dùng chứ ngoài ra thì tốt nhất là không nên cài cho đỡ mất công.
Re0
CAO CẤP
5 năm
không rành lắm, lúc mua về là cứ có lên là lên thôi , anh em cho mình hỏi là mình muốn hạ cấp xuống cho máy mình như trong hình thì có đơn giản không vậy , lúc mua tới giờ mới có cài thủ công 2 lần nên không có nhớ nữa Ảnh chụp Màn hình 2019-06-25 lúc 8.39.45 CH.png
matxanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Re0 đơn giản cài đặt mới new thôi , mà xuống chi ở bản này dùng đc rùi
Re0
CAO CẤP
5 năm
@matxanh Bác có link hướng dẫn không ,
anhtuanlqd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Re0 thứ nhất là máy của bác là nên lên mojave. thứ 2 là cài mới thì chính là hướng dẫn trên đó. cài mới sạch và để chắc thì backup trước khi cài. còn ko thì cài bằng update bt trong os thì ko mất dữ liệu.
Re0
CAO CẤP
5 năm
@anhtuanlqd vậy à bác , thế để em coi xem cai bản Mojave coi sao
Sony Quang
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tốt nhất là chờ đợi bản final :rolleyes:
Cho hỏi cài trên máy win được không?
Hoặc nếu cài trên máy ảo thì có giảm hiệu suất sử dụng k?
Verified
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dejavu.bmt Không cày dc bạn nhé
Muốn cài phải hackintosh
Mà cũng kén cấu hình nhé
anhtuanlqd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Verified google hackintosh nhé. cấu hình càng mới, càng mạnh càng dễ cài. desktop dễ hơn laptop do lựa chọn phần cứng dễ hơn
Verified
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhtuanlqd Đọc lại bài trích của mình ^^
ken1435
TÍCH CỰC
5 năm
Chờ chinh thức thoi. Chứ mac mà bị gì là mệt chứ ko như ios
@ken1435 Cài song song như bài hướng dẫn dùng độc lập với hệ điều hành chính, không sao cả bạn
saobang978
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có bác nào có thủ thuật cài hệ điều hành mac song song với windown trên máy tính ko ạ? đang muốn thử trải nghiệm nó xem sao
@saobang978 Cài Win thêm để song song với Mac mình chỉ đc, ngược lại thì thua. Mấy bạn trong box hackintosh rành bạn vào đó xem thử 😁
saobang978
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhtung6868 bạn cho mình đường link của box đó với, mình ko biết mấ cái box này. cảm ơn nhé. Nếu cài mac lên máy tính windown thì bạn có biết cài ko?
anhtuanlqd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@saobang978 từ khoá bác cần google đầu tiên là hackintosh; không có link cụ thể đâu; phải học dần và mò mẫm bác ạ. Bác có thể bắt đầu với tonymacx86, hackintosher...
saobang978
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhtuanlqd kaka/ nghe bác nói mất thời gian quá, có khi cài đặt xong còn phải chỉnh xửa nhiều, chưa chắc có thể sài ngay được, thanks bác
thôi, cái máy để kiếm cơm, không chuột bạch đaua 😆
@Lexuancuong95 Mình mất công ngồi viết ra, chủ yếu để anh em có thể vọc sĩ trải nghiệm, xong vẫn có thể làm việc bình thường trên hệ điều hành cũ mà 😃
@thanhtung6868 bác hiểu nhầm ý em rồi, cứ mấy bản ios với ipad os e vẫn vọc vạch mà, còn mac e ngại với sợ không dám lên 😔
@Lexuancuong95 Nếu muốn trải nghiệm thì theo cách trên bài, không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành bạn đang dùng cả.
@thanhtung6868 thanks mod
anhtuanlqd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lexuancuong95 em nghĩ là ko cần usb vẫn cài độc lập dc như bác trên, chạy luôn cái bộ cài trong mojave, chọn phân vùng khác thôi.
hay thanks ad
tanvu07
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tầm khi nào ra bản chính thức vậy mọi người?
@tanvu07 Khoảng tháng 9 bạn ạ.
tanvu07
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhtung6868 Cảm ơn bác
daxutru
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình rất thích cái gì mới. Mai sẽ lôi 1 con Pro 2017 ra cài thử xem.
Tks Admin nhé
caheo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nếu còn dư ổ cứng tạo thêm 1 Container APFS tầm 40gb rồi cài vào thì ngon hơn là cài SSD ngoài. Lên Catalina và iPadOS chỉ muốn xài thử vụ Sidecar mà vầy là sao... 😔
Screen Shot 2019-06-26 at 8.27.21 AM.png
caheo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cho bác nào muốn hiện Sidecar giống mình, nhớ Restart máy
1/ Mở terminal
2/ Copy and paste
defaults write com.apple.sidecar.display AllowAllDevices -bool true; defaults write com.apple.sidecar.display hasShownPref -bool true; open /System/Library/PreferencePanes/Sidecar.prefPane
ở nhà còn dư cái Thẻ 128GB. Để gắn vô chạy thử chơi cho vui coi. 😁
Zhengtian
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ổ cứng có 128 Gb nên đành đợi ra mắt bản chính thức rổi trải nghiệm luôn vậy 😔
@Zhengtian Kiếm ổ cứng gắn ngoài, cài lên ổ cứng gắn ngoài được bạn.
tanvu07
ĐẠI BÀNG
5 năm
Máy mình có 128gb không đủ dung lượng
@tanvu07 Kiếm ổ cứng gắn ngoài cài lên ổ cứng bên ngoài được bạn nhé.
tanvu07
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhtung6868 À oke, để mình thử xem sao . Cảm ơn ông

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019